Học viện Tài chính – Nơi ra đi mà luôn nhớ về

Học viện Tài chính – Nơi ra đi mà luôn nhớ về

Vào những ngày này, khi Hà Nội vào Thu với trời cao xanh, nắng vàng như mật, tôi lại bồi hồi những cảm xúc cách đây 12 năm của một tân sinh viên khi mặc trên mình bộ đồng phục của Học viện Tài chính. Suốt 12 năm qua, những kỷ niệm về thời sinh viên và sau đó lại là học viên của trường là những ký ức đẹp đẽ trong tôi. Len lỏi trong các bài giảng mà tôi truyền đạt cho sinh viên của mình là những kỷ niệm về bạn bè, về thầy cô, về những ước mơ tuổi trẻ được bồi đắp từ mái trường nàyvà còn chất chứa lòng biết ơn, sự trân trọng và hạnh phúc…

Chọn thi và học tại Học viện đó là một câu chuyện khá dài và thú vị, nhiều lúc nghĩ lại tôi càng thấm câu “ nghề chọn người” và tôi luôn nghĩ sự lựa chọn ấy là đúng đắn bởi nó góp phần thay đổi con người trong tôi rất nhiều. Năm thứ nhất tôi thi sư phạm toán thiếu nửa điểm, năm thứ 2 thi lại, tôi vẫn tiếp tục đăng ký thi lại trường sư phạm chuyên ngành toán theo đúng ước mơ từ nhỏ của mình nhưng có điều khác biệt hơn năm thứ nhất đó là tôi đăng ký thêm hồ sơ vào Học viện Tài chính chuyên ngành kế toán theo lời khuyên của anh trai. Cuối cùng tôi đã quyết định thử sức mình trên một lĩnh vực hoàn toàn mới, dù không phù hợp với bản thân lúc bấy giờ nhưng để khắc phục sự nhút nhát, kém năng động. Có lẽ, đó là ngã rẽ lớn nhất trong cuộc đời tôi. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn cảm thấy mình thật may mắn khi được học tập và rèn luyện dưới mái trường này -  nơi có những người thầy rất tận tâm với nghề, có kiến thức chuyên sâu, giúp tôi có những ước mơ, định hướng đúng về nghề nghiệp trong tương lai.

Quãng thời gian 4 năm học đại học có lẽ tôi nhớ nhất đó là vào cuối năm thứ 2. Hồi ấy là vào đầu tháng 6, năm 2008. Tôi được chuẩn đoán mang trong mình một căn bệnh rất nguy hiểm đến tính mạng và tôi như chết lặng trước thông tin ấy. Theo phác đồ điều trị, tôi phải chữa bệnh trong vòng 6 tháng trong đó 3 tháng phải ở viện, 3 tháng ngoại trú để theo dõi mà lúc đó trước mắt tôi là cả 1 kỳ thi học kỳ với 8 môn và những năm học chuyên ngành tiếp theo. Những ngày tháng ấy là những ngày tháng khó khăn nhất trong cuộc đời tôi nhưng cũng là những ngày tháng mà tôi cảm nhận được rõ nhất tình yêu thương, sự chia sẻ của bạn bè và thầy cô đã dành cho tôi. Tôi vẫn nhớ như in những đồng tiền lẻ dày cộp mà lớp trưởng đưa cho anh trai tôi nói đó là số tiền mà thầy cô và bạn bè đã quy góp được để dành cho tôi chữa bệnh. Là những cuốn sách hạt giống tâm hồn mà cô giáo dạy môn Tài chính doanh nghiệp gửi cho tôi để đọc giúp tôi quên đi những cơn đau của bệnh tật, giúp tôi có những suy nghĩ lạc quan nhất về cuộc sống. Là giọng nói Nghệ An ấm áp của cô chủ nhiệm khóa đã giúp truyền lửa sống cho tôi, là những con hạc gấp vội trong những ngày bận rộn thi cử của các bạn cùng lớp với hy vọng chúng sẽ mang những điều tốt lành nhất tới tôi. Là chiếc cặp lồng đồ ăn nóng hổi của các bạn trong phòng ký túc xá mang vào giữa một ngày Hà Nội mưa như trút nước. Là những bài giảng của thầy cô, bạn bè những ngày tôi nằm trên giường bệnh. Nó như ngọn lửa thắp lên trong tôi niềm hy vọng, sức sống mãnh liệt để tôi vượt qua những ngày tháng vô cùng khó khăn ấy để tiếp tục được học tập dưới mái trường thân yêu.

Sau này, khi tôi tiếp tục theo học hệ cao học tại trường, tôi lại tiếp tục nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của thầy cô để tôi có thể hoàn thành tốt khóa học và lĩnh hội thêm nhiều kiến thức mới từ thầy cô.

Cuộc đời thật ưu ái với tôi, khi cho tôi thêm 1 lần nữa có duyên với nghề giáo để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình từ nhỏ và cũng là cơ hội để được “trả nợ” lại với đời những gì mình đã được nhận từ thầy cô, bạn bè. Và giờ đây, khi đứng trên bục giảng với vai trò của một người thầy, tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn sự tận tâm với nghề, kiến thức chuyên sâu mà thầy cô đã dạy tôi suốt những năm tháng học tại trường. Có lẽ cả cuộc đời này, nói đến trăm ngàn lần 2 chữ “ cảm ơn” tới thầy cô chắc chưa đủ để diễn tả hết được tấm lòng, sự biết ơn, kính trọng mà tôi dành cho các thầy cô về những gì thầy cô đã giúp đỡ, chia sẻ trong suốt 6 năm nghiên cứu, học tập và rèn luyện tại trường.

Sunflower