Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ năm, 08/11/2018 - 17:16

Thực tế Quảng Ninh: Kỷ niệm đáng nhớ của sinh viên 53 chuyên ngành Hải quan và nghiệp vụ ngoại thương

Lớp CQ53/ 05.02

          Khi nghe được thầy cô thông báo năm nay các sinh viên năm cuối chuyên ngành Hải quan và nghiệp vụ ngoại thương chúng tôi sẽ được đi thực tế 2 ngày 25-26/10 ở 3 địa điểm: Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, công ty TNHH cảng Container quốc tế Cái Lân, chi cục hải quan cảng Cái Lân, chúng tôi rất vui mừng và háo hức, vì đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi được đến là thành phố du lịch, trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, nơi đây có vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới để học hỏi và biết thực tế hơn kiến thức chuyên ngành.

          Những ngày sắp đi chúng tôi đứa nào đứa nấy đều chuẩn bị hành trang cá nhân thật đầy đủ và đặc biệt là lên dây cót cho 2 ngày đi thật ý nghĩa này. Đêm 24/11 dường như ai cũng hồi hộp cứ mong trời sáng thật nhanh để được đi. Từ 5h30, cả lớp đã tập trung đông đủ tại sân trường để khởi hành. Trên đường đi các bạn cùng nhau hát hò, như một bản mashup, có những bạn bị say xe ngồi đầu cũng quên luôn là bị say xe, dường như quãng đường từ Hà Nội đến Quảng Ninh như được rút ngắn. 9h20 Chúng tôi đến khách sạn Lecoq xinh đẹp nằm trên lưng chừng núi nhìn ra Vịnh Hạ Long xinh đẹp.

          Ăn bưa trưa và nghỉ ngơi xong, Đúng 1h chiều mọi người tập trung dưới sảnh để đi đến Cục Hải quan Quảng Ninh với tâm trạng háo hức và nối đuôi nhau lên xe. Trên đường đến với cục chúng tôi đi qua những tuyến đường và những địa điểm đẹp của Hạ Long. Hôm đó là chiều thứ 5, có lẽ các cán bộ ở Cục hải quan tỉnh Quảng Ninh mặc dù đã có một tuần làm việc vất vả, vì đang là thời điểm cuối năm nên khá nhiều công việc phải đốc rút thực hiện. Tuy nhiên khi tới nơi, chúng tôi vẫn nhận được sự đón tiếp rất nhiệt tình, quý trọng của các cô chú trong những bộ trang phục xanh tự hào của ngành và nụ cười rạng rỡ trên môi. Cả đoàn tôi đón nhận sự tiếp đãi ấy trong niềm vinh hạnh, sự tự hào và niềm vui khó tả. Từ đầu giờ chiều đến chập tối, chúng tôi được gặp mặt và trao đổi, thảo luận rất nhiều vấn đề.

Trong cả một hội trường bao trùm một màu áo khoa đỏ rực là những con mắt tập trung. Chúng tôi tập trung lắng nghe các cô, chú hải quan với màu áo xanh nhiệt huyết nói, chia sẻ lịch sử tự hào, và những vấn đề mà chúng tôi quan tâm.

          Mở đầu là Phó cục trưởng cục Hải quan Quảng Ninh – Nguyễn Văn Hưởng giới thiệu khái quát tổng quan quá trình hình thành và phát triển của Hải quan Quảng Ninh. Qua 54 năm hình thành và phát triển, hiện tại Cục Hải quan Quảng Ninh nằm trong top 5 toàn quốc về cơ sở vật chất hiện đại và là một trong những cục được Tổng cục Hải quan đánh giá là đi đầu trong công tác cải cách, đổi mới thủ tục hải quan và bộ máy hải quan tỉnh. Tiếp theo là trưởng phòng kiểm tra giám sát – cô Phùng Thị Nguyên Hạnh có bài thuyết trình tổng quan giới thiệu về hoạt động kiểm tra giám sát hải quan ở Quảng Ninh và đưa ra những kinh nghiệm của mình, định hướng công tác trong tương lai cho chúng tôi. Tiếp sau đó là kiểm tra sau thông quan và thủ tục hải quan điện tử.

          Mặc dù buổi trao đổi thảo luận diễn ra khá lâu và cũng đã muộn nhưng các cán bộ hải quan còn nán lại để giúp chúng tôi trả lời hết những câu hỏi, những thắc mắc rất nhiệt tình và tận tâm. Sau khi được nghe các cô chú chia sẻ một cách đầy tâm huyết về những công việc đang làm. Những thuận lợi, khó khăn mà trong quá trình thực hiện nghiệp vụ chuyên môn mà họ trải qua. Chúng tôi thực sự  cảm động về những nhiệt huyết họ dành cho công việc.

          Thời gian trôi thật nhanh thế mà cũng tối muộn. Các thầy cô và đoàn sinh viên chúng tôi chỉ kịp chụp bức ảnh lưu niệm với các cô chú rồi di chuyển rời cục hải quan đến nơi ăn tối.

          Tối hôm ấy chúng tôi được hoà mình vào hoạt động giao lưu văn nghệ với các cán bộ của cục Hải quan Quảng Ninh, với các cô chú và anh/chị bên đội chống buôn lậu, phòng chống tội phạm. Những câu chuyện, bài hát đã làm gắn kết những con người xa lạ trở nên gần gũi hơn. Một sợi dây vô hình nào đó đã gắn kết tất cả mọi người lại gần nhau hơn. Đến bây giờ tỗi vẫn còn nhớ đến tình cảm, sự chân thành, lòng hiếu khách mà các cô chú đã dành cho chúng tôi.

Nhóm cùng bữa tiệc chiêu đãi của Cục Hải Quan Quảng Ninh

Chúng tôi trở về khách sạn sau buổi “ party “ do cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức cho sinh viên Khoa Thuế và Hải Quan – Học viện Tài chính chúng tôi, cảm xúc  đọng lại trong chúng tôi lúc bấy giờ là sự biết ơn khi cho chúng tôi một buổi giao lưu, học hỏi đầy bổ ích đầy kiến thức thực tế, hay đó cũng là niềm vui, sự hân hoan trong nghề nghiệp đối với sinh viên năm cuối chúng tôi và cũng là tiếc nuối khi phải chia tay với Cục hải quan Quảng Ninh.

          Lịch trình ngày hôm sau của chúng tôi – ngày 26/10/2018 là chuyến đi đến Chi cục Hải quan Cảng Cái Lân và Công ty CP đầu tư Cảng Cái Lân. Lần đầu tiên trong 4 năm học tâp được tiếp xúc với công việc thực tế trong tương lai. Tại thời điểm đó có lẽ sẽ là giây phút không bao giờ quên trong 4 năm đại học của chúng tôi. Khi bước vào khu làm việc của cán bộ Chi cục Hải quan nơi đây, nhận thấy rằng lượng công việc của các cô chú, anh chị mỗi ngày là không hề nhỏ nhưng trên gương mặt của họ luôn hiện hữu sự tập trung, tinh thần trách nhiệm đối với công việc. Những phút giao lưu, học hỏi, hỏi đáp tại bàn làm việc với cán bộ là đã giúp chúng tôi hình dung ra quy trình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam được diễn ra như thế nào, thủ tục nộp thuế, hoàn thuế được diễn ra làm sao. Xin được nói lời cảm ơn tới Chi cục hải quan Cảng Cái Lân đã cho chúng tôi một buổi sáng học tập thực tế đáng nhớ vậy, cám ơn các cán bộ đã dành thời gian giải đáp thắc mắc tại bàn cho chúng tôi.

          Sau khi rời chi cục hải quan Cảng Cái Lân, chúng tôi di chuyển vào bên trong của cảng Cái lân với sự giới thiệu của anh/chị  bên công ty CICT, chúng tôi đã hiểu được phần nào về cơ cấu của cảng Cái Lân cũng như công ty cổ phần Cái Lân. Điều đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được khi đặt chân đến đây là sự ngạc nhiên về cảng.

Cảng Cái Lân là một cảng nước sâu lớn nhất ở các tỉnh phía Bắc, được xây dựng vào năm 2010, kinh doanh kho bãi và các dịch vụ hàng hải khác. Trong đó cảng công ten nơ quốc tế Cái Lân (CICT) có mớn nước sâu âm 10 mét khi thủy triều thấp, có đô sâu trước bến sâu âm 13 mét,

          Mỗi một chuyến đi là một trải nghiệm mới trong cuộc sống. Chuyến đi thực tế lần này đã đem lại cho chúng tôi rất nhiều điều quý giá không chỉ là kiến thức mà còn là những kỷ niệm tuyệt vời không thể nào quên. Đây có thể coi như là trải nghiệm đầu tiên trong cuộc đời sinh viên của chúng tôi. Sự nhiệt tình từ các anh chị ở chi cục, anh chị nhân viên công ty CICT đã giúp cho chúng tôi học được thêm nhiều kiến thức mới, cũng như bổ sung lại các kiến thức mà chúng tôi đã được học thêm ở trường. Qua buổi thực tế chúng tôi cũng đã hiểu ngành mình đang học sau này khi đi làm sẽ có nhiều khó khăn, phải tỉ mỉ ở tất cả các khâu (kể cả là công việc của hải quan hay của bên doanh nghiệp) cũng sẽ có nhiều điều thú vị trong ngành mình làm. Qua đó, chúng tôi lại càng cảm thấy yêu chuyên ngành Hải quan của mình hơn, cảm thấy có thêm niềm tin vào cơ hội nghề nghiệp sau này, định hình được rõ hơn công việc mình phải làm để phấn đấu học tập và rèn luyện tốt hơn nữa để chuẩn bị đầy đủ hành trang bước vào đời. Mọi người ai cũng đều tiếc nuối khi phải rời nơi đây mà chưa kịp tận hưởng cũng như tham quan được hết các địa danh nổi tiếng khác ở Quảng Ninh nhưng nếu có dịp nhất định chúng tôi sẽ trở lại đây một lần nữa.

          Lời cuối cùng cũng là lời quan trọng nhất mà tất cả chúng tôi muốn nói đó là: Chúng em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các thầy cô trong khoa, đặc biệt là thầy Vũ Duy Nguyên, cô Nguyễn Thị Kim Oanh, thầy Nguyễn Hoàng Tuấn, cô Thái Bùi Hải An, cô Nguyễn Thị Lan Hương, cô Nguyễn Minh Hòa và cô Phạm Thị Bích Ngọc đã tạo điều kiện cho chúng em có cơ hội được học hỏi và hiểu biết thêm về thực tế công việc trong ngành Hải quan và nghiệp vụ ngoại thương. Chúng em xin cảm ơn các bác, các cô, các chú, các anh chị tại cục hải quan Quảng Ninh, chi cục hải quan cảng Cái Lân đã tận tình chỉ bảo cho chúng em thêm nhiều kiến thức về ngành hải quan, các công việc chuyên môn và giải đáp cho chúng em nhưng thắc mắc một cách đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu nhất. Chuyến đi thực tế Quảng Ninh lần này chắc hẳn sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quãng đời sinh viên của nhưng sinh viên khóa 53 chuyên ngành Hải quan và nghiệp vụ ngoại thương./.

Số lần đọc: 8923
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà