HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Tin hoạt động
Thứ tư, 11/01/2023 - 13:10

Bộ môn TCDN hướng dẫn thực tập tốt nghiệp và báo cáo thực tế cho sinh viên 57.11.CTC trước khi đi thực tập tốt nghiệp

Để thực hiện phương châm giáo dục của Đảng: học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, và thực hiện yêu cầu đào tạo cán bộ Tài chính - Kế toán có trình độ đại học, sinh viên hệ đại học chính quy trước khi tốt nghiệp ra trường đều phải qua một thời gian thực tập tốt nghiệp. Chính vì vậy, trong 2 ngày 24/12/22 và 30/12/22 tại HT 700 Bộ môn TCDN đã tổ chức hướng dẫn thực tập tốt nghiệp và mời báo cáo viên báo cáo thực tế cho sinh viên 57.11.CTC trước khi đi thực tập tốt nghiệp.

Đúng 8h ngày sáng 24/12/22 tất cả các sinh viên chuyên ngành TCDN khóa 57 chương trình chuẩn đã có mặt đầy đủ để nghe Trưởng Bộ môn PGS,TS. Đoàn Hương Quỳnh hướng dẫn thực tập tốt nghiệp. Tại buổi này các em sinh viên được cung cấp các thông tin về việc lựa chọn đơn vị thực tập, quy trình thực tập, các mốc thời gian về báo cáo, các công việc cần phải hoàn thiện trong mỗi giai đoạn của quá trình thực tập. Bên cạnh đó, PGS Đoàn Hương Quỳnh cũng gợi ý một số các đề tài luận văn để sinh viên có thể lựa chọn khi viết luận văn tốt nghiệp. Đặc biệt, các sinh viên còn được chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng mềm cần thiết khi tác nghiệp tại đơn vị, cách tiếp cận số liệu, tác phong giao tiếp tại đơn vị thực tập… Những kinh nghiệm chia sẻ vô cùng quý báu của PGS  sẽ giúp cho các sinh viên năm cuối có thể hoàn thành tốt đợt thực tập tốt nghiệp sắp tới.

PGS, TS. Đoàn Hương Quỳnh - Trưởng BM TCDN trong buổi hướng dẫn sinh viên thực tập tốt nghiệp

Các mốc thời gian trong quá trình thực tập được PGS Đoàn Hương Quỳnh chỉ ra rất cụ thể chi tiết và rõ ràng

Các sinh viên 57.11.CTC có mặt đầy đủ đúng giờ và chăm chú lắng nghe hướng dẫn thực tập tốt nghiệp

Ngày 30/12/2022, bộ môn TCDN tiếp tục có buổi báo cáo thực tế cho sinh viên CQ57/11. Đây là hoạt động thường niên của Bộ môn TCDN nhằm gắn kết đào tạo với thực tiễn giúp cho sinh viên chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết trước khi tiếp cận thực tế và chính thức bắt đầu sự nghiệp của mình. Trong ngày báo cáo, các bạn sinh viên CQ57.11. CTC đã được lắng nghe chia sẻ từ các báo cáo viên: TS. Nguyễn Thị Hải Yến- Kế toán trưởng Tổng công ty đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội (Handico) và TS. Nguyễn Văn Đức – Phó hiệu trưởng Trường ĐHCN Dệt May Hà Nội.

Mở đầu chương trình buổi sáng là phần trình bày của báo cáo viên Nguyễn Thị Hải Yến với nội dung “Thẩm định tài chính dự án đầu tư xây dựng tại Tổng công ty đầu tư phát triển Nhà Hà Nội”. Đây là một nội dung chuyên sâu về quyết định đầu tư- một trong các quyết định tài chính quan trọng bậc nhất của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến với kinh nghiệm làm quản lý tài chính, kế toán trưởng tại Handico đã giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về mục đích và tầm quan trọng của thẩm định tài chính dự án trên thực tế; chỉ dẫn nguồn thông tin cụ thể cần thu thập phục vụ cho công tác thẩm định tài chính dự án và nội dung thẩm định tài chính dự án đầu tư. Chị Yến đã lấy một dự án cụ thể đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017 của Handico để làm tình huống ví dụ giúp các bạn sinh viên dễ hiểu và có cái nhìn trực quan, sinh động hơn.

Báo cáo viên TS. Nguyễn Thị Hải Yến trình bày tại buổi báo cáo thực tế.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm bắt những kiến thức được trang bị tại trường đại học. Lý thuyết và thực tiễn luôn gắn kết và song hành cùng nhau. Cuốn giáo trình Tài chính Doanh nghiệp của Bộ môn Tài chính doanh nghiệp – Học viện Tài chính luôn là cuốn sách gối đầu giường và được chị thường xuyên đọc lại mỗi khi gặp những vấn đề cần giải quyết trong thực tế. Bên cạnh đó, những yếu tố đặc thù của ngành nghề và doanh nghiệp cũng có ảnh hưởng rất lớn đến quản trị tài chính nói chung và thẩm định dự án nói riêng. Đối với Tổng công ty Handico là doanh nghiệp nhà nước có hơn 20 năm xây dựng và phát triển với trên 300 dự án đã hoàn thành bên cạnh những thuận lợi cũng có những khó khăn, vướng mắc nhất định. Chị Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ “Handico là một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh nên không bị quá áp lực về vốn nhưng đổi lại có rất nhiều khó khăn liên quan đến quỹ đất, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án, kiểm soát tiến độ dự án hay vấn đề đơn giá trong thẩm định dự án”.

Tập thể giáo viên hướng dẫn luận văn tốt nghiệp và các bạn sinh viên sau khi chăm chú lắng nghe phần chia sẻ hết sức quý báu của báo cáo viên đã rất sôi nổi và mạnh dạn đặt các câu hỏi cho diễn giả. Cô giáo TS. Bùi Thị Hà Linh đặt câu hỏi về việc vận dụng các phương pháp đánh giá lựa chọn dự án đầu tư trên thực tế? Phương pháp nào được sử dụng nhiều nhất? Cô giáo TS. Đặng Phương Mai trao đổi với diễn giả về việc lựa chọn các nguồn tài trợ và ảnh hưởng của lạm phát tới dòng tiền của dự án đầu tư.

TS. Bùi Thị Hà Linh – GV BM TCDN trao đổi thảo luận với báo cáo viên

TS. Đặng Phương Mai  – GV BM TCDN trao đổi thảo luận với báo cáo viên

Sinh viên Vũ Trọng Tuệ - CQ57/11.08 đặt câu hỏi về vấn đề quản trị rủi ro của dự án như rủi ro tài chính, rủi ro khi dự án kéo dài trễ tiến độ. Sinh viên Nguyễn Quang Huy – CQ57/11.09 trao đổi về tình huống lãi vay được vốn hoá khi xác định nguyên giá Tài sản cố định ảnh hưởng tới tổng mức đầu tư. Sinh viên Phạm Thị Mai- CQ57/11.04 nêu câu hỏi tình huống thực tế cho dự án mới nhất của Tổng công ty Handico ở Lê Văn Lương, những khó khăn và giải pháp khắc phục? …. Trong đó nhiều câu hỏi được đánh giá là sắc, mang tính chuyên môn cao và nó cũng rất trúng vấn đề thực tế tại công ty.

SV. Nguyễn Quang Huy lớp CQ57/11.09 thảo luận với diễn giả

Ảnh SV.Phạm Thị Mai lớp CQ57/11.04 thảo luận với diễn giả

SV.Trần Bảo Hân lớp CQ57/11.04 thảo luận với diễn giả

Sau hơn 2 giờ làm việc tập trung, không nghỉ, buổi trao đổi thực tế phiên sáng tạm kết thúc khi bầu không khí trong hội trường vẫn rất nóng với các câu trả của BCV hết sức có giá trị. PGS,TS. Đoàn Hương Quỳnh đã thay mặt giảng viên bộ môn TCDN và toàn thể sinh viên CQ57/11.CTC gửi đến TS. Nguyễn Thị Hải Yến bó hoa tươi thắm thay cho những lời cảm ơn chân thành nhất và có những bức hình lưu niệm cùng với báo cáo viên.

 PGS, TS. Đoàn Hương Quỳnh - Trưởng BM TCDN  tặng hoa cho báo cáo viên

TS. Nguyễn Thị Hải Yến chụp ảnh lưu niệm cùng với thày cô và sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp

Ngay trong phiên chiều cùng ngày, bộ môn Tài chính Doanh nghiệp tiếp tục buổi hướng dẫn thực tập tốt nghiệp dành cho sinh viên CQ57.11. CLC với chủ đề “Quản trị tài chính doanh nghiệp dệt may giai đoạn tái cấu trúc chuỗi giá trị ngành” do TS. Nguyễn Văn Đức – Phó hiệu trưởng Trường ĐHCN Dệt May Hà Nội trình bày.

TS Nguyễn Văn Đức bắt đầu với lý do nghiên cứu ngành dệt may là một trong những ngành kinh tế trọng điểm, đóng góp tới 12% GDP cả nước. Bài bài báo cáo gồm ba phần, phần một giới thiệu tổng quan ngành dệt may và xu hướng mới trong giai đoạn tái cấu trúc ngành; phần 2 trình bày quản trị tài chính ở các doanh nghiệp dệt may; phần 3 trình bày chức năng tài chính kế toán trong kỷ nguyên số 4.0. Những xu hướng mới nhất trong ngành Dệt may về sản xuất xanh, thoả thuận xanh- kinh tế tuần hoàn, phân phối chuỗi giá trị ngành được anh Đức chia sẻ và làm rõ thông qua xu hướng phát triển các thương hiệu hàng đầu thế giới như H&M, Levi’s, Uniqlo & các hãng Macy’s, Walmart, Adidas,…Với nhiều năm làm quản lý tài chính và nghiên cứu về doanh nghiệp dệt May, TS Đức tiếp tục chia sẻ cách thức quản trị tài chính tại các doanh nghiệp dệt may. Bên cạnh việc đọc hiểu báo cáo tài chính, sử dụng các nhóm hệ số tài chính cơ bản về khả năng thanh toán, kết cấu tài chính, hiệu suất và hiệu quả hoạt động thì các doanh nghiệp dệt may có những hệ số đặc thù cho hoạt động may như doanh thu CMT/đầu người. Những nội dung cơ bản của quản trị tài chính về quản trị dòng tiền, quản trị vốn lưu động, quản trị tài sản nguồn vốn, quản lý công nợ được TS nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Văn Đức cũng chia sẻ về việc vận dụng các công cụ quản trị tài chính hiện đại: tháp quản trị số, phương pháp biểu đồ xương cá, thẻ điểm cân bằng, KPI, mục tiêu-kết quả và các mẫu biểu báo cáo quản trị tài chính mà các doanh nghiệp dệt may đang áp dụng tương đối hiệu quả. Phần cuối, TS Nguyễn Văn Đức dành lượng lớn thời gian để chia sẻ về yêu cầu nghề kế toán tài chính trong điều kiện kinh tế số ngày nay. TS đã chỉ ra cơ hội và thách thức đặt ra cho nhân lực làm tài chính, qua đó chia sẻ những kỹ năng cần thiết như kỹ năng quản lý thời gian và ra quyết định, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức họp và lập biên bản, kỹ năng giao tiếp và xây dựng mạng lưới quan hệ,… Đây là những chia sẻ vô cùng thiết thực và hữu ích cho các bạn sinh viên chuẩn bị hành trang lập nghiệp.

 Báo cáo viên - TS. Nguyễn Văn Đức trình bày tại buổi báo cáo thực tế

Sau mỗi phần trình bày, TS Nguyễn Văn Đức có phần thảo luận cho các bạn sinh viên. Toàn thể hội trường vô cùng hào hứng với những chia sẻ và vấn đề thảo luận do TS đặt ra. Làm thế nào có được kiến thức và kỹ năng của một chuyên gia là câu hỏi được nhiều bạn sinh viên quan tâm. Theo TS Đức, kiến thức là nền tảng được thầy cô trang bị tại trường đại học, kỹ năng là do nỗ lực trau dồi trong quá trình làm việc của mỗi cá nhân. Người làm tài chính kế toán cần nhất sự nỗ lực, tính kiên trì, và năng lực vượt qua thử thách. Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi chuyên môn của các bạn sinh viên mang tính trao đổi và thảo luận đặt cho diễn giả như: Vì sao biên lợi nhuận của doanh nghiệp dệt may thấp (ROS đạt khoảng 5%)? Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả kinh doanh của các công ty? Vấn đề hành vi mua sắm làm bùng nổ ngành thời trang nhanh? Vấn để xử lý rác thải ngành dệt may để giảm thiểu ô nhiễm môi trường?

SV Nguyễn Đàm Khánh Linh lớp CQ57/11.04 thảo luận với báo cáo viên

SV Nguyễn Trọng Tuệ lớp CQ57/11.08 thảo luận với báo cáo viên

Kết thúc chương trình, PGS, TS. Đoàn Hương Quỳnh tặng hoa cùng toàn thể giảng viên và sinh viên chuyên ngành TCDN đã có những bức hình lưu niệm thật đẹp với báo cáo viên TS. Nguyễn Văn Đức.

PGS, TS. Đoàn Hương Quỳnh (bên phải) & PGS, TS. Nguyễn Thị Hà (bên trái) tặng hoa cho báo cáo viên TS Nguyễn Văn Đức

TS. Nguyễn Văn Đức chụp ảnh lưu niệm cùng với thày cô và sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp

Những bài học quý báu mà các diễn giả chia sẻ ngày hôm nay sẽ giúp các bạn sinh viên chuẩn bị hành trang tốt nhất để bước vào con đường nghề nghiệp phía trước. Hơn 400 bạn sinh viên CQ57/11 hừng hực nhiệt huyết tuổi hai mươi, sẽ vững vàng bước vào tương lai bởi Học viện Tài chính, Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp luôn đồng hành cùng các bạn trên con đường phát triển tương lai.

Một số hình ảnh trong ngày báo cáo thực tế cho sinh viên chuyên ngành TCDN:

 
Bộ môn TCDN
Số lần đọc: 2
Các bài đã đăng