Tìm
English
Thứ sáu, 20/04/2018 - 8:10

Đào tạo trải nghiệm đầu tư - Chuyển động đầu tiên của cuộc thi “Phân tích đầu tư Tài chính 2018”
Chiều ngày 11/04/2018, 10 đội chơi xuất sắc nhất lọt vào vòng Trải nghiệm của cuộc thi Phân tích đầu tư Tài chính 2018 đã có mặt tại trụ sở Công ty cổ phần chứng khoán MB (MBS), mang tinh thần hào hứng, tích cực, tham gia buổi đào tạo trải nghiệm đầu tiên về đầu tư chứng khoán.

Tham gia cùng đoàn có PGS. TS. Nghiêm Thị Thà – Phó trưởng khoa, Trưởng bộ môn Phân tích TCDN, Trưởng ban tổ chức của cuộc thi; PGS. TS. Đoàn Hương Quỳnh –  Phó trưởng khoa, Phó trưởng bộ môn TCDN; PGS. TS. Nguyễn Lê Cường – Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính, Phó ban tổ chức cuộc thi cùng các thầy, cô là cố vấn của các đội chơi cũng có mặt để vừa chứng kiến, vừa cổ vũ các sinh viên tham gia hoạt động đào tạo trải nghiệm tại MBS.

Các sinh viên rất hào hứng trước buổi đào tạo tại MBS

Đón đoàn tại trụ sở công ty MBS có chị Nguyễn Thị Quỳnh Thông – Giám đốc Khối nhân sự tổng hợp MBS; anh Dương Văn Chung – Giám đốc khu vực phía Bắc kiêm giám đốc Sở giao dịch chứng khoán MBS và anh Hoàng  Công  Tuấn – Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô - Trung tâm nghiên cứu chứng khoán của Công ty cổ phần chứng khoán MB, cũng là giảng viên cho buổi đào tạo đầu tiên này.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Thông – Giám đốc khối nhân sự MBS khai mạc buổi

đào tạo thực tế tại Sàn giao dịch chứng khoán của MBS và công bố danh sách

các đội đầu tư thực tế tại Hội sở và 2 chi nhánh

PGS. TS. Nghiêm Thị Thà, Trưởng BTC của cuộc thi đã thay mặt toàn bộ các thầy cô giáo và sinh viên Học viện Tài chính có mặt tại buổi đào tạo trải nghiệm đầu tư đã phát biểu ý kiến. Cô đã thay mặt đoàn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Ban lãnh đạo của công ty MBS đã tài trợ cho các bạn sinh viên có một chương trình thực tế bổ ích kết nối giữa học và hành, giúp các bạn sinh viên có cái nhìn chân thực và đầy đủ hơn cũng như rèn luyện kĩ năng phân tích tài chính và bản lĩnh trong đầu tư của mình. Cô cũng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư và dặn dò, động viên, khích lệ các đội chơi.

PGS. TS. Nghiêm Thị Thà – Trưởng BTC phát biểu tại buổi đào tạo

Để các đội chơi được chia sẻ và giúp đỡ nhiều hơn, BTC phân chia các đội chơi về ba chi nhánh của MBS là Sở giao dịch tại Hôi sở, Chi nhánh Hà Nội tại 98 Ngụy Như Kon Tum và Chi nhánh Hoàn Kiếm tại 14c Lý Nam Đế. Tại buổi đào tạo, các anh chị là quản lý của các chi nhánh được phân công là cố vấn chuyên môn cho các đội chơi đã tiếp nhận và dặn dò các đội về thời gian và kế hoạch làm việc. Cụ thể, anh Nguyễn Việt Dũng – Trưởng phòng môi giới Sở giao dịch sẽ chịu trách nhiệm đào tạo bốn đội chơi 1,2,3,4. Anh Nguyễn Thịnh Đạt - Giám Đốc chi nhánh Hà Nội đào tạo đội 5,6,7 và ba đội chơi 8,9,10 do anh Ngô Duy Hiển Giám đốc Chi nhánh Hoàn Kiếm đào tạo. Các đội chơi sẽ được chia về ba đơn vị của MBS nhằm đảm bảo các bạn sinh viên có điều kiện được hỗ trợ về vật chất một cách tốt nhất từ MBS và giúp các bạn sinh viên được tiếp cận môi trường thực tế cụ thể và chi tiết hơn.

Anh Dương Đức Chung – Giám đốc Khu vực Phía bắc kiêm Giám đốc sàn giao dịch chứng khoán của Công ty CP chứng khoán MB chia sẻ kinh nghiệm thực tế với các đội thi. Anh đánh giá rất cao năng lực chuyên môn của các bạn sinh viên tốt nghiệp tại Học viện Tài chính đang làm việc tại MBS, rất vui mừng được hợp tác với Học viện Tài chính về đào tạo thực tế cho các bạn sinh viên – hoạt động mà thời Anh là sinh viên không có. Anh cũng bày tỏ quan điểm sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thực tế làm nghề của anh với các sinh viên ham học hỏi và mong muốn tìm hiểu thực tế.

Anh Dương Văn Chung – GĐ Khu vực Phía bắc kiêm Giám đốc sàn giao dịch chứng khoán

của Công ty CP chứng khoán MB chia sẻ kinh nghiệm thực tế với các đội thi

Anh Hoàng Công Tuấn - giảng viên của buổi đào tạo

Về nội dung chính của buổi đào tạo thực tế, anh Hoàng Công Tuấn đã có những chia sẻ rất thú vị với các bạn sinh viên với nội dung: “Đầu tư gía trị, đầu tư ngược dòng và đầu tư tăng trưởng”. Tại buổi đào tạo, anh đã có những chia sẻ vô cùng ý nghĩa với các bạn sinh viên cũng như một thông điệp gửi tới những người đồng nghiệp của mình: “Hoạt động đầu tư sẽ đem lại cho các em rất nhiều thành quả nếu các em thực sự tâm huyết với nghề này. Nhưng hoạt động đầu tư không đơn giản là chỉ cho cá nhân các em mà nó còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, vai trò của các em –những người hoạt động trong lĩnh vực đầu tư là hết sức quan trọng.”

Anh Tuấn luôn say sưa với bài giảng trong suốt 2 tiếng đồng hồ

Trong bài giảng của mình, anh luôn tạo hứng thú lắng nghe và thu hút sự chú ý của tất cả mọi người bằng những ví dụ điển hình trong thực tế, điều đó đã tạo nên một cảm giác mới lạ, sinh động và không gò bó khi tiếp nhận kiến thức của các bạn sinh viên. Anh khẳng định rằng, đầu tư là một lĩnh vực vô cùng quan trọng để phát triển xã hội. Nhìn từ thực tế có thể thấy được vai trò động lực của đầu tư chứng khoán, ví dụ hệ thống thegioididong.com đã phát triển từ 2 trở thành 2000 cửa hàng trên toàn quốc, hay Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (STB) với vốn điều lệ năm 2007 là 800 tỷ đồng, thời điểm hiện tại con số đã lên tới 8.000 tỷ đồng.

Các sinh viên chăm chú lắng nghe trong buổi đào tạo

“Một số người chưa hiểu về thị trường đầu tư chứng khoán sẽ cho rằng công việc này rất rủi ro. Nhưng anh tin, nếu chúng ta được đào tạo một cách bài bản, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì chúng ta sẽ không có quá nhiều rủi ro trong công việc. Kiến thức chỉ là một phần, chúng ta cần phải có kĩ năng. Kiến thức cộng với kĩ năng và niềm đam mê, chúng ta mới có thể đạt được thành công. Với những điều kiện đó, có thể trong vòng 3 - 4 năm, các bạn làm trong ngành môi giới hay chuyên viên phân tích đã đạt được những sự tự tin cùng những thành tựu ban đầu cho mình. Chính vì thế, hôm nay anh có mặt ở đây, không phải để chia sẻ những kiến thức mà các em có thể đã được học trên giảng đường mà là chia sẻ về cách thức, kĩ năng tư duy, phân tích trong đầu tư chứng khoán, để các em tự hoàn thiện bản thân mình”, anh Tuấn chi sẻ thêm. Trong lĩnh vực đầu tư, dù là ai đi nữa, mỗi người sẽ có cách thức đầu tư khác biệt nhau. Trong hoạt động đầu tư, các bạn sinh viên phải tìm ra được điểm mạnh và tâm lý đầu tư của mình để có thể xây dựng kế hoạch một cách tốt nhất.

Anh Hoàng Công Tuấn với những chia sẻ bổ ích và thú vị đã thực sự lôi cuốn

các sinh viên trong việc nắm bắt các kỹ năng cần có của nhà đầu tư

Để làm rõ hơn quan điểm của mình, anh Tuấn đã lấy ví dụ về bốn nhà đầu tư lớn của thế giới với các phương pháp khác nhau như: Ông tổ của các nhà đầu tư giá trị và phương pháp phân tích cơ bản - Benijamin Graham với “Phương pháp đầu tư giá trị”, Warren Buffet – học trò của Graham và cũng nhà đầu tư thành công nhất thế giới với “Phương pháp đầu tư giá trị”, David Dreman với “Phương pháp đầu tư ngược dòng” và Peter Lynch với “Phương pháp đầu tư tăng trưởng”. Dừng lại ở mỗi nhà đầu tư, anh còn mang đến cho các bạn sinh viên những phân tích giá trị về nguyên lý đầu tư cốt lõi, hệ thống đầu tư hay lượng hóa các tiêu chuẩn đầu tư của bốn nhà đầu tư nổi tiếng trên thế giới.

Theo anh, với một hoạt động đầu tư, trước hết, ta phải tìm hiểu, nghiên cứu, xác định nhóm ngành nghề, công ty, loại cổ phiếu mà chúng ta đầu tư; sau đó là thời điểm mua cổ phiếu; giá để mua cổ phiếu, cách thức để mua; tỷ lệ phần trăm danh mục như thế nào; kiểm soát đầu tư; thời điểm bán cổ phiếu, chiến lược tìm kiếm cổ phiếu và cuối cùng là xử lý sai lầm khi đầu tư sai.

Sinh viên đang mạnh dạn trao đổi những thắc mắc với giảng viên tại buổi đào tạo

Ngoài những chia sẻ từ anh, các bạn sinh viên đến từ 10 đội chơi đã đặt ra những câu hỏi thú vị như: “ Trong đầu tư, việc định giá rất quan trọng, vậy anh có thể chia sẻ về cách định giá cổ phiếu của mình?”, “ Khi nào mình có thể biết được mức chốt lời và cắt lỗ?”,... khiến cho không khí của buổi đào tạo luôn sôi nổi.

Anh Tuấn đang trả lời câu hỏi của một “Nhà đầu tư tương lai”

Một  Investors  xinh đẹp đang nêu câu hỏi với giảng viên tại buổi đào tạo

Dù đã rất muộn và khá mệt sau hơn hai tiếng liên tiếp chia sẻ cùng các bạn sinh viên nhưng anh Tuấn vẫn cố gắng nán lại để giải đáp cặn kẽ những câu hỏi. Có lẽ chính sự nhiệt huyết của anh đã tiếp thêm niềm tin, bản lĩnh và sức mạnh cho các đội chơi trong vòng thi sắp tới.

Buổi đào tạo thực tế đầu tiên đã diễn ra trọn vẹn và đầy ý nghĩa. Mỗi đội chơi đã xác định cho mình những định hướng riêng trước khi bắt tay vào đầu tư chứng khoán thực tế. Tuy diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn, chưa đầy 3 giờ đồng hồ nhưng sự đón tiếp nồng nhiệt từ Công ty Cổ phần chứng khoán MB, sự quan tâm của BTC và các Thầy, cô của 3 Bộ môn chuyên môn đã trang bị cho 10 đội chơi những kiến thức bổ ích, những chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế vô cùng quan trọng, sẽ là bước đệm để các đội chơi tiến xa hơn và là hành trang vô giá cho các bạn sinh viên mang theo khi rời giảng đường đại học.

Sau thời gian trải nghiệm 3 tuần, các đội thi sẽ chốt lời lần 1 vào ngày 2/5 và các đội trưởng của các đội tiếp tục được các chuyên gia của MBS đào tạo về lập báo cáo đánh giá chiến lược đầu tư để bước vào vòng 2 đầy gay cấn. Các bí kíp của huấn luyện viên và chiến lược của các đội thi sẽ được hé mở dần để Ban giám khảo có cơ sở lựa chọn 4 đội vào vòng chung kết !

Chúc các đội thi mạnh khỏe, thành công và may mắn!

Một số hình ảnh về buổi đào tạo tại MBS:

Thầy và trò cùng chăm chú nghe các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết trong đầu tư chứng khoán

Hy vọng một thế hệ các nhà đầu tư tài chính tài năng tương lai sẽ trưởng thành

từ những buổi đào tạo trải nghiệm tại sàn giao dịch của MBS ngày hôm nay

Những gương mặt thông minh, tự tin trước khi bước vào cuộc chơi lớn

Tập trung, nghiêm túc nhưng không kém phần hào hứng

Các PGS: Nghiêm Thị Thà, Đoàn Hương Quỳnh – Phó Trưởng Khoa TCDN và TS.Trần Đức Trung

cùng các thành viên đội do ThS.Nguyễn Hữu Tân làm Cố vấn chuyên môn tại buổi đào tạo đầu tư trải nghiệm

Lãnh đạo khoa và thành viên đội do TS.Đào Hồng Nhung làm cố vấn chuyên môn

BTC chụp ảnh cùng các thành viên của đội do TS.Trần Thanh Thu làm cố vấn chuyên môn

 

Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 577

Danh sách liên kết