Tìm
English
Thứ tư, 14/02/2018 - 18:45

Chương trình “Hành trình trái tim” của Khoa Tài chính doanh nghiệp
Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, khi mà các công việc của tập thể cũng như của mỗi cá nhân trong năm về cơ bản đã hoàn tất, thì CBGV Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) lại nô nức hướng đến một hoạt động xuất phát từ trái tim; đó là tiến hành các chương trình Thiện nguyện nhằm chia sẻ với những thành viên trong cộng đồng thiếu may mắn, những mảnh đời éo le, giúp họ phần nào khắc phục bớt khó khăn, có thêm niềm tin và nghị lực trong cuộc sống nhân dịp năm mới Mậu Tuất sắp đến.

Tiếp nối thành công của các chương trình: “Áo ấm cho em” năm 2015 và 2016 dành cho trẻ em các tỉnh miền núi; “Noel yêu thương” năm 2017 dành cho trẻ em bị ung thư máu; chương trình Hành trình trái tim của CBVC khoa TCDN thực hiện ngày 16/01/2018 vừa qua tại Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Ba Vì thực sự là một việc làm giàu tính nhân văn, phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay.

Mưa phùn, rét buốt không thể làm nguội những trái tim nhiệt huyết của

CBVC khoa TCDN lên đường tổ chức chương trình “Hành trình trái tim”

Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, Ba Vì, Hà Nội được thành lập ngày 27/07/1976 với chức năng khám, điều trị, phục hồi chức năng và tổ chức dạy nghề đối với người khuyết tật nhằm mang lại sức khoẻ, sự tự tin và nghề nghiệp, giúp người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng. Bên cạnh việc hàng năm Trung tâm tổ chức khám, tư vấn, điều trị cho từ 500 - 600 trẻ em khuyết tật, chủ yếu thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thì mỗi năm, Trung tâm còn tiếp nhận, phục hồi chức năng cho từ 200 - 230 trẻ em khuyết tật; trong đó: Trẻ khuyết tật về vận động chiếm 35%, trẻ chậm phát triển trí tuệ chiếm 20%, trẻ tự kỷ chiếm 15%, trẻ khiếm thính chiếm 20%, trẻ đa tật chiếm 10%. Trong những năm qua, do hạn hẹp về ngân sách nên sự đầu tư kinh phí của nhà nước cho Trung tâm không đáp ứng được yêu cầu thực hiện các chức năng nhiệm vụ của Trung tâm. Thiếu thiết bị phục vụ cho việc phục hồi chức năng, không đủ về thiết bị khám và chữa bệnh, nghèo về thiết bị dạy nghề và đồ dùng học tập,.. là tình trạng không chỉ của một mình Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An; vì vậy, rất cần sự chung tay và vượt lên tất cả là những trái tim biết yêu thương, những tấm lòng biết sẻ chia của cộng đồng xã hội.

Các em nhỏ khuyết tật tại Trung tâm phục hổi chức năng Thụy An

Trên cơ sở tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế của Trung tâm Thuỵ An, sau khi bàn bạc và được sự thống nhất của Ban chủ nhiệm Khoa, Công đoàn Khoa TCDN đã chủ động lên kế hoạch tổ chức chương trình và triển khai quyên góp sự ủng hộ của CBVC trong khoa. Khoa TCDN là khoa có tới quá nửa CBVC của khoa ở độ tuổi dưới 33; bình quân tuổi đời của CBVC toàn khoa là 36,3 tuổi. Tuổi đời còn trẻ cũng đồng nghĩa với tiền lương và thu nhập của phần lớn đoàn viên công đoàn khoa TCDN vẫn ở mức thấp, nhưng không phải vì vậy mà sự ủng hộ của CBVC trong khoa đối với sự vận động, quyên góp do BCH công đoàn khoa triển khai là ít. Chỉ sau 1 tuần kể từ khi phát động, chương trình đã được 100% CBGV trong khoa hưởng ứng nhiệt tình. Các đồng chí trong BCN khoa, BCH công đoàn khoa, lãnh đạo các bộ môn trong khoa luôn là những người dẫn đầu với mức ủng hộ cao nhất. Có giáo viên trẻ thuộc bộ môn TCDN vừa ủng hộ ở mức cao, vừa tài trợ băng rôn của chương trình; một số giáo viên trẻ của khoa đang làm NCS ở nước ngoài nắm bắt được thông tin về chương trình cũng nhờ người đóng góp ủng hộ chương trình. Đặc biệt, ThS Vũ Thị Hoa – nguyên giảng viên chính khoa TCDN đã nghỉ hưu theo chế độ từ năm 2016 đã tự nguyện trích phần lương hưu ít ỏi của mình ủng hộ chương trình 1.000.000 đ và trực tiếp tham gia chuyến đi của đoàn. Ngay cả những người bán bánh kẹo, sữa khi biết là khoa mua đi làm từ thiện đã giảm giá và chỉ bán cho đoàn theo giá nhập, coi như góp phần đóng góp vào chương trình của khoa. Nhờ vậy, số tiền do các đoàn viên công đoàn khoa quyên góp ủng hộ để thực hiện ương trình đã lên tới gần 50 triệu đồng - một con số không hề nhỏ đối với một khoa chỉ có 45 CBVC, trong đó có tới 5 viên chức tập sự. Đây là con số biết nói thể hiện sự cảm thông, chia sẻ của CBVC khoa TCDN với những khó khăn vất vả những thiệt thòi, thiếu thốn trong cuộc sống thường nhật của các trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Thuỵ An.. Nhiều đoàn viên công đoàn đã không tiếc thời gian tham gia việc đi tiền trạm, liên hệ xin xe ô tô, mua các thiết bị và đồ dùng học tập cho trẻ thơ tật nguyền, phân chia sữa, bánh kẹo và gói quà cho từng em nhỏ. Với tinh thần làm việc rất khẩn trương, chỉ sau 5 ngày kể từ khi triển khai kế hoạch, mọi công tác chuẩn bị cho chương trình “Hành trình trái tim” của khoa đã hoàn tất.

Chuyến xe Thiện nguyện của khoa Tài chính doanh nghiệp chuẩn bị xuất quân

Đúng 7h00 ngày 16/01/2018, xe ô tô chở đoàn CBVC khoa TCDN xuất phát từ Học viện Tài chính di chuyển thẳng hướng Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An, Ba Vì.  Mặc dù quãng đường từ số 1 Lê Văn Hiến tới Trung tâm Thuỵ An không quá dài – chưa đầy 50km, song các thành viên trong đoàn ai cũng cảm thấy hình như xe đi quá chậm, bởi ai cũng háo hức, bồn chồn, mong sớm được trao tận tay những món quà, đem đến những niềm vui, nụ cười cho các em nhỏ mồ côi, khuyết tật tại Trung tâm. Có một chi tiết khá thú vị là khi gần đến nơi, xe của đoàn buộc phải di chuyển qua một cây cầu yếu, ô tô của đoàn không thể đi qua; vì vậy xe chở đoàn thiện nguyện phải đi đường khác, vòng thêm gần 10km mới đến được Trung tâm. Cho dù phải tăng thêm thời gian phải di chuyển trên đường, nhưng cả đoàn không một lời kêu ca, không ai thấy mệt mỏi, mà ngược lại: ai cũng cảm thấy vui, tranh thủ thời gian sắp xếp sẵn quà tặng vào từng túi, thành từng phần để thuận tiện cho việc trao tặng cho các cháu ở Trung tâm. Đúng 10h00, sau 3 tiếng di chuyển trên đường trong thời tiết giá rét, mưa phùn và tắc đường, xe chở đoàn thiện nguyện của khoa tiến vào cổng Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An. Theo sự chỉ đạo của BCH công đoàn khoa, các thành viên của đoàn đã nhanh chóng tiến hành di chuyển các loại thiết bị, đồ dùng học tập và bánh, kẹo, sữa trên xe vào Trung tâm.

Các thành viên trong đoàn đang hối hả chuyển quà xuống xe

Niềm vui của các cháu nhỏ khuyết đang điều trị tại Trung tâm khi ra đón đoàn

Ths. Lâm Thị Thanh Huyền với thùng quà nặng trĩu nghĩa tình trên tay...

Ths. Nguyễn Tuấn Dương và Ths. Nguyễn Hữu Tân đang hối hả chuyển quà vào Trung tâm

 

Tiếp đón đoàn tại phòng họp của Trung tâm có các ông: Nguyễn Ngọc Đệ - Phó Giám đốc Trung tâm; Vũ Trọng Quỳnh - Trưởng phòng Công tác xã hội và đông đủ CBVC của Trung tâm cùng các cháu nhỏ, những người khuyết tật đang phục hồi chức năng tại Trung tâm. Sau nghe đại diện Trung tâm giới thiệu khái quát về quá trình hình thành, phát triển của đơn vị; PGS,TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa, Chủ tịch Công đoàn Khoa TCDN đã thay mặt đoàn có bài phát biểu ngắn giới thiệu về mục đích, ý nghĩa của chương trình “Hành trình trái tim” của khoa TCDN, cũng như chia sẻ những khó khăn vất vả mà Ban lãnh đạo, CBVC và các bệnh nhân của Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An. Thay mặt tập thể CBVC khoa TCDN, đ/c Đoàn Hương Quỳnh đã ký biên bản bàn giao cho Trung tâm toàn bộ các thiết bị dùng cho một phòng học và phục hồi chức năng các em nhỏ bị tự kỷ của Trung tâm - món quà có ý nghĩa thiết thực đối với các cháu nhỏ đang điều trị và phục hồi chức năng tại Trung tâm. Ông Nguyễn Ngọc Đệ - Phó Giám đốc Trung tâm thay mặt Trung tâm ký nhận biên bản nghiệm thu và bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc với nghĩa cử cao quý thể hiện trách nhiệm xã hội của CBVC khoa TCDN đối với cộng đồng nói riêng, Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An nói riêng. Ông khẳng định: các thiết bị dùng cho việc học tập và phục hồi chức năng của các em nhỏ bị tự kỷ mà CBVC khoa TCDN trao hôm nay thực sự là món quà vô giá, góp phần hỗ trợ Trung tâm trong việc điều trị và phục hồi chức năng của các cháu nhỏ bị khuyết tật được thuận lợi hơn, giúp cho các cháu có cơ hội sớm hoà nhập trở lại với cộng đồng, trỏ thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

PGS,TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa, Chủ tịch Công đoàn

Khoa TCDN thay mặt đoàn phát biểu về mục đích, ý nghĩa của chương trình

PGS,TS. Đoàn Hương Quỳnh và ThS. Nguyễn Ngọc Đệ - Phó Giám đốc Trung tâm ký

biên bản nghiệm thu, bàn giao thiết bị cho "Phòng học và can thiệp tự kỷ"

PGS,TS. Vũ Văn Ninh - Bí thư chi bộ, Phó Trưởng khoa TCDN thay mặt

đoàn trao quà lưu niệm của đoàn cho đại diện Trung tâm

Các thành viên trong đoàn tại phòng học và phục hồi chức năng cho trẻ

bị tự kỷ - Quà tặng của CBVC khoa TCDN cho Trung tâm Thụy An

Ths. Vũ Thị Hoa và TS. Phạm Thị Quyên đang trao quà cho các cháu tại Trung tâm

Các thành viên trong đoàn cùng cán bộ và các em nhỏ tại Trung tâm

Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, bàn giao các thiết bị trong phòng học và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ cho đại diện trung tâm, ông Nguyễn Ngọc Đệ - Phó Giám đốc Trung tâm đã hướng dẫn các thành viên trong đoàn CBVC khoa TCDN đi thăm các phòng học chức năng sinh hoạt, khu đào tạo nghề cắt may, thêu, tin học văn phòng, nấu ăn, làm vườn, sản xuất tranh đá quý cho các trẻ em khuyết tật. Nhìn sự miệt mài trong học nghề và các sản phẩm thủ công truyền thống do các em làm ra, các thành viên trong đoàn cảm nhận được ý chí và sự nỗ lực vươn lên của các cháu tại Trung tâm, phần nào thấy được sự cố gắng của tập thể CBVC tại trung tâm trong việc tổ chức điều trị, phục hồi và dạy nghề cho trẻ em và những người khuyết tật tại trung tâm, cũng như thấy sự sáng suốt của lãnh đạo khoa và Công đoàn khoa khi định hướng việc sử dụng phần lớn kinh phí quyên góp được vào việc trang bị bổ sung cơ sở vật chất phục vụ cho việp tập luyện và học tập của trung tâm, thay vì chỉ mua các quà tặng là quần áo, thực phẩm như đường sữa, bánh kẹo như các lần trước.

TS. Phạm Thị Vân Anh đang ngắm nhìn những giỏ hoa đầy

màu sắc do các em nhỏ ở Trung tâm tự tay làm ra

Ths. Nguyễn Thu Hà chăm chú quan sát các em nhỏ khuyết tật vẽ tranh bút lửa

Tới thăm cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ tại Trung tâm, đoàn CBVC của Khoa TCDN thực sự ấn tượng về những sản phẩm rất đẹp và hữu dụng do bàn tay của những người khuyết tật làm ra. Tuy họ sinh ra không được lành lặn, bình thường như những người khác, song bù lại, nhiều người khuyết tật có đôi bàn tay  khéo léo và nghị lực mạnh mẽ vượt lên số phận, hoàn cảnh để trở thành người có ích cho xã hội và cộng đồng. Nhiều thành viên trong đoàn đã bỏ tiền túi mua các sản phẩm do các cháu tại trung tâm làm ra nhằm mục đích hỗ trợ trung tâm trong việc tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Tổng giá trị các vật dụng, đồ dùng mà CBGV trong đoàn khoa TCDN mua ủng hộ tại Trung tâm lên tới hơn 5 triệu đồng.

Thành viên trong đoàn đang xem các bức tranh được vẽ bằng “bút lửa” của các cháu khuyết tật tại Trung tâm

Các thành viên trong đoàn đang xem các sản phẩm Hand made tại phòng

dạy nghề thêu - may dành cho người khuyết tật tại Trung tâm Thuỵ An

PGS.TS.Nguyễn Thị Hà đang xem xét các túi xách, ba lô để mua ủng hộ Trung tâm

Tới thăm người khuyết tật và các bệnh nhi đang điều trị tại Trung tâm, đoàn CBGV khoa TCDN không khỏi xúc động khi thấy các em nhỏ bệnh nặng, đang ngày đêm được chăm sóc bởi những Bác sĩ kiêm y tá, thậm chí kiêm luôn cả cô giáo dạy học đầy tình yêu thương và sự cố gắng, để gắn bó với cơ sở đặc biệt này. Tận mắt chứng kiến cơ sở vật chất của Trung tâm thời gian qua tuy đã được nâng cấp, song vẫn rất hạn chế không đủ đáp ứng nhu cầu chăm sóc và điều trị cho người khuyết tật. Vì vậy, rất cần những tấm lòng nhân ái và sự chung tay của cộng đồng và các tổ chức, đoàn thể, đã giúp các “mẹ và cô”, cũng như những người khuyết tật tại đây có thêm nhiều nghị lực để tiếp tục sống, hồi phục và hoà nhập với cộng đồng.

Đoàn tới thăm khu chăm sóc trẻ đặc biệt: các em nhỏ bệnh nặng tại Trung tâm

Sau khi hoàn thành các nội dung đã đề ra, đúng 13h30 đoàn CBVC  khoa TCDN chia tay cán bộ lãnh đạo và các cháu nhỏ khuyết tật tại Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An, Ba Vì trở về Học viện Tài chính để tiếp tục các công việc giảng dạy, NCKH thường nhật.

Đúng như câu châm ngôn: Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến trái tim; với trách nhiệm và sự sẻ chia cùng cộng đồng và xã hội, chương trình “Hành trình trái tim” năm 2018 của khoa TCDN đã thành công mỹ mãn. Niềm vui vì thành công của Chương trình “Hành trình trái tim” góp phần tiếp thêm sinh lực và niềm tin cho CBVC Khoa TCDN khi bước vào năm mới 2018.

Ban tổ chức chương trình trân trọng cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Ban Giám đốc, Văn phòng Học viện, Lãnh đạo Khoa TCDN, đặc biệt là toàn thể CBVC khoa TCDN đã ủng hộ nhiệt tình, chung tay sẻ chia với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện giúp đỡ khoa TCDN tổ chức thành công chương trình Thiện nguyện này.

Đoàn CBVC khoa TCDN chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Trung tâm

* Một số hình ảnh về chương trình thiện nguyện của khoa TCDN:

Các thành viên trong đoàn và lãnh đạo Trung tâm tại buổi gặp mặt

Đại diện khoa TCDN trao biên bản nghiệm thu và bàn giao thiết bị

cho đại diện Trung tâm Thuỵ An

Đoàn thăm quan cơ sở sản xuất hương thơm tại Trung tâm

TS. Nguyễn Hồ Phi Hà và chiếc túi mua ủng hộ Trung tâm

TS. Phạm Thị Thanh Hòa vui đùa cùng các em nhỏ tại Trung tâm

Đoàn đang đi nghiệm thu các thiết bị tại phòng học

Cô Quyên và cô Hoa tạo dáng với thiết bị - quà tặng vừa lắp đặt tại phòng học

Khoảng khắc vui vẻ của các thành viên trong đoàn với những đồ chơi ngộ nghĩnh

Bịn rịn chia tay đại diện Trung tâm trước khi trở về Học viện

 

 

Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 12

Danh sách liên kết