Tìm
English
Thứ năm, 01/02/2018 - 9:47

Tọa đàm "Trao đổi phương pháp học tập và NCKH cho sinh viên CQ55" khoa Tài chính doanh nghiệp
Đối với các sinh viên năm thứ nhất, việc chuyển từ phương pháp học tập ở bậc Trung học phổ thông sang phương pháp học tập ở bậc Đại học là một sự thay đổi có tính chất bước ngoặt. Để thích nghi với việc học tập bậc đại học đòi hỏi sinh viên phải có một khoảng thời gian nhất định, không thể thích nghi ngay một sớm một chiều.

Bên cạnh đó, với việc trở thành sinh viên đại học, trong một môi trường mới, ngoài thời gian học tập trên giảng đường, các sinh viên còn phải dành một quỹ thời gian nhất định cho việc tham gia các hoạt động đoàn thể - xã hội của lớp, trường cùng với nhiều hoạt động khác. Chính vì vậy nếu sinh viên không kế hoạch hoá tốt thời gian biểu của mình, nhất là nếu không xác định cho mình một phương pháp học tập hợp lí và khoa học thì các sinh viên khó có thể đạt được kết quả học tập tốt, cũng như có điều kiện tham gia NCKH.

Nhằm giúp các tân sinh viên CQ55 lựa chọn cho mình phương pháp học tập, NCKH phù hợp, hiệu quả; từ đó xác định phương hướng phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập và NCKH, tối ngày 24/1/2018 tại Hội trường 700, BCN khoa và BCH Liên chi đoàn Khoa TCDN đã tổ chức buổi Tọa đàm "Trao đổi phương pháp học tập và NCKH cho sinh viên CQ55". Đây là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm và phương pháp học tập, NCKH giữa các sinh viên CQ52, 53, 54 đạt thành tích cao trong học tập và NCKH với sinh viên CQ55 các chuyên ngành thuộc khoa TCDN.

MC Hữu Tân khai mạc chương trình

Tham dự buổi tọa đàm ngoài gần 800 sinh viên CQ55 khoa TCDN còn có PGS.TS. Nguyễn Xuân Thạch – Trưởng ban  CTCT và SV; PGS.TS. Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN; PGS.TS. Vũ Văn Ninh – Phó trưởng khoa, Trưởng bộ môn TCDN; ThS. Phạm Minh Đức – Bí thư LCĐ khoa TCDN cùng các thầy, cô giáo trong khoa TCDN.

Sinh viên CQ55 Khoa TCDN và các đại biểu tham dự buổi toạ đàm

“Tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi”- Những ca từ làm xúc động lòng người - tiết mục Văn nghệ do

đội văn nghệ LCĐ thể hiện đã làm sôi động không khí của buổi toạ đàm

Sau phần văn nghệ mở màn, chương trình tọa đàm chính thức được bắt đầu bằng một đoạn clíp ngắn do Liên chi Đoàn khoa thực hiện ghi lại những suy nghĩ, những lời tâm sự chân thật của các sinh viên CQ55 về sự khác biệt giữa môi trường đại học và môi trường phổ thông, về những khó khăn khi bắt đầu việc học trên giảng đường đại học và đặc biệt nhiều bạn còn đang khá bỡ ngỡ với công tác NCKH.

Để giúp các sinh viên có nhiều sự tham khảo, qua đó có sự lựa chọn phù hợp nhất phương pháp học tập, NCKH cho mình, Ban Tổ chức đã mời tham dự buổi Tọa đàm 4 sinh viên các Khóa 52 và 54 đầy tài năng và xinh đẹp. đó là các sinh viên: Đỗ Thị Hoàn Mỹ - CQ52/11.06; Võ Hương Dung - CQ54/11CL.02; Tiêu Thị Thanh Phương - CQ54/11.15 và Nguyễn Thị Thu Uyên -CQ54/11.04. Đây đều là các sinh viên không những đã khẳng định được năng lực học tập, NCKH, mà còn là những sinh viên rất tích cực tham gia các hoạt động của lớp, đoàn và hội. Tại buổi giao lưu, các sinh viên đã cùng nhau chia sẻ những "bí quyết" để học tốt các môn học mà các sinh viên năm thứ nhất luôn coi là rất khó. Đó là các môn học: Tiếng Anh cơ bản, Tin học đại cương và Những nguyên lí cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin.

Những nguyên lí cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin” là môn học đầu tiên được các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm học tập. Có thể nói đây là một môn học khó đối với hầu hết tân sinh viên. Qua kinh nghiệm chia sẻ của các anh chị sinh viên CQ52, 54 - phương pháp học tốt môn học này đã được rút ra: Đó là trước tiên cần chú ý tới các ví dụ mà các thầy cô đưa ra để hiểu cặn kẽ từng nội dung. Ngoài ra, môn học này có khối lượng kiến thức rất nhiều, do vậy các sinh viên cần phân bổ thời gian phù hợp để học, vận dụng lý thuyết vào bài tập, không để đến sát ngày thi mới bắt đầu ôn tập. Một số phương pháp các sinh viên có thể sử dụng để ghi nhớ kiến thức như: Phương pháp kẻ sơ đồ tư duy, học nhiều lượt để hiểu và ghi nhớ nội dung lâu hơn, hay có thể áp dụng các hình thức tự học hoặc học nhóm.

Đối với môn “Tiếng anh Cơ bản 1”, các diễn giả đều đồng tình cho rằng “nghe” là kỹ năng khó nhất, vì đây là kỹ năng không thể giỏi ngay được trong ngày một ngày hai, mà cần phải trải qua một quá trình luyện tập. Do vậy, trong quá trình học cần rèn luyện, ôn tập thường xuyên, hàng ngày. Đối với phần viết, kinh nghiệm rút ra là cần trau dồi vốn từ về thương mại, kinh tế thật tốt. Đặc biệt, theo như chia sẻ của sinh viên Thanh Phương thì trong phần dịch từ Anh sang Việt và từ Việt sang Anh, chú ý kết hợp các từ, cụm từ để cách diễn đạt mạch lạc, tự nhiên, vì văn phong tiếng Việt và tiếng Anh có nhiều điểm khác biệt.

MC Hữu Tân đang đặt câu hỏi đối với các diễn giả - Những gương mặt sinh viên CQ52 và CQ54

 có thành tích nổi bật trong học tập tại buổi toạ đàm

Theo chia sẻ của sinh viên Thu Uyên, môn Tin học đại cương có nhiều bài tập và câu hỏi trắc nghiệm về hệ điều hành, MS Word, Excel. Để làm tốt phần bài tập cần nắm vững các hàm, các câu lệnh, tìm hiểu các hàm, câu lệnh trước mỗi buổi học và tiến hành thực hành trên máy tính ngay sau mỗi bài học. Với phần lý thuyết, cần ghi nhớ và cũng áp dụng phương châm "học đi đôi với hành" để ghi nhớ một cách dễ dàng hơn.

Nội dung thu hút sự quan tâm của nhiều tân sinh viên là kinh nghiệm tham gia hoạt động NCKH. Các tân sinh viên CQ55 rất bất ngờ khi được diễn giả Hoàn Mỹ chia sẻ rằng: hoạt động NCKH có thể dành cho mọi đối tượng sinh viên, kể cả sinh viên năm đầu tiên cũng có thể thực hiện NCKH. Bản thân Hoàn Mỹ đã có bài đăng trên Kỷ yếu Hội thảo khoa học sinh viên của khoa ngay từ năm đầu tiên đại học. Với cách diễn đạt đơn giản nhưng không kém phần thú vị, diễn giả của chương trình đã giúp cho các bạn sinh viên bước đầu không còn cảm thấy NCKH là khô khan, là công việc chỉ dành cho những "nhà bác học" nữa. Cả khán phòng đã "ồ lên" khi nghe diễn giả chia sẻ về một bạn trong câu lạc bộ sinh viên NCKH đã có thể sắm cho mình một chiếc laptop nhờ viết bài đăng trên Nội san sinh viên NCKH của Học viện.

Toàn thể các khán giả có mặt tại Hội trường 700 đều hào hứng và chăm chú lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả, và nhiều sinh viên đã mạnh dạn đặt câu hỏi với các diễn giả của buổi toạ đàm.

Các sinh viên CQ55 hào hứng giơ tay đặt câu hỏi với các diễn giả

Nét mặt hào hứng trên khuôn mặt của các sinh viên CQ55 khi giao lưu với các diễn giả

Để khuấy động không khí buổi toạ đàm thêm sôi động, Ban tổ chức đã tổ chức một Game  ngắn với các câu hỏi dành cho khán giả vừa vui vẻ, vừa bổ ích, đem lại những kiến thức, kinh nghiệm học tập, NCKH bổ ích cho các tân sinh viên.

Mỹ Ninh - MC của phần trò chơi đang khuấy động không khí của buổi tọa đàm

Đến dự buổi toạ đàm, thay mặt BCN Khoa TCDN, PGS.TS. Bùi Văn Vần - Trưởng khoa TCDN đã có những chia sẻ rất thú vị với các sinh viên về kinh nghiệm học tập và NCKH của bản thân khi còn là sinh viên, cũng như khi trở thành giảng viên của Học viện Tài chính. Thầy hi vọng thông qua buổi toạ đàm, mỗi sinh viên CQ55 có thể tham khảo, lựa chọn và đúc rút cho mình những kinh nghiệm phù hợp để áp dụng vào quá trình học tập, NCKH của bản thân. Thầy cũng mong muốn các sinh viên CQ55 cần nỗ lực nhiều hơn trong học tập và rèn luyện, khẳng định bản thân để có thể đạt được ước mơ, nguyện vọng của bản thân, mong mỏi của nhà trường, gia đình và xã hội.

PGS-TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn sinh viên

 

PGS.TS. Nguyễn Xuân Thạch và lãnh đạo Khoa tặng hoa cho các diễn giả

Đến 20h30, buổi toạ đàm đã hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra. Buổi tọa đàm đã mang lại rất nhiều thông tin bổ ích về cách thức đạt được kết quả cao trong học tập và NCKH cho các sinh viên CQ55 khoa TCDN.

Ban Tổ chức buổi tọa đàm "Trao đổi phương pháp học tập và NCKH cho sinh viên CQ55" xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban Chủ nhiệm Khoa và Liên chi Đoàn khoa TCDN đã hỗ trợ, giúp đỡ để tổ chức thành công buổi tọa đàm. Hẹn gặp lại các vị đại biểu, các thầy cô và các bạn sinh viên Học viện Tài chính nói chung, khoa TCDN nói riêng trong một chương trình đặc sắc hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Cuối cùng xin chúc cho các tân sinh viên của khoa TCDN học tập thật tốt và đạt kết quả cao trong học kì tiếp theo.

 

Liên chi đoàn Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết