Tìm
English
Thứ sáu, 16/08/2019 - 9:9

Tài chính Bảo hiểm - Chuyên ngành của sự đam mê và khát vọng
Học viện Tài chính là cơ sở đào tạo đầu tiên ở Việt Nam đã đưa chuyên ngành Bảo hiểm (nay là Tài chính Bảo hiểm) vào giảng dạy. Trải qua gần nửa thế kỷ với bao thăng trầm, hàng ngàn sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm vẫn luôn tự hào, đam mê với nghề nghiệp và khát khao chinh phục những thành công mới để khảng định sự trưởng thành của mình.

Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho thị trường bảo hiểm Việt Nam, từ năm 1974 (Khóa 12), Trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà Nội (nay là Học viện Tài chính) lần đầu tiên ở Việt Nam đã đưa chuyên ngành Bảo hiểm vào chương trình đào tạo. Do yêu cầu đổi mới chương trình đáp ứng nhu cầu xã hội và để tạo sự khác biệt về sản phẩm đào tạo với các cơ sở đào tạo khác, năm 2011 chuyên ngành Bảo hiểm được đổi thành Tài chính Bảo hiểm.

   

Tập thể giảng viên Bộ môn Bảo hiểm - Học viện Tài chính       

Với đội ngũ giảng viên thân thiện, tâm huyết và giàu kinh nghiệm (100% giảng viên có trình độ từ Thạc sĩ trở lên), 86% được đào tạo nghiệp vụ ở nước ngoài (tại Anh và Pháp), trong đó có nhiều giảng viên cao cấp và chuyên gia đầu ngành (03 Phó Giáo sư, 05 Tiến sĩ), chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm luôn chào đón những thế hệ sinh viên, cam kết đồng hành và thực hiện trách nhiệm xã hội.

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, ngoài việc quan tâm đến đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy, chương trình đào tạo và nội dung môn học, quan hệ với các đối tác là tầm nhìn chiến lược của Bộ môn chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm. Để mở ra một bước tiến mới trong công tác đào tạo, Học viện Tài chính đã triển khai hoạt động liên kết đào tạo với đối tác nước ngoài đối với sinh viên và học viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm. Điển hình là “Thỏa thuận đối tác đào tạo ủy quyền” trong lĩnh vực bảo hiểm, ký kết giữa Học viện Tài chính của Việt Nam cùng với Học viện Bảo hiểm Tài chính Australia và New Zealand (ANZIIF) ngày 10/5/2016.

Lễ ký kết hợp tác giữa Học viện Tài chính

và Học viện Bảo hiểm Tài chính Australia và New Zealand (ANZIIF)

Theo đó, học viên là sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm của Học viện Tài chính được công nhận tương đương với cấp độ 4 trong thứ bậc đào tạo Diploma của ANZIIF, nếu có nhu cầu sẽ được học thêm 4 môn nữa để hoàn thành toàn bộ chương trình và đủ điều kiện để ANZIIF cấp bằng DIPLOMA. Sự kiện này là một dấu mốc quan trọng trong hoạt động đào tạo chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm, mở ra cơ hội thuận lợi cho các sinh viên chuyên ngành có thể lấy chứng chỉ đào tạo bảo hiểm của ANZIIF.

Tại Việt Nam, trong số 64 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, với tổng số nhân lực (cán bộ, nhân viên,…) đạt trên 900.000, Tập đoàn Bảo Việt đã trở thành đối tác chiến lược về đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Tài chính.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Tài chính

và Tập đoàn Bảo Việt

Theo thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Bảo Việt và Học viện Tài chính ký kết ngày 29/7/2015, Bảo Việt sẽ dành tổng giá trị học bổng tài trợ đối đa là 5 tỷ đồng nhằm khuyến khích tinh thần học tập và phấn đấu vươn lên của các sinh viên, nhất là sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm trong vòng 5 năm (2015-2020); đồng thời hỗ trợ trong việc cập nhật các kiến thức mới theo xu thế toàn cầu cũng như trao đổi kinh nghiệm, thực tế triển khai trong hoạt động kinh doanh tại Bảo Việt, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyên ngành mà Bảo Việt có thế mạnh là bảo hiểm, đầu tư và dịch vụ tài chính; bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng phối hợp trong việc nâng cao kiến thức về quản trị doanh nghiệp, nghiên cứu các đề tài mang tính ứng dụng cao trong từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể của Bảo Việt, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực,…

Trước đó, ngày 08/4/2014, sau khi tổng kết, đánh giá hoạt động chương trình hợp tác giai đoạn 2008- 2013, Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2014- 2019 với Học viện Tài chính.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014- 2019 giữa Tổng công ty

cổ phần bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Học viện Tài chính

Nội dung của thỏa thuận bao gồm: Tài trợ học bổng; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học; hỗ trợ sinh viên thực tập, thực tế, việc làm, hoạt động giao lưu ngoại khóa;…. đối với sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm, Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm.

Cùng với việc tham mưu ký kết các thỏa thuận hợp tác, với triết lý đào tạo “The customer’s always right”, chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm luôn coi sinh viên là trung tâm của mọi hoạt động. Vì vậy, hoạt động ngoại khóa đã trở thành thường niên sau mỗi học phần chuyên ngành của sinh viên. Tiêu biểu cho hoạt động này là Chương trình học tập ngoại khóa tại Công ty Bảo hiểm PVI Đông Đô- Công ty thành viên của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) tại tầng 5&6 tòa nhà Vietbank Office, số 70,72 Bà Triệu- Quận Hoàn Kiếm- Hà Nội vào ngày 16/11/2017.

Lãnh đạo Bộ môn Bảo hiểm và Công ty Bảo hiểm PVI Đông Đô chụp ảnh lưu niệm

cùng các sinh viên CQ52 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm

Nếu Chương trình ngoại khóa tại PVI Đông Đô sinh viên chuyên ngành đã được chứng kiến những thao tác trên phần mềm kế toán PIAS nhằm bổ sung cho những kiến thức của học phần Kế toán Tài chính, thì Chương trình ngoại khóa tại Quang Tuấn Auto ngày 08/3/2018 đã giúp sinh viên có sự nhìn nhận chuyên sâu về nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn.

Sinh viên CQ53 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm- Học viện Tài chính

chuẩn bị thực hiện chương trình học tập thực tế nghiệp vụ tại Quang Tuấn Auto

Đúng như câu nói “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, đến đây các bạn sinh viên mới được tận mắt chứng kiến và so sánh các thương hiệu xe như Audi, Landrover, Ford, Hyundai, KIA,… Cùng với sự ham học hỏi của sinh viên CQ53 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm, anh Trần Quyết Thắng- Trưởng phòng dịch vụ khách hàng- càng say mê hơn khi truyền đạt kiến thức của mình về các bộ phận của xe. Các tổng thành thân vỏ, động cơ, hộp số, cầu chủ động, trục trước, hệ thống lái, lốp,… của những xe đang được sửa chữa tại cơ sở của Quang Tuan Auto đã trở thành giáo cụ trực quan sinh động để Thầy và trò của chuyên ngành được hiểu hơn về cấu tạo các loại xe ô tô, từ đó có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về kiến thức chuyên ngành bảo hiểm xe cơ giới.

Anh Trần Quyết Thắng - Trưởng phòng dịch vụ khách hàng của Quang Tuan Auto

đang giới thiệu với sinh viên CQ53/03 về các tổng thành bộ phận của xe ô tô

Để giúp các bạn sinh viên hình dung ra những nội dung công việc phải thực hiện và hoàn thành đối với cán bộ, nhân viên bảo hiểm, trong chuyến học tập ngoại khóa tại Công ty Bảo hiểm MIC Thăng Long (thuộc Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội) tại tầng 6 toà nhà Ngọc Khánh Plaza, số 1 Phạm Huy Thông, Ngọc Khánh- Ba Đình - Hà Nội (ngày 12/4/2018), chị Trương Thị Lan - Giám đốc Công ty đã giới thiệu các Chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPI- Key Performance Indicator) dành cho cán bộ kinh doanh tại MIC Thăng Long.

Chị Trương Thị Lan - Giám đốc Công ty Bảo hiểm MIC Thăng Long giới thiệu

KPI dành cho cán bộ kinh doanh tại MIC Thăng Long trước sinh viên CQ53/03

Điều này rất thiết thực và có ý nghĩa đối với các bạn sinh viên CQ53 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm trước những băn khoăn chọn nơi thực tập và làm việc sau khi ra trường. Sau những phần thuyết trình tại hội trường, Thầy và trò chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm đã đi tham quan các phòng làm việc trong Công ty để mở rộng tầm nhìn cũng như học hỏi thêm về các công việc cơ bản, các giấy tờ, chứng từ liên quan đến chuyên ngành phục vụ cho học phần thực tập của sinh viên.

Sinh viên CQ53 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm - Học viện Tài chính

hòa mình vào môi trường làm việc tại Công ty Bảo hiểm MIC Thăng Long

Tiếp nối những thành công của những Chương trình ngoại khóa trước đây, chiều ngày 24/5/2019, Bộ môn Bảo hiểm, Khoa Ngân hàng- Bảo hiểm đã tổ chức sinh viên CQ54 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm học tập thực tế tại Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (PTI) tại toà nhà HAREC- Số 4A Láng Hạ- Ba Đình- Hà Nội. Đây cũng là một hoạt động trong khuôn khổ hợp tác giữa PTI và Học viện Tài chính.

Anh Đỗ Văn Tuấn - Trưởng Phòng bảo hiểm xe cơ giới trình bày

quy trình khai thác và quy trình giám định bảo hiểm xe cơ giới

 Với gói học bổng tới 5 tỷ VND trao cho sinh viên Học viện Tài chính trong 5 năm (từ năm học 2015- 2016), trong đó có nhiều sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm được nhận, Tập đoàn Bảo Việt, nhất là Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ (Bảo Việt Life) luôn là nơi các sinh viên mong muốn được thực tập sinh và trải nghiệm môi trường làm việc. Lắng nghe và thấu hiểu nguyện vọng đó, chiều ngày 28/05/2019, Bộ môn Bảo hiểm, Khoa Ngân hàng- Bảo hiểm, Học viện Tài chính đã tổ chức hơn 90 sinh viên CQ55 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm tham quan và học tập thực tế tại trụ sở chính Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ tại tòa nhà Keangnam Ha Noi Landmark Tower, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Lãnh đạo Bộ môn Bảo hiểm và Tập thể các lớp CQ55 chuyên ngành Tài chính

Bảo hiểm chuẩn bị thực hiện Chương trình học tập ngoại khóa tại Bảo Việt Life

Những nội dung chia sẻ về kênh phân phối, cơ hội nghề nghiệp, chương trình thực tập sinh,… của các anh chị tại Bảo Việt Life luôn là niềm hứng thú đối với các sinh viên chuyên ngành.

Anh Trần Công Hòa - Trưởng Phòng Quản lý Đại lý Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ

chia sẻ tại buổi học tập thực tế

Các thông tin hấp dẫn về mức lương, thưởng đối với cán bộ; những yêu cầu đối với một số vị trí tuyển dụng; thông tin tuyển dụng và cách thức ứng tuyển thông qua facebook, Website của Bảo Việt Nhân thọ,… càng chứng tỏ Bảo Việt Life đúng là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do Tạp chí Nguồn nhân lực Châu Á lựa chọn (năm 2018).

Không khí Hội trường trong buổi học tập thực tế tại Bảo Việt Nhân thọ luôn đầy ắp những tràng pháo tay

Những trải nghiệm trong các Chương trình ngoại kháo thực sự có ý nghĩa sâu sắc đối với các sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm. Không chỉ mang lại những điều thú vị và mở ra một cái nhìn mới, cái nhìn trực quan sinh động về nghề nghiệp Tài chính Bảo hiểm; mà còn tiếp thêm niềm tin, khơi dậy sự đam mê và khát vọng trong mỗi sinh viên; thắt chặt thêm tình bạn bè, khuyến khích sự tìm tòi học hỏi từ chính những người anh, người thầy của mình.

Quá trình học tập của sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm luôn có sự dõi theo của các bậc phụ huynh, sự quan tâm của các thầy cô giáo và sự đồng hành của các đơn vị đối tác thông qua việc tài trợ học bổng.

Lễ trao học bổng của Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential

cho sinh viên Tài chính Bảo hiểm

Từ Chương trình học bổng trong 10 năm liền của Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential với slogan “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, đến các chương trình học bổng của Công ty bảo hiểm nhân thọ Great Eastern, của PTI, của Tập đoàn Bảo Việt,… đều để lại cho sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm những ấn tượng khó phai, là nguồn động viên vô cùng lớn lao giúp các em phấn đấu học tập vì ngày mai lập nghiệp.

Lễ trao học bổng của Công ty bảo hiểm nhân thọ Great Eastern

cho sinh viên Tài chính Bảo hiểm

Không đam mê sao được, khi những cựu sinh viên chuyên ngành vẫn thường xuyên quan tâm đến hoạt động đào tạo, hỗ trợ thực tập sinh,… và tự nguyện đóng góp Quỹ học bổng để khích lệ ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện của các thế hệ sinh viên mới gia nhập gia đình Tài chính Bảo hiểm.

Anh Nguyễn Hữu Khánh (đứng giữa) - Q.Giám đốc Công ty bảo hiểm PTI Nam Sông Hồng- Cựu sinh viên Khóa 40 trao học bổng cho sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm

Không chỉ nỗ lực trong học tập và nghiên cứu khoa học, các hoạt động văn hóa, thể thao,… luôn là thế mạnh của sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm.

Các cậu thủ sinh viên Tài chính Bảo hiểm, Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm trong trận giao hữu

bóng đá với đội tuyển của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội

chụp ảnh lưu niệm cùng các cầu thủ hai đội trước trận đấu giao hữu

Có ai nghĩ được rằng, sau hơn 20 năm ra trường, các cựu sinh viên Khóa 30 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm vẫn có dịp “so cơ bắp” cùng các giảng viên như thể hiện sự rắn rỏi, trưởng thành và tràn đầy năng lượng.

Các cựu sinh viên khóa 30 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm

Và sau những giờ học tập trung, Thầy và trò chuyên ngành còn tổ chức những sự kiện đầy ấn tượng trong những dịp sinh nhật, 8/3, 20/11,…

Sinh viên CQ53 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm tổ chức sinh nhật Thầy Hoàng Mạnh Cừ

Với truyền thống “Tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn”, gần đây nhất, ngày 25/11/2018, các lớp sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm đã tổ chức thành công chương trình tri ân thầy cô với tên gọi “Người lái đò” tại Trống Đồng Palace, 72 Trần Đăng Ninh, Hà Nội.

Các sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm tổ chức sự kiện “Người lái đò” nhân dịp 20/11

Trong Chương trình đó, không thể thiếu những tiếp mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính những sinh viên chuyên ngành thể hiện.

Các sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm biểu diễn văn nghệ

trong Chương trình “Người lái đò”

Trải qua gần nửa thế kỷ với bao thăng trầm, hàng ngàn sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm tốt nghiệp đã và đang làm việc tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, trong các đơn vị thuộc hệ thống an sinh xã hội và các doanh nghiệp, đơn vị liên quan.

Sinh viên CQ52 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm nhận bằng tốt nghiệp

Tỷ lệ sinh viên Tài chính Bảo hiểm - Học viện Tài chính ngay năm đầu sau khi tốt nghiệp đã có việc làm khá cao, từ 85- 90%. Nhiều người trong số đó là các CEO hoặc giữ các cương vị chủ chốt.

Anh Nguyễn Tiến Hải (người đứng thứ 6 từ trái sang) - Cựu sinh viên Khóa 30 chuyên ngành

Tài chính Bảo hiểm giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC)

từ ngày 01/6/2019

Trong điều kiện nền kinh tế đòi hỏi phải được phát triển bền vững, nhu cầu an toàn xã hội cần được đáp ứng, các quốc gia đều coi trọng lĩnh vực Tài chính Bảo hiểm. Trước xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, nghề nghiệp Tài chính Bảo hiểm ngày càng hấp dẫn và thu hút nguồn nhân lực trên phạm vi toàn cầu.

Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm
Số lần đọc: 51

Danh sách liên kết