Tìm
English
Thứ năm, 31/08/2017 - 8:51

Trung tâm BD&TV TCKT phối hợp Ban Quản lý khoa học tổ chức thành công buổi tọa đàm khoa học: “Trao đổi kinh nghiệm viết bài đăng trên các tạp chí khoa học nước ngoài thuộc lĩnh vực kinh tế”
Sáng ngày 29/08/2017, tại Hội trường A1, phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, dưới sự chủ trì của PGS.,TS. Trương Thị Thủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính, Trung tâm Bồi dưỡng và Tư vấn Tài chính kế toán phối hợp Ban Quản lý khoa học đã tổ chức thành công buổi tọa đàm khoa học “Trao đổi kinh nghiệm viết bài đăng trên các tạp chí khoa học nước ngoài thuộc lĩnh vực kinh tế”.

Buổi tọa đàm đã diễn ra đúng như mong đợi với thành phần tham dự: Đại biểu ngoài Học viện: GS.TSKH. Trần Văn Nhung, Tổng thư kí Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước; PGS., TSKH Bùi Mạnh Nhị, Chánh Văn phòng Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước; Ths Nguyễn Đức Huy, Trưởng phòng hành chính – Quản trị, Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước; PGS.TS. Trúc Lê, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội; PGS.,TS. Nguyễn Việt Khôi, Phó chủ nhiệm khoa Kinh tế & kinh doanh quốc tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội; PGS.,TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện quản lý châu Á Thái Bình Dương; PGS.,TS. Phạm Thị Hoàng Anh, Viện trưởng viện nghiên cứu khoa học ngân hàng, Học viện Ngân hàng.

Và các đại biểu đến từ trên 10 Học viện, trường ĐH như: ĐH KTQD, ĐHTM, ĐH Ngoại thương, ĐH Công nghiệp, ĐH Lâm nghiệp, HV nông nghiệp VN, ĐH Mỏ địa chất ….

Về phía Học viện Tài chính có: PGS.,TS. Trương Thị Thủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính; PGS.,TS. Trần Xuân Hải, Trưởng Ban Quản lý khoa học; PGS.,TS. Nhữ Trọng Bách, Giám đốc Trung tâm BD&TV TCKT.

Cùng trên 150 các nhà khoa học là nghiên cứu sinh trở lên trong và ngoài Học viện Tài chính đến tham dự buổi tọa đàm.

 Trong lời dẫn buổi tọa đàm, PGS.,TS. Nhữ Trọng Bách cho biết: “Việc viết bài trên tạp chí nước ngoài hiện nay là nhu cầu cần thiết của các nhà khoa học trên cả nước nói chung và của các nhà khoa học tại Học viện Tài chính nói riêng. Tuy nhiên hiện nay, để có bài viết đăng trên các tạp chí uy tín nước ngoài là rất khó khăn, còn gặp nhiều vướng mắc từ cách chọn lựa chủ đề, dịch thuật… cho đến cách để được kiểm duyệt và đăng bài. Chính vì vậy, Học viện Tài chính tổ chức buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhằm giúp cho các nhà khoa học của Học viện Tài chính có thêm những kinh nghiệm trong việc đăng bài trên tạp chí quốc tế”

Buổi tọa đàm đã nhận được những góp ý hết sức sâu sắc của các báo cáo viên tham gia buổi tọa đàm.

GS.,TSKH. Trần Văn Nhung cho ý kiến về cách chọn lựa ý tưởng của bài viết. Cho rằng ý tưởng hay là 80% sự thành công của bài viết, Giáo sư đã chỉ ra một số cách chọn lựa, lên ý tưởng, triển khai ý tưởng khi viết bài.

PGS.,TS. Trúc Lê cho rằng ngoại ngữ là công cụ để triển khai, truyền đạt bài viết đến bạn đọc quốc tế. Một ý tưởng hay nhưng không chuyển tiếp từ tiếng Việt sang tiếng Anh được thì cũng chỉ là một ý tưởng bình thường trong con mắt của quốc tế.

PGS.,TS. Nguyễn Văn Thắng chia sẻ về cách thức, quy chuẩn bài báo được đăng trên tạp chí nước ngoài thuộc lĩnh vực kinh tế trong danh mục ISI/Scopus.

PGS.,TS. Phạm Thị Hoàng Anh gợi ý, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong đăng ký các đề tài, những khó khăn thường gặp cũng như việc xin tài trợ viết bài từ các tổ chức nước ngoài.  

TS. Vũ Văn Hưởng; PGS.,TS. Lê Xuân Trường; PGS.,TS. Chúc Anh Tú, PGS., TS Vũ Sĩ Cường … chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về cách thức tiếp cận để được tham gia viết bài cho các tạp chí khoa học nước ngoài của Đông Nam Á, Đông Á, …

Tọa đàm cũng đã nhận được nhiều ý kiến, cũng như các câu hỏi khác trên tinh thần xây dựng, cũng như từ thực tế của bản thân để chia sẻ với buổi tọa đàm.

Kết thúc buổi tọa đàm, PGS.,TS. Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc HVTC đã kết luận; cảm ơn, ghi nhận các đánh giá, nhận xét, góp ý quý báu của các nhà khoa học đồng thời khẳng định tọa đàm là bước khởi đầu của Học viện Tài chính trong việc giúp đỡ các nhà khoa học trong Học viện có thể sáng tạo và phát huy được truyền thống làm khoa học của Học viện Tài chính.

PGS.TS. Nhữ Trọng Bách, Giám đốc TT BD&TV TCKT phát biểu 

Các đại biểu dự tọa đàm

GS.TS. Trần Văn Nhung, Tổng thư ký hội đồng Giáo sư nhà nước phát biểu

PGS.TS. Trúc Lê đóng góp ý kiến

PGS.TS. Nguyễn Việt Khôi trả lời các câu hỏi tại tọa đàm

PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng chia sẻ cách thức, kinh nghiệm viết bài

PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh chia sẻ kinh nghiệm xin tài trợ của các tổ chức quốc tế

PGS.TS. Trần Xuân Hải, Trưởng ban quản lý khoa học phát biểu

PGS.TS. Lê Xuân Trường chia sẻ những khó khăn cũng như kinh nghiệm thực tế khi viết bài đăng trên tạp chí quốc tế

 PGS.TS. Chúc Anh Tú chia sẻ những khó khăn cũng như kinh nghiệm thực tế khi viết bài đăng trên tạp chí quốc tế

TS. Vũ Văn Hường chia sẻ những khó khăn cũng như kinh nghiệm thực tế khi viết bài đăng trên tạp chí quốc tế

PGS.TS. Trương Thị Thủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính tổng kết lại buổi tọa đàm

 

TT BD&TV TCKT
Số lần đọc: 224

Danh sách liên kết