Tìm
English
Thứ năm, 15/08/2019 - 15:37

Khoa Kế toán - Học viện Tài chính - Thương hiệu hàng đầu về đào tạo và NCKH Kế toán - Kiểm toán
Quá trình hình thành và phát triển của Khoa Kế toán gắn liền với quá trình phát triển của Trường Cán bộ Tài chính - Kế toán - Ngân hàng Trung Ương, Trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà nội nay là Học viện Tài chính. Trải qua chặng đường 56 năm xây dựng và phát triển, mỗi bước đi của Khoa là một dấu ấn gắn với những chiến công hào hùng của dân tộc, mỗi giai đoạn phát triển là mỗi bước trưởng thành vươn tới tầm cao mới gắn liền với sự phát triển của Học viện. Đó là niềm tự hào lớn lao của các thế hệ giáo viên, sinh viên khoa Kế toán đã, đang và sẽ gắn bó với Học viện Tài chính.

Chặng đường 56 năm, một thời gian chưa phải là quá dài, nhưng trong 56 năm ấy, trải qua nhiều thăng trầm và thử thách, Khoa kế toán vẫn luôn bền bỉ, kiên định hướng về phía trước, tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ cựu giáo viên, sinh viên của Khoa và để lại những trang sử hào hùng cho thế hệ hôm nay. Để có được những thành công, danh tiếng, cũng như vị thế của Khoa Kế toán ngày hôm nay, biết bao thế hệ giáo viên, sinh viên khoa Kế toán đã phải vượt khó khăn thử thách, khắc phục gian khó để vươn lên trong học tập và nghiên cứu khoa học. Tự hào và trân trọng những thành quả đó, mỗi chúng ta luôn ghi nhớ những cống hiến của bao thế hệ thầy và trò qua các chặng đường phát triển đã dầy công xây dựng lên truyền thống vẻ vang đầy hào hùng của Khoa Kế toán.

 

Ảnh Cán bộ  giảng viên Khoa Kế toán của trường Đại học tài chính – Kế toán Hà Nội tại Phúc Yên – Vĩnh Phúc

Với 56 năm xây dựng và phát triển, khoa Kế toán đã tham gia đào tạo và cấp bằng cho 53 khóa sinh viên đại học chính quy, 21 khóa sinh viên liên thông đại học, 27 khóa cao đẳng, 29 khóa chuyên tu tập trung, 44 khóa tại chức, 28 khóa sau đại học. Tính đến hết năm 2018, Khoa Kế toán đã tham gia đào tạo, cấp bằng cho trên 63.000 cử nhân, trên 4.000 thạc sĩ và trên 100 tiến sĩ chuyên ngành Kế toán và Kiểm toán.

Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, khoa kế toán triển khai chương trình đào tạo chất lượng cao đối với chuyên ngành kế toán doanh nghiệp và chuyên ngành kiểm toán. Chương trình chất lượng cao được xây dựng có mức độ tương thích cao với các chương trình đào tạo quốc tế, được các hiệp hội nghề nghiệp kế toán quốc tế có uy tín nhất thế giới là ACCA và ICAEW thừa nhận. Việc triển khai chương trình chất lượng cao là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế trong đào tạo của khoa, là tiền đề nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và học tập của cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Kế toán.

Sinh viên hệ chất lượng cao ngành Kế toán cùng các Thầy cô đi thực tế doanh nghiệp

Trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường lao động về kế toán, kiểm toán ngày càng gay gắt, sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán của khoa luôn được xã hội đánh giá cao. Theo khảo sát về tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp gần đây, tỷ lệ sinh viên của khoa tôt nghiệp có việc làm sau 1 năm lên tới trên 98%. Đặc biệt, nhiều cựu sinh viên của khoa kế toán đã phát huy tốt năng lực chuyên môn, năng lực công tác hiện đang giữ các vị trí quan trọng trong các cơ quan Chính phủ, các bộ ngành, địa phương; nhiều cựu sinh viên là các doanh nhân thành đạt có uy tín cao trong xã hội. Sự thành đạt của các thế hệ cựu sinh viên khoa kế toán là minh chứng rõ nét nhất cho chất lượng đào tạo của Khoa trong suốt quá trình xây dựng và phát triển 56 năm qua

Lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên chính quy

Để đáp ứng quy mô đào tạo ngày càng được mở rộng, Khoa Kế toán đã nhận thức sâu sắc việc tăng cường đội ngũ cán bộ giảng dạy cả về số lượng và chất lượng là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn này. Số lượng Cán bộ, giáo viên của Khoa Kế toán được bổ sung đáng kể, hàng loạt giáo viên được học tập, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, trình độ ngoại ngữ ở trong và ngoài nước. Số lượng giáo viên có trình độ trên đại học, có học vị Tiến sĩ, Thạc sĩ và được bổ nhiệm học hàm giáo sư, phó giáo sư tăng lên đáng kể; đội ngũ Cán bộ, giáo viên của Khoa Kế toán không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Đến thời điểm hiện nay số lượng Cán bộ giáo viên trong khoa với tổng số trên 70 người, 11 giáo viên kiêm chức; trong đó có 02 giáo sư, 11 phó giáo sư, 30 Tiến sĩ, trên 20 Thạc sĩ được cơ cấu thành 04 bộ môn: Bộ môn Kế toán tài chính, Bộ môn kế toán quản trị, Bộ môn Kiểm toán, Bộ môn Lý thuyết hạch toán kế toán.

Lãnh đạo Học viện và cán bộ, giảng viên Khoa Kế toán của Học viện Tài chính

Hiện nay Khoa Kế toán được giao nhiệm vụ trực tiếp đào tạo hai chuyên ngành: Kế toán doanh nghiệp và chuyên ngành Kiểm toán (bao gồm cả chương trình chuẩn và chương trình chất lượng cao). Tất cả các môn học Khoa Kế toán trực tiếp giảng dạy đều có đầy đủ hệ thống giáo trình, tài liệu và sách tham khảo. Giáo trình luôn được đổi mới, bổ sung, biên soạn lại cho phù hợp với những thay đổi về cơ chế, chính sách, chế độ quản lý kinh tế - tài chính và yêu cầu đổi mới nội dung chương trình giảng dạy các môn học trong từng thời kỳ. Chất lượng giảng dạy của giáo viên Khoa Kế toán luôn được đảm bảo và ngày càng nâng cao đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện.

Bên cạnh công tác đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa Kế toán cũng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Các công trình NCKH không chỉ là các công trình khoa học phục vụ cho công tác giảng dậy, phục vụ ứng dụng trong thực tiễn, mà còn là những công trình khoa học phục vụ cho nghiên cứu, phát triển lý luận về khoa học Kế toán, Kiểm toán cũng như phục vụ cho công tác xây dựng, ban hành chế độ chính sách về Kế toán, Kiểm toán của Nhà nước.

Một số hoạt động NCKH cấp học viện hoặc có yếu tố quốc tế

Trong những năm gần đây, Khoa Kế toán đã thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp Trường đến cấp Bộ, Ngành và Nhà nước, hàng chục đầu sách giáo khoa, giáo trình, sách tham khảo được thực hiện, đặc biệt trong số đó có rất nhiều công trình nghiên cứu gắn liền với công cuộc đổi mới, cải cách hệ thống Kế toán Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển hệ thống công cụ quản lý kinh tế của đất nước. Thành tích đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa Kế toán trong suốt 56 năm qua thật đáng tự hào, đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Tài chính.

Hội thảo khoa học của Khoa Kế toán

Phong trào sinh viên khoa Kế toán luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu Học viện và có nhiều đổi mới trong thời gian vừa qua theo định hướng hỗ trợ rèn luyện kĩ năng mềm và năng lực tiếp cận thực tế cho sinh viên. Hàng năm, Festival kế toán và cuộc thi Kiểm toán viên tài năng (AAC) được tổ chức với một chuỗi chương trình đào tạo kĩ năng mềm, nâng cao năng lực tiếp cận thực tế cho sinh viên thu hút hàng ngàn lượt sinh viên tham gia. Chương trình nâng cao năng lực tiếp cận thực tiễn nghề nghiệp cho sinh viên được tổ chức 2 lần/1 năm thu hút trên 3.000 sinh viên với sự hỗ trợ của các tổ chức nghề nghiệp như ACCA, CPA Úc và các doanh nghiệp đã giúp sinh viên được tiếp cận thực tiễn nghề nghiệp ngay từ khi bắt đầu học các môn chuyên ngành. Các hoạt động văn nghệ, thể thao thường xuyên được Liên chi đoàn tổ chức thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Ảnh Các báo cáo viên chương trình nâng cao năng lực tiếp cận thực tế cho sinh viên khoa Kế toán

Trong những năm gần đây, các bộ môn thuộc khoa phối hợp với Ban điều hành chương trình chất lượng cao tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho sinh viên như: hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp; hội thảo nghiên cứu khoa học của sinh viên chương trình chất lượng cao…

Ảnh sinh viên chương trình chất lượng cao ngành kế toán tham gia hội thảo khoa học sinh viên

Ảnh festival Kế toán cuộc thi Kiểm toán viên tài năng – những hoạt động tiêu biểu của sinh viên khoa Kế toán

Nhìn lại chặng đường 56 năm qua, chúng ta vô cùng tự hào về những thành tích đã đạt được, chúng ta càng tự hào hơn bởi Khoa Kế toán đó góp phần to lớn về nhân lực, tài lực, trí lực thậm chí cả xương máu của mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. 56 năm chưa phải là dài so với thời gian phát triển của lịch sử nhưng trong 56 năm ấy, với nhiều thăng trầm và thử thách, Khoa Kế toán vẫn vượt lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với truyền thống tốt đẹp, cùng sự nỗ lực học tập, rèn luyện của từng sinh viên ngành Kế toán, mà kết quả học tập, rèn luyện của toàn Khoa luôn đạt kết quả cao, thường xuyên dẫn đầu trong toàn Học viện.

            Bằng những thành tích, cống hiến của tập thể thầy cô giáo Khoa Kế toán, sự phấn đấu học tập, rèn luyện của các thế hệ sinh viên, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng 01 Huân chương lao động hạng nhì, 06 Huân chương lao động hạng ba, cùng nhiều Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ, cờ luân lưu của Bộ... trao tặng cho tập thể và giáo viên Khoa Kế toán.

Tự hào với những thành tích về đào tạo và nghiên cứu khoa học đã được vun đắp trong 56 năm qua, Khoa Kế toán vững tin bước vào tương lai với mục tiêu tiếp tục xây dựng, phát triển Khoa Kế toán ngày càng lớn mạnh, góp phần to lớn và quan trọng vào việc xây dựng Học viện Tài chính thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Tài chính – Kế toán có chất lượng cao của cả nước, từng bước vươn lên ngang tầm khu vực và có uy tín Quốc tế. Để thực hiện được sứ mệnh đó, trong thời gian tới, khoa kế toán cần phát triển theo những định hướng lớn sau:

            Một, Phát huy truyền thống 56 năm, khoa kế toán cần tiếp tục củng cố và xây dựng khối đoàn kết thống nhất. Tập thể cán bộ, giảng viên của khoa chung tay xây dựng khoa Kế toán ngày càng phát triển, phát huy thế mạnh sẵn có, vượt qua thách thức, biến khó khăn thành cơ hội để tiếp tục phát triển, giữ vững vị thế là cơ sở đào tạo hàng đầu Việt Nam về kế toán, kiểm toán, từng bước nâng cao vị thế trong khu vực.

            Hai, Trọng tâm trong chiến lược phát triển của khoa Kế toán là xây dựng lực lượng cán bộ khoa học và giảng viên. Trong thời gian tới, khoa tiếp tục quan tâm đến việc bồi dưỡng năng lực nghiên cứu và giảng dạy cho lực lượng giảng viên, đặc biệt là năng lực nghiên cứu và giảng dạy gắn với hội nhập quốc tế. Tiếp tục thúc đẩy và tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên của khoa học tập và nghiên cứu đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư; nâng cao năng lực nghiên cứu hướng tới các công bố quốc tế.

            Ba, Đổi mới nội dung và chương trình đào tạo ngành kế toán theo hướng nâng cao năng lực tư duy và năng lực thực tiễn cho sinh viên. Nội dung và chương trình đào tạo phải thích ứng với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tiến trình hội nhập quốc tế về lĩnh vực kế toán, kiểm toán của Việt Nam. Xây dựng hệ thống học liệu phong phú có chất lượng cao, tiến tới xây dựng hệ thống học liệu được xuất bản bởi các nhà xuất bản có uy tín trên thế giới.

            Bốn, Phát huy kết quả hợp tác giữa khoa với các đối tác truyền thống, tăng cường tìm kiếm các đối tác mới để hỗ trợ cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu của khoa. Các hoạt động hợp tác trong thời gian tới đặt trọng tâm vào hỗ trợ giảng viên trong học tập, nghiên cứu, hỗ trợ sinh viên nâng cao năng lực tiếp cận thực tiễn một cách thực chất hơn, hiệu quả hơn.

            Năm, Phát huy tốt hơn vai trò của các tổ chức đoàn thể trong khoa như công đoàn, đoàn thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; đa dạng hóa các hoạt động tập thể của cán bộ, giảng viên và sinh viên hướng đến phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và học tập.

            Truyền thống và bề dày thành tích của Khoa Kế toán được tạo dựng và vun đắp bởi các thế hệ Thầy, Trò Khoa Kế toán. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta vui mừng với sự trưởng thành và lớn mạnh của Khoa Kế toán, cán bộ, giáo viên và các thế hệ sinh viên Khoa Kế toán rất tự hào với truyền thống vẻ vang của mình. Thế hệ trẻ ngày hôm nay của Khoa Kế toán vô cùng biết ơn các thế hệ lão thành đã tạo dựng lên sự nghiệp ban đầu đầy gian khó, những Người đã cống hiến trí tuệ, công sức của mình cho sự nghiệp đào tạo Cán bộ Kế toán của đất nước, đã đóng góp to lớn vào sự lớn mạnh không ngừng của Khoa Kế toán.

Ảnh Cán bộ, giảng viên lão thành, giảng viên và  sinh viên khoa Kế toán gặp mặt kỉ niệm 20.11.2018

Tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa kế toán xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự phối hợp, tạo điều kiện của các ban, viện, trung thâm thuộc Học viện. Xin trân trọng cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ về mọi mặt của các đối tác của khoa. Đặc biệt, xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, động viên của các thế hệ cựu sinh viên đã góp góp vào quá trình xây dựng và phát triển khoa Kế toán 56 năm qua. Chúng tôi tin tưởng rằng, với truyền thống vẻ vang đầy tự hào, những người con của Khoa Kế toán, với từng cương vị công tác vẫn tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học để tiếp tục tô thắm thêm và xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Khoa Kế toán – Học viện Tài chính./.

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 372

Danh sách liên kết