Tìm
English
Thứ hai, 11/11/2019 - 10:32

Hội thảo Khoa học giáo viên năm 2019 khoa Thuế - Hải quan
Được sự đồng ý của Ban Giám đốc Học viện Tài chính, sự phối hợp và giúp đỡ của Ban Quản lý khoa học, chiều ngày 8/10/2019 tại Phòng họp B của Học viện Tài chính đã diễn ra Hội thảo Khoa học giáo viên năm 2019 với chủ đề “Phát triển dịch vụ thuế điện tử và dịch vụ hải quan điện tử ở Việt Nam” do Khoa Thuế và Hải quan tổ chức.

Khai mạc hội thảo PGS., TS Nguyễn Thị Thanh Hoài – Phó trưởng khoa Thuế và Hải quan đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc phát triển dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ hải quan điện tử ở Việt Nam, những nghiên cứu các nội dung lý luận và thực tiễn hiện hành cũng như đề xuất các giải pháp phát triển dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ hải quan điện tử ở Việt Nam trong hiện tại và tương lai là việc làm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Các nhà khoa học trình bày các tham luận tại hội thảo nhằm trao đổi những quan điểm, luận điểm khoa học cơ bản về dịch vụ thuế điện tử và dịch vụ hải quan điện tử ở Việt Nam hiện nay và những vấn đề đặt ra trên cơ sở đó đưa ra một số định hướng, phải pháp phát triển dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ hải quan điện tử ở Việt Nam trong thời gian tới.

PGS., TS. Lê Xuân Trường  - Trưởng Khoa Thuế và Hải quan, trình bày tham luận về nội dung “Một số vấn đề lý luận về dịch vụ thuế điện tử”. Những vai trò của dịch vụ thuế điện tử được phân tích rõ như: dịch vụ thuế điện tử góp phần nâng cao hiệu lực quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư.

Th.s Hoàng Thị Lan Anh – Phó Ban cải cách hiện đại hóa Tổng cục Thuế, đã chia sẻ về nội dung“ Dịch vụ thuế điện tử: Thực trạng phát triển và định hướng phát triển”. Quá trình phát triển của dịch vụ thuế điện tử hiện nay đã được triển khai nhiều dịch vụ trực tuyến của cơ quan thuế như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử. Mục tiêu giảm chi phí thu tục hành chính phải dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, các giao dịch phải xử lý tự động 100%. Tuy nhiên những vướng mắc trong quá trình triển khai dịch vụ thuế điện tử cũng được chỉ ra như: người nộp thuế đăng nhập vào hệ thống độc lập, sử dụng hai tài khoản riêng biệt; hệ thống hiện nay không đáp ứng đối với doanh nghiệp có nhu cầu phân cấp quản lý; hệ thống chưa hỗ trợ cho người nộp thuế là cá nhân khi không sử dụng chữ ký số.

TS. Trần Văn Tráng – Tổng cục Hải quan trình bày tham luận với nội dung “ Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của Hải quan Việt Nam trong thời gian tới”. Nội dung bài viết đã chỉ rõ các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan thuộc dạng dịch vụ hành chính công do Tổng cục Hải quan trực tiếp đảm nhận việc cung ứng nhằm đảm bảo các quyền và nghĩa vụ về hoạt động xuất nhập khẩu. Thực trạng phát triển dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của Hải quan Việt Nam được phân tích theo các nhóm dịch vụ như: nhóm dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin, tư vấn pháp lý; nhóm dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp về thực thi thủ tục hành chính hải quan; nhóm dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động.

        

Các nhà khoa học tham dự hội thảo đã có nhiều trao đổi thẳng thắn, sâu sắc và khoa học trên nhiều khía cạnh để nhằm nhận diện các vấn đề thực tiễn về dịch vụ thuế điện tử và dịch vụ hải quan quan điện tử và đề xuất các giải pháp hoàn thiện trong thời gian tới.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

PGS, TS Lê Văn Ái – Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính – Kế toán Hà Nội trao đổi tại hội thảo

PGS, TS Vương Thị Thu Hiền – Phó Trưởng Bộ môn Thuế  trao đổi tại hội thảo

  TS. Nguyễn Hoàng Tuấn – Phó Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan trao đổi tại hội thảo

TS. Nguyễn Xuân Thành – Cục thuế Hà Nội trao đổi tại hội thảo

Kết thúc hội thảo, nhiều nội dung đã được các nhà làm thực tế quản lý thuế và hải quan, các nhà khoa học, các giảng viên thảo luận và làm sáng tỏ hơn như :

  • Những vấn đề lý luận về dịch vụ thuế điện tử và dịch vụ hải quan điện tử: hiểu đúng về dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ hải quan điện tử; tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ hải quan điện tử; vai trò của phát triển dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ hải quan điện tử.
  • Kinh nghiệm quốc tế về phát triển dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ hải quan điện tử và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
  • Thực trạng phát triển dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ hải quan điện tử
  • Định hướng và giải pháp dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ hải quan điện tử ở Việt Nam.
Khoa Thuế - Hải quan
Số lần đọc: 16

Danh sách liên kết