Tìm
English
Thứ sáu, 08/03/2019 - 14:50

Học viện Tài chính: Tọa đàm khoa học quốc tế “Cải cách doanh nghiệp Nhà nước châu Á”
(HVTC) ngày 7/3/2019, tại Hà Nội, Học viện Tài chính và Viện nghiên cứu Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADBI) đồng chủ trì tổ chức Tọa đàm khoa học quốc tế “Cải cách doanh nghiệp Nhà nước châu Á”. Gần 80 đại biểu đến từ đại học và học viện trong nước và quốc tế tham gia (Úc, Nhật, Ấn Độ, Indonesia..)

Quang cảnh Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm có sự hiện diện của PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ, Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc Học viện Tài chính; Giáo sư Naoyuki Yoshino, Chủ tịch, Viện trưởng ADBI – Chủ trì Tọa đàm cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu, học giả trong nước, quốc tế và các giảng viên của Học viện Tài chính.

 Đại biểu quốc tế tham gia Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ, Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc Học viện Tài chính nồng nhiệt chào mừng sự tham dự của Giáo sư Naoyuki Yoshino, Chủ tịch, Viện trưởng ADBI và các chuyên gia, nhà nghiên cứu, học giả, giảng viên. PGS, TS. Nguyễn Trọng Cơ cũng bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới ADBI đã hỗ trợ Học viện Tài chính mở rộng mối quan hệ giữa các nhà khoa học của Học viện với các nhà khoa học đến từ các quốc gia trên thế giới. 

PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ, Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu khai mạc

Nhân dịp này, PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ giới thiệu vắn tắt với các đại biểu về lịch sử hơn 55 xây dựng và phát triển của Học viện với những thành tựu đạt được trên các mặt đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ nhấn mạnh: Với giá trị cốt lõi là “Chất lượng – Uy tín – Hiệu quả - Chuyên nghiệp và Hiện đại”, Học viện Tài chính không chỉ thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo mà còn rất quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên. Tọa đàm khoa học quốc tế lần này tổ chức tại Học viện Tài chính là một trong những hoạt động quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện và kết nối với các tổ chức nghiên cứu trên thế giới.

Giáo sư Naoyuki Yoshino, Chủ tịch, Viện trưởng ADBI phát biểu

 Tại buổi Tọa đàm, Giáo sư Naoyuki Yoshino, Chủ tịch, Viện trưởng ADBI đánh giá: Các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đóng một vai trò không thể thiếu trong các nền kinh tế châu Á. Tuy nhiên, để các DNNN châu Á phát huy hết hiệu suất của mình thì cần phải đột phá trong cải cách DNNN. Thông qua cách thức đổi mới về Quản trị DNNN, tạo nên môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa DNNN và doanh nghiệp tư nhân, trách nhiệm về việc công khai, minh bạch về thông tài chính của DNNN…

Giáo sư Naoyuki Yoshino cho biết, hiện nay, ADBI đang nỗ lực phát triển một nền tảng phân tích để giúp các DNNN châu Á đạt được hiệu quả trong việc cải cách DNNN với nhiều hình thức khác nhau. Tọa đàm được tổ chức cùng với sự hợp tác của Học viện Tài chính sẽ làm sáng tỏ về các cân nhắc cải cách DNNN cũng như cách giải quyết  thách thức quản lý DNNN mới nổi.

Tọa đàm đã diễn ra cả 2 buổi sáng và chiều, nhiều chủ đề về vai trò, hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân trong sự phát triển kinh tế của quốc gia châu Á đã được trình bày và nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phản biện khá sôi nổi, thẳng thắn và đưa ra những nhận định có hàm lượng khoa học cao, tính ứng dụng thiết thực.

 Nhà nghiên cứu trẻ Phí Thị Minh Nguyệt – Học viện Tài chính tham luận

Nhà nghiên cứu trẻ Phí Thị Minh Nguyệt – Học viện Tài chính chia sẻ: Tôi vui và rất tự hào khi được tham gia Tọa đàm khoa học quốc tế “Cải cách doanh nghiệp Nhà nước châu Á” mà Học viện Tài chính đồng chủ trì. Đây là một diễn đàn nghiên cứu khoa học bổ ích, thiết thực trước quá trình hội nhập quốc tế, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong bối cảnh này đặt ra yêu cầu nghiên cứu và đổi mới các chính sách về quản lý kinh tế cũng như các chính sách về tài chính, kế toán, kiểm toán tại Việt Nam. Việc cải cách và đổi mới sự vận hành của các doanh nghiệp nhà nước là yêu cầu tất yếu và đặt ra trách nhiệm của các nhà nghiên cứu khoa học.

 PGS, TS. Nguyễn Trọng Cơ trao quà lưu niệm cho Giáo sư Naoyuki Yoshino, Chủ tịch, Viện trưởng ADBI

Thông qua việc tổ chức các buổi tọa đàm thiết thực như thế này, chất lượng, năng lực nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trong Học viện cũng như và các nhà nghiên cứu trên thế giới được nâng cao. Nhiều ý tưởng khoa học được chia sẻ trong tọa đàm làm tiền đề quan trọng để phát triển và hoàn thiện nhiều bài báo đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín quốc tế trong danh mục ISI và Scopus. Uy tín khoa học của Học viện nói chung và từng nhà khoa học nói riêng nhờ đó được nâng cao. Kết quả này cũng góp phần giúp các nhà quản lý nâng cao năng lực hơn nữa trong hoạt động điều hành của các doanh nghiệp nhà nước khu vực Châu Á.

Các chủ đề tọa đàm

  1. Từ Thị trường đến Nhà nước? Nhân tổ thúc đẩy và bài học về cải cách ngành điện cho châu Á không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)
  2. Tác động của sự hỗ trợ của chính phủ đối với hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước Indonesia
  3. Sự khác biệt về hiệu suất giữa doanh nghiệp tư nhân và nhà nước: Phân tích khả năng sinh lời và khả năng thanh toán
  4. So sánh hiệu suất của các doanh nghiệp nhà nước so với các doanh nghiệp tư nhân ở các nước châu Á mới nổi được lựa chọn
  5. Đánh giá hiệu suất và cải cách doanh nghiệp nhà nước: Các trường hợp chuẩn từ Hàn Quốc
  6. Kết hợp các nguồn lực của khu vực tư nhân và công cộng: Các nhà máy điện năng cho ngành năng lượng Bangladesh
  7. Khung đánh giá toàn diện về hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp nhà nước
  8. Hiệu ứng lan tỏa của cải cách doanh nghiệp nhà nước, Trường hợp của Đường sắt Nhật Bản & Bưu chính Nhật Bản - Cách tiếp cận bằng mô hình Cân bằng tổng thể để tạo nền tảng dịch vụ.

Một số hình ảnh khác:

 Đại biểu Học viện Tài chính

 

 

 

 Các diễn giả quốc tế tại Tọa đàm

 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết