HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Hoạt động NCKH của giảng viên
Thứ hai, 20/12/2021 - 8:55

Hội thảo khoa học giáo viên Khoa TCDN năm 2021 – Nhiều kiến nghị thiết thực được đề xuất

Hoà chung bầu không khí cuối năm đang cận kề, đồng thời để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ngày 14/12/2021, Khoa Tài chính doanh nghiệp - Học viện Tài chính long trọng tổ chức Hội thảo Khoa học Giáo viên dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến qua phần mềm Zoom.

 

Hội thảo Khoa học Giáo viên “Chương trình đào tạo các chuyên ngành thuộc Khoa Tài chính doanh nghiệp – Thực trạng và giải pháp”

Về Ban Giám đốc Học viện có sự hiện diện của: PGS.TS.NGND. Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính, PGS.TS.NGƯT. Trương Thị Thuỷ - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính.

 

PGS.TS.NGND. Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện tham dự HTKH của Khoa

Về phía các Ban, Khoa trong Học viện có sự hiện diện của: PGS.TS. Vũ Duy Nguyên – Phó Trưởng Khoa Thuế - Hải quan; PGS.TS. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng Ban Quản lý Khoa học; PGS.TS. Nguyễn Xuân Thạch – Trưởng Ban Quản lý Đào tạo; ThS. Phạm Thị Mai Oanh – Phó Trưởng ban phụ trách Ban Khảo thí và QLCL.

 

PGS.TS.Vũ Văn Ninh và PGS.TS.Đoàn Hương Quỳnh Chủ trì hội thảo khoa học giáo viên

Về phía Ban chủ nhiệm Khoa và lãnh đạo các bộ môn trong khoa TCDN có: PGS.TS. Vũ Văn Ninh – Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa Tài chính doanh nghiệp; PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN; TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn Phân tích tài chính; TS. Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng bộ môn Định giá Tài sản cùng toàn thể các giảng viên Khoa TCDN.

Sau phát biểu đề dẫn Hội thảo của PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng Khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN, Hội thảo chính thức bắt đầu với Phiên đầu tiên liên quan đến các Chương trình Đào tạo thuộc Khoa TCDN với 05 bài tham luận của các nhóm nghiên cứu đến từ cả 03 Chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp, Phân tích Tài chính, Thẩm định giá & Kinh doanh bất động sản.

PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh, Phó Trưởng Khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Mở đầu phiên thứ nhất là bài tham luận “Trao đổi về mối quan hệ giữa mục tiêu, chuẩn đầu ra và nội dung trong chương trình đào tạo đại học” của PGS.TS. Nghiêm Thị Thà -Nguyên Phó Trưởng Khoa TCDN, nguyên Trưởng Bộ môn PTTC. Hội nhập kinh tế quốc tế tất yếu dẫn đến hội nhập về thị trường đào tạo đại học. Trở thành công dân toàn cầu là mục tiêu đồng thời là động lực thúc đẩy người học và các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam phải thay đổi và thích ứng. Chương trình đào tạo đại học chính quy của Học viện Tài chính những năm qua đã từng bước hiện thực hóa mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực thích ứng tốt nhất với nhu cầu của thị trường lao động hiện nay. Tuy nhiên, thị trường đào tạo đại học đang chịu áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, để phát triển bền vững thì quá trình rà soát, đánh giá, hoàn thiện CTĐT cần phải được thực hiện một cách khoa học, thường xuyên, liên tục từ Bộ môn chuyên ngành đến các Khoa, Ban của Học viện. Thông qua bài viết, tác giả đã làm rõ, đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa mục tiêu đào tạo, nội dung đào tạo với chuẩn đầu ra trong CTĐT đại học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

 

Bài thuyết trình “Trao đổi về mối quan hệ giữa mục tiêu, chuẩn đầu ra và nội dung trong chương trình đào tạo đại học” của PGS.TS. Nghiêm Thị Thà

Tiếp theo, PGS. TS. Đoàn Hương Quỳnh và PGS. TS. Nguyễn Thị Hà đã trình bày bài viết “Giới thiệu về chương trình đào tạo hệ đại học chính quy chương trình chuẩn – Chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp. Trên cơ sở rà soát chương trình từ những năm trước, nhóm tác giả giới thiệu đề xuất những vấn đề cần sửa đổi đối với chương trình đào tạo hệ đại học chính quy chương trình chuẩn - chuyên ngành TCDN theo xu hướng hội nhập và phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay ở Học viện Tài chính.

 

PGS. TS. Nguyễn Thị Hà giới thiệu về chương trình đào tạo hệ đại học chính quy chương trình chuẩn – Chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp

TS. Nguyễn Thị Thanh với bài thuyết trình Nội dung chương trình đào tạo hệ đại học chính quy chuyên ngành Phân tích tài chính hệ chuẩn – Thực trạng và giải pháp đã bàn về nội dung chương trình đào tạo của chuyên ngành Phân tích tài chính theo chương trình chuẩn. Chương trình đào tạo đại học chính quy của Học viện Tài chính những năm qua đã từng bước hiện thực hóa mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực thích ứng tốt nhất với nhu cầu của thị trường lao động hiện nay. Nắm bắt được nhu cầu về đội ngũ lao động có trình độ chuyên sâu về Phân tích Tài chính để có thể hành nghề độc lập và chuyên nghiệp, có bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn giỏi,…theo các tiêu chuẩn nghề nghiệp quốc tế, xuất phát từ khả năng và năng lực về đào tạo Phân tích tài chính, năm 2017 Học viện Tài chính đã tuyển sinh khoá đầu tiên Chuyên ngành Phân tích tài chính. Nội dung chương trình đào tạo chương trình chuẩn chuyên ngành Phân tích tài chính đã và đang đáp ứng được xu thế hội nhập quốc tế tiếp cận theo chứng chỉ CFA.

 

 TS. Nguyễn Thị Thanh-Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng bộ môn PTTC trình bày tham luận tại Hội thảo

Sau đó, TS. Trần Thị Thanh Hà với bài thuyết trìnhMột số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các môn học chuyên ngành Thẩm định giá và Kinh doanh bất động sảnđã trao đổi một số ý kiến về các vấn đề đặt ra và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các môn học chuyên ngành thẩm định giá và kinh doanh bất động sản. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường lao động và để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thẩm định giá và kinh doanh bất động sản thì việc rà soát và chỉnh sửa chương trình đào tạo, nhất là đối với các môn học chuyên ngành càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

 

TS. Trần Thị Thanh Hà - Phó Trưởng Bộ môn ĐGTS tham luận tại Hội thảo

Bên cạnh chương trình chuẩn, CTĐT CLC ngày càng được sự quan tâm của sinh viên bởi Chương trình đào tạo chất lượng cao chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp được xây dựng khá khoa học, xác định rõ mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của sinh viên, nội dung chương trình đào tạo theo định hướng ACCA, cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Trong bài tham luận về Đổi mới chương trình đào tạo chất lượng cao chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp – Học viện Tài chínhnhóm tác giả PGS. TS.Đoàn Hương Quỳnh và TS.Phạm Thị Vân Anh đã cho rằng đổi mới chương trình đào tạo là một đòi hỏi cấp thiết của giáo dục đại học, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập của thị trường lao động. Sau gần 6 năm triển khai chương trình chất lượng cao, Bộ môn Tài chính doanh nghiệp – Học viện Tài chính đã triển khai rà soát, đổi mới nội dung giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, bài viết cũng chỉ ra CTĐT CLC Chuyên ngành TCDN cũng cần được rà soát, đổi mới để tăng cường hơn nữa chất lượng và đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động.

 

TS. Phạm Thị Vân Anh – Phó Trưởng Bộ môn TCDN tham luận về “Đổi mới chương trình đào tạo chất lượng cao chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp”

Với chủ đề phiên 1 liên quan đến đổi mới chương trình đào tạo các chuyên ngành thuộc Khoa TCDN, PGS.TS.Vũ Văn Ninh – Trưởng Khoa TCDN đã khẳng định rằng: đổi mới chương trình đào tạo các chuyên ngành thuộc HVTC nói chung và Khoa TCDN nói riêng là rất cần thiết, bởi lẽ Bộ GD- ĐT vừa ban hành Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT về Chuẩn chương trình đào tạo và hiện tại đang chuẩn bị ban hành chuẩn các chương trình đào tạo theo từng nhóm ngành cụ thể, nên các trường Đại học, Học viện trên cả nước sẽ phải dựa trên quy định về chuẩn CTĐT để sửa đổi bổ sung CTĐT cho phù hợp với quy định và phù hợp với đặc điểm của mỗi trường. Do đó, Khoa TCDN trong thời gian tới sẽ phải triển khai rà soát CTĐT để sửa đổi bổ sung cho phù hợp. PGS. Vũ Văn Ninh cũng nêu một số định hướng lớn trong việc sửa đổi CTĐT các chuyên ngành của Khoa trong thời gian tới.

 

PGS.TS.Vũ Văn Ninh – Trưởng Khoa phát biểu ý kiến về CTĐT của Khoa

 

TS.Nguyễn Minh Hoàng  phát biểu ý kiến về các chương trình đào tạo của Khoa

Nối tiếp phiên thứ nhất, phiên thứ hai của Hội thảo tiếp tục tham luận và thảo luận liên quan tới việc đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức đánh giá kết quả học tập cũng như các vấn đề khác liên quan đến đào tạo cho sinh viên với 03 bài tham luận.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến ngày càng phức tạp, do vậy tình trạng học tập trực tuyến sẽ còn phải kéo dài. Điều này đặt ra thách thức rất lớn đối với ngành giáo dục nói chung và Học viện Tài chính nói riêng. Trước thực trạng đó, việc đổi mới về phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập là vấn đề thiết yếu và cần được thực hiện khẩn trương. Đây cũng là thời điểm để thay đổi, ứng dụng công nghệ số trong giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả của công tác dạy và học trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh. Bài tham luận Đổi mới phương pháp giảng dạy và phương thức đánh giá kết quả học tập của người học trong điều kiện học tập trực tuyếncủa nhóm tác giả TS. Ngô Thị Kim Hòa, Ths. NCS. Bùi Thu Hà, TS. Hồ Quỳnh Anh đề cập tới sự cần thiết phải đổi mới trong phương pháp giảng dạy và phương thức đánh giá kết quả học tập của người học trong điều kiện học tập trực tuyến. Việc ứng dụng phương pháp giảng dạy trực tiếp vào dạy học trực tuyến không hoàn toàn phù hợp, có thể gây ra nhiều thiếu sót và làm giảm hiệu quả của việc dạy và học. Do vậy, cần phải có sự thay đổi để thích nghi với tình hình dịch bệnh, và để phù hợp với sự tiến bộ của thế giới, việc áp dụng công nghệ số vào giảng dạy là rất cần thiết.

 

TS. Hồ Quỳnh Anh tham luận về “Đổi mới phương pháp giảng dạy và phương thức đánh giá kết quả học tập của người học trong điều kiện học tập trực tuyến

Đánh giá kết quả học tập các học phần/môn học của sinh viên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên và chất lượng học tập của sinh viên. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu xã hội. Đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập của sinh viên sẽ tạo động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học của giảng viên, thái độ, phương pháp học tập của sinh viên. Trong phạm vi bài viết Trao đổi về phương thức đánh giá kết quả học tập các học phần/môn học của sinh viên Học viện Tài chính”, TS. Phạm Thị Quyên trao đổi về phương thức đánh giá kết quả học tập các học phần/môn học của sinh viên xét trên khía cạnh quy định trọng số giữa điểm kiểm tra và điểm thi kết thúc học phần.

 

TS. Phạm Thị Quyên - Phó Trưởng Bộ môn PTTC tham luận tại hội thảo “Trao đổi về phương thức đánh giá kết quả học tập các học phần/môn học của sinh viên Học viện Tài chính

Bài tham luận cuối cùng là Hoạt động kiến tập cho sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chínhđược chia sẻ bởi TS. Đào Hồng Nhung. Bài nghiên cứu mở đầu bằng việc trình bày vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiến tập đối với sinh viên chuyên ngành Phân tích Tài chính. Bài nghiên cứu cũng đưa ra một cái nhìn toàn diện về thực trạng hoạt động kiến tập trên khía cạnh mục tiêu, nội dung và cách thức tổ chức thực hiện hoạt động kiến tập. Từ bức tranh tổng thể về thực trạng hoạt động kiến tập, bài nghiên cứu đưa ra những phân tích đánh giá về những kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra cũng như lý giải nguyên nhân cốt lõi của vấn đền. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất những giải pháp cơ bản giúp hoàn thiện nội dung, quy trình, hình thức kiến tập và đánh giá kết quả kiến tập, cũng như các giải pháp tăng cường kết nối với đơn vị thực tế và mở rộng hoạt động tài trợ.

 

Chủ đề “Hoạt động kiến tập cho sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính” được chia sẻ bởi TS. Đào Hồng Nhung – Bộ môn Phân tích tài chính

Các bài tham luận đều nhận được sự nhất trí và đồng tình từ tập thể giảng viên có mặt trong buổi Hội thảo khi đề cập đầy đủ, đánh giá chi tiết về thực trạng cũng như đề xuất các giải pháp rất hữu ích, sát với thực tiễn. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi từ các giảng viên, bổ sung nhiều góc nhìn mới liên quan đến chủ đề thảo luận.

 

PGS.TS.Đoàn Hương Quỳnh phát biểu ý kiến tại Hội thảo

 

TS.Nguyễn Trường Giang phát biểu ý kiến tại Hội thảo.

PGS.TS.Phạm Thị Thanh Hòa phát biểu ý kiến tại Hội thảo khoa học của Khoa

Sau gần 4 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội thảo khoa học của Khoa kết thúc trong bầu không khí sôi nổi từ tập thể giảng viên trong Khoa với nhiều ý kiến trao đổi sát với thực tế, đặc biệt được xuất phát từ quá trình giảng dạy online vừa qua. Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, đem đến những góc nhìn và đóng góp có giá trị trong quá trình sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hơn nữa chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên khoa TCDN nói riêng và HVTC nói chung, từ đó hướng tới nâng cao chất lượng sinh viên và phát huy giá trị bền vững của Học viện, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội trong tương lai./.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

 

Các đại biểu và Thầy cô giáo tham dự HTKH giáo viên của Khoa

 

Ban tổ chức HTKH giáo viên Khoa TCDN năm 2021

 

Ban chủ nhiệm Khoa

 

 

 

Số lần đọc: 3127