Tìm
English
Thứ hai, 14/01/2019 - 9:42

Hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên NCKH và gặp mặt cộng tác viên nội san năm 2018
(HVTC) – Hội nghị đã diễn ra vào chiều 10/01/2019 tại trụ sở chính Học viện Tài chính (số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Nhiều giải thưởng và bằng khen đã được trao cho các giảng viên hướng dẫn và sinh viên trong hoạt động NCKH năm 2018, nhất là tham gia diễn đàn NCKH quốc tế.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của PGS.,TS. Phạm Văn Liên - Phó Giám đốc; Đại diện lãnh đạo các Ban, khoa và đơn vị chức năng cùng các sinh viên tiêu biểu trong NCKH và các cộng tác viên nội san.

 PGS.,TS. Phạm Văn Liên – Phó Giám đốc Học viện phát biểu

Trong Báo cáo Tổng kết công tác NCKH sinh viên năm 2018, phương hướng năm 2019 được PGS.,TS. Ngô Thanh Hoàng – Phó Trưởng ban Quản lý khoa học trình bày tại Hội nghị đã chỉ ra những kết quả đạt được trong năm 2018.

PGS.,TS. Ngô Thanh Hoàng - Phó Trưởng ban Quản lý khoa học trình bày báo cáo.

Về hoạt động NCKH sinh viên dự thi các cấp: Có 179 công trình dự thi cấp khoa; 60 công trình dự thi cấp Học viện (05 đề tài được xếp giải nhất, 08 đề tài giải nhì, 32 đề tài giải ba, 13 đề tài giải khuyến khích); 01 đề tài đạt giải khuyến khích giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ; 335 sinh viên thực hiện đề tài và 192 giảng viên hướng dẫn sinh viên NCKH; Nhiều khoa có phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên sôi nổi (khoa Tài chính doanh nghiệp, khoa quản trị kinh doanh, khoa Kinh tế … ). Về công tác Nội san Sinh viên NCKH, năm 2018: có 212 bài viết của sinh viên được đăng tải trên 12 số Nội san. Nhiều sinh viên đã tham gia nghiên cứu ngay từ năm thứ nhất và thứ 2, đặc biệt trong đó có 10 sinh viên tiêu biểu (có từ 4 bài báo trở lên được đăng trên Nội san sinh viên NCKH năm 2018) được Giám đốc HVTC tuyên dương. Bên cạnh đó, năm 2018 Học viện tổ chức thành công 11 cuộc hội thảo khoa học của sinh viên với 541 sinh viên tham gia viết bài tham luận; các Festival chuyên ngành, Olympic Kinh tế học, Vua Marketing, Bảo ngân khám phá, Bạn là kế toán trưởng tương lai, Giám đốc tài chính tương lai,  English Festival,… được tổ chức thường niên với sự tham gia của đông đảo sinh viên của HVTC; Có 61 sinh viên được nhận Giấy khen của Giám đốc Học viện về thành tích NCKH toàn khóa CQ52 và 40 s được nhận giấy khen của Giám đốc Học viện về thành tích xuất sắc NCKH năm học 2017 - 2018...

Báo cáo cũng nêu lên một số hạn chế và chỉ ra nguyên nhân cũng như đề ra phương hướng thực hiện, khắc phục hạn chế của công tác NCKH trong sinh viên trong năm 2019.

PGS.,TS. Phạm Văn Liên – Phó Giám đốc Học viện trao Giấy khen

cho sinh viên thực hiện và giảng viên hướng dẫn đạt giải thưởng “sinh viên NCKH” cấp Bộ năm 2018

Hội nghị đã công bố các Quyết định khen thưởng, tuyên dương và trao Giấy khen cho các sinh viên, giảng viên đạt thành tích trong NCKH của Giám đốc Học viện: 10 sinh viên có thành tích tham gia hội thảo khoa học quốc tế; 10 sinh viên có thành tích tiêu biểu trong công tác nội san sinh viên NCKH năm 2018; 7 nhóm sinh viên (25 sinh viên) thực hiện và 12 giảng viên hướng dẫn thực hiện các đề tài NCKH đạt giải trong Hội thi “Kinh tế Lượng và ứng dụng” năm 2018; 2 sinh viên thực hiện các đề tài NCKH đạt giải thưởng “sinh viên NCKH” cấp Bộ năm 2018 (  PGS.,TS. Đoàn Hương Quỳnh là giảng viên hướng dẫn sinh viên thực).

PGS.,TS. Đoàn Hương Quỳnh phát biểu

PGS.,TS. Đoàn Hương Quỳnh thay mặt cho các giảng viên hướng dẫn sinh viên NCKH đã có chia sẻ về kinh nghiệm trong NCKH cũng như hướng dẫn sinh viên NCKH. PGS.,TS. Đoàn Hương Quỳnh chỉ rõ các bước cơ bản, cần thiết trong NCKH và hướng dẫn sinh viên NCKH: Đầu tiên là việc lựa chọn đề tài NCKH; Hướng dẫn sinh viên viết đề tài (yêu cầu sinh viên lập đề cương, hướng dẫn tìm kiếm tài liệu; văn phong trình bày...); Lên kế hoạch cụ thể cho hoạt động nghiên cứu (mốc thời gian thực hiện, nội dung yêu cầu hoàn thành... ). PGS.,TS. Đoàn Hương Quỳnh nhấn mạnh: Chọn đề tài là khâu đầu tiên, đề tài cần phải có sức sống – có tính mới lạ và việc chọn tên đề tài rất quan trọng. Giáo viên có thể gợi ý cho sinh viên những vấn đề kinh tế tài chính đang nóng, cấp thiết, có tính thời sự và ý nghĩa cao. Tên đề tài nên được cụ thể, chính xác hóa về đối tượng nghiên cứu. Tên đề tài vì vậy cần được viết rõ ràng, tránh dài dòng hoặc gây hiểu lầm.... Các sinh viên khi tham gia đề tài NCKH cần gửi bài viết hoặc phần đã chuẩn bị qua email cho giáo viên trước khi gặp trực tiếp. Giáo viên có thời gian đọc, nghiên cứu để có sự hướng dẫn, định hướng cụ thể. Sinh viên luôn có tinh thần học hỏi, tiếp thu sự hướng dẫn của giáo viên thì không chỉ NCKH đạt hiệu quả mà còn xây dựng được thái độ tích cực trong suốt quá trình học tập của bản thân...

Sinh viên Nguyễn Hữu Hùng, CQ53/11.07 phát biểu

Đại diện cho sinh viên có thành tích NCKH đạt giải Khuyến khích đề tài sinh viên NCKH cấp Bộ, sinh viên Nguyễn Hữu Hùng (CQ53/11.07) phát biểu, đã bày tỏ niềm tự hào khi đạt được thành tích trong NCKH và lòng biết ơn sâu sắc đối với Ban Giám đốc, các thầy cô giáo, bạn bè: Để có được thành quả trong NCKH cũng như học tập, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân là sự quan tâm, động viên, giúp đỡ nhiệt tình, đầy tâm huyết của thầy cô hướng dẫn, của Ban Giám đốc học viện.

Tại Hội nghị, trao đổi về công tác NCKH và viết bài Nội san sinh viên giữa các giảng viên và sinh viên đã được tiến hành. Nhiều băn khoăn, khúc mắc của sinh viên về NCKH như “Làm sao để có thể yêu NCKH”; “Sinh viên năm thứ nhất có thể NCKH?”’ “Yếu tố nào để NCKH thành công”... đã được các giảng viên có kinh nghiệm và đạt thành tích trong NCKH cấp quốc gia và quốc tế chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.,TS. Phạm Văn Liên – Phó Giám đốc Học viện đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động sinh viên NCKH năm 2018 và giảng viên hướng dẫn với nhưng thành tích nổi bật. PGS.,TS Phạm Văn Liên cũng chia sẻ băn khoăn của sinh viên “Làm thế nào để chúng em yêu NCKH” và chỉ rõ: Đây là điểm nút trong NCKH và các giảng viên phải làm như thế nào để gieo tình yêu ấy trong tất cả sinh viên HVTC. Với sinh viên, muốn có tình yêu với NCKH phải thấy được ích lợi của NCKH. NCKH thúc đẩy năng lực tư duy hoạt động, nhờ đó sẽ có tư duy khoa học, giúp ích nắm được thông tin tốt và học tập tốt. Luyện cho mình phương pháp học tập khoa học, hiệu quả. Điều này còn giúp ích trong việc xử lý công việc, phát triển sự nghiệp sau khi ra trường. Từ lợi ích của NCKH, sinh viên cần nuôi dưỡng tình yêu NCKH. Giảng viên cần nâng đỡ, động viên kịp thời đối với sinh viên NCKH. Khoa, các Ban chức năng cần hỗ trợ, nâng đỡ để thúc đẩy sinh viên NCKH.

Cũng tại Hội nghị, sinh viên Trần Thị Ngọc Ánh (CQ54/32.04) - Phó chủ tịch CLB sinh viên NCKH đã phát động Cuộc thi cây bút vàng 2019. Cuộc thi do Ban Quản lý khoa học và Đoàn TNCS HCM Học viện chỉ đạo nhằm tạo diễn đàn để sinh viên được giới thiệu, trình bày những nghiên cứu của mình về các vấn đề KT-XH của bản thân, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, liên kết NCKH trong sinh viên.

Hội nghị không chỉ là hoạt động tổng kết hoạt động NCKH trong sinh viên và hướng dẫn sinh viên NCKH trong một năm qua mà còn là diễn đàn để biểu dương, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như lan tỏa tình yêu đối với NCKH trong sinh viên, giảng viên toàn Học viện.

Một số hình ảnh khác:

TS. Nguyễn Hồng Chỉnh công bố các quyết định khen thưởng

 Các giảng viên hướng dẫn và sinh viên thực hiện đề tài NCKH được  khen thưởng

 Sinh viên Trần Thị Ngọc Ánh (CQ54/32.04) - Phó chủ tịch CLB sinh viên NCKH phát động Cuộc thi cây bút vàng 2019

Sinh viên trình bày những vướng mắc trong NCKH nhờ thầy cô chỉ dẫn

 Gương mặt sinh viên tiêu biểu trong NCKH

Ban Công tác chính trị & sinh viên
Số lần đọc: 11

Danh sách liên kết