Tìm
English
Thứ năm, 07/06/2018 - 16:11

Sinh viên Học viện Tài chính tham gia chương trình trao đổi văn hóa đa phương tại Ấn Độ
Vào ngày 1/5 -11/5 vừa qua, đ/c Đặng Ngọc Phương Hoa - Bí thư chi đoàn CQ52/51.06 đến từ khoa Ngoại ngữ - Học viện Tài chính đã xuất sắc vượt qua hơn 300 ứng viên để cùng 24 gương mặt trên toàn quốc trở thành đại sứ thiện chí tham gia chương trình giao lưu thanh niên ASEAN - Ấn Độ AISEP (ASEAN - India Students Exchange Programme). Đây là chương trình thường niên do Chính phủ Ấn Độ phối hợp phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và cơ quan phụ trách công tác thanh niên của các nước ASEAN tổ chức. Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính giới thiệu đ/c Đặng Ngọc Phương Hoa tới TW Đoàn TNCS HCM để tham dự chương trình.

Đoàn đại biểu của Việt Nam tham dự AISEP 2018

Đ/c Đặng Ngọc Phương Hoa thảo luận tại diễn đàn trao đổi

Ban Phát thanh đã có cuộc gặp gỡ với Đặng Ngọc Phương Hoa sau AISEP 2018.

PV: Chào Hoa! Vì sao Hoa được chọn là một trong 25 đại biểu của Việt Nam tham gia AISEP lần này?

Đặng Hoa: Mình cảm thấy bản thân rất may mắn khi được Trung tâm phát triển hợp tác quốc tế thanh niên CYDECO - TW Đoàn lựa chọn làm một trong những đại biểu tham gia chương trình lần này. Trước đó mình được Đoàn TN Học viện Tài chính giới thiệu lên TW Đoàn, rồi qua vòng phỏng vấn mình đã được trúng tuyển. Thực sự rất biết ơn Đoàn TN Học viện đẫ động viên để mình đạt được cơ hội chỉ có một lần duy nhất trong tuổi trẻ này. Đây là một cơ hội vàng giúp mình được mở rộng tầm mắt, được tiếp xúc và trân trọng những nét đẹp thiêng liêng vốn có tại Ấn Độ; những vẻ đẹp ấy không chỉ dừng lại về văn hóa, các công trình kiến trúc mà còn về cuộc sống, môi trường làm việc của người dân nơi đây.

Đoàn Đại Biểu AISEP 2018 - 2nd Batch xuất phát từ TW Đoàn

PV: Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn khi tham gia chương trình này?

Kỉ niệm đáng nhớ nhất… Có lẽ là mình không có kỉ niệm nào như vậy đâu, vì tất cả các trải nghiệm trong chương trình, với mình, đều đáng nhớ cả; và mình vẫn nhớ như in những kỉ niệm đấy! Nhưng mình sẽ kể cho bạn một trong những kỉ niệm mà mình cảm thấy ấm áp nhất nhé. Đó chính là mini party tại phòng của mình ở khách sạn Marriot. Ôi, tự nhiên nhắc lại mình lại thấy nhớ hôm đó quá! Nói thật là lịch trình của chương trình rất dày đặc nên sau khi về khách sạn ăn tối, mọi người chỉ muốn ngất lịm trên giường để ngủ thôi ấy! Vậy thế mà trong bữa tối hôm đó mình và các bạn đoàn Việt Nam nảy ra ý tưởng mở mini party mời các bạn trong đoàn Phillippines và Myanmar mà các bạn ấy tán thành vô cùng luôn, “That’s cool! Sure sure! I will come!” đó là những gì mà các bạn ấy vui mừng thốt lên. Thế là một mini party ngẫu hứng được quyết định tổ chức chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút. Trong buổi party, ngoài việc giới thiệu về bản thân, các bạn còn chia sẻ đặc sản, về văn hóa của nước bạn và suy nghĩ của các bạn sau một ngày đi tham quan, nghe giới thiệu về các địa điểm mà đoàn AISEP 2018 được mục sở thị tại Ấn Độ. Kể từ hôm ấy, chúng mình trở nên rất thân thiết, hiểu nhau nhiều hơn, gặp mặt party, nói chuyện với nhau đều đặn và còn giữ liên nhạc với nhau rất thường xuyên ngay cả khi về nước. À, chúng mình còn tặng quà và viết thư tay cho nhau, rất ấm áp và ngọt ngào luôn đấy!”

Chụp ảnh kỉ niệm cùng với các bạn đến từ đoàn Myanmar

PV: Cảm nhận của bạn về đồ ăn Ấn Độ ra sao? 

Wow… Đây có lẽ là câu hỏi mình được hỏi rất rất nhiều từ mọi người đấy! Trước khi tham gia chương trình, mình có nghe nói rằng đồ ăn ở Ấn hầu hết là cà ri và ở bên đó mọi người ăn chay là chủ yếu nên phải chuẩn bị tinh thần trước vì một số món ăn sẽ không hợp khẩu vị lắm đâu! Ban đầu thì mình cũng hơi lo vì sợ đồ ăn không quen, nhưng khi đến tận nơi, được tận mắt nhìn thấy, được trải nghiệm đồ ăn của Ấn thì mình cảm thấy WOW, NGON CỰC KÌ!!! Có cả món hoa quả trộn cà ri, nghe vậy thôi nhưng mà ăn cực kì ổn đấy nha! Sáng, trưa, và tối chúng mình đều được ăn buffet tại khách sạn 5 sao, cảm giác rất tuyệt luôn! Vì ngồi ăn uống không chỉ là để ăn uống đâu mà mình còn kết bạn, nói chuyện với các bạn đến từ các đoàn khác nữa, vui lắm! Tuy nhiên, trong 10 ngày liên tiếp, ngoài việc được ăn buffet, mình và mọi người còn được trải nghiệm đồ ăn ngay tại các địa điểm tham quan nữa. Mình rất ấn tượng và rất vui vì họ luôn thiết đãi những hộp sữa làm từ hạt và trái cây - vì mình có đọc được rằng thức uống từ thực vật lúc nào cũng tốt hơn là từ động vật! Phải nói rằng, trải nghiệm về ẩm thực đã khiến mình hiểu hơn được phần nào về nơi đây vì nó là một trong những yếu tố phản ánh một phần về văn hóa và con người Ấn Độ!

Làm quen với các bạn đến từ đoàn Brunei trong chuyến đi tới Bảo Tàng Quốc Gia Ấn Độ

PV: Nghe nói rằng chương trình phải di chuyển rất nhiều. Vậy bạn có thấy mệt không?

Đặng Hoa: Tổng cộng đoàn AISEP Việt Nam lần này đã bay 6 chuyến, thiếu ngủ cũng nhiều, di chuyển máy bay là thế; di chuyển bằng xe khách du lịch cũng mất rất nhiều thời gian, sự nắng nóng, mệt mỏi phải nói là không thể tránh khỏi. Nhưng không gì là quá khó khăn với mình nói riêng và với đoàn Việt Nam nói chung, vì đơn giản là chúng mình luôn trong tâm thế sẵn sàng để học hỏi và háo hức được giao lưu với mọi người, nên là dù có ngủ 4 tiếng trên một ngày đi nữa thì sức vẫn cứ luôn sung để hòa nhập với tất cả mọi người! Đoàn mình có được tinh thần tốt như vậy cũng nhờ sự uốn nắn và chỉ đạo của anh Trưởng đoàn - Đoàn Trọng Kha và chị điều phối viên - Vũ Yến Ly đã không ngừng nhắn nhủ, quan tâm và nhắc nhở trong suốt quá trình tham gia chương trình.

Tham quan nhà máy sản xuất ô tô Volvo

PV: Chương trình đã để lại ấn tượng gì trong bạn?

Đặng Hoa: Có lẽ ngoài ấn tượng về những công trình phật giáo tại Ấn Độ, những địa điểm mà mình đã được tham quan, mình còn ấn tượng về các bạn sinh viên tại đó, tiếng Anh của họ rất tốt, họ rất cởi mở và sẵn lòng giúp đỡ mình nếu mình có nhu cầu tìm hiểu thêm về môi trường học tập, học bổng tại các trường Đại Học hàng đầu tại quốc gia này. Bên cạnh đó, việc được tiếp xúc với rất nhiều bạn trẻ ưu tú – những thế hệ thanh niên được coi sẽ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai sau này, mình đã học hỏi được rất nhiều về thần thái của họ. Có những bạn chỉ mới 20 tuổi, thậm chí 18 tuổi nhưng họ có tư duy của một nhà lãnh đạo, rất tự tin và năng động. Ví dụ như một bạn thanh niên đến từ đoàn Indonesia, Vito – bạn ấy mới chỉ 20 tuổi nhưng đã là founder của một tổ chức tình nguyện, giúp đỡ tất cả các bạn học sinh ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể tham gia tình nguyện. Cá nhân bạn ấy chia sẻ: “Mình muốn các bạn có thể tham gia tình nguyện ở độ tuổi sớm hơn chứ không phải đợi đến 18 tuổi; mình mong rằng khi các bạn được tiếp xúc nhiều hơn với tình nguyện, được làm việc nhiều hơn với mọi người, khả năng làm việc nhóm của các bạn sẽ phát triển sớm hơn và bản thân các bạn sẽ hiểu rõ hơn bản thân mình là ai, mình thực sự sẽ đóng góp được gì?”. Chính câu chuyện của bạn ấy đã truyền cho mình rất nhiều cảm hứng để bản thân mình có thể sớm điều hành dự án mà mình đang ấp ủ. Ngoài câu chuyện của Vito, còn có rất rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng khác mà mình không thể kể hết ở đây, câu chuyện về đất nước về con người từ các bạn đến từ các quốc gia khác khiến mình nhận ra niềm tự hào dân tộc Việt Nam, thêm yêu đất nước và hiểu hơn rằng bản thân mình phải cố gắng hơn nữa, phải đi nhiều hơn nữa để tiếp thu những tinh hoa góp phần xây dựng xã hội!

Tại nhà máy sản xuất xe máy Hero - một trong những thương hiệu có tiếng tại Ấn Độ

PV: Được biết Hoa là nguyên Ủy viên BCH LCĐ Khoa Ngoại ngữ, là Bí thư chi đoàn và có cả một bài hát viết về Khoa Ngoại ngữ nữa. Vậy thời gian công tác Đoàn tại Học viện Tài chính đã giúp gì được bạn để có được chuyến đi này thành công?

Đặng Hoa: Mình cảm ơn là vì bạn đã giúp mình được hồi tưởng lại những tháng năm tươi đẹp ấy, mình được tham gia các hoạt động ngoại khoá của Đoàn TN Học viện và của LCĐ khoa Ngoại Ngữ, những chương trình thiện nguyện, được làm quen, được học hỏi từ tất cả mọi người, trải nghiệm teamwork, được tự hổ thẹn với bản thân, và cũng đôi chút tự hào khi cá nhân đã đóng góp được một phần sức trẻ cho Đoàn Thanh niên! Tất cả những trải nghiệm đó đã đóng góp rất rất nhiều cho chuyến hành trình của mình, giúp bản thân mình trở nên năng động hơn, được nhiều bạn bè quốc tế yêu mến khi tham gia các hoạt động tự do trong chương trình AISEP! À còn một điều mà mình chưa đề cập, đó là Đoàn đã giúp mình từ một người ít nói, ngại tham gia hoạt động ngoại khoá thành một người linh hoạt, luôn có tinh thần sẵn sàng đối mặt với các cơ hội và thử thách để phát triển bản thân!

Đặng Ngọc Phương Hoa là nguyên UV BCH LCĐ Khoa Ngoại ngữ

PV: Bạn điều gì muốn nhắn nhủ với các bạn sinh viên Tài chính?

Có rất nhiều bạn sinh viên đã nhắn tin với mình để hỏi về tiêu chí được chọn làm đại biểu, nhưng đến khi mình chia sẻ thì các bạn lại sợ? Em sợ, mình sợ, tớ sợ; sợ vì khó, sợ rằng không có đủ khả năng; sợ rằng tiếng Anh chưa đủ tốt! Đúng, mình cũng đã từng sợ như các bạn, sợ rất nhiều; sợ đến nỗi cứ thấy bài đăng tuyển đại biểu là mình lại nhắc khẽ bản thân: “Thôi để từ từ! Bao nhiêu người giỏi như này thì bao giờ mới đến lượt mình”. Nhưng mình đã sai, sai rất lớn, vì bản thân mình đã sợ thất bại, sợ rằng nếu bị đánh trượt tủm một cái là thôi không đăng kí lại nữa. Tuy nhiên, mình vẫn kịp thay đổi, mình đã đăng kí liên tiếp, để rồi từ sau hai lần thất bại liên tục, cuối cùng mình đã dành được tấm vé trở thành đại biểu AISEP 2018. Mình muốn gửi tới các bạn một điều mà mình rất tâm đắc: “Bạn có thể đạt được tất cả mọi thứ, nhưng bạn phải cố gắng”.

Câu chuyện về đất nước về con người từ các bạn đến từ các quốc gia khác

khiến mình nhận ra niềm tự hào dân tộc Việt Nam

PV: Chân thành cảm ơn Hoa đã có cuộc chia sẻ! Chúc bạn thật mạnh khỏe, sớm có công việc mình mong muốn. Và mong qua câu chuyện này, nhiều bạn sinh viên Học viện Tài chính sẽ được truyền cảm hứng và trở thành đại biểu của đoàn AISEP 2019 nhé!

Đoàn Thanh niên
Số lần đọc: 2

Danh sách liên kết