HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-12-11-2023-11-img1 Ảnh-12-11-2023-11-img2 Ảnh-12-11-2023-11-img0 Ảnh-12-11-2023-11-img1 Ảnh-12-11-2023-11-img2 Ảnh hoithaokhoahockhoacoban0 Ảnh-25-09-2023-06-img0 Ảnh-25-09-2023-06-img1 Ảnh-25-09-2023-06-img2 Ảnh-25-09-2023-06-img3

Thứ sáu, 22/05/2020 - 16:59

Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5/2020 và Tọa đàm tại Học viện Tài chính

Sáng 18/5, tại trụ sở chính số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Học viện Tài chính đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2020 và Tọa đàm “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, kiến tạo tương lai - Nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động NCKH gắn với đào tạo tại Học viện Tài chính”.

Đại biểu tham dự buổi Lễ

Tham dự buổi Lễ và Tọa đàm, về phía Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, Bộ Tài chính có sự hiện diện của ông Phạm Tiến Đạt, Phòng Quản lý Khoa học – Hợp tác Quốc tế.

Về phía Học viện Tài chính, có sự hiện diện của PGS. TS. Nguyễn Trọng Cơ -Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán; GS.TS. Ngô Thế Chi, Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán, nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Giám đốc Học viện; PGS.TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Nguyễn Vũ Việt; TS. Nguyễn Đào Tùng - Phó Giám đốc Học viện và lãnh đạo các Ban, Khoa, Các Câu lạc bộ, các giảng viên - những nhà khoa học của Học viện.

PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán phát biểu

Buổi Lễ còn có sự hiện diện của các giảng viên nguyên Lãnh đạo Học viện: PGS.TS. Phạm Văn Liên - nguyên Phó Giám đốc Học viện; Các đồng chí Nguyên lãnh đạo các Ban, Khoa: PGS.TS. Trần Xuân Hải – Nguyên Trưởng ban Quản lý Khoa học; GS.TS. Nguyễn Đình Đỗ - nguyên Trưởng khoa Kế toán; PGS.TS Bùi Văn Vần - nguyên Trưởng Khoa Tài chính Doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng biên tập Tạp chí Tài chính Kế toán đã gửi lời chúc tới các nhà khoa học của Học viện Tài chính và ôn lại lịch sử ra đời của ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Ngày 18/ 5 cũng như khái quát rõ vai trò của Khoa học công nghệ đối với con người, xã hội. PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ cũng khẳng định nhiệm vụ NCKH và đào tạo là hai trụ cột chính trong nhiệm vụ chính trị của Học viện và chỉ rõ: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế, tài chính, kế toán ngày càng cao cả về chất lượng, số lượng. Điều này đặt ra yêu cầu đào tạo nhân lực có trình độ cao để cung cấp cho thị trường lao động khu vực và thế giới. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức đòi hỏi Học viện Tài chính phải có giải pháp mạnh mẽ, đột phá để tiếp thu nền tảng hệ thống kiến thức khoa học kinh tế - tài chính hiện đại, áp dụng phương pháp và chuẩn mực quốc tế, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và chuyên nghiệp của thị trường lao động trong khu vực và Quốc tế”.

TS. Nguyễn Thị Thuý Nga - Phó Trưởng ban Quản lý khoa học đã trình bày Báo cáo hoạt động KH&CN của Học viện năm 2019

Tại buổi Lễ, TS. Nguyễn Thị Thuý Nga - Phó Trưởng ban Quản lý Khoa học đã trình bày Báo cáo hoạt động KH&CN của Học viện năm 2019: Trên cơ sở chiến lược nghiên cứu khoa học và công nghệ của Nhà nước, Bộ, Ngành, HVTC đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động nghiên cứu KH&CN bao gồm: kế hoạch dài hạn, kế hoạch trung hạn và ngắn hạn. Các kế hoạch nghiên cứu KH&CN luôn gắn với sứ mạng “Cung cấp các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học tài chính – kế toán chất lượng cao cho xã hội”, được đặt ra trong bối cảnh mới: Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, kiến tạo tương lai. Hoạt động nghiên cứu KH&CN của đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện đã có những đóng góp đáng kể vào thành tích chung của Học viện  như: Hệ thống giáo trình, đề cương bài giảng, tài liệu tham khảo khá đầy đủ và có chất lượng tốt phục vụ công tác giáo dục, đào tạo. Nội dung các chương trình đào tạo được xây dựng mới và liên tục được điều chỉnh bổ sung và ngày càng hoàn thiện; các phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học không ngừng được cải tiến theo hướng hiện đại hiệu quả; công tác quản lý của nhà trường được đổi mới, có tính chuyên nghiệp cao hơn; Nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN của Học viện hiện nay thực hiện theo các cấp quản lý như: Cấp khoa, cấp viện, cấp học viện, cấp bộ, cấp ngành, cấp địa phương và cấp nhà nước cũng như quốc tế; Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu của một số đề tài các cấp đã góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng áp dụng trong giảng dạy và học tập phù hợp với các chuyên ngành đào tạo; giúp đội ngũ khoa học của Học viện nhanh chóng trưởng thành về nhiều mặt.

Nhân dịp này, các đại biểu đã gửi tặng những bó hoa tươi thắm để chức mừng tới PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện và Ban Quản lý khoa học - đơn vị thực hiện quản lý chung các hoạt động KH&CN của Học viện.

Cùng với Lễ kỷ niệm, Tọa đàm “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, kiến tạo tương lai - Nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động nghiên cứu Khoa học Công nghệ tại Học viện Tài chính” đã được diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc  và PGS.TS. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện.

PGS.TS.Vũ Văn Ninh – Trưởng khoa TCDN trình bày tham luận

Trong tham luận “Nâng cao chất lượng NCKH gắn với đào tạo tại Học viện Tài chính”, PGS.TS.Vũ Văn Ninh – Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp đã chỉ ra 5 vấn đề mấu chốt: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho GV về vai trò của NCKH trong đào tạo và gắn kết chặt chẽ giữa NCKH với đào tạo tiến sĩ tại Học viện; Tạo động lực và môi trường NCKH thuận lợi; Tập trung khai thác các đề tài nghiên cứu khoa học hành vi; Tiếp tục thành lập các nhóm nghiên cứu khoa học từ đội ngũ giảng viên.

Trong tham luận cũng khẳng định vai trò, tầm quan trọng của NCKH đối với các trường đại học. Theo đó, hầu hết các bảng xếp hạng đại học đều đặt yêu cầu cao về  NCKH và công bố quốc tế. Tiêu chí NCKH được gắn trọng số cao. Do vậy, yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của các trường đại học là NCKH. Mặt khác, ở Việt Nam, với xu hướng tự chủ đại học theo tinh thần của Luật giáo dục 2019, các trường đại học sẽ được tự chủ trong tuyển sinh, khi đó bảng xếp hạng đại học và kết quả kiểm định đại học sẽ là tiêu chí quan trọng để thu hút sinh viên đăng ký theo học, nâng cao khả năng cạnh tranh trong tuyển sinh của các trường đại học.

PGS.TS. Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán trình bày tham luận

PGS.TS. Nguyễn Văn Dần – Trưởng khoa Kinh tế trình bày tham luận

PGS.TS. Nguyễn Văn Dần – Trưởng khoa Kinh tế với tham luận “Tư duy khoa học liên ngành trong nghiên cứu, phát huy thế mạnh của các ngành đào tạo của Học viện” đã chỉ ra: Các khoa học chuyên ngành liên kết và bổ sung cho nhau, một giảng viên đại học thực thụ vừa phải là nhà khoa học chuyên sâu nhưng cũng phải là nhà khoa học nghiên cứu rộng rãi thì mới phát huy được thế mạnh của các ngành đào tạo trong Học viện. Từ đó, thực hiện nhiệm vụ là xây dựng HVTC trở thành trung tâm nghiên cứu kinh tế, tài chính kế toán quản trị chất lượng cao của xã hội.

 Th.s Trần Phương Liên - Giảng viên khoa HTTKT – Thành viên CLB Giảng viên trẻ (ARC) trình bày tham luận

Nhà nghiên cứu trẻ Th.s Trần Phương Liên - Giảng viên khoa HTTKT với tham luận Tăng cường các hoạt động NCKH của giảng viên, NCV trẻ đã khẳng định vai trò của lực lượng trẻ trong NCKH ở Học viện: “Hoạt động NCKH có tác động sâu sắc tới công tác giảng dạy của giảng viên trẻ. Trước hết, nó góp phần phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, trau dồi tri thức và các phương pháp nhận thức khoa học của giảng viên, đặc biệt với các giảng viên trẻ. Bên cạnh đó, quá trình tham gia các hoạt động NCKH cũng đồng thời là quá trình giúp giảng viên trẻ tự cập nhật thông tin, kiến thức một cách thực sự hiệu quả; giúp họ có thêm lượng kiến thức mới từ những nguồn khác nhau để đánh giá và hoàn thiện lại những kiến thức của chính bản thân mình.

Tọa đàm cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý giá của các nhà nghiên cứu đại diện các khoa về những kinh nghiệm tổ chức, triển khai và thực hiện NCKH của đơn vị, đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng cũng như gắn NCKH với đào tạo.

PGS.TS. Vũ Duy Vĩnh – Phó Trưởng Khoa Tài chính Quốc tế (PT) chia sẻ về việc lựa chọn đề tài NCKH của các nhà NCKH của khoa là những đề tài có tính thời sự và là những vấn đề cần trao đổi trong quá trình giảng dạy, những vấn đề nhiều giáo viên quan tâm và những vấn đề đang nảy sinh tình huống mới. Khi chọn được chủ đề tích hợp được nhiều vấn đề này, sẽ thu hút được nhiều giáo viên tham gia. Đồng thời, khoa mời các cựu sinh viên đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp tham gia viết bài. Đây là tác giả bài viết có tính thực tiễn cao. Đối với Hội thảo khoa học sinh viên, chú trọng đến những đề tài sinh viên nhiều khóa có thể tham gia. Khoa cũng tìm kiếm những đề tài từ các địa phương liên quan đến chuyên môn của khoa và khuyến khích giáo viên có khả năng ngoại ngữ tìm kiếm thông tin mới bổ sung cho bài giảng và xây dựng giáo trình.

PGS.TS.Vũ Duy Vĩnh – Phó Trưởng khoa TCQT (PT) trình bày tham luận

PGS.TS. Bùi Văn Vần – Nguyễn Trưởng Khoa TCDN đề  xuất những vấn đề để thúc đẩy hoạt động NCKH và chất lượng các công trình NCKH như: Tổ chức các chương trình gặp gỡ, giao lưu trực tuyến giữa các nhà quản lý khoa học công nghệ, nhà khoa học có uy tín với sinh viên các giáo viên và các nhà nghiên cứu trẻ để trao đổi kinh nghiệm, khích lệ tình yêu khoa học; Hàng năm tổ chức xét chọn, trao thưởng khuyến khích các đơn vị cá nhân có thành tích suất sắc trong phong trào NCKH, tôn vinh đội ngũ NCKH Học viện; Đổi mới tư duy khoa học, tìm tòi những vấn đề mới, phát hiện mới, đề tài mới...

PGS.TS. Bùi Văn Vần – Nguyên Trưởng khoa TCDN trình bày tham luận

PGS.TS. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện phát biểu

PGS.TS. Lê Xuân Trường – Trưởng khoa Thuế - Hải quan phát biểu: Với  tư cách là cánh tay nối dài của Bộ trong tuyên truyền đường lối, chính sách và nghiên cứu để đề xuất những định hướng cho hoạt động Thuế - Hải quan. Đây là một trong những  là vấn đề nóng của Bộ, liên quan đến vấn đề thu ngân sách, hàng hóa xuất nhập khẩu. Khoa luôn chủ động liên hệ với các cơ  quan chức năng để nắm bắt tình hình, trao đổi chuyên môn... thể hiện trách nhiệm với ngành, với Học viện Tài chính. Bên cạnh đó, PGS.TS. Lê Xuân Trường đề xuất Học viện có cơ chế chính sách khuyến khích cho các nhà NCKH bằng cách tạo điều kiện giảm bớt thời gian trong giảng dạy, quản lý. Mặt khác, cần đổi mới trong tư duy, đổi mới trong việc trình bày các NCKH, cần đi thẳng và tập trung vào trọng tâm của các vấn đề nghiên cứu, nhất là đối với luận văn tốt nghiệp của sinh viên, luận văn thạc sỹ.

PGS.TS. Lê Xuân Trường – Trưởng khoa Thuế Hải quan trình bày tham luận

PGS.TS. Đào Thị Minh Thanh – Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh chia sẻ kinh nghiệm NCKH của khoa: Lợi thế của khoa chính là đội ngũ giảng viên trẻ, tràn đầy năng lượng, tích cực và hăng hái trong NCKH. Khoa có 3-4 nhóm nghiên cứu với sự kết hợp giữ các giảng viên nghiên cứu lâu năm, nhiều kinh nghiệm với những giảng với giảng viên trẻ, có khả năng ngoại ngữ tốt. Đối với NCKH của sinh viên, chi bộ khoa đặc biệt chú trọng, luôn tìm kiếm giải pháp để thúc đẩy phong trào NCKH trong sinh viên vì đây chính là kiến thức chuyên môn cần thiết, giúp sinh viên học tập tốt, phát triển các kỹ năng chuyên môn. Nhờ đó, phong trào NCKH của sinh viên được thúc đẩy, đạt những kết quả khả quan.

PGS.TS. Đào Thị Minh Thanh – Trưởng khoa QTKD trình bày tham luận

PGS.TS. Đoàn Minh Phụng - Trưởng khoa Ngân hàng - Bảo hiểm cho biết: NCKH của khoa luôn được quán triệt gắn với các chuyên ngành giảng dạy, thông qua hoạt động NCKH đảm bảo mỗi thầy cô trưởng thành hơn, có bản lĩnh hơn về chuyên môn, có tiếng nói trong cộng đồng chuyên môn thuộc chuyên ngành giảng dạy. Để nâng cao chất lượng NCKH, khoa luôn khuyến khích các giảng viên hợp tác và tham gia ngoài các hoạt động đào tạo, NCKH của Học viện với các tổ chức và xã hội, đào tạo, tư vấn theo nhu cầu cầu các doanh nghiệp. Từ đó, giúp giảng viên gắn hoạt động giảng dạy với nhu cầu thực tiễn, những vấn đề thực tiễn đặt ra.

PGS.TS. Đoàn Minh Phụng – Trưởng khoa NHBH trình bày tham luận

TS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh - Phó Trưởng khoa khoa Cơ bản (PT) cho rằng, mấu chốt để nâng cao chất lượng NCKH là thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới hoạt động NCKH. Cần phải gắn kết các nhóm nghiên cứu trọng điểm với các nhóm nghiên cứu liên ngành và hướng đến nhiệm vụ đào tạo, gắn với thực tiễn. Từ hoạt động NCKH và đào tạo, phát huy bản lĩnh khoa học trong cộng đồng chuyên môn.

TS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh – Phó Trưởng khoa Cơ bản (PT) trình bày tham luận

PGS.TS. Vũ Thị Vinh - Trưởng khoa Lý luận chính trị cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề NCKH về tư tưởng chính trị là vấn đề lớn hiện nay. Việc lựa chọn thông tin để NCKH luôn được Khoa định hướng và chú trọng mục tiêu NCKH phục vụ đổi mới chương trình môn học. Trong bối cảnh mới, nhiều vấn đề khoa học không còn mới nhưng lại có những luận giải, đánh giá mới luôn được các nhà NCKH khoa chủ động tìm tòi, cập nhật. Đội ngũ các nhà khoa học tâm huyết, chia sẻ với sinh viên trong NCKH, luôn chủ động động viên, khuyến khích để tạo động lực cho sinh viên tham gia NCKH. Trong đó, cuộc thi Ánh sáng soi đường đã lôi cuốn rất đông sinh viên Học viện tham gia và dành kết quả.

PGS.TS.Vũ Thị Vinh – Trưởng khoa LLCT trình bày tham luận

Theo Th.s Phạm Thị Lan Phương - Trưởng khoa Ngoại ngữ chia sẻ: Khoa Ngoại ngữ luôn định hướng cho sinh viên tiếp cận các đề tài quốc tế để thuận lợi cho việc viết các bài báo quốc tế và phát triển đề tài sau này. Mặt khác, định hướng và khuyến khích sinh viên làm chủ NCKH.

Th.s Phạm Thị Lan Phương – Trưởng khoa Ngoại ngữ trình bày tham luận

Phát biểu kết thúc tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng biên tập tạp chí Tài chính Kế toán đã cảm ơn và ghi nhận, đánh giá cao những kết quả NCKH, những ý kiến đóng góp đầy nhiệt huyết và quý báu của các nhà NCKH và mong muốn các nhà NCKH tiếp tục đóng góp, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như hiến kế để thúc đẩy hoạt động NCKH cũng như chất lượng NCKH, phục vụ nhiệm vụ đào tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Kết quả về công tác NCKH năm 2019 của HVTC

Trong đó, Học viện đã tổ chức triển khai thực hiện và nghiệm thu 03 đề tài Nhà nước; 27 đề tài nhánh cấp Nhà nước, đang triển khai 04 đề tài cấp Bộ,  01 đề tài cấp tỉnh , 117 đề tài cấp Học viện và 29 đề tài cấp Khoa, 04 đề tài cấp Viện; Xuất bản hơn 30 đầu giáo trình tài liệu học tập, trong đó có 17 đầu giáo trình, 14 bài giảng gốc, sách bài tập, hướng dẫn ôn tập...vv; Công bố 205 bài báo tại Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán Tiếng Việt, 38 bài tạp chí NC TCKT bằng tiếng Anh, trên 120 bài báo ở các tạp chí uy tín khác trong nước như các tạp chí:  Tài chính, Kinh tế, Kinh tế và dự báo, Thuế, Bảo hiểm …. Năm 2019 có 28 bài báo được đăng tải trên các tạp chí quốc tế và hội thảo Quốc tế, trong đó có 12 bài được đăng tải trên các tạp chí thuộc danh mục tạp chí ISI/ Scopus. Ban QLKH đã phối hợp tổ chức thành công 04 hội thảo Quốc tế, 02 hội thảo Quốc gia với tổng số hơn 300 bài viết khoa học tập chung về các vấn đề mang tính thời sự trong quản lý kinh tế dành cho giảng viên và nghiên cứu viên, các bài viết đăng trong kỷ yếu hội thảo quốc tế cũng tăng lên; Trong đó, Viện KTTC đã triển khai 04 đề tài NCKH cấp cơ sở. Bản tin Thị trường vẫn duy trì được hoạt động và phát hành hàng ngày, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ đối với nhà nước và tham gia các hoạt động chung toàn Viện và Viện Đào tạo Quốc tế đã triển khai và tổ chức nghiệm thu 01 đề tài cấp Viện.

HVTC đã phối hợp với một số trường đại học các nước như : Đại học GreenWish (Anh), Đại học Wollongong (Australia)…và các tổ chức nghề nghiệp quốc tế như Hiệp Hội kế toán công chứng Anh, Hiệp hội kế toán công chứng Australia, Viện kế toán công chứng Anh và xứ WALES…; Hoạt động nghiên cứu khoa học và các đề tài dự thi các cấp vẫn diễn ra đồng đều, thi đua sôi nổi giữa các Khoa. Năm 2019, sinh viên Học viện đã có 199 đề tài NCKH cấp Khoa, 64 đề tài dự thi cấp Học viện, 06 đề tài dự thi cấp Bộ. Có 01 đề tài đạt giải nhì, 01 đề tài đạt giải 3, 01 đề tài đạt giải Khuyến khích cấp Bộ.

(Báo cáo tổng kết công tác NCKH năm 2019 của HVTC)

Một số hình ảnh khác:

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Số lần đọc: 4600
Các bài đã đăng
Tin phản hồi
TRANG CHỦ  |  Tin tức  |  ẢNH HOẠT ĐỘNG  |  LÝ LỊCH KHOA HỌC  |  MẪU VĂN BẢN KH&CN  |  LIÊN HỆ  |  TRANG CHỦ HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN QUẢN LÝ KHOA HỌC
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính: Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ:số 58 - Phố Lê Văn Hiến - Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Điện thoại: 02432191924 | Fax: 04.39331865
E-mail: khoahoctc@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoahoc
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà