Tìm
English
Thứ năm, 24/05/2018 - 14:3

Sinh viên chương trình Đào tạo chất lượng cao học tập thực tế tại tập đoàn IBM Việt Nam
Liên tục vào sáng 11/5 và chiều 18/5, sinh viên CQ54 chuyên ngành TCDN chương trình Đào tạo chất lượng cao (CLC) đã có các buổi tìm hiểu thực tế môn học Tài chính Doanh nghiệp (TCDN) tại công ty IBM Việt Nam – doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, thành viên thuộc tập đoàn công nghệ đa quốc gia IBM của Hoa Kỳ - Tập đoàn hàng đầu thế giới về chế tạo, phát triển và sản xuất hệ thống máy tính, phần mềm, hệ thống mạng, thiết bị lưu trữ và vi điện tử tiên tiến, Robot và trí tuệ nhân tạo. Đoàn do PGS.,TS. Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc Học viện – Trưởng ban Điều hành chương trình Đào tạo chất lượng cao làm Trưởng đoàn.

Tham gia hướng dẫn sinh viên tìm hiểu thực tế còn có các Thầy cô là lãnh đạo khoa, bộ môn TCDN, các thành viên Ban điều hành chất lượng cao và các Cố vấn học tập của 2 lớp CQ54/11.01 và 02 CL; bao gồm: PGS., TS Bùi Văn Vần - Trưởng khoa TCDN; PGS., TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa, Phó trưởng BM TCDN; PGS.,TS Nguyễn Thị Hà, Phó Trưởng BM TCDN, cố vấn học tập lớp 02 CL; TS Phạm Thị Vân Anh - Phó Trưởng BM TCDN, cố vấn học tập lớp 01 CL; ThS Trương Thị Vân Lý – Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ & Tin học và ThS Tạ Đình Hòa – thành viên Ban điều hành chương trình CLC của Học viện Tài chính.

PGS.,TS. Trương Thị Thủy tặng hoa cho chị Nguyễn Thị Thủy - đại diện nhóm đón tiếp và hướng dẫn của công ty IBM Việt Nam

Đón tiếp và trực tiếp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý TCDN của IBM Việt Nam với các sinh viên Học viện Tài chính là các thành viên phòng Tài chính - Kế toán IBM Việt Nam, gồm có: chị Nguyễn Thị Thủy – Kế toán Trưởng IBM Việt Nam; chị Nguyễn Thị Ngọc Minh – Trưởng bộ phận Quản lý xuất nhập khẩu; chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Kế toán thanh toán; chị Lê Thu Trang – kế toán; bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Kế toán thuế; bà Nguyễn Thị Thủy – phụ trách Ngân quỹ.

PGS.,TS. Trương Thị Thủy phát biểu tại buổi học tập – trao đổi

Tại công ty IBM Việt Nam, ngoài được nghe giới thiệu tổng quan về tập đoàn và công ty IBM Việt Nam (lịch sử hình thành; cơ cấu tổ chức bộ máy; đặc điểm quản lý, vận hành; sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; đội ngũ lãnh đạo và nhân viên; dịch vụ và hàng hóa...) sinh viên đã được tìm hiểu về các vấn đề thực tiễn liên quan đến kiến thức môn học TCDN và nghiệp vụ Kế toán. Các câu hỏi liên quan đến kiến thức môn học TCDN đã được sinh viên nêu ra và được các cán bộ, nhân viên Phòng Tài chính – Kế toán công ty IBM trả lời cặn kẽ, tận tình.

Chị Nguyễn Thị Thủy - kế toán trưởng công ty IBM Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng trong nghiệp vụ

Sinh viên Nguyễn Linh Chi lớp CQ54/11CL01 đã đánh giá chuyến đi kiến tập IBM có tính hiệu quả cao, bởi qua chuyến đi lần này các sinh viên được tiếp xúc, tìm hiểu hoạt động tài chính của một doanh nghiệp lớn, học hỏi được nhiều điều bổ ích. Sinh viên hiểu được phương thức quản lý, vận hành bộ máy hoạt động của IBM Việt Nam; nắm được mô hình tổ chức công việc và chức năng của từng thành viên trong phòng Tài chính - Kế toán IBM Việt Nam. Đặc biệt, sinh viên được chứng kiến và học tập phong cách làm việc chuyên nghiệp, ý thức tuân thủ các quy định của công ty, lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm với công việc của của các nhân viên IBM không kể là lãnh đạo hay nhân viên. Qua chuyến đi thực tế này đã giúp sinh viên nắm vững hơn kiến thức các học phần TCDN 1 và 2 trên cơ sở so sánh, đối chiếu với thực tế tại cơ sở như: Vấn đề lập kế hoạch, dự báo nhu cầu tài chính, ngân quỹ, thẩm định dự án đầu tư, phân bổ vốn đầu tư, trích khấu hao, v.v. Từ chuyến đi này, các sinh viên còn được các cô, các chị trong phòng Tài chính - Kế toán chia sẻ về những kĩ năng cần có để đáp ứng nhu cầu công tác chuyên môn nghiệp vụ với cương vị nhân viên phòng Kế toán của một công ty có đẳng cấp quốc tế trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt, khi được biết có nhiều cựu sinh viên các khoá 29, 35, 42 của Học viện Tài chính hiện đang làm việc tại phòng  của IBM Việt Nam đã khiến các sinh viên rất tự hào và phấn khởi. Đây cũng là  nguồn động lực để các sinh viên CQ54/11CLC học tập và noi theo. Các sinh viên  tham gia chuyến thực tập rất phấn khởi vì được tiếp cận với thực tế, đều bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban Giám đốc Học viện Tài chính, Ban Điều hành chương trình đào tạo CLC, các thầy cô trong Khoa và bộ môn TCDN đã làm tất cả để tổ chức cho các sinh viên có được một chuyến học tập thực tế rất bổ ích và thú vị.

Toàn cảnh buổi trao đổi

PGS.,TS Bùi Văn Vần - Trưởng khoa TCDN đánh giá cao tinh thần trách nhiệm xã hội của IBM Việt Nam với việc hỗ trợ, đồng hành cùng Học viện Tài chính trong công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như trong việc thực hiện đầy đủ, gương mẫu trách nhiệm nộp thuế đầy đủ đối với chính quyền địa phương sở tại; đóng góp một phần vào sự phát triển của địa phương nơi công ty đặt trụ sở giao dịch. Thầy cũng cho rằng: Chủ trương đưa các sinh viên xuống tìm hiểu thực tế môn học nghiệp vụ tại các doanh nghiệp là cần thiết và hết sức thiết thực, góp phần bổ sung các kiến thức cũng như kỹ năng thực tiễn cho sinh viên. Thực tập tại công ty IBM Việt Nam, sinh viên có cơ hội nắm bắt mô hình tổ chức bộ máy quản lý tài chính – kế toán ở loại hình DN 100% vốn nước ngoài. Qua tiếp xúc, hướng dẫn, giải đáp của bộ phận tài chính – kế toán, sinh viên cũng nắm bắt được quá trình vận động của dòng tiền qua các khâu, các bộ phận của 1 công ty đa quốc gia như IBM. Các kiến thức được định hướng cho sinh viên tìm hiểu trong chuyến đi này là những kiến thức căn bản trong nội dung các học phần TCDN 1 và TCDN 2 mà sinh viên đã được học. Thầy lưu ý các sinh viên những vấn đề thu hoạch từ kết quả chuyến đi, học tập vấn đề ý thức, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm đối với xã hội của các nhân viên công ty IBM. Ngoài ra, thông qua việc tiếp cận với các cán bộ làm công tác quản lý TCDN trong thực tế, các giảng viên có cơ hội thu nhận và bổ sung thêm kiến thức thực tế làm tăng tính thực tế trong mỗi bài giảng, giờ giảng, cũng như là căn cứ đề xuất việc điều chỉnh bố trí một số môn học, học phần; phân bổ lại khối lượng kiến thức các học phần đảm bảo tính hợp lý và sát thực với việc học tập theo chương trình đào tạo đòi hỏi.

Sinh viên mạnh dạn đưa ra những thắc mắc...

Kết thúc buổi học tập thực tế, PGS.,TS. Trương Thị Thủy cảm ơn sự tận tình của các quản lý, nhân viên sở tại tiếp đón, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức liên quan đến môn TCDN của sinh viên. PGS.,TS. Trương Thị Thủy nhấn mạnh việc sinh viên được trao đổi kiến thức với những quản lý, nhân viên có nhiều kinh nghiệm và có kiến thức Tài chính - Kế toán, giỏi về ngoại ngữ và sử dụng công nghệ cao là có ý nghĩa lớn đối với các sinh viên chất lượng cao.

PGS.,TS. Trương Thị Thủy nhấn mạnh: “Sinh viên Học viện Tài chính, nhất là sinh viên trong chương trình Đào tạo CLC cần phải giỏi cả về nghiệp vụ, ngoại ngữ và công nghệ 4.0 như các chị ở đây. Những người như chị Nguyễn Thị Thủy – Kế toán trưởng – cựu sinh viên CQ29/21 của Học viện Tài chính là những hiệp sỹ thầm lặng đã nhiều năm dành cho sinh viên Học viện Tài chính các suất học bổng, chia sẻ những kiến thức quý báu về kế toán – tài  chính – kỹ năng chuyên môn. Các sinh viên được học tập thực tế ngay tại trụ sở công ty là vinh dự, may mắn. Đây là những buổi làm quen đầu tiên của sinh viên, Học viện Tài chính rất mong muốn sinh viên sẽ được tiếp tục học tập nhiều hơn nữa tại công ty”.

Sự nghiêm túc lắng nghe, học hỏi

Buổi học thực tế môn học tại công ty IBM Việt Nam đã khép lại chương trình thực tế môn học dành cho sinh viên chương trình Đào tạo CLC học kỳ II (năm học 2017 – 2018) với chủ trương 100% sinh viên (cả 2 khóa CQ 54 và CQ 55) đã được đi thực tế môn học. Đây là chủ trương mà Ban Giám đốc Học viện Tài chính chỉ đạo và Ban điều hành chương trình Đào tạo CLC thực hiện. Hoạt động này sẽ thực hiện thường kỳ không chỉ trong tổng thể các hoạt động hỗ trợ đào tạo trong toàn khóa học của chương trình Đào tạo CLC mà mở rộng trong chương trình đào tạo chung của Học viện Tài chính.

Một số hình ảnh khác:

Nhóm đón tiếp và hướng dẫn của công ty IBM Việt Nam chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm

Sinh viên lắng nghe và ghi chép những chia sẻ của nhóm đại diện của công ty IBM Việt Nam

Đại diện các thầy cô giáo và sinh viên chương trình Đào tạo CLC Học viện Tài chính tặng hoa cảm ơn đại diện công ty IBM Việt Nam

Cùng chụp ảnh lưu niệm

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 47

Danh sách liên kết