Tìm
English
Thứ sáu, 01/12/2017 - 16:22

Chuyến thăm quan công ty ABB của sinh viên lớp Chất lượng cao CQ54/11 CL01 và 02
Để giúp sinh viên tăng thêm sự hiểu biết về thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; sáng ngày 24/11/2017 Khoa TCDN phối hợp với Ban Điều hành chương trình chất lượng cao (CTCLC) và Hiệp hội kế toán công chứng Anh (ACCA) đã tổ chức đưa 40 sinh viên chuyên ngành TCDN thuộc 2 lớp CQ54/11 CL01 và 02 đến tham quan tại Công ty TNHH ABB tại Việt Nam. Mặc dù chuyến đi chỉ kéo dài trong một buổi sáng, nhưng những kiến thức mà các sinh viên thu lượm từ chuyến đi này là hết sức bổ ích.

Đại diện ABB, ACCA, Ban điều hành CTCLC, Bộ môn TCDN và 40 sinh viên

CLC CQ54 TCDN chụp ảnh lưu niệm tại công ty TNHH ABB Việt Nam.

Mặc dù thời tiết Hà Nội những ngày đầu Đông khá lạnh, nhiệt độ về ban đêm có lúc xuống đến 170C, đến buổi sáng đã ấm hơn nhưng kim nhiệt kế trong phòng vẫn chỉ ở con số 200C; Tuy vậy, cái rét và cái lạnh không làm giảm đi sự hào hứng và phấn khởi của các sinh viên trước chuyến đi. Đúng 6h30 sáng 24/11 toàn bộ các thành viên trong đoàn đi tham quan công ty ABB đã có mặt đầy đủ tại sân Học viện Tài chính cơ sở Đức Thắng sẵn sàng cho chuyến đi. Phụ trách đoàn là cô Trương Thị Vân Lý, Ban điều hành chương trình CLC của HVTC và PGS,TS Nguyễn Thị Hà – Phó Trưởng bộ môn TCDN, Cố vấn học tập lớp CQ54/11 CL02. Tham gia đoàn còn có ThS Nguyễn Thu Thương - giảng viên bộ môn TCDN và ThS Nguyễn Hữu Tân - giảng viên bộ môn Phân tích TCDN. Đây là các giảng viên trẻ của khoa TCDN có năng lực chuyên môn tốt và trình độ tiếng Anh cao.

Sau khi quán triệt mục đích yêu cầu của chuyến đi, đúng 7h00, toàn bộ 40 sinh viên thuộc 2 lớp CQ54/11 CL01 và 02 được chia ra thành 2 nhóm, di chuyển trên 2 xe 28 chỗ và 16 chỗ do Học viện bố trí, thẳng hướng công ty ABB Việt Nam, Km số 9, quốc lộ 1A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Mặc dù quãng đường từ Học viện Tài chính đến công ty ABB chưa đầy 25 km; tuy nhiên, do mật độ tham gia giao thông của các phương tiện trong giờ cao điểm quá đông, nên phải sau 8h, đoàn xe chở Thầy, trò mới tập kết trước cổng công ty ABB.

Các sinh viên đang nghe Bà Đoàn Hồng Ngân – Chuyên viên phòng Nhân sự giới thiệu tổng quan về công ty ABB

ABB Việt Nam là một thành viên của ABB Group - Công ty đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực sản xuất Robot, các hệ thống thiết bị điện, có trụ sở chính đặt tại Zurích, Thuỵ Sĩ. ABB được Tạp chí Forbes xếp hạng thứ 143 trong số các công ty lớn nhất thế giới. ABB Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1993 với tổng số vốn đầu tư là 32.871.294 USD. Sản phẩm chính của ABB Việt Nam là máy biến thế. Tại thị trường Việt Nam, ABB đã cung cấp các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật cho nhiều tổ hợp, nhà máy công nghiệp lớn của Việt Nam về nhiệt điện, thủy điện, lọc hóa dầu, xi măng, giấy và bột giấy, sắt thép, khai khoáng... cũng như nhiều tòa nhà và trung tâm thương mại lớn của cả nước.

Sau khi hoàn thành thủ tục kiểm tra an ninh, toàn bộ các thành viên của đoàn được đón tiếp nồng hậu bởi các đại diện của công ty. Tại phòng họp của công ty, các sinh viên được nghe giới thiệu khái quát về lịch sử ra đời, hình thành và quá trình phát triển của Tập đoàn ABB nói chung và ABB Việt Nam nói riêng; ngoài ra, các sinh viên còn được nghe giới thiệu về cơ hội việc làm tại ABB Việt Nam nếu như các sinh viên có nguyện vọng.

Bà Mai Thúy Minh đang giới thiệu về công tác Tài chính của công ty ABB Việt Nam

Tiếp theo, Bà Mai Thúy Minh - Người phụ trách bộ phận Tài chính của công ty ABB đã giới thiệu cho các thành viên trong đoàn nắm được chức năng, nhiệm vụ của các các vị trí trong bộ phận tài chính; điều này vừa giúp các sinh viên định hình được các công việc sẽ đảm nhận khi tốt nghiệp ra trường, vừa để sinh viên có ý thức trong việc trau dồi kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần thiết thông qua quá trình học tập, rèn luyện trên ghế nhà trường để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhà quản trị tài chính trong một doanh nghiệp – cương vị thích hợp đối với các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành TCDN - một trong những chuyên ngành lớn và HOT nhất của HVTC.

Đại diện ABB đang giới thiệu cho sinh viên về các sản phẩm và quy trình kỹ thuật sản xuất của công ty

Tiếp nối chương trình, các sinh viên được đại diện công ty dẫn đi tham quan các phân xưởng sản xuất máy biến áp với các công nghệ tiên tiến nhất, từ các khâu kĩ thuật như phun sơn, lắp ghép, đến các khâu thủ công như cuốn các lớp cách điện. Tại đây, các sinh viên có thể cảm nhận được sự khác biệt của ABB so với các doanh nghiệp khác, đó là trách nhiệm xã hội rất cao của mình khi phát triển sản phẩm biến thế theo hướng ngày càng thân thiện với môi trường. Dòng sản phẩm mới của ABB là biến áp dùng dầu Biotemp được phát triển theo hướng có khả năng chống cháy cao do có nhiệt độ chớp cháy cao, bảo đảm an toàn và giảm thiểu hậu quả sự cố. Ngoài ra, các sinh viên  còn được nghiên cứu tại chỗ các tài liệu về nhà máy và quy trình tài chính của công ty ABB.

Các sinh viên đang thảo luận nhóm rất sôi nổi.

Cuối cùng, các bạn sinh viên đã được chia thành các nhóm thảo luận và thuyết trình về kết quả chuyến thăm cũng như những hiểu biết về nhà máy, các quy trình tài chính kế toán và việc tổ chức hoạt động tài chính của công ty ABB Việt Nam. Điều này giúp sinh viên rèn luyện cách tư duy về tổ chức bộ máy quản trị tài chính, lựa chọn mô hình và phân công công việc trong bộ máy quản lý tài chính của một doanh nghiệp cho phù hợp với đặc điểm SXKD, ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp. Kết thúc phần “Chơi mà học”, đại diện ACCA trao quà cho các sinh viên, khép lại phần nắm bắt tình hình chung về công ty, và nhất là tổ chức hoạt động tài chính của ABB.

Bà Nguyễn Mai Chi - Trưởng Ban phát triển kinh doanh của ACCA Việt Nam trao quà cho các sinh viên một đội chơi

Hơn 12h, chương trình tham quan ABB mới kết thúc các nội dung, các thành viên trong đoàn bịn rịn nói lời cám ơn và chia tay các báo cáo viên và hướng dẫn viên nhiệt tình của công ty trước khi lên xe trở về Học viện Tài chính, để tiếp tục công việc học tập, rèn luyện thường nhật của mình.

Có thể nói rằng, chuyến tham quan công ty TNHH ABB Việt Nam đã để lại những kỉ niệm khó quên đối với các sinh viên chất lượng cao chuyên ngành TCDN, giúp các sinh viên có thêm những trải nghiệm thực tiễn, cũng như có thêm động lực để xác định hướng đi trong tương lai. Chuyến tham quan đã kết thúc tốt đẹp cùng sự vui vẻ và phấn khởi của các sinh viên. Đồng thời, chuyến đi cũng chính là một lời nhắc nhở đối với các sinh viên phải luôn cố gắng hết mình trong việc học tập rèn luyện để trở thành những chuyên gia Tài chính giỏi, những giám đốc Tài chính có uy tín, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của nền kinh tế hội nhập.

Chuyến tham quan tại ABB đã tạo cơ hội cho các sinh viên CQ54/11CLC được tham quan, tìm hiểu không những về tình hình tổ chức SXKD và tổ chức quản lý tài chính của một DN công nghiệp lớn, mà còn giúp các sinh viên có thêm những kiến thức về văn hoá doanh nghiệp, được tiếp cận phong cách và môi trường làm việc chuyên nghiệp của một doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hy vọng rằng, sau chuyến đi này, Học viện Tài chính – mà trực tiếp là Ban điều hành CTCLC tiếp tục phối hợp với BCN khoa TCDN và ACCA Việt Nam tiếp tục tổ chức nhiều chuyến tham quan chuyên đề khác; qua đó giúp sinh viên tìm hiểu sâu hơn về công tác quản lý tài chính trong các doanh nghiệp; đảm bảo cho các sinh viên tốt nghiệp CTCLC của Học viện Tài chính đáp ứng tốt yêu cầu của công tác thực tế, đạt được đầy đủ các mục tiêu của CTCLC đã vạch ra ban đầu. Với sự quan tâm sát sao của Ban Giám đốc Học viện và BCN khoa TCDN, chúng ta có quyền tin tưởng vào điều đó sớm trở thành hiện thực.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CHUYẾN THAM QUAN CÔNG TY ABB VIỆT NAM

Đại diện công ty ABB đang giới thiệu về các quy định của công ty đối với người lao động trong quá trình làm việc

Sự nghiêm túc của các thành viên trong đoàn không kể là giáo viên hay sinh viên

Các sinh viên đang thuyết trình về kết quả thu hoạch từ chuyến đi

Các thành viên của nhóm khác cũng tự tin không kém

Minh Khoa và các thành viên của nhóm đang thể hiện kết quả thu hoạch từ chuyến đi

 

Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 51

Danh sách liên kết