Tìm
English
Thứ hai, 22/05/2017 - 9:24

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học 22/5 và Ngày Môi trường thế giới 5/6
Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (còn gọi là Ngày Đa dạng sinh học thế giới) là một ngày do Liên Hiệp Quốc lập ra, để xúc tiến các vấn đề đa dạng sinh học. Hiện nay, ngày này được cử hành vào ngày 22 tháng 5 hàng năm.

Từ năm 1993, Ban thư ký Công ước Đa dạng sinh học đã thống nhất lựa chọn ngày 22/5 là Ngày Quốc tế đa dạng sinh học để kêu gọi các quốc gia, tổ chức, cộng đồng cùng hành động để bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối quốc gia hướng dẫn và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức hưởng ứng “Ngày Quốc tế đa dạng về sinh học”.

Tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 70 đã quyết định năm 2017 là “Năm quốc tế về Du lịch bền vững để phát triển”. Trên tinh thần đó, Công ước Đa dạng sinh học đã lựa chọn chủ đề “Đa dạng sinh học và Du lịch bền vững” để hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2017.

Trong khuôn khổ Công ước Đa dạng sinh học, nhiều vấn đề về đa dạng sinh học được giải quyết ảnh hưởng trực tiếp tới ngành du lịch. Đồng thời, ở nhiều khu vực du lịch, đa dạng sinh học ở cấp độ loài và hệ sinh thái là nền tảng của du lịch. Do đó, ngành du lịch cần tăng cường quản lý nhằm giảm nguy cơ và duy trì, tăng cường bảo vệ các quần thể, các loài hoang dã và các giá trị đa sinh học thông qua doanh thu du lịch.

Mặt khác, hoạt động du lịch có vai trò quan trọng đối với các lĩnh vực trọng tâm của phát triển bền vững như tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững; hòa nhập xã hội, việc làm và giảm nghèo; sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu; các giá trị văn hóa, đa dạng và di sản; hiểu biết lẫn nhau, hòa bình và an ninh.

Học viện Tài chính đã thực hiện một số hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2017. Câu lạc bộ Kinh tế xanh trực thuộc Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Học viện Tài chính đã có chuỗi hành động để kêu gọi các bạn sinh viên trong và ngoài Học viện tham gia và hưởng ứng sự kiện quan trọng này.  

Các hoạt động này diễn ra liên tục từ ngày 19/5-22/5, bao gồm:

  • Tổ chức mini game với chủ đề xung quanh Ngày quốc tế đa dạng sinh học nhằm mục đích giúp cho các bạn sinh viên mở rộng kiến thức của mình bằng cách tự tìm hiểu về sự kiện này, đưa ra các đáp án trả lời đúng và sẽ dành được quà.
  • Thực hiện một phóng sự ngắn để biết được các bạn sinh viên có suy nghĩ và hành động như thế nào cũng như có biết đến sự kiện này không. Qua đó đưa ra các tình huống thực tế để các bạn xử lý và có cả quan điểm của giáo viên về sự kiện này.
  • Tổ chức một buổi sinh hoạt nội bộ với chủ đề “Đa dạng sinh học và Du lịch bền vững”, trao đổi và đưa ra những ý kiến, quan điểm cá nhân về chủ đề này. Cùng với đó sẽ đưa ra các nguyên nhân, biện pháp và các hành động thực tiễn để giúp cho môi trường sống ngày càng phát triển hơn.

Bên cạnh đó, CLB Kinh tế xanh đang có những dự án cho “Tháng hành động vì môi trường” để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6/2017) mang chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống; đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên.

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 38

Danh sách liên kết