Tìm
English
Thứ bảy, 17/11/2018 - 17:56

Hội thảo khoa học “Học viện Tài chính 55 năm xây dựng và phát triển” thành công tốt đẹp
Nằm trong chương trình các hoạt động hướng tới kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính, sáng ngày 15/11, tại Hội trường 700 cơ sở 58 Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Học viện Tài chính đã tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Học viện Tài chính 55 năm xây dựng và phát triển”.

Với chủ đề trên, Hội thảo đã thu hút rất nhiều bài viết từ các đồng chí nguyên là lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ, các chuyên gia kinh tế, các cựu sinh viên Học viện, cũng như cán bộ, giảng viên đang công tác tại Học viện Tài chính.

Trước đó, Ban Tổ chức hội thảo chọn đăng 55 bài viết có chất lượng đăng Kỷ yếu hội thảo. Nhìn chung, các bài viết đã tập trung vào mọi lĩnh vực hoạt động của Học viện với những đánh giá khách quan, trung thực về những kết quả đạt được và những hạn chế trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Học viện thời gian qua.

PGS.,TS. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu đề dẫn Hội thảo

Trong Hội thảo có 9 tham luận và rất nhiều ý kiến trực tiếp được trình bày xoay quanh 6 nội dung chủ yếu:

Một là, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện chiến lược phát triển Học viện Tài chính những năm qua, đánh giá những định hướng quan trọng đã và dự định sẽ thực hiện có phù hợp thực tiễn không và cần điều chỉnh như thế nào. Trong đó, tập trung chủ yếu vào định vị Học viện, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý và giảng dạy.

Hai là, đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Tài chính; chỉ rõ những kết quả đạt được, hạn chế và những nguyên nhân làm hạn chế chất lượng đào tạo của Học viện Tài chính; chỉ rõ sản phẩm đào tạo của Học viện còn chưa đáp ứng tốt nhu cầu xã hội ở những điểm nào.

Ba là, đánh giá thực trạng công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Học viện, chỉ rõ những kết quả đạt được, hạn chế và những nguyên nhân của hạn chế trong công tác nghiên cứu khoa học của Học viện Tài chính.

Bốn là, thảo luận làm rõ thực trạng những nhân tố quan trọng tác động đến chất lượng đào tạo như: Chương trình đào tạo và đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng sự thay đổi của điều kiện kinh tế - xã hội; phương pháp giảng dạy của giáo viên và phương pháp học tập của sinh viên; phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên; hoạt động nghiên cứu khoa học của giáo viên và sinh viên; các yếu tố phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học của giáo viên và sinh viên; hoạt động thực tập tốt nghiệp, hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thực tế của sinh viên; mối quan hệ nhà trường - người tuyển dụng trong đào tạo.

Năm là, dự báo đúng tình hình kinh tế - xã hội trong thời gian tới, dự báo nhu cầu nhân lực của nền kinh tế trong thời gian tới. Từ đó, đề xuất những định hướng lớn cần quan tâm thực hiện, những nội dung cần sửa đổi Chiến lược phát triển Học viện trong những năm tới.

Sáu là, hiến kế xây dựng và phát triển Học viện. Đặc biệt là những vấn đề lớn như: Huy động nguồn lực cho đầu tư trụ sở mới và cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học; thu hút nhân tài đến làm việc, cộng tác, hợp tác về giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho Học viện; các giải pháp nâng cao vị thế và thương hiệu của Học viện.

Tham luận trong Hội thảo, PGS.,TS Trần Văn Tá – Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính – Nguyên Trưởng Khoa Tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính đã phát biểu: ”Với 15 năm công tác tại Học viện, cùng nhiều năm làm quản lý ở Bộ Tài chính, có điều kiện nhìn rộng trong ngành Tài chính và ra ngoài xã hội, tôi muốn nhìn nhận về kết quả đào tạo, chất lượng đào tạo của Học viện Tài chính dưới góc độ của người tiếp nhận và sử dụng sản phẩm đào tạo của Học viện Tài chính”.

PGS.,TS Trần Văn Tá đánh giá cao chất lượng đào tạo của Học viện, đã đào tạo ra rất nhiều sinh viên thành đạt, có vị trí cao trong xã hội. Sở dĩ có được kết quả như vậy là do Học viện đã thành công trong việc gieo mầm xây dựng bản lĩnh nghề nghiệp tài chính. Học viện trang bị cho sinh viên hiểu biết các quy luật vận động kinh tế, tiền tệ, tài chính… những kiến thức kinh tế tài chính vĩ mô, vi mô. Vì thế người làm Tài chính có tầm bao quát về kinh tế, chính trị, xã hội và tổng hợp. Tầm nhìn như vậy cũng là do hình thành trong nhà trường và xây dựng tích lũy trong thực tế nghề nghiệp nên sinh viên Tài chính có thực tế sâu sát của vi mô, tầm nhìn vĩ mô, có trí tuệ, tư duy của người làm quản lý tài chính, phát huy và thành công trong nhiều lĩnh vực, môi trường công tác khác nhau.

Liên tục hơn 4 giờ làm việc, các đại biểu đã trình bày các tham luận và thảo luận với rất nhiều trao đổi thẳng thắn, cởi mở xung quanh các chủ đề trên. Hội thảo đã đạt được các mục tiêu cơ bản đề ra.

Kết thúc Hội thảo, thay mặt Đoàn chủ tịch, lãnh đạo Học viện, PGS.,TS. Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc Học viện đã gửi lời cảm ơn đến các đại biểu, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài Học viện, các cán bộ, viên chức Học viện đã dành thời gian quan tâm và tham gia Hội thảo. Kết quả của hội thảo sẽ là một món quà tinh thần đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính.

Một số hình ảnh được ghi nhận tại Hội thảo:

Đoàn Chủ tịch Hội thảo

PGS.,TS Trần Văn Tá – Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính – Nguyên Trưởng Khoa TCDN,

Học viện Tài chính tham luận

GS.,TS. Ngô thế Chi - Nguyên Giám đốc Học viện Tài chính; Chủ tịch HĐBT, nguyên Tổng biên tập Tạp chí NCTCKT tham luận

TS. Nguyễn Minh Phong - Phó Vụ trưởng - Phó Ban tuyên truyền lý luận -

Thư ký Hội đồng khoa học nghiệp vụ Báo Nhân dân tham luận

PGS.,TS. Nguyễn Mạnh Thiều - Trưởng Ban Tổ chức cán bộ - Học viện Tài chính tham luận

PGS.,TS Nguyễn Tiến Thuận - Trưởng Khoa Tài chính quốc tế ý kiến trực tiếp tại Hội thảo

PGS.,TS. Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc Học viện tham luận tại Hội thảo chủ đề Công tác đào tạo

PGS.,TS. Phạm Văn Liên - Phó Giám đốc Học viện tham luận tại Hội thảo chủ đề Nghiên cứu khoa học

PGS.,TS. Ngô Thanh Hoàng - Phó Ban QLKH thảo luận trực tiếp về chủ về Nghiên cứu khoa học

PGS.,TS. Lê Văn Ái - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Tài chính

Ths. Trương Văn Quý  - Chánh Văn phòng Đảng ủy, Học viện Tài chính tham luận

PGS.,TS. Lê Xuân Trường - Trưởng Khoa Thuế và Hải quan, Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện tham luận

TS. Lưu Hữu Đức - Bí Thư Đoàn Thanh niên, Học viện Tài chính tham luận

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Trung tâm Thông tin
Số lần đọc: 12
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết