Tìm
English
Thứ sáu, 06/12/2019 - 7:45

Học viện Tài chính đạt nhiều giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019
(HVTC) - Ngày 01/12/2019, tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, “Lễ tổng kết và trao giải thưởng sinh viên NCKH năm 2019”. Trong 419 đề tài NCKH, Trần Thị Ngọc Ánh, lớp CQ54/32.04 đã xuất sắc giành giải Nhì; Chu Thị Hải và Ngô Giang Anh - lớp C55.11.01CL đồng giải Ba và có một giải khuyến khích.

“Lễ tổng kết và trao giải thưởng sinh viên NCKH năm 2019” do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ KH&CN, Trung ương Đoàn TNCS HCM và Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo giải thưởng; GS.,TS. Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học; Ông Trần Nam Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường. 

Về phía các cơ quan Trung ương, có sự tham dự của Ông Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Bùi Quang Huy - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội sinh viên Việt Nam; Ông Nguyễn Thiên Tú, Phó Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn. Về phía Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam có Ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó Giám đốc Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam VIFOTEC và đại diện các đơn vị tài trợ chương trình.

Sinh viên Trần Thị Ngọc Ánh, lớp CQ54/32.04, Chu Thị Hải và Ngô Giang Anh lớp C55.11.01 CL chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.,TS. Trương Thị Thủy -  Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính; TS. Nguyễn Thị Thúy Nga – Phó Trưởng ban Quản lý khoa học; TS. Nguyễn Hồng Chỉnh – chuyên viên Ban Quản lý khoa học; ThS. Nguyễn Thị Nhung – Khoa Quản trị kinh doanh chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ

Tham dự chương trình về phía Học viện Tài chính có sự hiện diện của PGS.,TS. Trương Thị Thủy -  Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc; TS. Nguyễn Thị Thúy Nga – Phó Trưởng ban Quản lý khoa học; TS. Nguyễn Hồng Chỉnh – chuyên viên Ban Quản lý khoa học; ThS. Nguyễn Thị Nhung – Khoa Quản trị kinh doanh.

Tại buổi Lễ, BTC đã công bố 10 giải Nhất, 62 giải Nhì, 89 đề tài được trao giải Ba và 118 đề tài đạt giải Khuyến khích.

Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” 2019 đã thu hút được tổng số 419 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia xét giải. Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 85 trường đại học, học viện trong cả nước.

Đề tài tham gia xét giải phải được Hội đồng khoa học cấp cơ sở đánh giá xếp loại xuất sắc, có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn. Trong đó, tập trung vào 6 lĩnh vực khoa học và công nghệ: Khoa học tự nhiên; Khoa học kỹ thuật và công nghệ; Khoa học y dược; Khoa học nông nghiệp; Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, khách quan, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 72 đề tài vào vòng chung khảo để lựa chọn 10 giải Nhất và 62 giải Nhì, 89 đề tài được trao giải Ba và 118 đề tài đạt giải Khuyến khích.

Học viện Tài chính vinh dự nhận 01 giải Nhì của sinh viên Trần Thị Ngọc Ánh, lớp CQ54/32.04; 1 giải Ba của sinh viên Chu Thị Hải và sinh viên Ngô Giang Anh - lớp C55.11.01CL. Ngoài ra, Học viện Tài chính còn giành 1 giải Khuyến khích của nhóm sinh viên.

Đề tài đoạt giải Ba của sinh viên Chu Thị Hải và sinh viên Ngô Giang Anh - lớp C55.11.01CL: “Ứng dụng mô hình Fama – French trong dự báo tỷ suất sinh lời cổ phiếu các doanh nghiệp ngành thủy sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.” do Ths. Nguyễn Hữu Tân, khoa Tài chính doanh nghiệp hướng dẫn.

Sinh viên Trần Thị Ngọc Ánh, lớp CQ54/32.04  với đề tài NCKH: “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên khối ngành Kinh tế tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội ” do ThS. Nguyễn Thị Nhung – Giảng viên Học viện Tài chính hướng dẫn đã được BGK đánh giá cao vì tính sáng tạo, có giá trị khoa học và đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Trong  nghiên cứu này, Ngọc Ánh đã xác định và đo lường, đánh giá được các yếu tố ảnh hưởng tới ý định khởi nghiệp của sinh viên trên địa bàn Hà Nội, phân tích, đánh giá những lợi thế, khó khăn của sinh viên kinh tế khi muốn khởi nghiệp và đề xuất các giải pháp thiết thực để khơi dậy, thúc đẩy ý định khởi nghiệp , nâng cao chất lượng các dự án khởi nghiệp của sinh viên, nhất là khối ngành kinh tế.

Ngọc Ánh chia sẻ: Em bắt đầu thực hiện đề tài từ tháng 9 năm 2018 và gửi chấm đề tài lần đầu tại cấp Khoa vào tháng 4 năm 2019. Sau mỗi vòng thi, được thầy cô, các chuyên gia hàng đầu của lĩnh vực nghiên cứu trong Hội đồng khoa học cấp Khoa, cấp Học viện và Hội đồng khoa học của các cuộc thi em tham dự nhận xét, đánh giá và góp ý. Từ những góp ý quý báu này, em tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thiện nhất công trình nghiên cứu của mình trước khi gửi dự thi giải thưởng cấp Bộ. Suốt quá trình lựa chọn, xác định đề tài và thực hiện đề tài, em đã được sự giúp đỡ, hướng dẫn tích cực của cô giáo ThS. Nguyễn Thị Nhung cũng như việc tạo điều kiện và động viên của các thầy cô giáo ở Học viện Tài chính.

ThS. Nguyễn Thị Nhung – Giảng viên Học viện Tài chính, hướng dẫn đề tài NCKH của ngọc Ánh cho biết: Lựa chọn đề tài NCKH mang tính thực tiễn này đòi hỏi nguồn kinh phí và mất khá nhiều thời gian, công sức. Chỉ việc xây dựng Bảng hỏi trong phiếu điều tra cũng cần nhiều công sức, trí tuệ để đảm bảo thu nhập được thông tin cần thiết và chính xác. Mặt khác, việc thực hiện tương tác với số số lượng lớn sinh viên, thuộc các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn TP. Hà Nội là khó khăn quá lớn mà Ngọc Ánh phải đối diện. Trong Bảng hỏi với những thuật ngữ chuyên ngành, cần phải giải thích cho từng đối tượng điều tra để đảm bảo tính chính xác của số liệu để minh họa, minh chứng cho các giả thiết mà đề tài nghiên cứu đặt ra, đòi hỏi sự kiên nhẫn lớn. Trong qua trình thực hiện thu thập số liệu, phải thu thập, khảo sát đến 3 lần, từ số liệu thô phải xử lý chạy mô hình để đánh giá mang tính định lượng các vấn đề nghiên cứu đặt ra. Đây là vấn đề mới mẻ và khó đối với hầu hết sinh viên. Tuy khó khăn, vất vả nhưng Ngọc Ánh đã nỗ lực để vượt qua. Mặt khác, sinh viên có tố chất tốt và đam mê NCKH. Vốn là Phó Chủ nhiệm CLB sinh viên NCKH của Học viện Tài chính, Ngọc Ánh có phương pháp làm việc khoa học, tư duy, lập luận tốt, đây là những yếu là làm nên sự thành công trong NCKH.

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết