Tìm
English
Thứ hai, 11/03/2019 - 15:9

Sinh viên Chương trình Chất lượng cao tự hào tham quan, học tập tại toà nhà Quốc Hội
Trong những ngày xuân muộn của tháng 3, gần 400 sinh viên CQ56 chương trình đào tạo CLC HVTC chúng tôi may mắn có cơ hội được tham quan, học tập trong phần hoạt động thực tế môn Pháp luật đại cương tại tòa nhà Quốc Hội. Tham dự có PGS. TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện, các thầy cô Ban điều hành CTCLC, Bộ môn Luật Kinh Tế, Cố vấn học tập. Niềm tự hào xen lẫn nỗi xúc động, choáng ngợp là cảm xúc của bất kì ai khi lần đầu được tham quan công trình hiện đại mang tầm vóc lịch sử, được trở về lại khám phá hành trình quá khứ của dân tộc,...

PGS.TS Trương Thị Thủy phát biểu với sinh viên tham quan, học tập nhà Quốc Hội

Sau ít phút di chuyển trên xe, chúng tôi có mặt tại sân đường Bắc Sơn. Con đường Bắc Sơn ngập tràn sắc hoa ban lung linh trong gió càng làm tăng thêm vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội. Hiện lên trước mắt chúng tôi giờ đây là tòa nhà Quốc Hội với nét đẹp hiện đại, uy nghi nhưng gần gũi, mang đậm dấu ấn của không gian nghị trường. Nhà Quốc hội - Hội trường Ba Đình là Trụ sở làm việc của Quốc hội. Tòa nhà được xây dựng trên nền tòa nhà Quốc hội cũ nằm cạnh Quảng trường Ba Đình, trong khuôn viên Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, là khu vực Trung tâm chính trị, lịch sử, văn hóa của đất nước. Đây được đánh giá là công trình công sở đầu tiên quy mô lớn nhất từ khi thống nhất đất nước, có tính mỹ thuật, công nghệ hiện đại.

    

Sinh viên chăm chú lắng nghe thuyết minh tại phòng truyền thống Quốc Hội

Đi sâu vào bên trong tòa nhà, đoàn được hướng dẫn viên dẫn đi thăm quan không gian trưng bày phòng truyền thống Quốc Hội - nơi lưu giữ những hình ảnh, hiện vật của Quốc Hội Việt Nam qua các thời kì phát triển. Tại đây, chúng tôi được hướng dẫn viên giới thiệu chi tiết về mọi hiện vật được trưng bày tại đây như: mô hình của Tòa nhà Quốc hội; ý nghĩa của các bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội qua các nhiệm kỳ; các văn bản luật có tính lịch sử được Quốc hội ban hành; các hiện vật lịch sử khác và những hoạt động nổi bật của Quốc hội theo chiều dài của lịch sử và hiện tại. Tận mắt ngắm nhìn những hình ảnh, kỉ vật đều nhuốm màu lịch sử trong phòng truyền thống Quốc Hội, mỗi chúng tôi đều cảm thấy biết ơn, tự hào về những thành tựu, đóng góp của Quốc hội cho đất nước.

Tiếp nối hành trình tham quan đó, chúng tôi được đưa xuống nơi sâu nhất của nhà Quốc Hội: Khu trưng bày những khám phá khảo cổ học dưới lòng đất nhà Quốc hội. Thực tâm chúng tôi khi đó đã không chuẩn bị sẵn tinh thần cho một chuyến “ngược” về lịch sử này bởi suy nghĩ rằng: các khu khảo cổ đều giống nhau, khô han và ít hấp dẫn. Vậy mà chúng tôi đã bị đánh gục ngay từ cái nhìn đầu tiên khi đặt chân xuống nơi đây. Và tiếp đó là những chuỗi bất ngờ, nể phục các nhà khoa học, các chuyên gia tư vấn đã mạnh mẽ, dũng cảm thổi hồn và phá cách để làm nên một bảo tàng ngầm hấp dẫn, sống động. Tầng hầm B2 Nhà Quốc Hội là nơi lưu giữ, trưng bày các giá trị di sản của “thời kì Tiền Thăng Long”. Với không gian lịch sử được tái tạo bằng kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng khiến câu truyện của từng hiện vật ở kinh thành xưa hiện lên thực chân thực và sống động trước.

Trong mạch cảm xúc say đắm, trầm trồ trước các giá trị lịch sử, chúng tôi tiếp tục lên tầng hầm B1, tham quan “thời kì Thăng Long” cùng câu chuyện về Cung điện hoàng thành Thăng Long với một bên là kiến trúc, một bên là các vật dụng trong sinh hoạt. Chúng tôi được dẫn dắt vào không gian của cung điện với màn chiếu 3D về kiến trúc mái vòm qua 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông. Toàn bộ không gian cung điện mô phỏng của thời Lý được tái hiện lại qua việc tận dụng ánh sáng của đèn sợi đốt. Những di tích khảo cổ học dưới lòng đất cũng được tạo dựng lại một cách đầy chân thực. Nhờ vậy mà chúng tôi có thể cảm nhận được sâu hơn, tự nhiên hơn về những giá trị lịch sử, những chứng tích giao thoa giữa quá khứ và hiện tại.

Đoàn tham quan Hội trường Diên Hồng của nhà Quốc Hội

Có lẽ, trái tim của tòa nhà Quốc Hội chính là Hội Trường Diên Hồng. Đây là không gian nghị trường dân chủ, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng giải thích một cách giản dị, dân chủ nghĩa là “dân là chủ và dân làm chủ”. Tại đây những chính sách, dự luật được đưa trao đổi, tranh luận ở Quốc hội thông qua tiếng nói của các đại biểu Quốc hội. Được ngắm nhìn toàn cảnh hội trường, chúng tôi đều tự hào và mong ước rằng mai này đây, mỗi người sẽ có cơ hội trở thành những đại biểu quốc hội tương lai, để được nói lên tiếng nói của mình đóng góp cho đất nước.

TS. Hoàng Minh Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thông tin, VPQH khai mạc buổi nói chuyện chuyên đề

Sau những giờ phút tham quan, chúng tôi trở về Trung tâm báo chí để tham gia vào buổi nói chuyện chuyên đề về hoạt động của Quốc Hội. Buổi nói chuyện là cơ hội để chúng tôi hiểu thêm về vị trí, vai trò, cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động của Quốc Hội. Những thông tin bổ ích về Quốc Hội, những kiến thức liên quan trực tiếp đến chương trình học môn Pháp luật đại cương đều được chuyên viên Vụ thông tin, VPQH thuyết minh một cách cặn kẽ. Đặc biệt, chúng tôi còn được tham gia vào trò chơi đố vui có thưởng “Quốc Hội với bạn và tôi”. Những phần quà may mắn dành cho 10 bạn có câu trả lời đúng và nhanh nhất đã được trao trong niềm phấn khởi, vui tươi. Đây không chỉ là buổi nói chuyện chuyên đề bổ ích mà còn đem lại cho chúng tôi niềm hứng khởi, say mê về những giá trị lịch sử của dân tộc.

Các bạn sinh viên xuất sắc trả lời đúng các câu hỏi được nhận quà tặng

Những dòng xe vẫn tấp nập ngược xuôi trên những con phố, từng đoàn du khách đang tham quan Quảng trường Ba Đình lịch sử,... Những hình ảnh về một Việt Nam thanh bình, đổi mới sau những năm tháng gian khổ của chiến tranh khiến tất cả chúng tôi cảm nhận được rằng Nhà Quốc hội đang hoà mình với không gian xung quanh và không gian của đất nước, không gian của cả chiều dài lịch sử. Khép lại buổi tham quan, học tập, trải nghiệm tại tòa nhà Quốc Hội, ai trong mỗi chúng tôi cũng đều trân trọng, tự hào hơn về truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Một số hình ảnh về chuyến thăm quan, học tập tại toà nhà Quốc hội:

Bên trong phòng họp Diên Hồng

Các thầy cô là Cố vấn học tập, Bộ môn Luật kinh tế, Ban điều hành CTCLC dẫn đoàn đi tham quan

"Chủ tịch" và các "Phó chủ tịch" Quốc hội trong phần đóng vai giả lập điều hành phiên họp thông qua dự án luật

Đ/c Nguyễn Đức Phương - chuyên viên Vụ thông tin, VPQH nói chuyện chuyên đề về hoạt động của Quốc Hội

Sự háo hức hiện lên trên gương mặt của mỗi sinh viên khi được nghe những thông tin lí thú về Quốc Hội

         

Các lớp CLC của 5 chuyên ngành chụp ảnh lưu niệm tại Tòa nhà Quốc hội

Bích Ngọc - CQ56CLC
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết