Tìm
English
Thứ bảy, 08/09/2018 - 9:0

Tâm thư của một người Thầy
Từ mái trường Học viện Tài chính, biết bao thế hệ cán bộ, giáo viên và sinh viên đã phấn đấu trưởng thành, được trao những trọng trách quan trọng trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước. Dù ở cương vị nào, không kể lúc đang còn làm việc hay khi đã nghỉ hưu, họ luôn tâm huyết, trăn trở, muốn đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển của Khoa và Học viện – nơi họ đã một thời gắn bó, cống hiến.

PGS,TS. Trần Văn Tá - Cựu sinh viên khoá 2 trường ĐH Tài chính - Kế toán Hà Nội (nay là Học viện Tài chính); Nguyên Đảng uỷ viên, Bí thư Đoàn trường ĐH Tài chính - Kế toán Hà Nội; Nguyên Trưởng Khoa Tài chính doanh nghiệp giai đoạn 1981-1984; Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính là một trong những người như vậy. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Học viện Tài chính. Với tất cả lòng kính trọng đối với một người thầy tâm huyết, chúng tôi xin đăng toàn văn bức Tâm thư của PGS,TS. Trần Văn Tá gửi Ban lãnh đạo khoa TCDN năm 2016.

PGS,TS. Trần Văn Tá đang phát biểu với các Thầy, Cô giáo khoa

TCDN trong một lần Thầy về dự kỷ niệm ngày 20/11

Kính gửi: - PGS.TS. Bùi Văn Vần - Trưởng Khoa và Ban Lãnh đạo Khoa Tài chính doanh nghiệp Học viện Tài chính.

Cách đây vừa đúng 35 năm, tôi được Trường Đại học Tài chính Kế toán Hà nội (nay là Học viện Tài chính) bổ nhiệm làm Trưởng Khoa đầu tiên của Khoa Tài chính doanh nghiệp sau khi Khoa được tái lập năm 1981. Ngay từ lúc đó, tôi đã luôn tâm niệm và mong muốn Khoa sẽ không ngừng phát triển ngày càng vững mạnh với chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học ngày càng được nâng cao. Những năm sau đó, dù không còn làm công tác giảng dạy nữa, nhưng tôi luôn dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho Khoa, luôn luôn quan tâm, theo dõi từng bước phát triển của Khoa. Khoa Tài chính doanh nghiệp đã trở thành một phần trong cuộc đời công tác của tôi.

Thầy Tá chụp ảnh cùng tập thể CBGV khoa TCDN trong ngày 20/11/2015

Tôi rất mừng là Khoa Tài chính doanh nghiệp đã phát triển và trưởng thành nhanh chóng, đến nay đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu về quy mô và chất lượng đào tạo của Học viện Tài chính, một địa chỉ có uy tín, có độ tin cậy cao về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Từ mái ấm của Khoa, đã có hàng chục ngàn sinh viên, nghiên cứu sinh tốt nghiệp ra trường, đã và đang miệt mài mang sức lực và trí tuệ của mình đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội, trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên mọi miền của đất nước. Nhiều người trong số đó đã trở thành những cán bộ giữ trọng trách trong các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, các lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan Đảng, chính quyền ở các địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, các cơ quan, tổ chức khác nhau.

Đại diện lãnh đạo khoa TCDN tặng hoa tri ân PGS,TS. Trần Văn Tá (người đứng giữa)

cùng các Thầy Cô giáo nguyên là giáo viên các bộ môn trong ngày 20/11

Tôi rất vui mừng và tự hào về điều đó. Nhưng chừng ấy năm trôi qua, tôi vẫn luôn canh cánh trong lòng, khi còn đó những sinh viên nghèo, vì gia cảnh khó khăn, đang phải vật lộn với những thiếu thốn về vật chất hàng ngày, mà vẫn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vượt lên trên tất cả, trụ vững trong cuộc sống và đi đến cùng trong 4 năm đào tạo đại học. Những băn khoăn, day dứt ấy đã theo tôi suốt mấy chục năm trời. Năm nay tôi đã bước sang tuổi 70, cái tuổi "xưa nay hiếm". Tôi mong muốn Khoa Tài chính doanh nghiệp chúng ta nên đề xuất với Ban Giám đốc Học viện lập ra một Quỹ học bổng để hỗ trợ một phần cho những sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, những sinh viên thuộc các gia đình chính sách và khuyến khích các sinh viên tài năng có thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học. Nguồn lực của Quỹ học bổng này được huy động bằng sự đóng góp một phần từ kết quả xã hội hoá các sản phẩm nghiên cứu khoa học của Khoa, sự đóng góp tự nguyện của các giáo viên, các cựu sinh viên, nghiên cứu sinh các thế hệ của Khoa, sự đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức, các cá nhân đối tác, hợp tác với Khoa.

PGS,TS.Trần Văn Tá, các đ/c nguyên là Lãnh đạo Khoa

các thời kỳ và các Thầy cô giáo khoa TCDN trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm 2017

Tôi được biết nhiều Trường Đại học lớn trên thế giới đã xây dựng Quỹ học bổng theo cách này, như Đại học Harvard, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Stanford, Đại học Yale.

Tôi mong rằng mỗi giáo viên, cán bộ, các cựu sinh viên, nghiên cứu sinh các thế hệ trưởng thành từ Khoa Tài chính doanh nghiệp, tuỳ điều kiện và khả năng mỗi người hãy chung tay đóng góp cho Quỹ học bổng vì tương lai của những sinh viên nghèo vượt khó. Nghĩa cử cao đẹp của mỗi người chúng ta sẽ tô đậm thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của Khoa Tài chính doanh nghiệp và là nguồn động viên to lớn cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên.

Về phần mình, tôi xin góp một tháng lương hưu (10 triệu đồng) tạo nguồn ban đầu cho Quỹ. Tôi tin tưởng và hy vọng rằng Quỹ học bổng này sẽ được xây dựng, ngày càng được bổ sung, duy trì và phát triển bền vững, lâu dài.

Xin chúc tất cả cán bộ, giáo viên, sinh viên, nghiên cứu sinh các thế hệ Khoa Tài chính doanh nghiệp, nhân ngày Nhà giáo Việt nam 20 tháng 11, có nhiều sức khoẻ, hạnh phúc và nhiều thành công.

PGS.TS. Trần Văn Tá

Nguyên Trưởng Khoa TCDN
    Nguyên Thứ Trưởng Thường trực Bộ Tài chính

 

Lời bình:

Rất trân trọng tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của Thầy đối với Khoa. Mặc dù thời gian Thầy công tác ở Khoa TCDN không dài (1981-1984), nhưng những tình cảm sâu đậm của cán bộ, giáo viên các thế hệ của Khoa TCDN đối với Thầy khi Thầy là Trưởng khoa, cũng như khi Thầy chuyển về công tác tại Bộ Tài chính, lúc Thầy khoẻ hay khi Thầy ốm... chưa khi nào thay đổi. Sự có mặt và những lời phát biểu tâm huyết của Thầy trong những dịp về dự kỷ niệm 20/11 của Khoa ở các năm là tấm gương sáng cho các thế hệ CBGV và sinh viên khoa TCDN về nhân cách, nghĩa tình của một con người thành đạt với nơi đã rèn luyện, giúp mình trưởng thành. Nguyện vọng thành lập Quỹ học bổng khuyến học của Thầy, chúng em ghi nhận và sẽ triển khai sớm nhất.

Chúc Thầy luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc bên con cháu và thường xuyên quan tâm, dõi theo sự phát triển của khoa TCDN và Học viện Tài chính. Chúng em luôn mong muốn được đón Thầy về thăm và được nghe những lời chỉ bảo của Thầy, giúp khoa định hướng phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao của xã hội.

 

Ban Chủ nhiệm Khoa TCDN
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết