Tìm
English
Thứ ba, 21/01/2020 - 15:15

Tài chính – Con đường dẫn tới tương lai
Nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỉ niệm 70 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên HSSV (9/1), chiều ngày 06/01/2020 - một trong những sự kiện hoành tráng và được mong đợi nhất trong năm – “Ngày hội ACCA tại Học viện Tài chính” đã diễn ra long trọng với sự có mặt của các Thầy Cô giáo , các diễn giả cùng sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên đào tạo theo chương trình chất lượng cao. Sau màn khai mạc long trọng, Chị Nguyễn Thị Lan Anh – Phó Tổng giám đốc Nexia STT, hội viên kì cựu ACCA và cựu sinh viên CQ42/11 khoa TCDN, Học viện Tài chính đã có một buổi chia sẻ sôi nổi với các bạn sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp (TCDN) với chủ đề rất hấp dẫn: “Tài chính doanh nghiệp : Tài chính – Con đường dẫn tới tương lai”.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh – Phó TGĐ Nexia STT đang chia sẻ về cơ hội việc làm, những khó khăn và thách thức với các sinh viên trong giai đoạn CMCN 4.0

Tham dự buổi chia sẻ, về phía khoa TCDN có PGS, TS. Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN; TS. Bạch Thị Thanh Hà – giảng viên Bộ môn TCDN.

Hoạt động tương tác của Chị Nguyễn Thị Lan Anh nằm trong chương trình “Sinh viên Học viện Tài chính - Sẵn sàng nắm bắt cơ hội việc làm trong kỷ nguyên số”. Đây là một nội dung rất quan trọng đã được thiết kế đặc biệt bằng việc kết nối buổi chia sẻ của chị Nguyễn Thị Lan Anh tại Phòng Studio đến các giảng viên và các bạn sinh viên là khán thính giả tại 06 hội trường 101, 102, 103, 201, 202, 203 trong Học viện.

Bài thuyết trình thu hút sự quan tâm và chú ý của các SV CQ54 và 55/11 CLC

Bài thuyết trình bắt đầu với những thử thách mà ngành tài chính hiện nay phải đối mặt: những yếu tố vĩ mô, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, dữ liệu và kỹ năng mới đã dẫn đến rất nhiều thay đổi trong chức năng và cách tổ chức của ngành tài chính. Câu hỏi được đặt ra là: Ngành tài chính sẽ thay đổi như thế nào và liệu có một hướng đi, một tầm nhìn chung nào cho ngành tài chính trong thời đại công nghệ thông tin này không?

Trong bài thuyết trình của mình, chị Lan Anh đã nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính; bởi công nghệ chính là công cụ tối ưu giúp nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc. Tuy nhiên, đi kèm với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ là những thử thách mới cho ngành tài chính nói chung và người làm trong ngành tài chính nói riêng.

Thứ nhất, đối với ngành tài chính. Môi trường làm việc của ngành sẽ không còn như hiện nay mà chuyển dần sang môi trường làm việc ảo. Các nghề truyền thống cũng sẽ dần biến mất và thay vào đó là sự lên ngôi của các nghề mới, ví dụ như Data Scientist hay System Architect.

Thứ hai, đối với người trong ngành. Khi công nghệ đang dần thay thế con người trong việc phân tích dữ liệu, phân tích tài chính, vai trò của con người cũng sẽ thay đổi rõ rệt. Theo đó, thay vì trực tiếp tính toán, thu thập và ghi chép thông tin thì vai trò của con người trong tương lai sẽ chuyển sang: tư vấn về mặt chiến lược (strategic partner), tham gia và đóng góp trực tiếp cho các dự án (business focused), xử lí và chọn lọc các thông tin cốt lõi (core processing) và chuyên gia thuế, quản trị rủi ro, … (centre of expertises). Đồng thời, ngoài kiến thức chuyên môn, nhân viên trong ngành tài chính cũng cần những kiến thức từ các chuyên ngành khác như thuế, logistics và các kĩ năng như kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống để có thể bắt kịp xu hướng.

Các sinh viên chăm chú lắng nghe nội dung bài thuyết trình

Vậy hướng đi cho ngành tài chính là gì và chúng ta nên tiếp cận tài chính như thế nào? Chị Lan Anh đã kết luận rằng hoạt động TCDN là một bộ phận quan trọng cấu thành hoạt động của doanh nghiệp. Trong tương lai, hoạt động TCDN sẽ được phân hóa thành các bộ phận chuyên sâu nhưng luôn đi kèm với quá trình đưa ra các quyết định của doanh nghiệp. Nói cách khác, tài chính sẽ không còn là một bộ phận kín như hiện nay mà sẽ xuyên suốt và song hành trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Tài chính chính là một công cụ kinh doanh mạnh mẽ sẽ thích nghi và thay đổi khi doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, chị cũng nhắn nhủ với toàn thể sinh viên tham gia buổi trò chuyện: song hành với việc học tập, các bạn sinh viên cũng nên thường xuyên cập nhật các xu hướng, thông tin tài chính mới và liên tục trau dồi kĩ năng để chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

Các sinh viên tham dự đang đặt câu hỏi cho diễn giả

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tài chính, hội viên kỳ cựu của ACCA, chị Lan Anh đã truyền cảm hứng toàn bộ Studio và 06 phòng truyền trực tuyến. Buổi chia sẻ đã cung cấp rất nhiều kiến thức thực tế bổ ích và cả những kinh nghiệm quý báu cho sinh viên các chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán và Tài chính doanh nghiệp, đặc biệt chị Lan Anh cũng đã đưa đến cho các bạn sinh viên cái nhìn, hướng tiếp cận mới về ngành tài chính. Sau phần diễn thuyết của mình, chị Lan Anh đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ khán giả từ studio và cả từ các hội trường trực tiếp. Buổi chia sẻ kết thúc trong sự tiếc nuối của nhiều bạn sinh viên vì chưa có đủ thời lượng để trao đổi trực tiếp với chị Nguyễn Thị Lan Anh. Đây sẽ là cơ hội để các bạn sinh viên tiếp tục tìm tòi để học hỏi, cập nhật về công nghệ và trau dồi các kĩ năng trong tương lai.

Thành công của buổi chia sẻ đã là một dấu mốc quan trọng cho sự hợp tác giữa ba bên ACCA, Nexia STT và Học viện Tài chính. Ban lãnh đạo Học viện Tài chính cùng các thầy cô giáo và các em sinh viên rất mong có nhiều hơn những hoạt động bổ ích nhằm tạo cơ hội cho các em sinh viên được trau dồi kỹ năng nghề nghiệp trong một môi trường chất lượng cao.

PGS.TS. Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN trao quà kỷ niệm cho báo cáo viên Nguyễn Thị Lan Anh

Một số các hình ảnh ghi nhận lại không khí hào hứng và sự quan tâm rất lớn của các bạn sinh viên Học viện tài chính đối với chủ đề 4 Tài chính doanh nghiệp: Tài chính – Con đường dẫn tới tương lai.

Sinh viên chăm chú ghi chép và lắng nghe bài thuyết trình của chị Lan Anh tại Studio của Học viện

MỘT SỐ HÌNH ẢNH SINH VIÊN TẠI CÁC HỘI TRƯỜNG THEO DÕI TRỰC TUYẾN BÀI THUYẾT TRÌNH

Chăm chú dõi theo, mắt không chớp

Phải làm gì để đáp ứng yêu cầu của nghề tài chính trong kỷ nguyên số?

Ngoài sân trường, nhạc Flashmob đã nổi lên nhưng trong hội trường vẫn tập trung

Trịnh Minh Ngọc – CQ56/21.02CL & BCN Khoa TCDN
Số lần đọc: 81

Danh sách liên kết