Tìm
English
Thứ ba, 29/05/2018 - 7:33

Học viện Tài chính: Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2018
Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá ở môi trường học đường và công sở, Học viện Tài chính phát động cuộc vận động “Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2018” nhằm tuyên truyền và tạo môi trường trong sạch, lành mạnh – không khói thuốc lá trong toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên.

Sự độc hại của khói thuốc lá

Cuộc vận động này là sự hưởng ứng nội dung Công văn số 2058/BGDĐT-GDTC ngày 23/5/2018 của Bộ GD&ĐT V/v tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và Công văn số 246/KHTC - QC ban hành ngày 23/5/2018 của Cục Kế hoạch – Tài chính, Bộ Tài chính V/v tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5-31/5/2018).

Theo đó, toàn quốc sẽ phát động Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25/5-31/5/2018) với chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Các nội dung hoạt động trong tuần lễ nhằm tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo thực hiện các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá, chú trọng các nội dung về Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành Giáo dục; quy định về  thực hiện môi trường không khói thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nội dung các Công văn trên cũng chỉ rõ chỉ rõ:

  • Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch năm học, tiêu chí trường học không khói thuốc lá vào tiêu chuẩn thi đua của các cơ sở giáo dục và có hình thức khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt.
  • Thực hiện cơ quan không khói thuốc lá và treo biển cấm hút thuốc lá tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật.
  • Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại các cơ sở giáo dục và các đơn vị trực thuộc.
  • Tổ chức các hoạt động truyền thông phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng.
  • Treo băng-rôn, khẩu hiệu hưởng ứng tại cơ quan, đơn vị với các nội dung về thực hiện Luật và môi trường không khói thuốc lá.

Những con số biết nói

 Bệnh do hút thuốc lá gây nên

 Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong trên toàn thế giới. Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người, trong đó có hơn 5 triệu người đang và đã từng hút thuốc, hơn 600 nghìn người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác. Số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV⁄AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại. Ở Việt Nam, 40.000/1 năm số người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.

Bệnh do hút thuốc lá thụ động gây nên

Thống kê cho thấy, trong thế kỷ 20, thuốc lá đã giết chết 100 triệu người, và WHO cũng cảnh báo, nếu không thực hiện ngay những biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả, thì số người chết hàng năm do thuốc lá có thể tăng lên hơn 8 triệu vào năm 2030, và thế kỷ 21 số người chết vì thuốc lá sẽ có thể lên tới 1 tỷ người.

Một nghiên cứu của năm 2015 đã chỉ ra tác động của việc hút thuốc với tuổi thọ của con người vào khoảng năm 1980 và 2010. Cụ thể, 20% số ca tử vong ở người lớn thuộc 63 quốc gia được phân tích (trong đó, 24% là nam giới và 12% là nữ) có liên quan tới thuốc lá. Điều đáng nói là, gần 80% trong số hơn một tỉ người hút thuốc lá trên thế giới sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

 Hãy loại bỏ hành động này ở môi trường học đường

Mức tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá trên toàn cầu đang ngày càng tăng, mặc dù tiêu thụ thuốc lá ở một số nước có thu nhập cao và trung bình giảm. Nguy cơ số người chết vì thuốc lá vẫn đang được báo động. Chưa kể đến, chi phí về y tế cho những bệnh do thuốc lá gây ra, thống kê tại các nước phát triển chiếm 6-15% tổng chi phí y tế.

Thông điệp chung

Các nhà xã hội học thống kê, nếu số tiền mua thuốc hút được dùng để mua thực phẩm hoặc chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết khác của hộ gia đình, hơn hai triệu người Việt Nam có thể thoát nghèo.

Lợi ích đối với sức khoẻ khi bỏ thuốc lá

Khi dừng hút thuốc lá và không hít phải khói thuốc lá, cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc, loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh đã nêu trên. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Sau khi bỏ thuốc được 1 năm, sẽ giảm được 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Mặt khác, dừng hút thuốc và bỏ được hút thuốc lá, hệ thống miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể sẽ được cải thiện và nâng cao.

Vì một cộng đồng không khói thuốc, vì sức khỏe của mỗi người, vì tương lai con em chúng ta, các cán bộ, viên chức, người lao động và các bạn sinh viên nam của Học viện Tài chính hãy dừng và bỏ hút thuốc lá ngay từ bây giờ để cùng nhau gìn giữ môi trường học đường và công sở KHÔNG KHÓI THUỐC LÁ!

 

 

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 2

Danh sách liên kết