Tìm
English
Thứ sáu, 24/05/2019 - 15:43

Hội thảo Khoa học sinh viên Khoa TCDN năm 2019: Nơi ươm mầm nghiên cứu khoa học
Thực hiện chủ trương gắn kết giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học (NCKH), trong những năm qua Khoa TCDN đặc biệt quan tâm tới công tác NCKH của sinh viên. Với mục đích rèn luyện kỹ năng và phương pháp tư duy, khơi gợi niềm đam mê, sáng tạo trong công tác NCKH của sinh viên, cũng như để góp phần chuẩn bị hành trang cho sinh viên trước khi bước vào thực tiễn công tác quản lý tài chính; Được sự đồng ý của Giám đốc Học viện Tài chính, sáng ngày 09/05/2019 tại Hội trường 700, Ban chủ nhiệm Khoa và Liên chi đoàn Khoa TCDN đã phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học sinh viên với chủ đề: “Huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam”.

Đến dự Hội thảo, về phía đại biểu đại diện cho các Ban của Học viện có TS. Nguyễn Thúy Nga – Phó Trưởng Ban Quản lý khoa học. Về phía Khoa TCDN có sự hiện diện của: PGS. TS. Bùi Văn Vần - Trưởng Khoa TCDN; PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Phó trưởng khoa, Trưởng bộ môn TCDN; PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh – Phó trưởng khoa, Phó trưởng bộ môn TCDN; PGS. TS. Nguyễn Thị Hà - Phó trưởng Bộ môn TCDN; TS. Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng bộ môn Định giá Tài sản; TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó trưởng Bộ môn Phân tích tài chính cùng đông đảo cán bộ giảng viên Khoa TCDN và các sinh viên khoa TCDN đam mê NCKH.

Lãnh đạo khoa và Bộ môn tham dự hội thảo KHSV năm 2019 của khoa TCDN

Với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo trong Khoa TCDN cộng với lòng đam mê NCKH của các sinh viên trong khoa; Vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 142 bài viết từ các sinh viên. Giống như các năm trước, bên cạnh các bài viết của sinh viên các chuyên ngành thuộc Khoa TCDN, năm nay trong số các bài gửi về tham gia hội thảo khoa học sinh viên của Khoa TCDN người ta thấy xuất hiện nhiều bài viết đến từ các sinh viên thuộc khoa Ngân hàng - Bảo hiểm, khoa Kế toán, Khoa Kinh tế, khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Thuế - Hải quan, Khoa Tài chính Công, v.v. Điều này cho thấy các cuộc Hội thảo KHSV của khoa TCDN nói chung, và hội thảo KHSV về Huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở khoa TCDN năm nay đã thành công ngay từ khâu xác định chủ đề hội thảo. Việc lựa chọn chủ đề hội thảo là những vấn đề thời sự nóng có một sức hút đặc biệt đối với các sinh viên - Những người chủ tương lai của đất nước.

Ban điều hành Hội thảo khoa học sinh viên khoa TCDN 2019

Có thể khẳng định rằng: Hầu hết sinh viên rất quan tâm tới những vấn đề đang diễn ra trên mảnh đất- nơi họ đã sinh ra, lớn lên, trưởng thành và được tự hào bởi hai tiếng Việt Nam. Sinh viên luôn khát khao cháy bỏng muốn được mang trái tim, khối óc của mình trăn trở suy nghĩ, tìm ra định hướng giúp cho tổ quốc Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Hội thảo KHSV chính là diễn đàn để các sinh viên được thể hiện chính kiến, được đưa ra những bình luận, đánh giá về thực trạng những vấn đề hàng ngày, hàng giờ đang diễn ra trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước; được phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần ham học hỏi và lòng say mê NCKH thể hiện các ý tưởng, các đề xuất góp phần giải quyết những vấn đề của đất nước nảy sinh. Sau khi đọc, duyệt kỹ lưỡng, Ban Biên tập đã chọn ra 49 bài viết tiêu biểu để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.

PGS.TS Vũ Văn Ninh – Phó Trưởng khoa, Trưởng bộ môn TCDN phát biểu đề dẫn Hội thảo

Mở đầu buổi Hội thảo, PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN đã thay mặt Ban chủ nhiệm Khoa phát biểu đề dẫn hội thảo. Trong phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS.TS. Vũ Văn Ninh đã nêu lên vai trò của vốn và nhấn mạnh: vốn là yếu tố không thể thiếu cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong hoạt động khởi nghiệp và khẳng định trong những năm qua ở Việt Nam, Nhà nước đã tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ cho huy động vốn cho DN khởi nghiệp ở Việt Nam. Điều này tạo thuận lợi cho huy động vốn khởi nghiệp với nhiều chương trình hỗ trợ, sáng kiến khởi nghiệp, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, cũng như nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc huy động vốn cho các DN khởi nghiệp tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn do tính chất rủi ro không mấy hấp dẫn nhà đầu tư; mặt khác, các  khởi nghiệp thường có quy mô vừa và nhỏ, tài sản ít, tiềm ẩn nguy cơ tổn thương cao; việc triển khai các chính sách hỗ trợ huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp cũng chưa thực sự hiệu quả. Từ đó, PGS.TS.Vũ Văn Ninh đề nghị các sinh viên tham dự Hội thảo cần tập trung trao đổi vào những vấn đề sau: (i) Cơ sở lý luận về khởi nghiệp và huy động vốn cho khởi nghiệp; (ii) Kinh nghiệm quốc tế về huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp; (iii) Thực trạng huy động vốn cho khởi nghiệp ở Việt Nam trong thời gian vừa qua; (iv) Các giải pháp huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam. Thầy cũng hy vọng các sinh viên tham dự hội thảo chú ý lắng nghe và mạnh dạn trao đổi ý kiến, nâng cao nhận thức của bản thân, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH của sinh viên HVTC nói chung và khoa TCDN nói riêng.

Ngay sau phần đề dẫn, các diễn giả - sinh viên đã lần lượt trình bày các bài tham luận của mình. Mở đầu là bài tham luận "Bàn về khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" của hai sinh viên Đào Hoàng Phú và Nguyễn Thị Hằng đến từ lớp CQ56/09.01CLC. Tham luận đã làm rõ khái niệm, đặc điểm về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như nhấn mạnh một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để khởi nghiệp thành công là huy động vốn.

Sinh viên Đào Hoàng Phú và Nguyễn Thị Hằng - CQ56/09.01CLC đang trình bày

 tham luận về khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Các Start-up huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp từ đâu ? sinh viên Vũ Minh Quỳnh - CQ55/11.07 đã trình bày tham luận “Khởi nghiệp và các hình thức huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp”. Tham luận đã làm sáng tỏ hình thức huy động vốn khác nhau mà các DN khởi nghiệp có thể sử dụng, như: vốn cá nhân, vốn từ gia đình, bạn bè, người thân hay vốn cổ phẩn, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, vay ngân hàng và nhà nước cùng các tổ chức liên quan. Tham luận cũng chỉ ra ưu điểm và hạn chế của từng kênh huy động vốn này và đặt ra những yêu cầu cần có đối với nhà quản lý để sử dụng vốn đã huy động một cách có hiệu quả.

Phần tham luận đầy tự tin của sinh viên Vũ Minh Quỳnh - CQ55/11.07

Để giải quyết bài toán huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp, Việt Nam cần có sự học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có những nét tương đồng trên thế giới và trong khu vực. Đó là lý do sinh viên Vũ Mai Quỳnh đến từ lớp CQ55/11.06 đã nghiên cứu và đưa tới hội thảo bản tham luận “Kinh nghiệm của Singapore về huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp”; từ đó, rút ra được những bài học quý báu đối với Việt Nam trong huy động vốn để khởi nghiệp.

Sinh viên Vũ Mai Quỳnh - CQ55/11.06 trình bày tham luận tại Hội thảo

Tiếp nối chương trình, sinh viên Vũ Thị Duyên - CQ55/11.13 đã làm rõ quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta qua các thời kỳ đối với hoạt động khởi nghiệp trong bài tham luận “Thực trạng cơ chế chính sách của nhà nước đối với hoạt động khởi nghiệp”.

Sinh viên Vũ Thị Duyên - CQ55/11.13 đang trình bày tham luận về cơ chế chính sách

 của nhà nước đối với hoạt động khởi nghiệp

Nhiệt huyết, tự tin, nắm vững kiến thức cùng vốn tiếng Anh lưu loát, sinh viên Hoàng Thu Phương - CQ55/11.03CLC đã gây ấn tượng mạnh mẽ với toàn thể hội trường khi trình bày bằng tiếng Anh bài tham luận “Chances and challenges of absorbing foreign investment for startup and business in Viet Nam - Cơ hội và thách thức trong việc thu hút đầu tư nước ngoài cho khởi nghiệp và kinh doanh tại Việt Nam”. Bài tham luận phản ảnh một cách khá đầy đủ những thành công bước đầu, cũng như những thách thức, cơ hội, trở ngại khi việc thu hút vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam thông qua kênh đầu tư nước ngoài trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu và rộng như hiện nay.

Hoàng Thu Phương - Sinh viên CQ55/11.03CLC thể hiện vốn kiến thức phong phú và đẳng cấp ngoại ngữ của mình bằng việc trình bày bằng tiếng Anh tham luận “Chances and challenges of absorbing foreign investment for startup and business in Viet Nam - Cơ hội và thách thức trong việc thu hút đầu tư nước ngoài cho khởi nghiệp và kinh doanh tại Việt Nam”

Nhóm sinh viên Nguyễn Thị Thúy Huyền – CQ54/11.06 và Đinh Thanh Huyền – CQ54/11.03 mang tới Hội thảo bài tham luận với tiêu đề “Vốn khởi nghiệp và khó khăn trong huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam”. Bài tham luận đã luận giải rõ những rào cản trong việc huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam.

Hai sinh viên  Nguyễn Thị Thúy Huyền – CQ54/11.06 và Đinh Thanh Huyền – CQ54/11.03 đang trình bày tham luận về những khó khăn trong việc huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam

Các tham luận “Thực trạng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam” của sinh viên Vũ Thị Nguyệt Quế - CQ54/11.04; “Hoàn thiện cơ chế, chính sách cho hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” của sinh viên Nguyễn Ngọc Trung - CQ54/11.09; “Chính sách tín dụng cho  khởi nghiệp ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” của nhóm sinh viên Nguyễn Văn Hiệu, Trịnh Xuân Tùng, Đinh Thị Thu Hương đến từ lớp CQ56/09.01CLC; “Một số giải pháp huy động vốn cho các  khởi nghiệp” của sinh viên Tống Mỹ Ninh - CQ54/11.02 trình bày cũng được đánh giá thành công, bám sát chủ đề hội thảo.

Phần tham luận của sinh viên Vũ Thị Nguyệt Quế - CQ54/11.04 với chủ đề “Thực trạng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam”

Qua những bài tham luận của mình, các sinh viên đã mang đến cho hội thảo những nhận xét, đánh giá có sức thuyết phục về thực trạng huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp đang phát triển một cách mạnh mẽ tại Việt Nam; cũng như đã đề xuất một số giải pháp cơ bản để hoàn thiện cơ chế quản lý, chính sách của nhà nước trong việc huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Trung - CQ54/11.09  tham luận về giải pháp hoàn thiện cơ chế,

chính sách cho hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

Với 10 bài tham luận xuất sắc được trình bày tại Hội thảo, có thể thấy rõ sự đầu tư kĩ lưỡng, tinh thần ham học hỏi, sự quan tâm sâu sắc tới vấn đề nóng bỏng của tình hình kinh tế nước nhà của các sinh viên khoa TCDN, cũng như sự tậm tân của các thầy cô giáo đã hướng dẫn và giúp đỡ các sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học của mình.

Sinh viên Vũ Trần Khánh Linh – CQ55/11.03CLC trao đổi về chủ đề

 thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho hoạt động khởi nghiệp.

Có thể thấy rõ các bài tham luận đã thu hút sự quan tâm, lắng nghe cũng như sự trao đổi, tương tác sôi nổi của các sinh viên tham dự hội thảo. Các câu hỏi của khán giả tham dự đặt ra cho các diễn giả, cùng phần trả lời trực tiếp của các diễn giả đã làm rõ hơn nội dung của các tham luận và góp phần nâng cao chất lượng và giá trị của Hội thảo.

Các sinh viên tham dự Hội thảo sôi nổi đặt câu hỏi cho các diễn giả

Song hành với sự hăng say và nhiệt huyết của các sinh viên là sự nhiệt tình, chủ động giải đáp các thắc mắc cho sinh viên, bổ sung, hỗ trợ cho các bài tham luận thêm hoàn chỉnh của các thầy cô trong Ban Cố vấn của hội thảo.

PGS, TS.Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN trao đổi với sinh viên

những vấn đề lý luận về khởi nghiệp và huy dộng vốn cho khởi nghiệp

TS. Diêm Thị Thanh Hải – Giảng viên Bộ môn TCDN, thành viên Ban cố vấn

đang trao đổi với sinh viên tại Hội thảo

TS. Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng bộ môn Định giá Tài sản

giải đáp những thắc mắc của sinh viên

Để động viên, khuyến khích kịp thời các sinh viên có thành tích trong NCKH, tại hội thảo KHSV năm nay, BCN khoa TCDN đã tiến hành sơ kết và khen thưởng kịp thời cho các sinh viên có công trình NCKH sinh viên năm 2019 đạt giải cấp Khoa. Cụ thể, toàn khoa có 45 công trình dự thi cấp khoa (tỷ lệ thực hiện là 100%) với kết quả: Giải Nhất có 1 công trình, Giải Nhì có 10 công trình; Giải Ba có 12 công trình và Giải Khuyến khích có 17 công trình. Là khoa duy nhất có tỷ lệ công trình dự thi cấp khoa hoàn thành so với KH đạt 100% và cũng là đơn vị hoàn thành sớm nhất việc hoàn thành việc đánh giá, lựa chọn và hoàn thiện các công trình chọn gửi dự thi cấp Học viện. Điều này có tác dụng cổ vũ, khuyến khích rất kịp thời đối với sinh viên tham gia NCKH nói chung và thực hiện các công trình đăng ký dự thi nói riêng.

PGS,TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN và Tiến sĩ Nguyễn Thuý Nga – Phó Trưởng Ban Quản lý khoa học của Học viện trao phần thưởng của khoa TCDN cho các sinh viên có công trình dự thi đạt giải Nhất và Nhì cấp khoa năm 2019

PGS, TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa TCDN và TS. Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng Bộ môn Định giá Tài sản trao phần thưởng của khoa TCDN cho các sinh viên có công trình dự thi đạt giải Ba cấp khoa năm 2019

PGS. TS. Nguyễn Thị Hà - Phó Trưởng Bộ môn TCDN và TS Nguyễn Thị Thanh - Phó trưởng Bộ môn Phân tích Tài chính trao phần thưởng của khoa TCDN cho các sinh viên có công trình dự thi đạt giải Khuyến khích cấp khoa năm 2019

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Hội thảo NCKH sinh viên 2019 của Khoa TCDN đã cho thấy sự gắn bó chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn khi lựa chọn chủ đề hội thảo luận là huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam – Đây là một vấn đề không những có tính chất thời sự nóng bỏng của đất nước hiện nay, mà còn là vấn đề thuộc lĩnh vực mà các sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành của khoa TCDN và Học viện Tài chính luôn phải đối mặt khi ra công tác trong thực tiễn.

Màn thả tim thể hiện tình yêu với NCKH của Ban tổ chức, BCN khoa,

 các thầy cô giáo và sinh viên có tham luận tại hội thảo

Khép lại với sự thành công rực rỡ và nhiều dư âm đọng lại, hội thảo KHSV khoa TCDN chắc chắn sẽ trở lại vào năm sau với chủ đề hứa hẹn sẽ hết sức hấp dẫn cùng những bài viết, những chia sẻ của nhiều chuyên gia có tên tuổi trong thực tiễn quản lý, cũng như của các nhà khoa học có tên tuổi; điều này sẽ hứa hẹn hội thảo KHSV năm 2020 sẽ gặt hái nhiều thành công và thu hút được đông đảo sự chú ý hơn nữa của sinh viên trong và ngoài Học viện Tài chính.

Ban Tổ chức hội thảo trân trọng gửi lời cảm ơn đến Ban Chủ nhiệm Khoa, lãnh đạo các bộ môn trong khoa đã phối hợp, hỗ trợ và giúp đỡ để Liên chi đoàn Khoa hội thảo thành công tốt đẹp. Hẹn gặp lại các vị đại biểu, các thầy cô, các bạn sinh viên HVTC tại hội thảo KHSV Khoa TCDN năm 2020.

Một số hình ảnh về Hội thảo khoa học sinh viên khoa TCDN 2019:

Tiết mục văn nghệ mở đầu Hội thảo

Ban Thư ký của Hội thảo đang ghi chép kịp thời những ý kiến trao đổi

Nhóm sinh viên Nguyễn Văn Hiệu, Trịnh Xuân Tùng, Đinh Thị Thu Hương - CQ56/09.01CLC mang đến Hội thảo bản tham luận về “Chính sách tín dụng cho  khởi nghiệp ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”

Tham luận của sinh viên Tống Mỹ Ninh - CQ54/11.02 với chủ đề

“Một số giải pháp huy động vốn cho các  khởi nghiệp”

Tiết mục nhảy hiện đại làm nóng bầu không khí hội trường 700

Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết