Tìm
English
Thứ sáu, 03/01/2020 - 15:28

Các sự kiện và hoạt động tiêu biểu - Dấu ấn của khoa Kế toán năm 2019
Năm 2019 đã qua, Khoa Kế toán – Học viện Tài chính đã chủ động nắm bắt cơ hội, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn và thách thức để đạt được những thành tích đáng khích lệ trong mọi mặt hoạt động, tạo tiền đề cho năm tới và hứa hẹn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Nhân dịp năm mới 2020, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Kế toán xin trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; sự phối hợp, giúp đỡ ủng hộ của các Ban, Khoa, Viện, Trung tâm trong Học viện cũng như các đơn vị, doanh nghiệp đối tác của Khoa. Xin kính chúc Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện; các đơn vị đối tác của Khoa một năm mới: Hạnh Phúc – An Khang – Thịnh Vượng.

Dưới đây, khoa Kế toán xin trân trọng giới thiệu 15 sự kiện tiêu biểu đã được cán bộ, giảng viên của khoa bình chọn từ các sự kiện và hoạt động của khoa năm 2019.

1. Khoa Kế toán và khoa Thuế Hải quan giành giải Nhất toàn đoàn – giải thể thao truyền thống Học viện Tài chính năm 2019.

Giải thể thao truyền thống 2019 của Học viện Tài chính được tổ chức từ ngày 15/11/2019 đến ngày 24/11/2019 với nhiều môn thi hấp dẫn như: Cầu Lông, Bóng Bàn, chạy ngắn, kéo co và ném lựu đạn. Đoàn thể thao số 4 gồm khoa Kế toán và khoa Thuế Hải quan đã xuất sấc đạt giải Nhất toàn đoàn với 7 huy chương vàng. Giải thể thao là một dịp để tăng cường tinh thần đoàn kết giữa cán bộ, giảng viên trong khoa và giao lưu với khoa bạn là khoa Thuế - Hải quan.

PGS Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc HV, TS Nguyễn Đào Tùng – PGĐ HV

trao cờ giải Nhất toàn đoàn cho lãnh đạo khoa Kế toán và khoa Thuế Hải quan

2. Chuỗi chương trình đào tạo kĩ năng mềm và tiếp cận thực tế kế toán, kiểm toán cho sinh viên khoa Kế toán

Đây là chuỗi các chương trình nhằm nâng cao kĩ năng mềm và năng lực thực tế chuyên môn nghề nghiệp kế toán, kiểm toán cho sinh viên được triển khai từ năm 2018. Chương trình được tổ chức cùng sự hỗ trợ của các cựu sinh viên Khoa kế toán, các đơn vị đối tác là các hiệp hội nghề nghiệp, các trung tâm đào tạo, các doanh nghiệp và các hãng kiểm toán. Năm 2019, Khoa Kế toán đã tổ chức được 2 lần chương trình này với sự tham gia của 30 báo cáo viên, thực hiện báo cáo 30 chủ đề tại 30 giảng đường thu hút gần 2.000 lượt sinh viên. Các đơn vị đối tác của Khoa tham gia chương trình như: Công ty TNHH KPMG, Công ty TNHH Deloitte, Grant Thonton, công ty DDP Group, công ty phần mềm MISA, Công ty cổ phần phần mềm EFFECT và các doanh nghiệp dịch vụ kế toán, kiểm toán, tư vấn thuế hàng đầu Việt Nam...

PGS Mai Ngọc Anh và PGS Trần Văn Hợi tặng hoa các diễn giả

của chương trình lần thứ 2 năm 2019, ngày 17/11/2019

3. Khoa Kế toán – Học viện Tài chính và Khoa Kế toán – Kiểm toán trường Đại học Thương Mại tổ chức thành công hội thảo khoa học Quốc gia.

Sáng ngày 10/10/2019, Học viện Tài chính, Trường Đại học Thương mại, cùng với Viện Kế toán công chứng Anh & Xứ Wales (ICAEW)  đồng tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề: “Kế toán – Kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – Cơ hội và thách thức”.

PGS, TS Nguyễn Trọng Cơ – Giám Đốc HVTC, GS, TS Đinh Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường đại học TM,

Bà Đặng Mai Trang – Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam, PGS, TS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa kế toán – HVTC và

PGS, TS Nguyễn Phú Giang – Trưởng khoa KT – KT trường đại học TM

Hội thảo có sự tham gia tích cực của các nhà khoa học đại diện cho các cơ quan quản lý Nhà Nước về kế toán, kiểm toán, đại diện các hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp và các nhà khoa học đến từ các cơ sở đào tạo. Từ thành công của Hội thảo, các nhà khoa học Khoa Kế toán đã tiếp tục viết bài tham gia các Hội thảo quốc gia, quốc tế trong năm 2019 như: Hội thảo Quốc tế về kinh doanh và phát triển bền vững; Hội thảo Quốc tế về Tài chính – Kế toán trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại HVTC; Hội thảo quốc gia về kế toán, kiểm toán Tại Đại học Kinh tế TP HCM, Đại học KTQD, Đại học Công nghiệp HN. Tổng số bài đăng kỉ yếu của giảng viên khoa Kế toán lên đến gần 60 bài. Đặc biệt, trong năm các nhà khoa học Khoa kế toán đã công bố được 5 bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học Quốc tế có uy tín (Thuộc danh mục Scopus và ISI).

4. Hoàn thành tổ chức giảng dạy Chương trình Chất lượng cao khóa 54 chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp.

Chương trình CLC chuyên ngành kế toán doanh nghiệp khóa 54 là khóa đầu tiên Học viện Tài chính giao khoa Kế toán triển khai tổ chức đào tạo. Đây là chương trình được thiết kế theo định hướng chương trình của Hiệp Hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA). Trong chương trình, 9 môn học từ F1 – F9 của ACCA được tổ chức giảng dạy cùng với các môn học chuyên ngành kế toán doanh nghiệp với 60% các học phần được giảng dạy bằng Tiếng Anh. Sau hơn 3 năm học, chương trình đào tạo các môn học đã cơ bản hoàn thành với kết quả rất khả quan. Nhiều sinh viên đã hoàn thành cấp độ cơ bản (các môn F) của chứng chỉ hành nghề quốc tế theo chương trình thi toàn cầu của ACCA.

Từ tháng 1 năm 2020, các em sinh viên sẽ bước vào giai đoạn thực tập cuối khóa với yêu cầu 100% luận văn được viết bằng Tiếng Anh, đây là cơ sở tạo tiền đề giúp sinh viên có thể đăng kí thực hiện và hoàn thành được bài luận cuối khóa để nhận bằng cử nhân thực hành của Đại học kinh doanh Oxford Brookes theo thỏa thuận MOU đã ký kết.

Sinh viên hệ chất lượng cao chuyên ngành kế toán doanh nghiệp đi

nghiên cứu thực tế tại Công ty cổ phần suất ăn Hàng không – Vinacs năm 2019

5. Thầy/Cô khoa Kế toán được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Nhà Nước năm 2019.

Năm 2019, nhiều cán bộ, giảng viên của Khoa Kế toán được Nhà Nước trao tặng các phần thưởng cao quý, ghi nhận sự đóng góp bền bỉ của các Thầy/Cô đối với mọi mặt công tác của Khoa, bộ môn cũng như Học viện. Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019, Khoa kế toán có Ba Thầy/Cô được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương lao động hạng 3 gồm: PGS., TS. Mai Ngọc Anh; PGS., TS. Thịnh Văn Vinh và PGS., TS. Ngô Thị Thu Hồng. Hai nhà giáo được tặng thưởng Bằng khen của Thủ Tướng chính phủ gồm: Ths. Mai Thị Bích Ngọc và TS. Vũ Thị Phương Liên.

Thầy/Cô khoa Kế toán và toàn Học viện đón nhận Huân chương Lao động hạng III

6. Khoa Kế toán tổ chức thành công chương trình hướng nghiệp lựa chọn chuyên ngành và gặp mặt sinh viên CQ 57

Thực hiện kế hoạch chung của Học viện, Khoa Kế toán đã tổ chức thành công hoạt động hướng nghiệp cho tân sinh viên CQ 57 nằm trong ngày hội hướng nghiệp của Học viện Tài chính dành cho tân sinh viên. Thầy/Cô của khoa Kế toán đã tổ chức đón tiếp tư vấn cho hàng ngàn tân sinh viên và phụ huynh lựa chọn chuyên ngành học phù hợp cũng như định hướng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Thầy/Cô/sinh viên khoa Kế toán tham gia tư vấn lựa chọn chuyên ngành năm 2019

7. Chuỗi hoạt động Festival Kế toán lần thứ 18 năm 2019

Festival kế toán lần thứ 18 được Liên chi đoàn Khoa tổ chức thành công với nhiều sự kiện được thực hiện trong hơn 2 tháng. Chương trình đã thu hút được hàng ngàn sinh viên tham gia các vòng thi. Chương trình là một cơ hội để sinh viên khoa Kế toán HVTC cũng như sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội trải nghiệm thực tế và rèn luyện kĩ năng mềm, củng cố chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều sinh viên của Khoa đã trưởng thành trong nghề nghiệp từ việc tham gia các sự kiện festival kế toán.

Thầy/Cô và sinh viên khoa Kế toán tham gia Festival Kế toán năm 2019

8. Chương trình gặp mặt các thế hệ Thầy/Trò khoa Kế toán nhân dịp 20/11/2019

Cứ mỗi dịp kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, khoa Kế toán lại long trọng tổ chức chương trình gặp mặt các thế hệ Thầy/Trò của Khoa. Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết và giáo dục truyền thống cho sinh viên, giảng viên của Khoa Kế toán. Năm 2019, chương trình đã được tổ chức thành công, đầm ấm. Khoa Kế toán đã đón tiếp nhiều thế hệ giảng viên và sinh viên của Khoa về gặp mặt thân mật vào giao lưu trong không khí vui tươi, phấn khởi.

Các thế hệ Thầy/Trò khoa Kế toán gặp mặt chào mừng 20/11/2019

9. Công đoàn và Liên chi đoàn khoa Kế toán tổ chức thành công đại hội nhiệm kì 2019 – 2022.

Tháng 10 năm 2019, Công đoàn khoa và LCĐ khoa đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kì 2019 – 2022. Các đại hội đã tổng kết, đánh giá công tác công đoàn; công tác đoàn thanh niên trong nhiệm kì qua và định hướng công tác cho nhiệm kì tới. Báo cáo chính trị của các đại hội khẳng định công đoàn và LCĐ khoa Kế toán đã hoàn thành mọi nhiệm vụ đề ra, đóng góp quan trọng vào kết quả công tác chung của Khoa Kế toán. Các đại hội đã bầu được BCH công đoàn; BCH Liên chi đoàn khoa để lãnh đạo công tác công đoàn, công tác Đoàn thanh niên của Khoa trong những năm tới.

Đại hội công đoàn khoa Kế toán nhiệm kì 2019 - 2022

10. Giảng viên của Khoa Kế toán được đào tạo bài bản về IFRS

Việt Nam đang trong tiến hình hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, hội nhập về lĩnh vực kế toán, kiểm toán luôn được đặt ra như một trọng tâm. Thực hiện các cam kết trong tiến trình hội nhập, Bộ Tài chính đang triển khai xây dựng đề án áp dụng hệ thống chuẩn mực quốc tế về báo cáo tài chính (IFRS) ở Việt Nam. Để chuẩn bị cho việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo gắn với áp dụng chuẩn mực quốc tế về BCTC, Khoa Kế toán đã tổ chức/tham gia nhiều chương trình đào tạo do Bộ Tài chính, ACCA và ICAEW, CPA Úc các công ty kiểm toán Big 4 tổ chức. Qua các hoạt động đào tạo bài bản này, năng lực chuyên môn của giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ đã được nâng cao, sẵn sàng tham gia giảng dạy hệ thống chuẩn mực quốc tế về BCTC trong thời gian tới.

Giảng viên khoa kế toán và các trường đại học tham gia khóa đào tạo IFRS cùng Deloite Việt Nam

11. Hoạt động hợp tác của khoa Kế toán với các đối tác đạt hiệu quả cao năm 2019

Kế thừa và tiếp nối thành quả từ những năm trước, năm 2019, hoạt động hợp tác của Khoa Kế toán với các đối tác đã có nhiều đổi mới, sáng tạo theo hướng đi vào thực chất hơn, trực tiếp phục vụ cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ sinh viên. Tiêu biểu phải kể đến các hoạt động hợp tác với Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán – Bộ Tài chính; ACCA, ICAEW, CPA Australia, EFFECT, MISA, DDP Group; Smarttrain, Deloite, KPMG, PwC… Các đối tác không chỉ hỗ trợ Khoa về mặt tài chính mà còn trực tiếp tham gia hỗ trợ các hoạt động của Khoa như: tổ chức hội thảo bản dịch IFRS, Hội thảo về Kiểm toán nội bộ và nhiều hoạt động hướng nghiệp cho sinh viên.

 Tọa đàm về Kiểm toán nội bộ - Khoa Kế toán phối hợp với Cục quản lý, giám sát Kế toán, kiểm toán tổ chức tháng 5/2019.

12. Năm 2019, Khoa Kế toán hoàn thành nhiều giáo trình, sách chuyên khảo và học liệu quan trọng trong chương trình đào tạo

Năm 2019 là năm đột phá trong việc tổ chức biên soạn hoàn thành các giáo trình, sách chuyên khảo, tham khảo và học liệu quan trọng trong chương trình đào tạo. Trong đó nổi bật phải kể đến: Giáo trình Kế toán Tài chính do PGS., TS. Trương Thị Thủy và PGS., TS. Ngô Thị Thu Hồng chủ biên; Giáo trình Kế toán quản trị doanh nghiệp do PGS., TS. Nguyễn Vũ Việt và PGS., TS. Mai Ngọc Anh chủ biên; Giáo trình Đại cương Kế toán Tập đoàn do TS. Bùi Thị Thu Hương chủ biên; Giáo trình Financial Accounting do PGS., TS. Mai Ngọc Anh và TS. Nguyễn Thị Hồng Vân chủ biên; Sách chuyên khảo Kế toán doanh nghiệp Xây lắp do PGS Trần Văn Hợi và TS Nguyễn Thu Hiền chủ biên; Sách chuyên khảo Kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo nâng cao do TS. Vũ Thị Phương Liên và TS. Phí Thị Kiều Anh chủ biên... Cùng với đó, nhiều học liệu phục vụ cho chương trình đào tạo chất lượng cao định hướng ACCA và ICAEW được biên soạn phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy và học tập của sinh viên.

13. Chuỗi sự kiện tổng kết năm học, trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên được tổ chức trang trọng, chuyên nghiệp.

Năm 2019, các sự kiện của Khoa như tổng kết năm học, trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên được tổ chức một cách trang trọng, chuyên nghiệp. Đặc biệt, với khoa Kế toán, các chương trình này đều được giao cho Liên Chi đoàn khoa hoặc Câu lạc bộ A&A tổ chức. Các chương trình được tổ chức thành công đã chứng minh năng lực và kĩ năng mềm, kĩ năng tổ chức rất tốt, chuyên nghiệp của cán bộ, giảng viên trẻ và sinh viên của khoa.

Bà Nguyễn Thị Bạch Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty phần mềm EFFECT

trao phần thưởng cho các SVXS trong lễ tổng kết năm học 2018 - 2019

14. Sinh viên khoa kế toán – Học viện Tài chính dẫn đầu về số lượng sinh viên được nhận thực tập tại các công ty kiểm toán lớn (Big 4) và giành nhiều giải thưởng khác

Tiếp nối thành công từ những năm trước, năm 2019, sinh viên khoa Kế toán tham gia các kì thi, sát hạch để thực tập tại các công ty kiểm toán lớn đã đạt được kết quả đột phá (chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các trường đại học tại Deloite, KPMG, PwC…). Kết quả này tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu về chất lượng đào tạo ngành kế toán của Học viện Tài chính. Cũng trong năm 2019, khoa đã tổ chức nhiều chương trình để hỗ trợ sinh viên tiếp cận với các công ty kiểm toán lớn như: Chương trình Office Tour, Chương trình Deloite Passport; Chương trình Thử thách kế toán, kiểm toán (AAC) phối hợp với KPMG…

Chương trình Deloite Passport tổ chức ngày 5/9/2019 cho sinh viên khoa Kế toán

Năm 2019 cũng là năm rất thành công đối với sinh viên của khoa Kế toán khi tham gia các kì thi về kĩ năng mềm và chuyên môn. Trong đó phải kể đến một số kết quả điển hình như: Đội tuyển Got talent của Liên Chi đoàn đã giành giải nhất toàn đoàn trong cuộc thi AOF Got Talent; Sinh viên khóa 57 của khoa giành Huy chương vàng quốc tế cuộc thi sáng chế năm 2019; nữ sinh viên của khoa lọt vào Top 5 cuộc thi hoa Hậu hoàn vũ Việt Nam (Miss World Việt Nam); sinh viên của khoa giành giải Nhất cuộc thi Thách thức Kế toán, kiểm toán 2019 (AAC 2019)…

Chương trình Office Tour tổ chức tại KPMG tháng 3/2019 cho sinh viên khoa Kế toán

15. CLB Kế toán, kiểm toán viên (A&A) có nhiều hoạt động sáng tạo và hiệu quả

Trong năm 2019, CLB A&A dưới sự bảo trợ của Khoa Kế toán và ACCA đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa dành cho sinh viên như cuộc thi Kế toán viên Tài năng; cuộc thi thử thách kế toán, kiểm toán. Ngoải ra, CLB còn trực tiếp triển khai nhiều hoạt động do BCN khoa giao. Hoạt động của CLB tiếp tục tạo ra môi trường trải nghiệm và rèn luyện kĩ năng rất tốt cho sinh viên khoa Kế toán.

Cuộc thi AAC – Một cuộc thi tạo dấu ấn của CLB A&A

Ban chủ nhiệm khoa Kế toán
Số lần đọc: 8

Danh sách liên kết