Tìm
Tin tức - Sự kiện
Thứ năm, 29/04/2021 - 9:23

Hội thảo khoa học “Xây dựng tài liệu đào tạo chuẩn mực kế toán công Việt Nam”
Ngày 20/4, tại trụ sở chính, số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Học viện Tài chính và Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng tài liệu đào tạo chuẩn mực kế toán công Việt Nam”. PGS.,TS. NGƯT. Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc Học viện và TS. Vũ Đức Chính - Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, có đại diện của Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính, ACCA Việt Nam, Ban giám đốc, lãnh đạo các Ban Khoa, giảng viên của Học viện Tài chính, và sự hiện diện của các tác giả bài báo đến từ Đại học Thương mại; Đại học Lao động – xã hội; Đại học Công nghiệp; Đại học Kinh tế- Đại học quốc gia; Đại học Công đoàn; Đại học kinh tế quốc dân...

Phát biểu khai mạc, PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính đã nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự Hội thảo và khẳng định ý nghĩa, sự cấp thiết của Hội thảo trong đào tạo cho sinh viên trong các trường đào tạo tài chính, kế toán. PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính cũng nhấn mạnh năng lực của Học viện Tài chính trong việc hợp tác nghiên cứu, xây dựng hệ thống Chuẩn mực kế toán công (CMKTC) cũng như xây dựng tài liệu, đào tạo về hệ thống Chuẩn mực này với bề dày kinh nghiệm đào tạo về kế toán công. 

PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu khai mạc

Cũng phát biểu tại hội thảo, TS. Vũ Đức Chính - Cục Trưởng cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) cho biết, Hội thảo nằm trong khuôn khổ Đề án công bố hệ thống CMKTC, được triển khai theo Quyết định số 1299/QĐ-BTC ngày 31/7/2019 và chỉ rõ: Việc áp dụng 26 chuẩn mực Kế toán công cách đây 20 năm ở Việt Nam đã không còn phù hợp. Việc xây dựng và công bố hệ thống CMKTC Việt Nam theo Đề án là cấp thiết. Hệ thống Chuẩn mực này được xây dựng dựa trên nền tảng kế toán công quốc tế và các điều khoản luật kế toán Việt Nam đã được thực hiện trên thực tiễn. Tuy nhiên, điều kiện, cơ chế, chính sách về tài chính Việt Nam có sự khác biệt so với các thông lệ quốc tế nên hệ thống chuẩn mực xây dựng sẽ có những sự khác biệt. Khi hệ thống này được ban hành sẽ là cơ sở để làm căn cứ xây dựng các chế độ kế toán tương ứng. Đây cũng là chuẩn mực để Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành các chế độ chính sách; chế độ kế toán và là cơ sở thực hiện báo cáo tài chính, quy trình báo cáo tài chính của các đơn vị.

TS. Vũ Đức Chính nhấn mạnh: Với hệ thống CMKTC được công bố, theo lộ trình với 5 Chuẩn mực sẽ được công bố trong năm 2021 và 16 Chuẩn mực được công bố giai đoạn 2022-2024, việc tổ chức đào tạo cho các đối tượng, nhất là sinh viên cần phải đào tạo nội dung nào, thời gian, thời lượng, phương thức và đào tạo như thế nào cho hiệu quả? Yêu cầu trình độ của người giảng dạy? Đối với cán bộ, giảng viên, việc nghiên cứu, học tập các Chuẩn mực là cơ sở để tiếp thu được những thông lệ tốt; thay đổi tư duy nhận thức, có đề xuất phù hợp cũng như đi tắt đón đầu trong hoàn thiện cũng như thực hiện hệ thống chuẩn mực kế toán công.

TS. Vũ Đức Chính - Cục Trưởng cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) phát biểu

Tại Hội thảo, các tham luận được trình bày đã thu hút được nhiều ý kiến phản biện. Các bài tham luận đã đi sâu vào đánh giá thực trạng xây dựng tài liệu, giảng dạy các chuyên ngành kế toán, kế toán kiểm toán, tài chính công, kế toán công tại các cơ sở đào tạo về tài chính, kế toán với nội dung liên quan về chuẩn mực kế toán công cũng như đưa ra những giải pháp thực hiện cũng như phương pháp, nội dung giảng dạy. Một số báo cáo tham luận phân tích chuyên sâu và có tính ứng dụng thực tế như: Tổng quan về nội dung 05 chuẩn mực kế toán công Việt Nam ban hành đợt 1 và yêu cầu về xây dựng tài liệu và đào tạo chuẩn mực kế toán công Việt NamChuẩn mực số 31, Tài sản vô hình - Đào tạo chuẩn mực kế toán công về tài sản vô hình ở Việt Nam, Vận dụng mô hình tư duy vòng tròn vàng vào giảng dạy chuẩn mực kế toán công Việt Nam số 12 – hàng tồn kho trong điều kiện tự chủ đại học, Trình bày báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán công Việt Nam – từ hiểu đúng đến thực hiện đúng, Kinh nghiệm đào tạo các chuẩn mực kế toán,...

Hội thảo đã gợi mở những kinh nghiệm, giải pháp quan trọng trong xây dựng tài liệu những như giảng dạy về Chuẩn mực kế toán công, một hướng đi tích cực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường và sẵn sàng đón đầu khi Đề án công bố hệ thống Chuẩn mực kế toán công hoàn thiện. Đây cũng là sự chuẩn bị cần thiết để các cơ sở đào tạo cập nhật chương trình giảng dạy để đảm bảo các nội dung của Chuẩn mực được đưa vào chương trình đào tạo.

Một số hình ảnh khác

Đại biểu tham dự Hội thảo

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Số lần đọc: 4438
Tin tiêu điểm
Thông báo Tuyển sinh chương trình Đào tạo chứng chỉ CertIFR của ACCA tại Học viện Tài chính
Chương trình đào tạo chứng chỉ CertIFR là chương trình hợp tác giữa Học viện Tài chính (AOF) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) nhằm trang bị cho học viên nền tảng vững chắc về kiến thức và kỹ năng lập báo cáo tài chính theo các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), từ đó giúp người học dễ dàng chinh phục chứng chỉ CertIFR danh giá.
Học viện Tài chính thông báo tuyển sinh lớp Vườn ươm ACCA
Căn cứ Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ đào tạo giữa Học viện Tài chính và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh ACCA. Học viện Tài chính thông báo tuyển sinh lớp Vườn ươm ACCA từ ngày 05/05/2023 đến hết ngày 31/05/2023.
Vươn xa hơn cùng Học bổng Chính phủ Australia 2023
(Vòng tuyển chọn bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 01/2/2023 đến ngày 01/5/2023)
Hình ảnh hoạt động
Ảnh-26-01-2024-11-img0 Ảnh-26-01-2024-11-img1 Ảnh-26-01-2024-11-img2 Ảnh-26-01-2024-11-img3 Ảnh-26-01-2024-11-img4 Ảnh-26-01-2024-11-img5 Ảnh-26-01-2024-11-img6 Ảnh-26-01-2024-11-img7 Ảnh-26-01-2024-11-img8 Ảnh-26-01-2024-11-img9
Truy cập
Truy cập Truy cập: 341902
Truy cập Online: 6