Tìm
English
Thứ hai, 21/05/2018 - 6:34

Chung kết "Phân tích đầu tư tài chính 2018" - Sôi động, kịch tính và hấp dẫn
Tối ngày 17/5 vừa qua, tại hội trường 700 Học viện Tài chính, trận chung kết cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2018” đã diễn ra vô cùng kịch tính, ấn tượng và sôi động. Có thể khẳng định rằng: Mặc dù là cuộc thi lần đầu được tổ chức tại Học viện Tài chính, nhưng với sự mới mẻ và khác biệt về thể lệ khi sinh viên của các đội dự thi được trải nghiệm hoạt động đầu tư chứng khoán tại một trong những công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam, cuộc thi đã nhanh chóng khẳng định được vị thế là một cuộc chơi có tính chất chuyên môn cao của sinh viên Học viện Tài chính.

Trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ Học viện Tài chính đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Kỉ niệm 55 năm xây dựng và phát triển của Học viện, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho sinh viên, các Bộ môn Phân tích TCDN (Khoa TCDN), Bộ môn Đầu tư Tài chính (Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm) với sự đồng hành và tài trợ của Công ty cổ phần Chứng khoán thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MBS) đã phối hợp với Liên chi đoàn Khoa TCDN tổ chức cuộc thi Phân tích đầu tư tài chính 2018. Cuộc thi cũng đánh dấu sự hợp tác giữa Học viện Tài chính và Công ty cổ phần chứng khoán MB trong việc triển khai các hoạt động chuyên môn gắn với sinh viên.

Trải qua 15 phiên giao dịch thực tế, dưới sự tư vấn, định hướng của các thầy cô trong Ban cố vấn và các chuyên gia phân tích đến từ Công ty cổ phần chứng khoán MB, bốn đội chơi Fire, Đèn giao thông, USD và Bull Trap đã bước vào đêm Chung kết không chỉ bởi sự hiệu quả của quá trình đầu tư, mà còn bởi việc dự báo đúng đắn diễn biến thị trường và chiến lược đầu tư hợp lý của các đội.

Đến dự đêm chung kết “Phân tích đầu tư tài chính 2018”, về phía lãnh đạo các Ban và bộ phận trong Học viện có PGS.TS Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện Tài chính; PGS.TS Nguyễn Lê Cường – Phó Trưởng Ban tổ chức cán bộ, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính; PGS.TS Ngô Thanh Hoàng – Phó trưởng ban Quản lý khoa học; ThS Lưu Hữu Đức – Bí thư Đoàn thanh niên Học viện; Lê Thị Hồng Nhung – Chủ tịch Hội sinh viên Học viện Tài chính. PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư đảng uỷ, Giám đốc Học viện Tài chính mặc dù rất bận công việc nhưng vẫn đến thăm, động viên Ban Tổ chức cuộc thi trước giờ khai mạc trận chung kết.

Về phía khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) có: PGS.TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN; PGS.TS Nghiêm Thị Thà – Phó trưởng khoa, Trưởng Bộ môn Phân tích TCDN, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó trưởng khoa, Phó Trưởng Bộ môn TCDN; TS Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng bộ môn ĐGTS; ThS. Phạm Minh Đức, Bí thư Liên chi đoàn Khoa TCDN cùng đông đảo các thầy cô giáo trong khoa TCDN.

Đại diện cho nhà tài trợ cuộc thi - Công ty cổ phần chứng khoán MB (MBS) có: Chị Nguyễn Thị Quỳnh Thông – Gíam đốc khối nhân sự tổng hợp; Anh Dương Văn Chung – Giám đốc khu vực phía Bắc kiêm Giám đốc chi nhánh Hoàn Kiếm; Anh Phạm Thiên Quang - Phó phụ trách bộ phận nghiên cứu ngành và cổ phiếu; Anh Hoàng Công Tuấn – Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế; Anh Nguyễn Thịnh Đạt - Trưởng phòng Môi giới chi nhánh Hà Nội.

PGS.TS Trương Thị Thuỷ- Phó Giám đốc Học viện Tài chính và PGS.TS Bùi Văn Vần- Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp tham dự Trận Chung kết cuộc thi “Phân tích Đầu tư tài chính 2018”

Các thành viên của 4 đội: Fire, Đèn giao thông, USD và Bull Trap chào khán giả trước khi bước vào trận Chung kết hứa hẹn hấp dẫn

Sau những tiết mục văn nghệ mở màn đặc sắc, PGS.TS Nghiêm Thị Thà – Phó Trưởng khoa, Trưởng BM phân tích TCDN, Trưởng BTC cuộc thi đã phát biểu khai mạc đêm chung kết. PGS.TS Nghiêm Thị Thà đã đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực hết mình của BTC trong quá trình tổ chức cuộc thi, phấn đấu đưa cuộc thi trở thành một thương hiệu, một sân chơi trải nghiệm thực tế nghề nghiệp hàng năm lớn của Học viện Tài chính nói riêng và của các trường đại học khối ngành kinh tế nói chung. PGS.TS Nghiêm Thị Thà cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm, ủng hộ cũng như sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo Học viện, khoa TCDN và Ban cố vấn, cảm ơn sự đồng hành và tài trợ của công ty cổ phần chứng khoán MB.

PGS.TS Nghiêm Thị Thà – Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng BM Phân tích TCDN, Trưởng BTC cuộc thi phát biểu khai mạc đêm chung kết

PGS.TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN tặng hoa và kỉ niệm chương cho đại diện công ty MBS - Nhà tài trợ của cuộc thi

Ban Giám khảo - thành phần không thể thiếu trong mỗi cuộc thi, những người cầm cân nẩy mực đánh giá chính xác và khách quan kết quả đạt được của các đội qua các phần thi của trận chung kết, bao gồm: PGS.TS Nguyễn Lê Cường – Phó Trưởng Ban tổ chức cán bộ, Trưởng BM Đầu tư Tài chính, Trưởng BGK; PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó Trưởng khoa, Phó trưởng BM TCDN; TS Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng BM Định giá tài sản; TS Phạm Thị Quyên – Phó trưởng BM Phân tích TCDN; Anh Hoàng Công Tuấn – Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế MBS; Anh Phạm Thiên Quang – Phụ trách bộ phận nghiên cứu ngành và cổ phiếu MBS; Anh Nguyễn Thịnh Đạt - Trưởng phòng môi giới chi nhánh Hà Nội, MBS.

Các thành viên BGK đang giơ bảng chấm điểm các đội sau một phần thi

Trước khi diễn ra các phần thi của Đêm chung kết, qua Clip ngắn "Hành trình cuộc thi Phân tích đầu tư tài chính 2018”, các khán giả có mặt tại hội trường 700 đã được nhìn lại toàn bộ quá trình từ khâu tổ chức họp báo, tổ chức vòng sơ loại, các đội với vòng trải nghiệm đầu tư, tới sự chuẩn bị cho trận chung kết của các đội. Thông qua Clip ngắn đã cho thấy sự tâm huyết và nghiêm túc trong quá trình tổ chức cuộc thi của BTC, sự nỗ lực hết mình của tất cả các đội chơi trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi.

 Vòng chung kết cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2018” bao gồm 3 phần: Khởi động, Tăng tốc và Về đích. Phần thi “Khởi động” giúp khán giả có cái nhìn rõ nét hơn về các thành viên của mỗi đội chơi, về ngành nghề mà mình đang theo đuổi dưới lăng kính vô cùng thông minh và dí dỏm của các đội. Mỗi đội sẽ trình chiếu một clip trong thời gian 5 phút giới thiệu về đội thi, mục đích, kết quả của đội thi, giới thiệu về nghề phân tích đầu tư tài chính, một vấn đề chuyên môn... Ban giám khảo sẽ chấm điểm cho từng đội theo thang điểm 20, sau đó lấy điểm trung bình của 7 thành viên Ban giám khảo là điểm tính cho phần thi của đội chơi.

4 đội chơi lắng nghe phần nhận xét và cho điểm của BGK trong vòng thi đầu tiên có tên: “Khởi động”

Kết thúc phần thi “Khởi động”, bằng sự thông minh, khéo léo, dí dỏm và hài hước, đội Đèn giao thông đã xuất sắc vươn lên dẫn đầu 4 đội chơi khi mang về cho mình số điểm là 18,5. Tiếp theo lần lượt là các đội: Bull Trap với 17,5 điểm; Fire với 17 điểm; USD với 16,5 điểm. Với điểm số đạt được trong màn thi khởi khởi động đã tạo tâm lý tự tin, phấn khởi khi bước vào các phần thi tiếp theo cho cả 4 đội chơi.

Phần thi thứ hai với tên gọi “Tăng tốc”. Ở phần thi này, BTC đưa ra 10 câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức phân tích đầu tư tài chính; Thời gian suy nghĩ dành cho mỗi câu là 1 phút. Đội trả lời đúng mỗi câu sẽ được 2 điểm. Trả lời sai không bị trừ điểm. Ngoài ra, các đội được quyền chọn Ngôi sao hi vọng trước khi nội dung câu hỏi được công bố. Trả lời đúng câu đó sẽ được 4 điểm. Tuy nhiên, nếu trả lời sai, đội sẽ bị trừ 2 điểm.

Cả 4 đội chơi đều tỏ rõ sự tự tin nhưng cũng không kém phần cẩn trọng và suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi đưa ra đáp án cuối cùng với mỗi câu hỏi

Với sự vững vàng trong kiến thức, khéo léo trong chiến thuật, một lần nữa, Đèn giao thông lại là đội chơi ghi thêm được nhiều điểm nhất trong vòng thi thứ hai. Điều này càng củng cố thêm cho vị trí dẫn đầu của Đèn giao thông. Ba đội chơi còn lại cũng đã ghi thêm được những điểm số ấn tượng vào tổng điểm của mình sau 2 lượt thi.

Quyết đoán, Bình tĩnh và Tự tin là chìa khóa mang lại thành công cho “Đèn giao thông” trong phần thi “Tăng tốc”

Kết thúc vòng thi thứ hai, Đội Đèn giao thông tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với 28,5 điểm. Đội Fire đã vương lên mạnh mẽ, vượt qua Bull Trap để giàng vị trí thứ 2 với 25 điểm. Bull Trap có 23,5 điểm rơi xuống vị trí thứ 3, còn USD với 22,5 điểm vẫn đóng đinh ở vị trí thứ tư.

Phần thi “Về đích” là phần thi có số điểm cao nhất trong ba phần thi với số điểm tối đa mà các đội có thể giành được là 60 điểm. Phần thi này đòi hỏi các đội chơi không những phải nắm vững kiến thức phân tích đầu tư, mà còn phải thể hiện được khả năng thuyết trình, cũng như tính đồng đội trong việc xử lý các tình huống một cách thuyết phục nhất. Các đội sẽ lần lượt Thuyết trình Báo cáo chiến lược và kết quả đầu tư; đồng thời sẽ phải trả lời câu hỏi phản biện từ Ban giám khảo. Điểm cho vòng thi thứ ba bao gồm: Điểm cho kết quả đầu tư của các đội ở vòng trải nghiệm và viết báo cáo Vòng đầu tư trải nghiệm. Số điểm ở vòng thi về đích phân bổ như sau: Điểm cho kết quả Vòng trải nghiệm tối đa là 20 điểm; phần Giải trình và đánh giá kết quả thực hiện chiến lược đầu tư: tối đa 10 phút - 20 điểm; Phần trả lời câu hỏi phản biện của Ban giám khảo: tối đa 10 phút - 20 điểm.

Mở đầu vòng thi thứ ba, BTC đã công bố điểm số đạt được của các đội trong vòng thi trải nghiệm đầu tư cụ thể như sau: đội Fire được 18 điểm; Đèn giao thông được 15,5 điểm; USD được 17,5 điểm; Bull Trap đạt 16 điểm.

Đại diện một đội chơi đang thuyết trình về kết quả của chiến lược đầu tư và trả lời câu hỏi phản biện của BGK

Đội Bull Trap đang thuyết trình Báo cáo chiến lược đầu tư

Các đội chơi đã lần lượt giải trình, đánh giá kết quả thực hiện chiến lược đầu tư và trả lời câu hỏi phản biện của Ban giám khảo. Kết thúc vòng thi thứ ba, đội Fire đã đạt 50.5 điểm (gồm 18 điểm đầu tư, 16.5 điểm thuyết trình, 16 điểm phản biện); Đèn giao thông với 49.5 điểm (15.5 điểm đầu tư, 17 điểm thuyết trình, 17 điểm phản biện); Đội USD giành số điểm cao nhất ở phần này với 55.5/60 điểm (gồm 17.5 điểm đầu tư, 19 điểm thuyết trình, 19 điểm phản biện), Bull Trap giành 48 điểm (với 16 điểm đầu tư, 16 điểm thuyết trình, 16 điểm phản biện).

Kết thúc ba vòng thi của Trận chung kết “Phân tích đầu tư tài chính 2018” đội Bull Trap được 71.5 điểm, đội Fire đạt 75.5 điểm, đội USD và đội Đèn giao thông có số điểm bằng nhau: cùng đạt 78 điểm. Như vậy, cục diện cuộc thi đã có sự thay đổi lớn với sự vươn lên mạnh mẽ của đội USD. Từ vị trí thứ tư sau 2 vòng thi đầu tiên; kết thúc vòng 3 đã nhảy vọt lên vị trí thứ nhất cùng với Đèn giao thông. Để phân định thắng thua giữa 2 ứng cử viên tiềm năng nặng ký cho chức Vô địch dành cho 2 đội chơi USDĐèn giao thông đã phải bước vào phần thi trả lời các câu phụ của Ban giám khảo với câu hỏi duy nhất đến từ đại diện Công ty cổ phần chứng khoán MB. Điều này đã đẩy không khí của đêm chung kết tại HT700 trở lên căng thẳng, náo nhiệt hơn bao giờ hết.

2 đội USD và Đèn giao thông hồi hộp lắng nghe câu hỏi trong phần thi phụ đến từ BGK

Với câu hỏi: “Chu kì kinh tế của Việt Nam và các tài sản nên đầu tư trong giai đoạn hiện nay”, 2 đội USD và Đèn giao thông có 2 phút để suy nghĩ và 3 phút để trình bày câu trả lời của mình.

Cả hai đội USD và Bull Trap đều rất thận trong trước khi đưa ra câu trả lời cho câu hỏi quyết định kết quả chung cuộc của cuộc thi

Nhờ vốn kiến thức phong phú và vững chắc, đội Đèn giao thông đã nhận trở thành Quán quân của cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2018”. Đội USD thiếu may mắn hơn nên đã dừng chân tại vị trí Á quân.

Tại đêm chung kết, BTC cũng đã trao các giải phụ cho 6 đội chơi xuất sắc lọt vào Vòng trải nghiệm. Ngoài ra, có hai Giải dành cho đội có kết quả đầu tư tốt nhất và giải dành cho đội có phần hùng biện hay nhất thuộc về đội USD; Giải cho đội có Clip ấn tượng nhất thuộc về đội Đèn giao thông; Giải cho đội được yêu thích nhất (thông qua bình chọn trên Fanpage) thuộc về đội Nến xanh. Đồng thời, BTC còn gửi tặng rất nhiều phần quà vô cùng bất ngờ đến các bạn cổ động viên có mặt trong HT700.

ThS.Trần Thị Thanh Hà –Phó Trưởng BM ĐGTS; TS.Phạm Thị Vân Anh – Phó Trưởng BM TCDN; TS.Nguyễn Hồ Phi Hà– Phó Trưởng BM ĐGTS và PGS,TS.Nguyễn Thị Hà – Phó Trưởng BM TCDN trao giải phụ cho đại diện 3 đội chơi lọt vào Top 10 xuất sắc nhất

ThS.Lê Thị Hằng Ngân –Phó Trưởng BM Đầu tư tài chính; TS.Nguyễn Thị Thanh và  TS.Phạm Thị Quyên - Phó Trưởng BM Phân tích TCDN trao giải cho các đội lọt vào vòng trải nghiệm đầu tư 

PGS.TS Nguyễn Lê Cường – Phó trưởng Ban TCCB, Trưởng BM Đầu tư TC, Trưởng BGK trao giải cho cho đội có kết quả đầu tư tốt nhất: đội USD

PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó trưởng khoa, Phó trưởng BM TCDN trao giải cho đội có Clip ấn tượng nhất: đội Đèn giao thông

TS Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng BM Định giá tài sản trao giải cho đội có phần hùng biện hay nhất: đội USD

PGS.TS Nghiêm Thị Thà – Phó trưởng khoa, Trưởng BM Phân tích TCDN, Trưởng BTC cuộc thi và anh Bùi Kim Khánh - cựu sinh viên CQ49/11 trao giải cho đội được yêu thích nhất: đội Nến xanh

Cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2018” đã khép lại với chiến thắng xứng đáng của đội Đèn giao thông dưới sự hướng dẫn của ThS Hoàng Thị Bích Hà - giảng viên BM Đầu tư tài chính. Vị trí á quân thuộc về đội USD (dưới sự hướng dẫn của ThS Nguyễn Thu Hà – giảng viên BM TCDN). Giải ba thuộc về đội Fire dưới sự hướng dẫn của TS Đào Hồng Nhung - giảng viên BM Phân tích TCDN. Giải Khuyến khích thuộc về đội Bull Trap dưới sự hướng dẫn của ThS Phạm Hương Trà – giảng viên BM Đầu tư tài chính.

ThS Lưu Hữu Đức –Bí thư ĐTN HVTC cùng anh Phạm Thiên Quang - Phụ trách bộ phận nghiên cứu ngành và cổ phiếu, CTCP chứng khoán MB trao giải cho đội đạt giải Khuyến khích: Đội Bull Trap

PGS.TS Nguyễn Lê Cường – Phó trưởng Ban TCCB, Trưởng BM Đầu tư tài chính; Trưởng BGK cùng anh Hoàng Công Tuấn -Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế, Công ty CP chứng khoán MB trao giải cho đội đạt giải Ba: Đội Fire

PGS.TS Nghiêm Thị Thà – Phó trưởng khoa, Trưởng BM Phân tích TCDN, Trưởng BTC cuộc thi cùng anh Dương Văn Chung – Giám đốc khu vực phía Bắc kiêm Giám đốc chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty CP chứng khoán MB trao giải cho đội đạt giải Á quân: đội USD

PGS.TS Trương Thị Thủy – PGĐ HVTC; PGS.TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN cùng chị Nguyễn Thị Quỳnh Thông – GĐ khối nhân sự tổng hợp, CTCP chứng khoán MB trao giải cho đội vô địch: Đội Đèn giao thông

4 đội chơi, 4 màu sắc, 4 cá tính khác nhau, nhưng tất cả đã góp phần tạo nên bức tranh muôn màu, vô vàn cảm xúc cho vòng chung kết “Phân tích đầu tư tài chính 2018”. Cả 4 đội chơi đều đã hoàn thành xuất sắc và ấn tượng 3 vòng thi. Dù kết quả có như thế nào đi chăng nữa, cả 4 đội đều đã là những nhà vô địch trong mắt các cổ động viên. Cuộc thi nào cũng vậy, cũng sẽ có đội giành được vị trí cao hơn, có những niềm vui của đội chiến thắng và đâu đó có cả những giọt nước mắt của những đội không đạt được mục tiêu. Nhưng trên hết, 4 đội chơi đều đã là những người chiến thắng vì các bạn đã chinh phục được những đỉnh cao mới và chinh phục được chính bản thân mình.

Để có được đêm chung kết “Phân tích đầu tư tài chính 2018” thành công như ngày hôm nay, BTC xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các vị khách quý, nhà tài trợ Công ty cổ phần chứng khoán MB, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên đã cổ vũ nhiệt tình cho các đội chơi. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại ở cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2019”.

Một số hình ảnh về chung kết “Phân tích đầu tư tài chính 2018”:

Các đội chơi chụp hình lưu niệm cùng BTC và nhà tài trợ cuộc thi

Đại diện CTCP chứng khoán MB – chị Nguyễn Thị Quỳnh Thông, GĐ khối nhân sự tổng hợp bày tỏ sự vinh dự khi được hợp tác cùng Học viện Tài chính

Toàn cảnh Vòng Chung kết cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2018”

Khoa Tài chính Doanh nghiệp
Số lần đọc: 223

Danh sách liên kết