Tìm
English
Thứ hai, 24/06/2019 - 14:44

Gặp mặt và Tọa đàm nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
(HVTC) – Chiều 12/6, tại trụ sở chính, số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, HN, Học viện Tài chính tổ chức Gặp mặt và Tọa đàm nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm 2019.

PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện – Tổng Biên tập tạp chí nghiên cứu Tài chính kế toán phát biểu.

Tham dự Gặp mặt và Tọa đàm có sự hiện diện của PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện – Tổng Biên tập; PGS. TS Nguyễn Vũ Việt - Phó Giám đốc Học viện; PGS.,TS., Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc – Phó Tổng biên tập; GS., TS. Ngô Thế Chi - Chủ tịch Hội đồng biên tập - nguyên Giám đốc Học viện; các Ủy viên Hội đồng biên tập, trị sự tạp chí nghiên cứu Tài chính kế toán.

Tham dự Gặp mặt và Tọa đàm còn có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo các Ban, Khoa, đơn vị chức năng và các tác giả quen thuộc của tạp chí Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán.

Phát biểu mở đầu, PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện – Tổng Biên tập đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến những người làm báo nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và khái quát quá trình ra đời, phát triển của Tạp chí Nghiên cứu tài chính kế toán với những bước đi, những thành quả to lớn đã đạt. Trong đó, tạp chí NCTCKT bản tiếng Việt và tiếng Anh là hai trong những tạp chí thuộc ngành Kinh tế được tính điểm công trình NCKH và đươc cấp mã số chuẩn quốc gia ISSN.

PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ ghi nhận công lao to lớn của các nhà khoa học, các nhà báo và các thầy cô trong và ngoài Học viện đã có những đóng góp không nhỏ cho sự hình thành và phát triển của Tạp chí - nhất là những người đã đặt nền móng cho sự ra đời của Tạp chí trong thời điểm khó khăn nhất. Trong sự đóng góp đó, không thể không nhắc tới Hội đồng biên tập, Ban biên tập Tạp chí qua các thời kỳ, đội ngũ tác giả - linh hồn của tạp chí với những cố gắng và tâm huyết. Cùng với độc giả, với những phản biện khoa học quý giá trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy đã đồng hành cùng Tạp chí trong thời gian qua.

Học viện Tài chính là một trong ít cơ sở đào tạo có Nội san Sinh viên Nghiên cứu Khoa học, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm học tập, nghiên cứu của các em sinh viên, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, là nơi công bố các nghiên cứu đầu tay của những nhà khoa học lớn về kinh tế, tài chính kế toán sau này. Bài viết được đăng tải trên nội san với những nội dung ngày càng phong phú, chất lượng ngày càng nâng cao, thể hiện sự nỗ lực của sinh viên với sự sát cánh của Ban biên tập.

Kết thúc bài phát biểu, PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ yêu cầu Ban Quản lý khoa học nghiên cứu, đề xuất kiện toàn Ban Biên tập; Thẩm định đối với Tạp chí tiếng Anh và nhanh chóng phối hợp với Trung tâm Thông tin đề xuất, xây dựng Tạp chí online và chỉ rõ, đây là yêu cầu không chỉ đối với sự phát triển của Tạp chí, sự phát triển của trường Đại học có uy tín; mà là yêu cầu của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đối với tất cả các Tạp chí chậm nhất năm 2020 phải có tạp chí Online.

 GS., TS. Ngô Thế Chi - Chủ tịch Hội đồng biên tập - nguyên Giám đốc Học viện phát biểu

Tại buổi Gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại quá trình ra đời, phát triển của tạp chí chí nghiên cứu Tài chính kế toán, Nội san Sinh viên NCKH và những thành tựu đạt được và những kỷ niệm sâu sắc trong công tác làm báo.

 Cũng tại buổi Gặp mặt đã diễn ra Tọa đàm Nâng cao vị thế, chất lượng của tạp chí của Tạp chí Nghiên cứu tài chính kế toán và nội san Sinh viên Nghiên cứu Khoa học.

 PGS., TS. Ngô Thanh Hoàng - Phó Trưởng ban Quản lý khoa học phát biểu

Nhiều đại biểu đã có những ý kiến xác đáng, tâm huyết chỉ ra những tồn tại cũng như đề ra các giải pháp hữu ích nhằm nâng cao chất lượng tạp chí Tạp chí Nghiên cứu tài chính kế toán và nội san cũng như nâng chỉ số trích dẫn ISI và có cơ sở dữ liệu thư mục Scopus. Các đại biểu đều nhận thấy sự cần thiết của việc xây dựng tạp chí online, song hành với tạp chí in hiện tại, góp phần thúc đẩy hơn nữa và nâng cao chất lượng hoạt động NCKH, hợp tác quốc tế.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đây là hoạt động thường niên của Học viện nhằm tôn vinh, tri ân thế hệ những người đóng góp công sức, trí tuệ cho Tạp chí Nghiên cứu tài chính kế toán và nội san Sinh viên Nghiên cứu Khoa học. Đồng thời, đây cũng là dịp thu nhận các ý kiến đóng góp quý báu từ những chuyên gia, những cán bộ, giảng viên có tâm huyết, nhiều kinh nghiệm để ngày càng nâng cao chất lượng cũng như vị thế của tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán và chất lượng của nội san Sinh viên Nghiên cứu Khoa học.

GS., TS. Ngô Thế Chi – Chủ tịch Hội đồng biên tập đã nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng bài NCKH người viết cần tránh dàn trải, tạo các mục với các ý rõ ràng và phải bám vào những vấn đề có tính thời sự, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của giảng dạy và ngành tài chính. Mặt khác, chú trọng mời các nhà NCKH nước ngoài tham gia viết bài.

PGS., TS. Lê Xuân Trường – Trưởng khoa Thuế - Hải quan chia sẻ những khó khăn của Hội đồng và Ban biên tập tạp chí Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán. Theo đó, công việc làm báo là kiêm nhiệm, vừa giảng dạy, vừa làm công tác quản lý, hành chính với nhiều đầu việc và nhiều vất vả khó khăn. Đối với việc nâng tầm của tạp chí, PGS., TS. Lê Xuân Trường cũng đồng tình với việc cần mời viết bài với những tác giả có uy tín, ngoài các GS.,TS và  PGS.,TS. của Học viện. Đối với việc nâng cao chất lượng các bài viết, cần chú trọng phương pháp nghiên cứu, thể hiện được phương pháp này trong bài viết vì từ phương pháp nghiên cứu mới đảm bảo sự tin cậy về kết quả nghiên cứu. Cần thúc đẩy sớm trang online vì hình thức này khá dễ tiếp cận cả về phía người đọc lẫn tác giả cũng như thuận lợi trong tra cứu.

Đối với bài NCKH của sinh viên trong nội san Sinh viên Nghiên cứu Khoa học cần chú trọng chọn lọc bài viết đảm bảo chất lượng tốt. Các khoa nên tích cực hướng dẫn, định hướng để giúp sinh viên có bài viết có chất lượng hơn, tránh sao chép. Một số sinh viên hiểu chưa đúng khi cho rằng đã nêu danh mục tài liệu tham khảo thì thoải mái sao chép. Việc sử dụng tài liệu tham khảo trên mạng của sinh viên cần được các giáo viên nhắc nhở vì ít có giá trị khoa học.

TS. Nguyễn Thị Lan: Tạp chí cần phát triển hơn nữa dù khó khăn áp lực. Để nâng cao chất lượng, cần có những bài “chủ” hay những chuyên mục chủ đạo. Nên mời tác giả có uy tín phụ trách cho chuyên mục này với sự hỗ trợ của giảng viên Học viện. Hội đồng biên tập vừa là những nhà khoa học, nhà quản lý, vừa thực hiện nhiệm vụ giảng dạy nên áp lực về thời gian rất lớn. Tuy nhiên, để bài viết có chất lượng, Hội đồng biên tập phải dành thời gian đọc kỹ để sửa bài. Nâng số trang của tạp chí cũng là tạo cơ hội nhiều hơn cho giáo viên trẻ tham gia viết bài.

PGS., TS. Nguyễn Bá Minh - Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính: Để nâng tầm của tạp chí, cần nâng cao chất lượng bài đăng và kiện toàn tổ chức tạp chí NCKH tài chính kế toán, tách khỏi Ban quản lý khoa học, đảm bảo tính độc lập, chuyên nghiệp,.

PGS., TS. Bùi Văn Vần – Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp  cũng cho rằng cần mời thêm những người có uy tín ở bên ngoài Học viện viết bài và hình thành các chủ đề bám sát những vấn đề thời sự đang được quan tâm, hình thành các số chuyên san.

ThS. Trần Thị Thu Nga - Giảng viên khoa Ngoại ngữ: Đây là sân chơi bổ ích và tạo nên 1 diễn đàn nữa cho các nhà nghiên cứu trong và ngoài Học viện. Tuy nhiên, để nâng cao vị thế, uy tín của tạp chí cần có sự thống nhất về formet. Với khối công việc lớn, việc đọc, duyệt bài nhưng nếu Ban biên tập có yêu cầu chi tiết và thống nhất về trình bày bài báo. Với các bài viết tiếng Anh, để tăng chất lượng phản biện cho các bài viết, cần mời các nhà nghiên cứu có uy tín và khả năng ngoại ngữ tốt hợp tác. Việc phân loại nội dung các bài viết theo phạm vi nghiên cứu rộng hay hẹp trước khi biên tập sẽ thuận lợi khi gửi bài dịch cho các tác giả phù hợp. Việc hợp tác chặt chẽ với khoa Ngôn ngữ sẽ thuận lợi trong biên tập ấn phẩm tiếng Anh. Kinh phí cho việc chuyển ngữ từ bài tiếng Việt sang tiếng Anh nên nâng cao để tạo động lực cho người tham gia.

PGS., TS. Ngô Thanh Hoàng - Phó Trưởng ban Quản lý khoa học:  Về việc trích dẫn trong các bài NCKH, nhất là các nghiên cứu và công bố của khối sinh viên, cần nhắc nhở sinh viên khi viết trình bày cần trích dẫn đầy đủ và theo quy định. Nên sớm có hệ thống kiểm tra chống trùng lặp không chỉ cần thiết trong nâng chất lượng của các bài viết trên tạp chí mà cả về đào tạo, các công trình nghiên cứu đề tài. Ban quản lý Khoa học sẽ tư vấn, tham mưu cho Học viện sớm nhất.  PGS., TS. Ngô Thanh Hoàng chỉ ra việc cần thiết kết hợp các nhóm nghiên cứu mà những năm qua, các nhóm này đã hoạt động mạnh – cả bên trong và bên ngoài Học viện. Để nâng cao chất lượng bài viết trên tạp chí, ngoài kết hợp các nhóm nghiên cứu giữa Học viện với các đơn vị nghiên cứu bên ngoài, nên nâng cao phối hợp nghiên cứu của các Viện nghiên cứu trong Học viện với các khối đào tạo (Nhóm nghiên cứu chuyên sâu; Nhóm nghiên cứu học thuật; Nhóm nghiên cứu có khả năng về ngôn ngữ; Nhóm nghiên cứu theo đối tượng…). Bên cạnh đó, cần gắn các bài viết trên tạp chí với các công trình nghiên cứu. Đây sẽ là một tiêu chí để xem xét, đánh giá công trình nghiên cứu cấp cơ sở đạt xuất sắc. Việc phối hợp giữa các nhóm nghiên cứu rất quan trọng, để thực hiện các công trình nghiên cứu công bố quốc tế phải có tối thiểu 3 nhóm nghiên cứu (nghiên cứu chuyên sâu; Nhóm trình bày về ngôn ngữ, học thuật tiếng Anh; Nhóm nghiên cứu chạy mô hình định lượng, các phương pháp). Các nhóm này không nhất thiết ở trong Học viện. PGS.TS. Ngô Thanh Hoàng cũng mong muốn nhận được nhiều hơn nữa những ý kiến đóng góp để hoàn thiện, nâng cao chất lượng tạp chí cũng như có chỉ số trích dẫn ISI và Scopus.  Như vậy, tạp chí cần thực hiện từng đi phù hợp, trước hết là đưa vào hệ thống trích dẫn danh mục của ASEAN, sau đó là Châu Á… 

Một số hình ảnh khác:

 Các đại biểu đóng góp ý kiến trong phần Tọa đàm

PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện – Tổng Biên tập tặng hoa

chúc mừng GS., TS. Ngô Thế Chi - Chủ tịch Hội đồng biên tập - nguyên Giám đốc Học viện.

 Các đại biểu tặng hoa chúc mừng PGS., TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện – Tổng Biên tập tạp chí nghiên cứu Tài chính kế toán và những người làm công tác báo chí.

 

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 1
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết