Tìm
English
Thứ ba, 27/08/2019 - 10:23

Ngành Hệ thống thông tin quản lý - ngành của tương lai
Có những thứ ta không chọn lựa từ đầu nhưng khi sống cùng nó ta mới nhận ra ta yêu nó biết chừng nào. Có những thứ ta không biết quý trọng nó ngay từ lúc bắt đầu nhưng ngày qua tháng lại ta mới nhận ra nó đã là một phần quan trọng trong ta. Có những thứ mà thời sinh viên ta không hiểu nhưng khi trưởng thành đi làm rồi mới thấy may mắn đã được lựa chọn để trở thành một phần trong nó. Thật may mắn khi được học ngành Hệ thống thông tin quản lý.

Sinh viên khoa HTTTKT thăm quan tập đoàn FPT

Ngành Hệ thống thông tin quản lý (viết tắt là MIS) là ngành học về tổ chức, con người, hệ thống công nghệ và các mối quan hệ của chúng. Cụ thể, ngành học tập trung vào thiết kế, quản trị các hệ thống thông tin. Bên cạnh đó, ngành học cũng tập trung vào việc phân tích dữ liệu, hỗ trợ ra quyết định và các công tác quản lý, liên kết các bên liên quan trong tổ chức đó giúp doanh nghiệp, tổ chức đó hoạt động hiệu quả hơn và đứng vững được trên thị trường.

Theo Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma, trung tâm của kỷ nguyên công nghệ đang phát triển như vũ bão chính là dữ liệu (data). Vì vậy, trong tương lai, thị trường việc làm sẽ ưu tiên những kỹ năng liên quan đến dữ liệu và phân tích dữ liệu. Jack Ma cho rằng trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt qua kiến thức của con người dẫn đến hệ quả là chúng ta sẽ dần mất hết việc làm vào tay robot: “Một làn sóng mới đang đến. Con người sẽ bị đánh cắp hết việc làm. Tuy nhiên, những người bắt kịp với làn sóng này sẽ trở nên giàu có và thành công hơn. Ngược lại, đối với những người tụt hậu phía sau, chắc chắn tương lai sẽ rất thảm khốc”. Thị trường việc làm tương lai sẽ ưu tiên những kỹ năng liên quan đến dữ liệu và việc phân tích dữ liệu. Cũng theo khảo sát về vị trí việc làm và nghề nghiệp của tạp chí Wall Street Journal, Mỹ (năm 2015), sinh viên tốt nghiệp ngành Hệ thống thông tin quản lý tại các nước phát triển đều có mức lương khởi điểm khá cao và sự hài lòng với nghề nghiệp lựa chọn, cũng theo tạp chí này MIS đứng đầu về chỉ số hạnh phúc về công việc và nghề nghiệp. Tại Hoa Kỳ, 3 trong số 10 công việc tốt nhất có liên quan đến MIS (Forbes 2015) và đặc biệt MIS là một trong 10 chuyên ngành đại học tốt nhất (Kiplinger's Personal Finance, 2015).

Thầy, trò sinh viên khoa HTTTKT thăm quan tại FPT

Nguồn nhân lực trong lĩnh vực Hệ thống thông tin quản lý ở Việt Nam hiện nay rất khan hiếm. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu cao về nhân lực nắm vững kiến thức cơ bản về quản lý và kinh doanh, tin học và hệ thống thông tin; có kiến thức chuyên sâu và kĩ năng nghề nghiệp về thiết kế, vận hành, quản trị các Hệ thống thông tin quản lý – kinh doanh; có năng lực tổng hợp, phân tích thông tin, trợ giúp hoạch định và tổ chức thực thi các chính sách, dự án về phát triển và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các tổ chức, doanh nghiệp.

Có bằng cấp ngành Hệ thống thông tin quản lý đồng nghĩa với việc bạn đã có tấm vé để có việc làm như phân tích hệ thống kinh doanh hay quản lý dữ liệu công ty… Tất cả các tổ chức, từ doanh nghiệp đến cơ quan chính phủ, bệnh viện, các tổ chức giáo dục… đều rất cần nguồn nhân lực ngành Hệ thống thông tin quản lý. Vì vậy, nếu sinh viên muốn trở thành các chuyên gia phân tích dữ liệu Data Analyst (DA), chuyên gia phân tích kinh doanh Business Analyst (BA), quản trị cơ sở dữ liệu,… của những tập đoàn lớn như Vingroup, FPT, VietcomBank,… thì đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Một tương lai rộng mở đang chào đón các em sinh viên, với mức lương đáng mơ ước cùng những trải nghiệm thú vị, tại sao còn chần chờ mà không lựa chọn ngành Hệ thống thông tin quản lý là điểm dừng chân cho quãng đời sinh viên của mình.

Hình ảnh tại lễ trao bằng cho sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý

Khoa Hệ thống thông tin kinh tế (trực thuộc Học viện Tài chính) được thành lập theo quyết định số: 1237/QĐ-BTC ngày 16/5/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Sự ra đời của Khoa Hệ thống thông tin kinh tế là một đòi hỏi khách quan, tất yếu, kịp thời, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị không những đối với ngành Tài chính - Kế toán, mà cũng là một trong những định hướng phát triển chiến lược của Học viện trong thời kỳ xây dựng Học viện Tài chính trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0.

Thầy, cô Khoa HTTTKT trong một chuyến dã ngoại

Trước sứ mệnh đó, ngành HTTTQL của khoa HTTTKT đã đạt được những thành tựu to lớn, khi đã đào tạo được hơn 1500 sinh viên đáp ứng cho thị trường lao động chất lượng cao. Tỷ lệ có việc làm ngay sau khi ra trường của ngành Hệ thống thông tin quản lý luôn đứng top đầu của trường, theo thống kê gần nhất sinh viên chuyên ngành tin học TCKT, ngành HTTTQL thì có 97.09% sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 9-12 tháng và 99% sinh viên có việc làm sau 12 tháng. Khoa HTTTKT đã chú trọng xây dựng mạng lưới cựu sinh viên và các doanh nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp ngay cho sinh viên năm nhất.

Được học tập tại khoa HTTTKT và ngành HTTTQL, sinh viên không những được học những kiến thức trên lớp mà còn được đào tạo các kỹ năng mềm, ngoại ngữ và tham gia các chương trình ngoại khóa, giao lưu với cựu sinh viên, và đặc biệt các chương trình liên kết với doanh nghiệp. Tiêu chí đào tạo của ngành hệ thống thông tin quản lý luôn hướng đến các em sinh viên phải làm chủ được kiến thức, sáng tạo, và làm chủ tương lai. Khoa HTTTKT là ngôi nhà thứ hai luôn che chở và hướng các em đến những điều tốt đẹp nhất.

Một số hình ảnh của thầy cô và sinh viên khoa HTTTKT:

Khoa HTTTKT
Số lần đọc: 21

Danh sách liên kết