Tìm
English
Thứ tư, 13/06/2018 - 11:55

Tuổi trẻ Học viện Tài chính nói không với ma túy
Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, Học viện Tài chính phát động toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên tham gia cuộc vận động tuyên truyền phòng chống ma túy.

Nội dung và mục tiêu cuộc vận động

Đây là cuộc vận động thực hiện theo Công văn số 2221/BGBĐT-GDCTHSSV ngày 31/5/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 664/TTg-KGVX ngày 23/5/2018 về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy.

Theo đó, đợt cao điểm về phòng, chống ma túy trong trường học được thực hiện từ 01/6/2018-30/9/2018.

Cuộc vận động hướng đến việc tuyên truyền sâu rộng để học sinh, sinh viên nhận thức sâu sắc về hiểm họa của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ…), cần sa và các chất hướng thần mới để nâng cao ý thức tự phòng ngừa.

Vận động học sinh, sinh viên, cán bộ, nhà giáo tham gia phong trào phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy và tự giác khai báo về tình trạng sử dụng ma túy trái phép trong học sinh, sinh viên, cán bộ, nhà giáo, nhân viên, người lao động và nhân dân có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy của nhà trường.

Tăng cường các hoạt động phối hợp quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trong dịp hè, trong đó đặc biệt quan tâm phối hợp chặt chẽ với địa phương, các tổ chức đoàn thể và gia đình để quản lý học sinh, sinh viên trong dịp hè; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; tạo điều kiện để học sinh, sinh viên, cán bộ, nhà giáo tham gia các hoạt động câu lạc bộ, văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần, tránh xa tệ nạn ma túy….

Hiểm họa ma túy

Theo số liệu thống kê của Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), trong năm 2014, toàn thế giới có gần 250 triệu người trong độ tuổi từ 15-64 sử dụng ít nhất một loại ma túy. Số người nghiện ma túy tăng lên con số kỷ lục từ 27 triệu người năm 2014 lên 29 triệu vào năm 2016.

Ngoài ra, có khoảng 12 triệu người sử dụng ma túy tiêm chích, trong đó 14% bị nhiễm HIV. Đó là chưa kể đến số người sử dụng ma túy trong nhà tù cũng như nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm trong môi trường này khiến số người chết vì ma túy tăng lên đáng kể.

Cụ thể, theo tính toán của UNODC cứ mỗi giờ trôi qua trên thế giới có khoảng 552 người chết vì ma túy. Đây là một con số gây sốc cho nhiều người.

Ở Việt Nam, heroin vẫn là loại ma túy được sử dụng rộng rãi nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng Methamphetamine cũng đang tăng lên nhanh chóng. Theo Bộ Công an, tính đến cuối năm 2014, cả nước có 204.377 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó số người sử dụng heroin chiếm tới 72%, sau đó là ma túy tổng hợp 14,5%.

Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy, Bộ Công an cho biết, người nghiện ma túy có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp. Những loại này sẽ làm não bộ bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi và dễ phạm tội sau khi sử dụng.

Ma túy tổng hợp được sản xuất từ các loại tiền chất. Mỗi loại tiền chất có thể điều chế ra một chất ma túy tổng hợp mới. Tội phạm có thể tổng hợp một hoặc nhiều loại tiền chất khác nhau cho ra các loại ma túy mới, thậm chí cũng các loại tiền chất đó, nhưng pha trộn tỷ lệ khác nhau cũng cho ra các loại ma túy khác nhau nên ma túy mới xuất hiện ngày càng nhiều và cơ quan chức năng khó kiểm soát.

Phòng chống ma túy là một việc rất khó khăn. Buôn ma túy có lãi cao đến mức người ta có thể bất chấp mạng sống và thủ đoạn. Người bán ma túy thì có trăm phương ngàn kế để dụ dỗ, lôi kéo người khác nghiện.

Việc cai nghiện ma túy, nhất là những loại ma túy tổng hợp như hiện nay, là một việc vô cùng nan giải, khó khăn. Bởi những hóa chất tổng hợp ấy ăn vào não, vào thần kinh của người nghiện, khiến họ không còn khả năng nhận biết như một người bình thường.

Khi người nghiện không còn tiền để sử dụng ma túy, họ có xu hướng làm tất cả mọi việc để qua được cơn vật vã. Đây là con đường gần nhất, ngắn nhất nhanh nhất bước tới tội phạm nguy hiểm, mất nhân tính.

Số lượng người nghiện ma túy tại Việt Nam hiện gia tăng 10% mỗi năm. Bộ Y tế mới đây đã đưa ra cảnh báo: Nếu như người nghiện các chất dạng thuốc phiện còn có Methadone điều trị, có cơ hội làm lại cuộc đời song người nghiện ma túy tổng hợp hiện gần như vô phương cứu chữa.

Nguyên nhân tình trạng nghiện ma túy

Thứ nhất, từ nguyên nhân chủ quan. Đây là nguyên nhân chủ yếu, mang tính chất quyết định dẫn tới nghiện ma túy. Trước hết, người sử dụng ma túy thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy hoặc biết nhưng không đầy đủ nên bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ dùng thử ma túy. Người được thử chỉ dùng một lần nhưng vẫn bị nghiện và vì sĩ diện cá nhân, vì danh dự gia đình, dòng tộc nên bưng bít, giấu kín dẫn đến từ nghiện nhẹ sang nghiện nặng. 

Thiếu hiểu biết về ma túy cộng với tính hiếu kỳ, tò mò, thích chơi trội, khẳng định cái “TÔI” tiêu cực, muốn thể hiện sự “TRƯỞNG THÀNH” hay “đẳng cấp dân chơi”, thể hiện mình ở các nhà hàng, vũ trường... để được mệnh danh là những đại gia, thiếu gia sành điệu ăn chơi dẫn tới tự nguyện sử dụng ma túy rồi trở thành người nghiện. Ngoài ra, mâu thẫn gia đình (sự khác biệt thế hệ, bố mẹ ly dị, ly thân,... ), bệnh tật, sự thất bại học tập, công danh sự nghiệp, làm ăn hay chuyện tình cảm đổ vỡ... cũng dẫn đến tình trạng bất mãn, chán nản, tự tìm đến ma túy hoặc dễ dàng bị kẻ xấu lôi kéo vào việc sử dụng ma túy, thậm chí bị lợi dụng đưa vào con đường vận chuyển, buôn bán, phân phối trái phép các chất ma túy.

Chính lối sống thụ động, lười biếng, không có định hướng đúng đắn, thiếu các hoạt động tinh thần và thể chất lành mạnh cùng với việc thiếu các kỹ năng mềm của nhiều người – nhất những người trẻ tuổi là bộ phận có nguy cơ cao vướng phải tệ nạn ma túy khi bị lôi kéo, dụ dỗ.

Có người nghiện ma túy từ sự ngạo mạn của bản thân, chủ quan cho rằng thân mình đủ bản lĩnh, đủ khôn ngoan và tỉnh táo để không nghiện ma túy khi sử dụng.

Thứ hai, từ mặt trái cơ chế thị trường - mảnh đất cho các loại tệ nạn xã hội phát triển, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Lối sống thực dụng, thích ăn chơi, hưởng thụ nhưng không chịu lao động đã tác động vào tầng lớp thanh, thiếu niên. Mặt khác, sự phân hóa giàu nghèo càng trở nên sâu sắc, một số gia đình giàu lên rất nhanh, con cái được đáp ứng điều kiện vật chất dư thừa dẫn tới ăn chơi, đua đòi.

Hơn nữa, thủ đoạn của những kẻ buôn bán ma túy ngày càng thâm hiểm, chúng đánh vào tâm lý của người trẻ, nắm bắt tâm lý và nhắm đến những người đang bất mãn, chán nản hoặc những gia đình có điều kiện và cả những người thiếu bản lĩnh, thiếu hiểu biết để lôi kéo, dụ dỗ lừa đảo, thậm chí là ép buộc sử dụng ma túy.

 Đặc biệt, ý thức giáo dục, quan tâm con cái của một số gia đình hiện nay đang bị buông lỏng. Vì cuộc sống mưu sinh, áp lực công việc, nhiều bậc cha mẹ không có thời gian quan tâm, giáo dục, uốn nắn con cái trong quan hệ tiếp xúc bạn bè...

Ngoài ra, công tác quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy, những người sau cai nghiện còn bộc lộ nhiều sơ hở, thiếu sót (các đoàn thể chính trị kể cả nhà trường không kiểm soát, phát hiện kịp thời người có biểu hiện nghiện ma túy để có biện pháp cai nghiện kịp thời. Những người sau cai nghiện trở về địa phương vẫn còn bị xa lánh, phân biệt, đối xử làm cho họ thấy mặc cảm, nảy sinh tư tưởng chán đời thiếu niềm tin, khó khăn khi kiếm tìm việc làm lại lao vào sử dụng ma túy...).

Công tác tuyên truyền phổ biến Luật phòng, chống ma túy của các đoàn thể chính trị đã được tăng cường, tuy nhiên còn thiếu sự phối hợp, chưa có sự phân công cụ thể dẫn tới tình trạng công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên. Hơn nữa, các hình thức tuyên truyền lại thiếu sự hấp dẫn và phong phú về hình thức, không cuốn hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng.

Tuổi trẻ Học viện Tài chính nói KHÔNG VỚI MA TÚY

 Chung kết Sinh viên thanh lịch 2018 là một trong những hoạt động

bổ ích do Đoàn TNCSHCM phối hợp với Hội sinh viên Học viện Tài chính tổ chức (đêm 19/5)

Tuổi trẻ là lực lượng tiên phong trong cuộc chiến chống các tệ nạn ma túy. Mỗi đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên phải nâng cao nhận thức về tác hại của các loại ma túy và đề cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm ma túy.

Từ những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng nghiện ma túy, cần cảnh giác cao độ với các chiêu trò của các đối tượng buôn bán, nghiện ma túy như: Kích động sự sĩ diện, cái tôi tiêu cực, kích thích tính tò mò, khuyến mãi dùng thử ma túy; Lôi kéo vào con đường ăn chơi, sành điệu của một số gia đình khá giả về kinh tế; Lợi dụng sự yếu đuối của con người khi gặp những khó khăn trong cuộc sống; Sử dụng người nghiện lôi kéo, dụ dỗ người khác cùng nghiện với những chiêu trò thưởng hậu hĩnh, giả tạo; Lợi dụng hoàn cảnh gia đình khó khăn kiếm tiền để mưu sinh cuộc sống mà lợi dụng họ vào buôn bán, vận chuyển ma túy trái pháp luật; Tận dụng các mối quan hệ bạn bè nể nang để lôi kéo... 

Mỗi người, ngoài học tập và công tác, tham gia các câu lạc bộ về văn hóa, văn nghệ hay chuyên môn cũng như các hoạt động lành mạnh khác, nuôi dưỡng những đam mê tích cực là cách tốt nhất để định hướng bản thân sống lành mạnh, tích cực.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân phải là một tuyên truyền viên tích cực không chỉ để vận động, tuyên truyền về tác hại của ma túy cũng như Luật phòng, chống ma túy trong đơn vị mình công tác, học tập mà còn là người phát hiện những người nghiện ma túy, vi phạm Luật phòng, chống ma túy để động viên, tuyên truyền và báo cáo với các cơ quan chức năng. Tham gia, hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện.

Thực hiện đúng chỉ định của thầy thuốc về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh.

Phát hiện, cung cấp nhanh chống các thông tin về tệ nạn ma túy cho cơ quan Công an hoặc cơ quan khác có thẩm quyền.

Phát hiện, báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc trồng cây có chứa chất ma túy; tham gia triệt phá cây có chứa chất ma túy do chính quyền địa phương tổ chức

Là một thành viên của gia đình, mỗi người cần giáo dục thành viên trong gia đình về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tham gia tệ nạn ma túy. Nếu trong gia đình có người nghiên ma túy, cần động viên, giúp đỡ và quản lý người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng theo sự hướng dẫn giám sát của cán bộ y tế và UBND cấp xã. Đấu tranh với các hành vi trái phép về ma túy của thân nhân, bạn bè.

Cùng chung tay để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, bắt đầu từ môi trường học đường!

Một số hình ảnh khác về những hoạt động bổ ích về học tập, bồi dưỡng nhân cách, lối sống tích cực và các kỹ năng mềm của sinh viên Học viện Tài chính:

Hưởng ứng Ngày hội sách năm 2018

 Sinh viên Học viện Tài chính tổ chức và tham gia cuộc thi Tôi lên tiếng (23/5)

Phần thi đạt giải á quân của sinh viên Học viện Tài chính trong Đêm chung kết Khởi nghiệp trẻ (5/5)

 

 

 

 

                                                                                   

 

 

 

Ban CTCT&SV (Tổng hợp)
Số lần đọc: 3

Danh sách liên kết