HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Hoạt động NCKH của sinh viên
Thứ bảy, 02/05/2020 - 8:14

HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN TRỰC TUYẾN CỦA KHOA TCDN – SÔI NỔI VÀ THIẾT THỰC

Thực hiện chủ trương gắn kết giữa giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học (NCKH), trong những năm qua Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) đặc biệt quan tâm tới công tác NCKH của sinh viên. Với mục đích rèn luyện kỹ năng và phương pháp tư duy, khơi gợi niềm đam mê, sáng tạo trong công tác NCKH của sinh viên, được sự đồng ý của Ban Giám đốc Học viện Tài chính, ngày 26/04/2020, Ban chủ nhiệm Khoa TCDN đã phối hợp với Liên chi đoàn Khoa tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề: “Sinh viên Khoa TCDN với việc chuẩn bị hành trang lập nghiệp”. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp nên Hội thảo đã được tổ chức bằng hình thức trực tuyến (thông qua hỗ trợ của nền tảng công nghệ Zoom Cloud Meeting) và được livestream trên Fanpage Kênh thông tin Khoa TCDN với hơn 6.600 lượt xem. Mặc dù khá bỡ ngỡ với lần đầu tiên tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên bằng hình thức trực tuyến, nhưng với sự nỗ lực chuẩn bị khá công phu, chi tiết và tỉ mỉ của Thầy và Trò, buổi Hội thảo khoa học sinh viên đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Chủ đề HTKH “Sinh viên Khoa TCDN với việc chuẩn bị hành trang lập nghiệp” có ý nghĩa thiết thực với sinh viên của Khoa.

Đến dự Hội thảo khoa học sinh viên của Khoa, có các đại biểu, khách mời: PGS.TS Trương Thị Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, TS.Lưu Hữu Đức- Phó trưởng Ban CTCT&SV, Bí thư ĐTN Học viện, Chị Nguyễn Thị Huyền Trang- Chủ tịch Hội sinh viên Học viện. Về phía Khoa TCDN có sự hiện diện của PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa TCDN; PGS. TS Nghiêm Thị Thà - Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn PTTC; PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa, Phó Trưởng bộ môn TCDN; TS. Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng bộ môn Định giá tài sản cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và đông đảo các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học của Khoa TCDN đến tham dự Hội thảo.

PGS.TS.Trương Thị Thủy- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện đến dự và chỉ đạo tại Hội thảo khoa học sinh viên trực tuyến của Khoa TCDN

Ban điều hành Hội thảo là những gương mặt thân quen đối với sinh viên của Khoa trong các Hội thảo khoa học trước đây và đã trực tiếp đọc soát tất cả các bài viết của sinh viên gửi đến Hội thảo đó là ThS Phạm Minh Đức – Bí thư Liên chi đoàn Khoa TCDN, giảng viên bộ môn TCDN; ThS Nguyễn Hữu Tân – Phó Bí thư Liên chi đoàn Khoa TCDN, Giảng viên bộ môn Phân tích Tài chính.

Đại biểu và Ban điều hành HTKH SV thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19

 Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN được tổ chức thường niên và luôn khẳng định được vị trí của mình đối với các bạn sinh viên có lòng đam mê NCKH. Tại Hội thảo lần này, chỉ trong một thời gian ngắn, Ban Biên tập đã nhận được 156 bài viết của các sinh viên thuộc tất cả các khoá, hơn thế nữa còn có nhiều bài viết được gửi đến từ các bạn sinh viên của các Khoa bạn như Khoa Kế toán, Khoa Kinh tế, Khoa Thuế - Hải Quan...vv. Điều này đã chứng tỏ chủ đề của Hội thảo năm nay có ý nghĩa rất lớn, thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo sinh viên và đó chính là thành công đến từ việc lựa chọn chủ đề của hội thảo năm nay. Ban Biên tập đã đọc duyệt kĩ lưỡng và lựa chọn ra được 55 bài tiêu biểu để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.

 Mở đầu Hội thảo, PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa TCDN, Phó Trưởng bộ môn TCDN đã thay mặt Ban chủ nhiệm Khoa TCDN phát biểu đề dẫn hội thảo. Trong đó, PGS nhấn mạnh trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, chất lượng nguồn nhân lực bao gồm khả năng chuyên môn, ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng mềm là vấn đề cốt lõi quyết định đến sự thành công của sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng khi tốt nghiệp ra trường, từ đó đã gợi ý những vấn đề mà các vị đại biểu và các sinh viên cần tập trung làm rõ. Đó là:

(1) Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu của nguồn nhân lực xã hội đối với nguồn nhân lực Tài chính – Ngân hàng.

(2) Tổng quan về Khoa TCDN và các chuyên ngành đào tạo của Khoa TCDN.

(3) Hành trang lập nghiệp cần thiết đối với sinh viên Khoa TCDN.

(4) Giải pháp để chuẩn bị các hành trang cần thiết đối với sinh viên Khoa TCDN.

PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa TCDN phát biểu đề dẫn tại HTKH sinh viên Khoa TCDN năm 2020

Ngay sau phần đề dẫn, các sinh viên tiêu biểu đã lần lượt trình bày các bài tham luận của mình. Mở đầu là bài tham luận Những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới ngành Tài chính – Ngân hàng do sinh viên Nguyễn Thị Bích – CQ55/11.03 trình bày. Bài tham luận đã giúp nhận diện về Cách mạng Công nghiệp 4.0 và những ảnh hưởng, tác động của nó tới nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng.

Sinh viên Nguyễn Thị Bích – CQ55/11.03 tham luận “Những tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới ngành Tài chính – ngân hàng”

Trước sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, để có thể biết được sinh viên khi ra trường sẽ gặp phải những cơ hội và thách thức như thế nào, nhóm sinh viên Phạm Thị Mai Anh, Vi Ngọc Linh và Chu Thị Quỳnh Châm lớp CQ57/16.02 đã trình bày phần tham luận của mình với nội dung “Cơ hội và thách thức đối với sinh viên khi ra trường trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Có thể thấy rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 ngoài việc giúp cho các sinh viên có nhiều cơ hội về việc làm cũng như được tiếp cận được với những tiến bộ công nghệ thì nó cũng đòi hỏi sinh viên phải có khả năng về ngoại ngữ, kinh nghiệm làm việc thực tế cũng như phải thực sự nhạy bén để có thể ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng một cách hiệu quả.

Sau khi nghe hai tham luận của sinh viên về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thách thức đặt ra đối với sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng, PGS.TS.Bùi Văn Vần- Nguyên Trưởng Khoa, thành viên Ban cố vấn đã phát biểu ý kiến khẳng định cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đem lại nhiều cơ hội phát triển hơn cho ngành TC-NH nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với sinh viên Khoa TCDN. Nếu sinh viên không nắm bắt và làm chủ khoa học công nghệ thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong phát triển nghề nghiệp của mình.

PGS.TS.Bùi Văn Vần – Nguyên Trưởng Khoa TCDN phát biểu ý kiến tại Hội thảo khoa học sinh viên của Khoa.

Tới phần hai của hội thảo, với nội dung “Tổng quan về khoa TCDN và các chuyên ngành đào tạo của khoa TCDN”, sinh viên Bùi Mỹ Linh - CQ56/11.05 đã đưa ra cái nhìn tổng quát về Khoa TCDN trong hơn 57 năm hình thành và phát triển. Khoa TCDN đã khẳng định được tên tuổi và vị thế của mình trong Học viện Tài chính. Sinh viên Khoa TCDN ngày càng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức và kỹ năng nghề nghiệp.

Tại Việt Nam, Tài chính – Ngân hàng là một trong những ngành tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ 4.0 vào quá trình hoạt động, điều đó đem lại nhiều cơ hội cho ngành phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên cũng đặt ra không ít những khó khăn, thử thách cho nền kinh tế về vấn đề liên quan tới nguồn nhân lực. Để hiểu sâu hơn về vấn đề và trả lời cho câu hỏi “Sinh viên cần chuẩn bị những gì để đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng?”, sinh viên Nguyễn Khánh Vân - CQ56/11.05 với bài tham luận “Sinh viên Khoa TCDN trước nhu cầu về nguồn nhân lực thời kỳ 4.0” và sinh viên Nguyễn Thị Huyền Trang - CQ55/11.12 với tham luận “Những kỹ năng cần thiết cho sinh viên khoa TCDN” đã đưa ra những cái nhìn rõ nét về vấn đề này. Ngoài việc chỉ ra được những cơ hội và thách thức đối với sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng, các bài tham luận còn nêu rõ được những tiêu chuẩn cần có đối với sinh viên để đáp ứng các yêu cầu về nguồn nhân lực thời kỳ cách mạng Công nghiệp 4.0 như năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, khả năng ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng mềm trong hoạt động xã hội, đoàn thể.

Sinh viên Nguyễn Thị Huyền Trang – CQ55/11.12 đang tham luận “Những kỹ năng cần thiết cho sinh viên khoa TCDN”

Để có cái nhìn sâu sắc và rõ ràng hơn về những vấn đề được các bạn sinh viên tham luận ở trên, các Thầy Cô trong Ban cố vấn đã đưa ra những lời nhận xét, những ý kiến để các bạn sinh viên có thể hiểu rõ hơn về lịch sử khoa TCDN cũng như những kỹ năng cần thiết để chuẩn bị hành trang lập nghiệp sau này. Theo PGS.TS Vũ Văn Ninh – Trưởng khoa TCDN, sự ra đời của Khoa TCDN gắn liền với sự ra đời và phát triển của Học viện Tài chính, hiện nay Khoa đang đào tạo nguồn nhân lực tài chính ở các trình độ: Cử nhân, Thạc sỹ, Tiến sỹ của tất cả các ngành và chuyên ngành đào tạo của Học viện Tài chính. Đồng thời, Khoa trực tiếp đào tạo bậc Cử nhân của 3 chuyên ngành: TCDN; Phân tích tài chính; Thẩm định giá & kinh doanh bất động sản, trong đó, Khoa đào tạo Cử nhân chất lượng cao cho 2 chuyên ngành TCDN và Phân tích Tài chính. Ngoài ta, Khoa còn tham gia đào tạo bồi dưỡng kiến thức về TCDN, Thẩm định giá tài sản, Kinh doanh Bất động sản, Phân tích tài chính cho các DN và các đơn vị bên ngoài Học viện.

Có thể khẳng định rằng, Khoa TCDN là cái nôi đào tạo ra nguồn nhân lực quản trị tài chính, phân tích tài chính, thẩm định giá và kinh doanh bất động sản chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Về các kỹ năng nghề nghiệp, Thầy cũng khẳng định rằng với sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng, ngoài trình độ Tiếng Anh, Tin học thì kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng giao tiếp cũng vô cùng cần thiết để có thể làm việc một cách hiệu quả và đem lại thành công trong công việc.

 

PGS.TS. Vũ Văn Ninh – Trưởng khoa TCDN nêu rõ chức năng, nhiệm vụ của Khoa và các kỹ năng cần thiết của sinh viên Khoa TCDN

Tiếp theo đó, để làm rõ hơn về các hành trang cần thiết khi ra trường đối với các bạn sinh viên khoa TCDN, PGS.TS Nghiêm Thị Thà - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn Phân tích Tài chính khẳng định rằng mỗi bạn sinh viên cần “định vị” cho bản thân mình một vị trí, một mục tiêu cụ thể. Để làm được điều đó, mỗi sinh viên cần trau dồi cả về kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, tin học từ cơ bản đến nâng cao. Ngoài ra, sinh viên cũng cần rèn luyện cho mình một sức khỏe tốt, một tâm hồn đẹp và bổ sung cho mình các kiến thức về xã hội như biết cách giao tiếp, ứng xử, có nếp sống văn hóa, có đạo đức nghề nghiệp …vv, để sau này có thể đứng vững bằng chính đôi chân của mình ngoài xã hội.

PGS. TS. Nghiêm Thị Thà – Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng bộ môn PTTC chia sẻ những ý kiến tâm huyết với sinh viên

Sau đó, toàn thể Hội thảo đã lắng nghe bài thuyết trình bằng Tiếng Anh với chủ đề “How do students in the finance and banking industry survive in the context of fintech explosion?”của sinh viên Chu Thị Hải - CQ55/11.03CLC và Phạm Lê Thùy Trang- CQ55/11.05 trình bày. Hai bạn sinh viên này đã có một phần thuyết trình vô cùng ấn tượng, không chỉ bởi khả năng nói tiếng Anh lưu loát mà còn ở sự thông hiểu vấn đề mà các bạn đưa ra.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Tài chính – Ngân hàng, hai sinh viên Hồ Thị Thanh Thủy - CQ55.11.01.CLC và Đỗ Phương Anh - CQ 57/11.03 CLC đã nêu lên quan điểm cũng như đề xuất các giải pháp thông qua bài tham luận với chủ đề “Một số giải pháp tăng cường năng lực nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 cho sinh viên khoa TCDN”. Phần tham luận không chỉ nêu ra được thực trạng những bất cập mà nguồn nhân lực tại Việt Nam đang gặp phải mà còn phân tích điểm mạnh và điểm yếu của sinh viên khoa Tài chính doanh nghiệp qua ma trận SWOT. Từ đó, đưa ra các giải pháp để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực một cách có hiệu quả.

 

Sinh viên Hồ Thị Thanh Thủy - CQ 57/11.03 CLC  trình bày định hướng tiêu chuẩn nghề nghiệp trong phần tham luận của mình

Ngoài kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, thì Tiếng Anh là một phần không thể thiếu để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay. Hiểu được vấn đề đó, sinh viên Vũ Hoàng Mai - CQ57/11.01CLC đã mang đến Hội thảo bài tham luận bằng tiếng Anh “English-The golden key opening the door to future career path. Bài tham luận đã nêu được tầm quan trọng của Tiếng Anh đối với sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng, bên cạnh đó tác giả cũng đã đưa ra được các phương pháp để giúp sinh viên có thể học Tiếng Anh một cách có hiệu quả như xem các chương trình truyền hình bằng tiếng Anh, đọc sách báo bằng tiếng Anh,…vv.

Bài tham luận với nội dung “English-The golden key opening the door to future career path” của sinh viên Vũ Hoàng Mai - CQ57/11.01CLC

  Để sinh viên có thể hoàn thành tốt và đạt được mục tiêu mà mình đề ra, lập kế hoạch và xác định lộ trình học tập là vô cùng cần thiết. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của điều này, hai bạn sinh viên Nguyễn Phạm Ngọc Nam - CQ57/09.01CLC và Phạm Thị Ý Nhi - CQ57/09.01CLC đã có phần tham luận vô cùng xuất sắc với chủ đề “Lập kế hoạch và xác định lộ trình học tập đối với sinh viên Khoa TCDN.’’ Bài tham luận khẳng định “việc lập kế hoạch giúp mỗi sinh viên Khoa Tài chính doanh nghiệp có khả năng quản lý quỹ thời gian và hoạch định khả năng hoàn thành công việc tốt hơn” và đưa ra một ví dụ minh họa về cách lập kế hoạch và xây dựng lộ trình để làm sao mỗi sinh viên sẽ biết cách lập cho mình một kế hoạch hoạt động và một lộ trình học tập khoa học, hiệu quả.

  Sau bài tham luận của các bạn về vấn đề giải pháp chuẩn bị hành trang cho các bạn sinh viên lập nghiệp, TS Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng bộ môn ĐGTS đã có những lời chia sẻ và những lời khuyên vô cùng thiết thực. Thầy nhấn mạnh để có thể lập nghiệp tốt, cần chú trọng các kiến thức thực tiễn ngoài xã hội và đề cao phát triển các kỹ năng cá nhân.

 TS.Nguyễn Minh Hoàng- Trưởng bộ môn ĐGTS phát biểu ý kiến tại Hội thảo

Tại buổi hội thảo, có rất nhiều các câu hỏi đến từ các bạn sinh viên khoa TCDN đặt ra cho các phần thuyết trình như: Sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ là một bứt phá để thay đổi hay là một rủi ro đối với ngành Tài chính – Ngân hàng ? Các cơ hội việc làm trong tương lai khi theo học các chuyên ngành trong khoa Tài chính doanh nghiệp? Trong tương lai, Nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên và đánh giá cao tiêu chuẩn nào đối với sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng?... Qua các câu hỏi trên có thể nhận thấy đề tài của buổi hội thảo nhận được sự quan tâm vô cùng lớn từ phía các bạn sinh viên về các khía cạnh khác nhau.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc HVTC đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cả Thầy và Trò Khoa TCDN để tổ chức Hội thảo khoa học SV trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Là Khoa đầu tiên trong Học viện tổ chức Hội thảo trực tuyến, song với sự chuẩn bị chu đáo và công phu, Khoa TCDN đã có buổi hội thảo thành công với những bài tham luận chất lượng, chỉ rõ những hành trang cần thiết cho sinh viên sau này ra trường lập nghiệp. Bên cạnh đó, PGS.TS Trương Thị Thủy cũng mong muốn Thầy cô và sinh viên của Khoa cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong học tập, NCKH và rèn luyện để phát huy truyền thống của Khoa, đồng thời lan tỏa hình ảnh và thương hiệu của Học viện Tài chính ra toàn xã hội.

PGS.TS Trương Thị Thủy – PGĐ Học viện Tài chính phát biểu ý kiến tại Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN

Sau hơn 3 tiếng làm việc khẩn trương và nghiêm túc, buổi Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề: “Sinh viên Khoa TCDN với việc chuẩn bị hành trang lập nghiệp” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hy vọng sau buổi hội thảo, các bạn sinh viên sẽ có thêm cho mình những kiến thức về ngành nghề, nhận biết được các hành trang cần thiết cũng như hình thành cho mình được một phương pháp lập kế hoạch học tập hiệu quả để sau này khi ra trường có thể đáp ứng tốt nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của các nhà tuyển dụng.

Một số hình ảnh của buổi Hội thảo:

Quang cảnh phòng điều hành Hội thảo theo đúng quy định về giãn cách xã hội

Hội thảo đón nhận được sự quan tâm của đông đảo CBGV và sinh viên Khoa TCDN

ThS. Phạm Minh Đức – Bí thư LCĐ khoa TCDN đang điều hành HTKH SV

 khoa TCDN

Nhóm SV Phạm Thị Mai Anh, Vi Ngọc Linh và Chu Thị Quỳnh Châm lớp CQ57/16.02 nêu rõ những cơ hội đối với sinh viên khi ra trường trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

SV Bùi Mỹ Linh - CQ56/11.05 giới thiệu các hoạt động nổi bật mà Khoa tổ chức hàng năm cho sinh viên

SV Nguyễn Khánh Vân – CQ56/11.05 với tham luận “Sinh viên Khoa Tài chính Doanh nghiệp trước nhu cầu về nguồn nhân lực thời kỳ 4.0

SV Nguyễn Thị Huyền Trang - CQ55/11.12 trả lời câu hỏi của các bạn sinh viên về các kỹ năng cần thiết đối với sinh viên Khoa TCDN

Sinh viên Chu Thị Hải - CQ55/11.03CLC trình bày tham luận “How do students in the finance & banking industry survive in the context of fintech explosion?”

SV Hồ Thị Thanh Thủy – CQ55.11.01.CLC tham luận với chủ đề “Một số giải pháp tăng cường năng lực nghề nghiệp trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 cho sinh viên Khoa TCDN

Sinh viên Vũ Hoàng Mai - CQ57/11.01CLC trả lời câu hỏi về giải pháp để học tốt Tiếng Anh

Sinh viên Phạm Thị Ý Nhi – CQ/57.09.01CLC tham luận với chủ đề “Lập kế hoạch và xác định lộ trình học tập đối với sinh viên khoa TCDN”

Số lần đọc: 1