Tìm
English
Thứ hai, 08/05/2017 - 13:42

HTKH giảng viên khoa Tài chính Quốc tế: “Tác động của các Hiệp định thương mại tự do đến xu hướng đầu tư quốc tế vào Việt Nam”
Vào hồi 8h30 ngày 25/4/2017 vừa qua, tại Phòng họp A - Học viện Tài chính, phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, khoa Tài chính Quốc tế đã tổ chức thành công hội thảo khoa học giảng viên khoa Tài chính Quốc tế với chủ đề: Tác động của các Hiệp định thương mại tự do đến xu hướng đầu tư quốc tế vào Việt Nam.

Chủ trì hội thảo: PGS, TS. Nguyễn Tiến Thuận – Trưởng khoa Tài chính quốc tế và PGS,TS Vũ Duy Vĩnh – Phó Trưởng khoa Tài chính quốc tế.

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, tới dự buổi hội thảo có sự góp mặt của các nhà khoa học thuộc các đơn vị trong Học viện: PGS,TS. Nhữ Trọng Bách – Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Tư vấn tài chính kế toán, Học viện Tài chính; ThS Phạm Minh Việt – Phó Trưởng ban Quản lý đào tạo.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận và thảo luận sôi nổi, đưa ra những phân tích, đánh giá, nhận định liên quan đến xu thế đầu tư FDI vào Việt Nam dưới tác động của các Hiệp định thương mại tự do, cụ thể  trên các nội dung chính sau:  

- Thứ nhất, Hội thảo đã đánh giá tổng quan về tình hình ký kết và thực hiện các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, hội thảo đã thảo luận sôi nổi về một số đặc điểm đặc trưng của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới hướng tới mục tiêu thuận lợi hóa thương mại và đầu tư quốc tế giữa các nước thành viên FTAs.

- Thứ hai, hội thảo đã thảo luận về một số điều khoản của FTA thế hệ mới  có ảnh hưởng trực tiếp đến di chuyển vốn FDI vào Việt Nam, cụ thể là các điều kiện ra nhập thị trường và điều khoản rằng buộc các nước thành viên.

- Thứ ba, hội thảo nhất trí cho rằng, việc ký kết các FTA hiện nay là cần thiết đối với Việt Nam. Việc nghiên cứu, tiến tới đàm phán ký kết FTA là một quá trình đã được cân nhắc kỹ từ phía Chính phủ và Doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu lợi ích hợp lý cho các bên tham gia. Các hiêp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA), ASEAN – Trung Quốc (ACFTA)… được sử dụng như các dẫn chứng cho sự cần thiết, hiệu quả, cũng như hạn chế của phía Việt Nam khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do.

- Thứ tư, Hội thảo đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam theo hướng cần từng bước đáp ứng các yêu cầu trong FTA, góp phần thúc đẩy thực hiện FTAs để Việt Nam có thể được hưởng lợi, thiết lập các cơ chế nhằm khuyến khích đầu tư vào Việt Nam thông qua các FTA và lựa chọn các dự án FDI phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng nhận được sự chia sẻ của các đại biểu đến dự về xu thế tự do hóa thương mại trên thế giới cũng như cũng xu thế của dòng vốn FDI hiện nay.

PGS,TS Nguyễn Tiến Thuận tổng kết nội dung buổi Hội thảo

Sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, với các tham luận và rất nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi, hội thảo: “Tác động của các Hiệp định thương mại tự do đến xu hướng đầu tư quốc tế vào Việt Nam” của khoa Tài chính quốc tế đã kết thúc thành công tốt đẹp. Có thể thấy, sự thành công của Hội thảo mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu chuyên sâu cho các Bộ môn; phục vụ tốt cho hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập của giảng viên và sinh viên chuyên ngành Khoa Tài chính quốc tế.

 

Khoa Tài chính quốc tế
Số lần đọc: 16

Danh sách liên kết