Tìm
English
Thứ ba, 21/01/2020 - 22:12

Những sự kiện, hoạt động nổi bật nhất của Học viện Tài chính năm 2019
Ngày 21 tháng 01 năm 2020

1. Công tác tuyển sinh hệ ĐHCQ của Học viện vượt chỉ tiêu trong giới hạn quy định, chất lượng đầu vào và chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao.

Trong những năm qua, công tác tuyển sinh trên cả nước có nhiều thay đổi, có sự phân nhóm giữa các trường, Nhà nước đã tăng quyền tự chủ cho các trường trong công tác tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh, sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển; sự cạnh tranh trong tuyển sinh ngày càng cao.

Với sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự nỗ lực của tập thể CBVC toàn Học viện, công tác tuyển sinh của Học viện năm 2019 đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Học viện đã chuyên nghiệp hóa đội ngũ làm công tác tuyển sinh; đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh, tư vấn online; tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội… với số lượng thí sinh tham gia tư vấn tuyển sinh với quy mô hàng chục nghìn người. Số lượng thí sinh trúng tuyển, nhập học vào hệ Đại học chính quy là: 4.518 thí sinh (trên 4.200 chỉ tiêu); số lượng thí sinh trúng tuyển vào chương trình chất lượng cao là: 409 thí sinh/ 400 chỉ tiêu; các chương trình liên kết với nước ngoài về cơ bản cũng đáp ứng kế hoạch đề ra. Với nhiều phương thức tuyển sinh, số lượng thí sinh nhập học vào Học viện tăng cao và nằm trong top đầu các trường khối kinh tế có điểm chuẩn cao nhất cả nước.

Học viện Tài chính thường xuyên tăng cường đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, phương pháp giảng dạy; tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy và học hiện đại hướng đến thúc đẩy nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt nhất nhu cầu xã hội. Kết quả khảo sát sau 1 năm sinh viên tốt nghiệp ra trường cho thấy, gần 90% sinh viên tốt nghiệp năm 2018 đã tham gia khảo sát và 98,31% sinh viên tham gia khảo sát đã có việc làm.

2. Tổ chức thành công 04 Hội thảo quốc tế và 03 Hội thảo quốc gia. Công tác NCKH của giảng viên, sinh viên đạt kết quả cao về số lượng, nâng cao về chất lượng.

Hội thảo SEDBM – Phát triển kinh tế và kinh doah bền vững trong điều kiện toàn cầu hóa đã thu hút gần 500 nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia viết bài, phản biện, tham luận. Đặc biệt là nhóm các nhà Khoa học trẻ của HVTC với gần 100 CBGV của Học viện được đào tạo ở Nước ngoài đã tích cực đóng góp cho sự thành công của Hội thảo.

Hội thảo IFARC – Tài chính kế toán trong cuộc cách mạng lần thứ 4 được phối hợp với Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã được các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đánh giá cao cả về quy mô và chất lượng. Với sự tham gia của gần 500 nhà khoa học, đặc biệt là chuyên gia kinh tế đến từ Mỹ, cùng các đại biểu, nhà khoa học đến từ các cơ quan của Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương.

Hội thảo Khoa học Quốc tế dành cho các nhà Khoa học trẻ khối kinh tế và Kinh doanh, Hội thảo Quốc tế: Hiệu quả và hiệu lực chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, với sự tham gia của nhiều Giảng viên trẻ cả ở trong và ngoài nước. HVTC là một trong những trường đóng góp tích cực về số lượng CBGV cũng như bài viết tham dự Hội thảo.

Bên cạnh đó Học viện đã tổ chức 03 Hội thảo Quốc gia. Công tác NCKH của giảng viên, sinh viên sôi nổi và đạt kết quả cao. Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Học viện có 03 đề tài đạt giải: 1 giải nhất; 01 giải ba; 01 giải khuyến khích; Giải thưởng SVNCKH Eureka lần thứ 21: đã có 01 đề tài đạt giải khuyến khích; Học viện Tài chính và trung ương Hội sinh viên phối hợp tổ chức đạt chất lượng cao Cuộc thi kinh tế lượng và ứng dụng, trong đó, sinh viên Học viện Tài chính đạt: 01 giải nhất và 08 giải Khuyến khích.                                                                                                                                          

3. Tổ chức thành công Ngày hội tuyển dụng 2019 với sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp lớn.

Đây là chương trình uy tín mang tính chất định hướng nghề nghiệp và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan, doanh nghiệp do Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính tổ chức hàng năm, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Các nhà tuyển dụng hàng đầu trên các lĩnh vực từ tài chính, ngân hàng; chứng khoán; bảo hiểm; kế toán – kiểm toán đã tư vấn nhiều vị trí tuyển dụng dành cho sinh viên Hà Nội nói chung, sinh viên Học viện Tài chính nói riêng về việc làm sau khi tốt nghiệp cũng như kiến tập, thực tập với chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Chương trình đã thu hút sự quan tâm của truyền hình và các đơn vị thông tấn báo chí.

4. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng CBVC đạt kết quả cao, thu hút hơn 1.200 lượt CBVC tham gia.

Học viện đã tổ chức các lớp Bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng, lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, góp phần nâng cao năng lực quản lý; củng cố những kiến thức cơ bản và cần thiết về lý luận chính trị - hành chính, củng cố và nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ lãnh đạo, quản lý, kỹ năng tổ chức; đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu của các chức danh để quy hoạch, bổ nhiệm. Nhiều chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên được tổ chức, góp phần cập nhật kiến thức chuyên môn - nghiệp vụ, hoàn thiện và nâng cao năng lực chuyên môn; cập nhật thực tiễn các lĩnh vực chuyên môn của CBGV về kinh tế - xã hội, pháp luật quốc tế và Việt Nam.

5. Học viện Tài chính là thành viên chính thức của SEAMEO

SEAMEO là một tổ chức quốc tế và liên chính phủ được thành lập vào năm 1965 gồm 11 quốc gia thành viên, nhằm chia sẻ thông tin về các hoạt động trao đổi Sinh viên, Giảng viên giữa các trường thành viên SEAMEO; góp phần thúc đẩy hợp tác về giáo dục, khoa học và văn hóa giữa các trường trong khu vực Đông Nam Á và các đối tác của SEAMEO.

HVTC đã chính thức gia nhập SEAMEO và thực hiện kết nối, tìm hiểu, ký kết với các Trường khối kinh tế (như kế toán, quản trị kinh doanh, Thuế, Tài chính Doanh nghiệp, kinh doanh...) trong tổ chức nhằm triển khai hoạt động trao đổi Giảng viên và Sinh viên bắt đầu từ năm 2020.

6. Tổ chức trang trọng, đa dạng các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo VN và đón nhận các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Thủ tướng chính phủ.

Các hoạt động chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 vừa là hoạt động thường niên, vừa là những hoạt động điển hình, tập trung đã được Học viện Tài chính tổ chức nhằm tôn vinh những người đã và đang đóng góp công sức, bao tâm huyết với sự nghiệp trồng người và ghi nhận những cống hiến đóng góp trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, góp phần lớn lao vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, đồng thời củng cố lòng yêu nghề, khơi dậy niềm đam mê, tình thần trách nhiệm của các nhà giáo. Đây còn là dịp để các thế hệ sinh viên, học viên của học viện Tài chính bày tỏ tình cảm kính trọng, lòng tri ân sâu sắc với các thầy cô và với những người làm công tác giáo dục.

Nhân dịp này, 2 tập thể của Học viện được vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì, hạng Ba và 1 tập thể cùng 11 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

7. Tổ chức Đại hội đại biểu công đoàn Học viện Tài chính khóa VI, nhiệm kỳ 2019-2024 thành công rực rỡ.

Công đoàn Học viện dưới sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Công đoàn Bộ Tài chính, sự lãnh đạo của Đảng ủy Học viện, sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp và sự đoàn kết, ủng hộ của tập thể đoàn viên công đoàn Học viện đã có những đóng góp to lớn. Đại hội đã bầu ra BCH nhiệm kỳ 2019-2024. BCH nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, động viên công đoàn viên đoàn kết, gắn bó, tranh thủ sự chỉ đạo của Đảng ủy Học viện, công đoàn cấp trên, cập nhật, nắm bắt kịp thời phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao với sự đoàn kết nhất trí, hiệu quả. Cần nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu nghề, ý thức trách nhiệm với nhà trường và xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh trong sáng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Tiếp tục đóng góp để đưa ra các giải pháp và đề xuất với Đảng ủy và các cấp lãnh đạo, phối hợp chăm lo đời sống về vật chất, tinh thần, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tiếp tục phát huy công tác xã hội.

8. Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Tài chính khóa VIII, nhiệm kỳ 2019-2022.

Đại hội đã tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Học viện nhiệm kỳ 2017-2019, đề ra phương hướng, mục tiêu hoạt động Đoàn TN khóa VIII, nhiệm kỳ 2019-2022. Đại hội đã bầu Ban chấp hành Đoàn Học viện  khóa VIII gồm 27 Ủy viên, với 01 Bí thư, 02 Phó bí thư, 09 Ủy viên Ban thường vụ Đoàn TN Học viện. Nhiều tham luận và ý kiến đóng góp sôi nổi đã giúp Đại hội trở thành một diễn đàn thực sự của những người trẻ, đóng góp tiếng nói trẻ vào phong trào chung của toàn Học viện.

9. Học viện Tài chính vinh dự cùng Trung ương Hội sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình chào đón hàng chục nghìn tân sinh viên trên địa bàn Tp. Hà Nội, trong đó có hơn 4.500 tân sinh viên khóa 57 - HVTC.

Với quá trình phát triển mạnh mẽ các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên Học viện Tài chính những năm qua, Học viện đã cùng Trung ương Hội sinh viên Việt Nam tổ chức Ngày hội chào Tân sinh viên năm 2019 với sự tham gia của hàng chục nghìn sinh viên các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn Tp. Hà Nội với không khí cởi mở, đầm ấm. Cùng với đó, hoạt động hướng nghiệp đã được đẩy mạnh từ đông đảo cán bộ, giảng viên có nhiều kinh nghiệm, tư vấn chuyên sâu về chuyên ngành đào tạo giúp tân sinh viên và gia đình được hỗ trợ để có được quyết định đúng đắn khi đã xác định chính thức theo đuổi sự nghiệp tại Học viện Tài chính cũng như các Đại học, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Sự kiện tạo được nét đẹp riêng của Học viện, để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với sinh viên và phụ huynh học sinh. Sự kiện cũng góp phần không nhỏ tạo ấn tượng tốt đẹp ban đầu về Học viện Tài chính, từ đó hình ảnh đẹp của Học viện sẽ được lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

10. Hoạt động tiếp cận thực tế nghề nghiệp, giao lưu sinh viên Học viện với các đối tác, tăng cường kết nối các thế hệ sinh viên HVTC được tập trung đẩy mạnh.

Nhiều chương trình tăng cường tiếp cận thực tế nghề nghiệp, tăng cường kết nối các thế hệ sinh viên Học viện được tổ chức thành công, hiệu quả và tạo hiệu ứng lan tỏa cao hình ảnh của sinh viên Học viện Tài chính với xã hội. Điển hình như:

Chương trình Study tour 2019: là chương trình trao đổi sinh viên quốc tế được xây dựng và tổ chức thực hiện. Đây là chương trình học tập ngắn hạn kết hợp với giao lưu văn hóa với một trường đại học quốc tế. Đoàn sinh viên đầu tiên của Học viện tham gia chương trình Study Tour tại Singapore đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về con người và đất nước Việt Nam nói chung và về Học viện Tài chính nói riêng. Sự thành công của chương trình đã góp phần đưa hình ảnh đẹp của Học viện Tài chính ra khu vực.

Học viện tổ chức chương trình: “Đào tạo kĩ năng mềm và tiếp cận thực tế cho sinh viên khoa Kế toán”, dưới sự chủ trì của Ban chủ nhiệm Khoa Kế toán cùng sự hỗ trợ của các cựu sinh viên Khoa kế toán, các đơn vị đối tác là các hiệp hội nghề nghiệp, các trung tâm đào tạo, các doanh nghiệp và các hãng kiểm toán... thu hút hơn 1.000 bạn sinh viên đến từ khoa Kế toán và các khoa của Học viện Tài chính. Ngoài việc được chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các vị khách mời, góp phần nâng cao năng lực tiếp cận thực tế, các bạn sinh viên còn được truyền niềm tin và động lực lớn lao từ chính các cựu sinh viên của trường.

HV tổ chức giải giao hữu thể thao HVTC- Kết nối các thế hệ sinh viên. Thông qua Giải đấu, không chỉ cổ vũ phát triển phong trào thể dục thể thao nói chung mà còn tạo sân chơi lành mạnh cho các thế hệ sinh viên Học viện Tài chính, tăng cường tình đoàn kết, giao lưu học hỏi giữa các thế hệ sinh viên Học viện. Cũng là dip các thế hệ sinh viên cùng trở lại mái trường gắn bó 4 năm thanh xuân, thăm lại các thầy cô, các cán bộ, nhân viên và cùng ôn lại những kỷ niệm đẹp, không thể phai mờ của tình Thầy trò.

Văn phòng Học viện
Số lần đọc: 11
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết