Tìm
English
Thứ ba, 22/05/2018 - 7:41

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam & công bố quyết định bổ nhiệm chức danh PGS năm 2018
Ngày 18/5, Học viện Tài chính đã long trọng tổ chức Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và công bố quyết định bổ nhiệm chức danh PGS năm 2018. PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Học viện tới tham dự và chúc mừng.

Lễ chào cờ

Tham dự lễ kỷ niệm còn có Đảng Ủy; Ban giám đốc Học viện; Lãnh đạo các Ban, Khoa, bộ môn và các nhà Khoa học của Học viện Tài chính.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ đã gửi lời chúc tới các nhà khoa học của Học viện Tài chính. Đồng thời ôn lại lịch sử ra đời ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Ngày 18 tháng 5 và nêu rõ vai trò của Khoa học công nghệ trong cuộc sống.

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ đã dẫn lại lời căn dặn của chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài phát biểu của Người cách đây tròn 55 năm tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam - tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ phải ra sức đem hiểu biết khoa học, kỹ thuật của mình truyền bá rộng rãi trong nhân dân lao động để nhân dân yêu sản xuất nhiều, nhanh, tốt và rẻ…” và khẳnng định giá trị lời căn dặn trong hiện tại, thể hiện tầm nhìn chiến lược sâu rộng, tư tưởng lớn của Người đối với định hướng phát triển lâu dài của nền khoa học và công nghệ nước nhà.

PGS.,TS Nguyễn Trọng Cơ phát biểu

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ chỉ rõ vai trò, uy tín của Học viện Tài chính trong việc thực hiện sứ mệnh:"Cung cấp các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học tài chính - kế toán chất lượng cao cho xã hội” lấy nghiên cứu khoa học và đào tạo là 2 trụ cột chính làm nên thương hiệu của Học viện Tài chính.

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ nêu rõ: “Nằm trong chủ trương chung của Đảng và Nhà nước, Học viện Tài chính đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển đội ngũ khoa học và công nghệ, bồi dưỡng và phát triển nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực nghiên cứu khoa học và công nghệ. Đồng thời, luôn đào tạo và phát huy tài năng, trọng dụng nhân tài, tôn vinh các cống hiến khoa học. Khuyến khích, tạo điều kiện để các cán bộ, Giảng viên tham gia các hội nghị khoa học quốc tế. Có chính sách thu hút các chuyên gia Việt kiều hoặc người nước ngoài tham gia các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy ở Học viện. Đồng thời, chủ động đào tạo đội ngũ cán bộ có khả năng tiếp thu, làm chủ, tiến tới sáng tạo công nghệ. Với những chủ trương chung và những chính sách khuyến khích kịp thời trong hoạt động nghiên cứu Khoa học. Trong năm 2017, Học viện Tài chính đã có 5 nhà khoa học được Nhà nước Công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS.”

Trong Lễ kỷ niệm, PGS.TS Ngô Thanh Hoàng - Phó Trưởng ban Quản lý Khoa học báo cáo tóm tắt hoạt động khoa học và công nghệ viện của Học viện Tài chính năm 2012-2017, đánh giá thành quả cũng như tìm ra các giải pháp trong NCKH của Học viện trong 5 năm qua. Báo cáo đã nêu rõ giá trị các đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) các cấp được giao và thực hiện: đều là những đề tài có tính ứng dụng cao và gắn kết chặt chẽ với các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước, như: Xây dựng kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 2011 – 2015, chiến lược phát triển tài chính đến năm 2020; xử lý quan hệ giữa thị trường tiền tệ và thị trường chứng khoán phát triển ổn định, bền vững thị trường tài chính Việt Nam; giải pháp tài chính cho phát triển thị trường khoa học công nghệ; Giải pháp triển khai cơ chế tự chủ tài chính trên địa bàn các tỉnh như Quảng Ninh, Bắc giang, …. Mọi đề tài cấp Bộ, các báo cáo khoa học tại Hội thảo thực hiện ở Học viện được hội đồng nghiệm thu đánh giá cao, có những đóng góp mới và giá trị thực tiễn. Các đề tài NCKH, báo cáo khoa học có ứng dụng, giải quyết các vấn đề kinh tế tài chính. Báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế cần được khắc phục trong hoạt động NCKH của các nhà khoa học ở Học viện Tài chính.

PGS.TS Ngô Thanh Hoàng - Phó Trưởng ban Quản lý Khoa học báo cáo hoạt động khoa học và công nghệ viện của Học viện Tài chính năm 2012-2017

Trong buổi lễ kỷ niệm, đại diện các nhà khoa học - PGS.TS., Nguyễn Văn Dần; PGS.TS., Nguyễn Thị Thương Huyền; PGS.TS., Bùi Văn Vần đã có bài tham luận theo chủ đề “Khoa học & công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội”. Các bài tham luận đều đánh giá cao vai trò của NCKH trong nâng cao chất lượng đội ngũ nhà khoa học, hướng tới việc nâng cao hoạt động đào tạo của Học viện trong tình hình mới và các giải pháp thực hiện.

PGS.TS Nguyễn Văn Dần – Trưởng khoa Kinh tế phát biểu ý kiến

    PGS.TS Nguyễn Thị Thương Huyền – Trưởng khoa Thuế Hải quan phát biểu ý kiến

    PGS.TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa Tài chính Doanh nghiệp phát biểu ý kiến

Tiếp theo, Ths Nguyễn Quang Tuấn – Phó chánh Văn phòng Học viện lên công bố quyết định công nhận bổ nhiệm chức danh PGS năm 2018.

Ths Nguyễn Quang Tuấn – Phó chánh Văn phòng Học viện công bố quyết định công nhận bổ nhiệm chức danh PGS năm 2018

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc, thầy cô giáo chúc mừng các nhà khoa học đạt chuẩn chức danh PGS năm 2018. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các nhà giáo trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, trong thực hiện các nhiệm vụ của nhà giáo và ghi nhận sự cống hiến đó, là niềm vinh dự tự hào của mỗi cá nhân, của Học viện. Có được niềm vinh dự tự hào ấy là nhờ sự ủng hộ, cổ vũ động viên, tạo điều kiện giúp đỡ của đồng nghiệp, các nhà khoa học - đặc biệt các nhà giáo đi trước nhưng trách nhiệm nặng nề, nhiệm vụ nhiều hơn.

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ nêu rõ: Đây là thời điểm giao nhiệm vụ cho các nhà giáo để thực hiện các nhiệm vụ của mình với trách nhiệm và chất lượng cao hơn nữa.

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ trao Quyết định bổ nhiệm chức danh PGS năm 2018 và tặng hoa chúc mừng

Thay mặt những tân PGS được nhận Quyết định bổ nhiệm, PGS.TS., Nguyễn Mạnh Thiều đã chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng, đạt tiêu chuẩn chức danh PGS là kết quả đánh giá và thừa nhận của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước, là điểm khởi đầu của một giai đoạn mới với trách nhiệm nặng nề hơnMỗi cá nhân chúng tôi phải tiếp tục phấn đấu và nỗ lực hơn nữa trong nghiên cứu khoa học và đào tạo, trong quản lý và cuộc sống, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới của Học viện Tài chính cũng như của đất nước.

PGS.TS., Nguyễn Mạnh  Mạnh Thiều cũng thay mặt các tân PGS gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo Học viện Tài chính, các đồng nghiệp, sinh viên đã tạo điều kiện làm việc, nghiên cứu cũng như ủng hộ và cổ vũ.

PGS.TS., Nguyễn Mạnh Thiều - Trưởng Ban Tổ chức cán bộ phát biểu

Lễ kỷ niệm là hoạt động nhằm tổng kết và tôn vinh những đóng góp trong nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học Học viện Tài chính, cổ vũ, động viên các nhà khoa học tiếp tục đóng góp tâm sức, trí tuệ, tài năng của mình cho sự nghiệp đào tạo tại Học viện Tài chính nói riêng, sự nghiệp đào tạo nước nhà cũng như phát triển kinh tế xã hội nói chung.

Danh sách các nhà giáo đạt chuẩn chức danh PGS theo Quyết định số 258/QĐ-HVTC ngày 15/3/2018:

STT

Họ  và tên

Đơn vị công tác

1

Nguyễn Lê Cường

Ban Tổ chức cán bộ

2

Phan Thị Thanh Hòa

Khoa Tài chính Doanh Nghiệp

3

Ngô Thanh Hoàng

Ban Quản lý Khoa học

4

Nguyễn Mạnh Thiều

Ban Tổ chức cán bộ

5

Phan Thị Thoa

Khoa Lý luận chính trị

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết