Tìm
English
Thứ năm, 31/01/2019 - 8:4

“Mùa xuân hy vọng” – Chương trình Thiện nguyện giàu lòng nhân ái của Công đoàn khoa TCDN
Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp giáp Tết hàng năm, Công đoàn khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) đều tổ chức các chương trình thiện nguyện nhằm chia sẻ bớt những khó khăn với những số phận thiếu may mắn, mang đến cho họ chút niềm vui, có thêm nghị lực và niềm tin để vượt qua khó khăn, tìm thấy cho mình niềm vui trong cuộc sống, tận hưởng hạnh phúc của những người được sinh ra và lớn lên trên đất nước hình chữ S có truyền thống lịch sử hơn 4000 năm.

Đoàn thiện nguyện Khoa TCDN tại Bệnh viện nhi T.Ư

Năm nay, Khoa Ung bướu – Bệnh viện nhi Trung ương là địa điểm Công đoàn khoa TCDN lựa chọn để thực hiện chương trình Thiện nguyện “Mùa xuân hy vọng”. Đây là nơi tiếp nhận, điều trị nội, ngoại trú cho các trẻ em bị mắc căn bệnh hiểm nghèo mà cho đến nay, các thầy thuốc tài ba trên thế giới vẫn phải bó tay nhìn “Thần chết” cướp khỏi tay mình mạng sống của không ít đồng loại. Theo báo cáo của Tổ chức y tế thế giới: mỗi năm toàn thế giới có thêm 14,1 triệu người bị mắc bệnh ung thư mới và mỗi năm căn bệnh ung thư cướp đi mạng sống của 8,8 triệu người. Mặc dù có tuổi đời chưa nhiều so các khoa khác (mới thành lập từ năm 1998, kém các khoa khác tới 29 năm); tuy nhiên, Khoa Ung bướu đã sớm áp dụng các phác đồ điều trị tiên tiến, phối hợp chặt chẽ với các Khoa: Ngoại; Huyết học; Sinh thiết; Giải phẫu bệnh; Chẩn đoán hình ảnh;.. trong việc nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh, mang lại niềm tin và hy vọng cho các bệnh nhân và gia đình.

Đoàn CBVC khoa TCDN gặp gỡ đại diện lãnh đạo khoa Ung bướu

và đại diện gia đình các trẻ em đang điều trị ung thư tại Khoa

Hàng tháng, khoa Ung bưới tiếp nhận từ 100 - 150 bệnh nhi tới khám; trong số này, chỉ có khoảng 10% được nằm lại điều trị, số còn lại đều phải đưa về gia đình do đa số trẻ đều không được khám, phát hiện sớm, khi có biểu hiện khác thường, hoặc đau đi khám thì bệnh đã ở vào giai đoạn cuối, không còn cơ hội cứu chữa. Trẻ em thường mắc các bệnh bạch cầu cấp, bướu não, ung thư hạch, bướu nguyên bào võng mạc mắt, bướu nguyên bào thần kinh, sarcôm phần mềm, bướu gan… So với ung thư ở người lớn thì bệnh lý ung thư ở trẻ em cũng có nhiều khác biệt: các triệu chứng và phác đồ điều trị cũng khác nhau. Việc chữa trị bệnh ung thư cũng đặc biệt khó khăn, sự thành công tuỳ thuộc vào khả năng phát hiện sớm. Hơn nữa, việc điều trị bệnh ung thư thường rất lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì và tốn kém; vì vậy, rất cần sự hỗ trợ từ cộng đồng đối với các gia đình, nhất là với các gia đình có bệnh nhi ung thư ở nông thôn, miền núi có điều kiện kinh tế rất hạn hẹp.

Đoàn thiện nguyện Khoa TCDN và một số y, bác sĩ, điều dưỡng viên

của Khoa ung bướu, bệnh viện Nhi trung ương

Sau khi tìm hiểu và nắm bắt tình hình thực tế, dưới sự chỉ đạo thống nhất của Chi ủy và BCN khoa, Công đoàn khoa TCDN đã lên kế hoạch tổ chức và triển khai kêu gọi sự ủng hộ và tham gia của CBVC trong khoa. Giống như những lần trước, với tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cao đối với cộng đồng; chỉ trong một thời gian ngắn, Công đoàn khoa TCDN đã huy động được số tiền mặt gần 45 triệu đồng, một con số vượt hơn cả số dự tính của những người tổ chức chương trình. Với một khoa có số lượng CBVC không lớn (chỉ có 43 người; trong đó, 3 giảng viên đang làm NCS ở nước ngoài), với tuổi đời bình quân của giáo viên trong khoa còn rất trẻ (trên 33 tuổi) đồng nghĩa với mức lương và thu nhập của đại bộ phận giáo viên trong khoa là rất khiêm tốn - thì sự đóng góp trên đây là con số không hề nhỏ. Điều đáng nói là, ngoài sự ủng hộ của toàn thể CBVC trong khoa, từ các đồng chí trong chi uỷ, BCN khoa, thành viên BCH công đoàn khoa, lãnh đạo các bộ môn tới các giáo viên, hay cán bộ văn phòng khoa, thì không ít người nguyên là cán bộ giáo viên các bộ môn của khoa nay đã nghỉ hưu hay chuyển công tác, nghe tin Công đoàn khoa tổ chức chương trình thiện nguyện đã hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình đối với ban tổ chức chương trình. Mặc dù thời gian tổ chức chương trình diễn ra vào cuối năm rất bộn bề công việc, hoạt động; tuy nhiên,công việc chuẩn bị cho chương trình vẫn được xúc tiến một cách khẩn trương và chặt chẽ về mặt tổ chức. Từ việc cử người đi tiền trạm, nắm bắt số lượng và cơ cấu bệnh nhân ung thư các lứa tuổi, cử người mua và đóng gói quà, chuẩn bị Panô, lên kế hoạch chi tiết về thời gian, v.v. đều được BCH công đoàn khoa phân công và điều phối một cách hợp lý.

Các thành viên đang hối hả chuẩn bị quà cho các bé

Đúng 14h ngày 11/01/2019, Đoàn thiện nguyện của khoa TCDN đã tập kết đầy đủ tại Khoa Ung bướu – Bệnh viện Nhi T.Ư. Tại đây, Các thành viên trong đoàn đã gặp gỡ nghe ThS. BS Trần Thu Hà – Phó Trưởng khoa Ung bướu và ThS. Nguyễn Thu Hằng – Điều dưỡng trưởng Khoa Ung bướu chia sẻ về khoa Ung bướu và việc điều trị bệnh ung thư cho các cháu bé. Ai cũng cảm thấy se lòng khi nghe những thông tin về bệnh tình và hoàn cảnh éo le của các cháu. Trẻ em vốn sức chịu đựng kém, lại không may mắc bệnh nan y, hiểm nghèo. Nhiều cháu ngay khi nhập viện đã phải áp dụng các biện pháp điều trị tích cực. Vì còn nhỏ nên khi truyền hoá chất vào người hay bị phản ứng phụ, chảy máu, nhiễm trùng, nhiễm độc thuốc. Nhìn sự đau đớn của các cháu, không những cha mẹ, người thân của các cháu, mà bất kỳ ai cũng khó cầm được nước mắt vì thương các cháu không gặp may mắn đầu đời.

PGS. TS Vũ Văn Ninh - Bí thư chi bộ, Phó trưởng Khoa TCDN trao quà tặng

của Khoa TCDN cho đại diện lãnh đạo Khoa Ung bướu

Tiếp theo chương trình, đoàn đã trao 10 suất quà đặc biệt: mỗi suất quà gồm 01 triệu đồng tiền mặt, cùng tất, mũ len cho các bé bị bệnh nặng, hy vọng các bé vượt qua đớn đau, được che chở và sưởi ấm trong tình yêu thương của cha mẹ, gia đình và xã hội trong mùa đông giá lạnh.

Một người mẹ có con bị ung thư không cầm được nước mắt khi nhận túi quà nghĩa tình của CBVC khoa TCDN từ tay PGS. TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa, Chủ tịch Công đoàn Khoa TCDN trao

PGS, TS Nguyễn Thị Hà đang trao quà cho đại diện gia đình có con nhỏ

đang điều trị tại khoa Ung bướu bệnh viện Nhi Trung ương.

TS Nguyễn Thị Thanh trao quà cho gia đình một bệnh nhi

Sau đó, đoàn chia thành các nhóm, theo sự hướng dẫn của các y bác sĩ, đến từng buồng trao quà tận tay cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa. Tổng số quà khoa TCDN trao tặng cho các bệnh nhi là hơn 70 suất, trị giá trên 32 triệu đồng. Những món quà tuy không quá lớn về giá trị vật chất, nhưng chan chứa tình cảm của CBVC khoa TCDN - những người đang trực tiếp tham gia đào tạo nguồn nhân lực về tài chính- kế toán chất lượng cao của đất nước, tuy không dư dả về đời sống vật chất nhưng rất sẵn lòng chung tay cùng cộng đồng, chia sẻ những khó khăn của những gia đình có con bị bệnh hiểm nghèo, động viên các bé và gia đình yên tâm  điều trị, hi vọng các cháu sớm phục hồi sức khoẻ, trở thành những công dân tốt của xã hội.

TS Phạm Thị Vân Anh đang trao quà và động viên một  người mẹ trẻ có con bị ung thư

TS Đặng Phương Mai hỏi thăm và trao quà cho một cháu bé

Cô Thu Phương trao quà của Công đoàn khoa cho gia đình một bệnh nhi

Được biết bệnh viện hiện vẫn thiếu nhiều trang thiết bị hỗ trợ cho việc chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị bệnh ung thư, như máy chụp cộng hưởng từ, tiêm máy để truyền hoá chất cho các bé,v.v. Bên cạnh đó, với những hóa chất không có trong danh mục chi bảo hiểm y tế thì gia đình các cháu phải mua. Những gia đình ở nông thôn, miền núi vốn thu nhập thấp, khi con mắc bệnh phải tốn nhiều chi phí cho việc đưa con lên thành phố chữa bệnh. Nhiều bệnh nhân gia cảnh rất nghèo, có cháu bé phải ăn mì tôm trong khi điều trị tại bệnh viện. Các cháu hầu như đều rất gầy gò, xanh xao do phải tiêm, truyền nhiều hóa chất, kháng sinh liều cao và sử dụng thuốc đặc trị căn bệnh ung thư quái ác. Cần lắm sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, những trái tim biết yêu thương và chia sẻ trong cộng đồng.

ThS. Nguyễn Thu Hằng - Điều dưỡng trưởng Khoa Ung bướu thay mặt gia đình bệnh nhi nhận quà từ Khoa TCDN

Đoàn chuẩn bị vào thăm, tặng quà cho các cháu tại buồng điều trị

Nhiều cháu còn quá nhỏ, có cháu mới chỉ 1, 2 tuổi - quá nhỏ để có thể biết về bệnh của mình. Lứa tuổi các cháu là tuổi hồn nhiên, lẽ ra phải được vui chơi, được hưởng sự chăm sóc của gia đình và xã hội để phát triển về tâm hồn và thể chất, thế nhưng các cháu đã sớm thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Những ngày lễ - tết, thay vì được đi chơi, tham quan thì các cháu chỉ đi loanh quanh trong khu hành lang nhỏ của khu nội trú. Nhiều cháu những năm tháng tuổi thơ chỉ gói gọn trong khuôn viên của bệnh viện, cánh tay luôn gắn kim tiêm truyền hóa chất với những ánh mắt mệt mỏi, buồn bã vì phải nằm điều trị dài ngày.Trước khi ra về, đoàn đến thămLớp học hy vọng, nơi các bé đang điều trị có thể vui chơi và học tập, nhằm vơi bớt đi nỗi buồn trong thời gian điều trị tại đây. Tại lớp học này thường xuyên có các tình nguyện viên đến dạy học, vui chơi cùng các cháu. Nhìn khuôn mặt, ánh mắt các bé hồn nhiên với những đồ chơi, sách bút - ai nấy trong đoàn đều cảm thấy rưng rưng nước mắt.

Lớp học hy vọng đầy ánh sáng mặt trời

Một số tình nguyện viên đang vui chơi với các cháu trong “lớp học hy vọng”.

 Vào khoảng 16h00, các nội dung của chương trình thiện nguyện đã hoàn tất. Các thành viên của đoàn chia tay các y bác sĩ, điều dưỡng viên cùng các bệnh nhi để trở về, tiếp tục các công việc giảng dạy, NCKH thường nhật. Rời bệnh viện Nhi trung ương trong buổi chiều cuối mùa Đông tiết trời khá lạnh, nhưng các thành viên trong Đoàn thiện nguyện khoa TCDN ai cũng cảm thấy ấm lòng vì đã làm được một việc có ích cho đời. Bác sĩ Trần Thu Hà -Phó Trưởng khoa Ung bướu đã nói: “Tấm lòng của các Thầy cô giáo Khoa TCDN nói riêng và xã hội nói chung đã giúp chúng tôi và các bệnh nhi cùng gia đình cảm thấy không bị đơn độc trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.”

Cho dù chưa có điều kiện để làm được những việc lớn lao, nhưng hi vọng rằng: nếu người người, nhà nhà cùng chung tay góp công, góp sức và bắt đầu từ những việc tốt nhỏ. Tập hợp nhiều việc tốt nhỏ sẽ mang lại niềm vui lớn cho nhiều gia đình và cho cả xã hội, để rồi cộng đồng có thêm nhiều niềm vui và cả những nụ cười, đúng như lời ca trong bài hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” của cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn:

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Chọn những bông hoa và những nụ cười

Tôi nhặt gió trời, mời em giữ lấy

Để mắt em cười tựa lá bay”.

Một số hình ảnh về chương trình thiện nguyện của khoa TCDN:

Chủ tịch Công đoàn khoa TCDN trao quà tận tay cho một cháu bé

Sinh viên Lê Đức Anh – UV BCH LCĐ trao quà của Công đoàn khoa cho gia đình một bệnh nhi

Chương trình kết thúc, các thành viên ra về với niềm vui hiện trên khuôn mặt

Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 3

Danh sách liên kết