Tìm
English
Thứ tư, 30/05/2018 - 6:57

Tọa đàm sinh hoạt chuyên môn của NCS khoa Thuế và Hải quan
Chiều ngày 29/05/2018, Khoa Thuế và Hải quan tổ chức buổi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn của NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn Thuế và Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan với nội dung “Tọa đàm, trao đổi về lựa chọn, viết các chuyên đề NCS, viết phần mở đầu và chương tổng quan của luận án” nhằm trao đổi kinh nghiệm hướng dẫn NCS; trao đổi cách viết các chuyên đề NCS; chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai nghiên cứu của các NCS.

Đến dự buổi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn của NCS, về phía Lãnh đạo khoa Thuế và Hải quan có PSG,TS. Nguyễn Thị Thương Huyền – Trưởng Khoa Thuế và Hải quan; PGS,TS. Nguyễn Thị Thanh Hoài – Phó trưởng Khoa; TS. Vũ Duy Nguyên – Phó trưởng Khoa; Các nhà khoa học tham gia hướng dẫn NCS; Lãnh đạo, giảng viên của Bộ môn Thuế và Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan, cùng toàn thể các NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại hai Bộ môn của Khoa Thuế và Hải quan.

Sau phần khai mạc, giới thiệu đại biểu của TS Vũ Duy Nguyên - Phó trưởng Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan, PGS,TS.Nguyễn Thị Thương Huyền - Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan và PGS,TS. Nguyễn Thị Thanh Hoài – Trưởng bộ môn Thuế đã thay mặt cho hai Bộ môn điều hành buổi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn của NCS.

PGS,TS. Nguyễn Thị Thương Huyền nhấn mạnh mục đích của buổi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn NCS là để các bộ môn chuyên ngành nắm bắt được tiến độ thực hiện luận án, tinh thần, thái độ học tập nghiên cứu của NCS, trao đổi chuyên môn, hỗ trợ NCS thực hiện luận án qua đó nâng cao chất lượng đào tạo của NCS, cũng như lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng của các NCS, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện luận án.

Đặc biệt, PGS,TS. Nguyễn Thị Thương Huyền đã gợi mở định hướng trao đổi một số nội dung như: Lựa chọn chuyên đề nghiên cứu và viết chuyên đề nghiên cứu; Viết phần mở đầu của luận án: nội dung cần đề cập, cách viết; Viết chương tổng quan tình hình nghiên cứu: cách sưu tầm tài liệu, trình bày, tổng hợp các công trình nghiên cứu liên quan, các mục, nội dung cần trình bày ở chương tổng quan,...

Trong buổi tọa đàm, PGS,TS. Nguyễn Thị Thanh Hoài đã phổ biến một số điểm mới trong Quy chế Đào tạo; Quy định về đào tạo tiến sĩ.

Tiếp theo đó, cựu NCS Nguyễn Hoàng Tuấn đã trình bày, chia sẻ kinh nghiệm viết lời mở đầu, tổng quan của luận án và các chuyên đề chuyên sâu, đặc biệt chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các công cụ để tra cứu tài liệu tham khảo nước ngoài, cách sắp xếp, trích dẫn tài liệu chuẩn và khoa học.  

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, NCS Cao Minh Tiến, NCS Nguyễn Trần Hiệu… cũng đã phát biểu ý kiến nêu lên những thuận lợi và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nghiên cứu; chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu và hoàn thành các chuyên đề NCS…

Cũng trong chương trình tọa đàm, PGS,TS.Nguyễn Thị Thương Huyền; PGS,TS. Nguyễn Thị Thanh Hoài; PGS,TS.Bạch Thị Minh Huyền; PGS,TS. Nguyễn Thị Liên; PGS,TS. Lê Xuân Trường; PGS,TS. Lý Phương Duyên và TS. Vũ Duy Nguyên chia sẻ những kinh nghiệm với các nghiên cứu sinh trong quá trình thực hiện luận án tiến sĩ. Đó là những chia sẻ về cách tiếp cận, thu thập, phân loại tài liệu, phương pháp nghiên cứu; chia sẻ về định hướng, lựa chọn tên các chuyên đề NCS; cách viết tổng quan và các chuyên đề chuyên sâu…; đó là sự động viên với những khó khăn về việc học tập của các NCS. Đa phần đều vừa đi làm, vừa đi học nên các NCS gặp rất nhiều khó khăn về thời gian. Đặc biệt, với trình độ Tiến sĩ, đòi hỏi người học phải học tập và lao động khoa học ở một bậc cao hơn hẳn so với trình độ Thạc sĩ cả về chất và lượng. Vì vậy, ngoài những hỗ trợ của Nhà trường, của Khoa và các bộ môn, các NCS phải thực sự cố gắng, coi việc học là một nhiệm vụ quan trọng của cá nhân để đầu tư thời gian và tâm sức nhằm đảm bảo chất lượng luận án cũng như hoàn thành khóa học đúng tiến độ.

Buổi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn của NCS Khoa Thuế và Hải quan đã diễn ra thành công tốt đẹp. Và thông qua buổi tọa đàm này, các NCS sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu để triển khai nghiên cứu luận án của mình hiệu quả hơn, đồng thời cũng tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết hơn giữa NCS với các giáo viên hướng dẫn và Bộ môn sinh hoạt chuyên môn trong quá trình thực hiện nghiên cứu luận án.

 Các NCS chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo của khoa và giáo viên hướng dẫn

 

 

 

Thuế và Hải quan
Số lần đọc: 52

Danh sách liên kết