Tìm
English
Thứ bảy, 25/01/2020 - 16:3

10 Sự kiện tiêu biểu năm 2019 của khoa Tài chính Doanh nghiệp

Năm 2019 được coi là năm ấn tượng của đất nước với việc hoàn thành kế hoạch cả 12 chỉ tiêu kinh tế vĩ mô do chính phủ đưa ra từ đầu năm; đặc biệt, chỉ tiêu tăng trưởng GDP (7,02%) vượt xa so với mức dự báo và gấp 3 lần mức tăng trưởng bình quân toàn thế giới. Đối với Học viện Tài chính, 2019 là một năm đáng nhớ với việc vượt qua khó khăn, sớm hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học chính quy; tổ chức thành công 2 hội thảo quốc tế và nhiều hội thảo quốc gia; hoạt động giao lưu kết nối với các DN và tổ chức xã hội nghề nghiệp được đẩy mạnh; v.v và v.v.

Ở khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) năm 2019 cũng là năm bội thu các hoạt động và sự kiện. Dưới đây là 10 sự kiện được đánh giá là tiêu biểu nhất cho các hoạt động của khoa trong năm 2019.

  1. Lễ kỷ niệm ngày NGVN (20/11) và việc vinh danh các viên chức, lãnh đạo tiêu biểu của khoa năm 2019.

Lãnh đạo khoa tặng hoa tri ân các nhà giáo lão thành và các Thầy Cô nguyên là lãnh đạo khoa TCDN các thời kỳ

Các đại biểu và Thầy trò Khoa TCDN trong ngày kỷ niệm 20/11 năm 2019

Ở khoa TCDN, Lễ kỷ niệm ngày “Nhà giáo Việt Nam” hàng năm luôn được tổ chức trang trọng, đã trở thành ngày hội của toàn thể CBVC và SV đã và đang học tập, nghiên cứu và công tác tại khoa TCDN. Năm nay, khoa TCDN tổ chức kỷ niệm 20/11 tại phòng họp A1 – Đức Thắng.

Trưởng khoa TCDN phát biểu chào mừng Thầy Cô và các đại biểu về dự lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam của khoa.

Hội trường đẹp, công tác tổ chức chặt chẽ, chu đáo. Lịch năm mới 2020 của khoa chọn mẫu đẹp, ảnh nét miễn chê - là quà tặng cho các đại biểu, Thầy Cô và cựu sinh viên về dự. Tiệc cocktail kèm rượu vang ngon chỉ chờ thực khách cụng ly. Hoa đẹp tri ân Thầy Cô các thế hệ đã chuẩn bị chu đáo. Phông nền trang trí trong và ngoài hội trường A1 đều đẹp. Hoa đẹp, người đẹp, Thầy trò đều vui. Mặc dù năm nay kỷ niệm ngày “Nhà giáo Việt Nam” chưa phải năm chẵn kỷ niệm thành lập HVTC; tuy nhiên, các Thầy cô nguyên là lãnh đạo khoa và giáo viên các bộ môn thuộc khoa qua các thời kỳ vẫn về dự đông đủ.

PGS, TS. Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư Đảng ủy, GĐ Học viện Tài chính nâng cốc chúc mừng các Thầy cô Khoa TCDN nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Như thường lệ, trong ngày kỷ niệm 20/11 của khoa, bên cạnh đại diện sinh viên các lớp đang học là nhiều gương mặt cựu SV, NCS và cựu NCS các chuyên ngành của khoa. Giám đốc Học viện tới dự và phát biểu chúc mừng; Tiệc Cocktail đầm ấm tình Thầy trò. Những kiểu ảnh với sự có mặt của Thầy, Trò và các đại biểu đến chúc mừng - là những điểm nhấn khó quên trong buổi lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam của khoa TCDN.

GĐ Học viện Tài chính tặng hoa chúc mừng các Thầy cô khoa TCDN nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Đại diện sinh viên các lớp CQ54/11&16 tặng hoa tri ân các Thầy Cô

Năm 2019 là năm thứ 5 liên tiếp, khoa TCDN tiếp tục tổ chức bình chọn và trao quà, Kỷ niệm chương cho các giáo viên và lãnh đạo tiêu biểu của khoa trong năm. Với những nỗ lực của bản thân trong công tác giảng dạy, NCKH và tham gia các hoạt động phong trào của khoa được tập thể ghi nhận, các viên chức: PGS, TS. Phạm Thị Thanh Hoà; ThS. Hồ Quỳnh Anh; ThS. Vũ Thị Tuyết Thanh và ThS. Nguyễn Hữu Tân được bình chọn là Viên chức tiêu biểu của khoa. Các đ/c: PGS, TS. Vũ Văn Ninh; PGS, TS. Bùi Văn Vần; TS. Nguyễn Thị Thanh và ThS. Phạm Minh Đức được tín nhiệm là các Lãnh đạo tiêu biểu của khoa TCDN năm 2019.

PGS.TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN trao kỉ niệm chương cho các viên chức tiêu biểu của khoa năm 2019

Niềm vui của CBVC khoa TCDN tăng lên gấp bội vì tại buổi lễ Kỷ niệm ngày 20/11 năm nay, TS. Nguyễn Hồ Phi Hà – Phó Trưởng Bộ môn ĐGTS vinh dự được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba; TS. Trần Thị Thanh Hà – Phó Trưởng Bộ môn ĐGTS vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Đại diện BCN khoa trao quà cho các giảng viên của Khoa vinh dự được đón nhận HCLĐ hạng 3 và Bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Lãnh đạo khoa tiếp chuyện một số Thầy Cô nguyên là Giảng viên Bộ môn TCDN các thời kỳ trong ngày Nhà giáo Việt Nam.

Lãnh đạo khoa TCDN nâng cốc cùng các đại biểu  và sinh viên trong ngày hội lớn của các Thầy Cô giáo

  1. Vòng chung kết cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai - CFO 2019” với những đổi mới làm tăng sức hấp dẫn đối với khán giả và các đội chơi (16/11/2019).

Năm 2019 là năm thứ 13 khoa TCDN tổ chức cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai - CFO”. Lần nào cũng vậy, CFO luôn xứng đáng với sự kỳ vọng của người hâm mộ bởi tính hấp dẫn, sự hoành tráng, sự đổi mới thường xuyên về Format nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi vốn có, xứng đáng trở thành một sự kiện mang tính thương hiệu của khoa TCDN. CFO 2019 xứng đáng được vinh danh là sân chơi trí tuệ đỉnh cao của sinh viên khoa TCDN.

Các đội tham dự trận chung kết đang thực hiện màn ra mắt chào khán giả

Một sự trùng hợp lý thú - trận chung kết cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai - CFO 2019” diễn ra trùng với thời gian tổ chức trận chung kết CFO 2018 - tối 16/11, chỉ khác là sau 01 năm. CFO 2019 tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các DN và tổ chức xã hội về nghề nghiệp: Công ty TNHH TANO GROUP - Nhà Tài trợ Kim Cương; Hiệp hội kế toán Công chứng Úc (CPA Australia) và Công ty cổ phần MISA – Nhà Tài trợ Đồng.

Trưởng khoa TCDN trao hoa và Kỷ niệm chương cho đại diện các đơn vị tài trợ cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai – CFO 2019”.

Chất lượng và tính hấp dẫn của cuộc thi năm nay tăng lên rõ rệt với việc ra đề thi tiếp tục do các giảng viên các Bộ môn đảm nhận, tiếp tục duy trì nội dung “Nhìn điệu bộ đoán thuật ngữ chuyên ngành” và bổ sung thêm nội dung “mở từ khóa”. Sự kịch tính và hấp dẫn của cuộc thi thể hiện ở việc đến tận phút chót của cuộc thi mới xác định được nhà Vô địch đã gây nên sự hào hứng và hấp dẫn cho các đội chơi và khán giả. Về tổng thể, CFO đã thành công mỹ mãn.

Các thành viên đội CLOVER trong phần thi khởi động

Đại diện BCN khoa và nhà tài trợ kim cương - Công ty TNHH TANO GROUP trao Cúp Vô địch và phần thưởng cho các thành viên đội P&R – Đội vô địch cuộc thi CFO 2019

  1. Tổ chức thành công lễ Bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho hơn 600 SV CQ53 các chuyên ngành TCDN và ĐGTS (17/08/2019).

Năm 2019 là năm thứ 6 liên tiếp, Khoa TCDN tiếp tục tổ chức thành công lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 627 SV CQ53 chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp (11) và Định giá tài sản (16) tốt nghiệp đợt 1.

Lãnh đạo Học viện Tài chính, khoa và Bộ môn tại lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên CQ53 khoa TCDN

Sự thành công của lễ Bế giảng và trao bằng tốt nghiệp của khoa năm nay thể hiện ở những điểm nhấn:

- Là khoa đầu tiên trong Học viện tổ chức Bế giảng và Trao bằng tốt nghiệp cho SV các chuyên ngành do khoa quản lý ngay sau khi Học viện tổ chức lễ bế giảng cho khóa CQ53 toàn Học viện.

- Là khoa duy nhất trong Học viện tiến hành xét chọn và trao phần thưởng cho các SV là cán bộ Lớp, cán bộ Đoàn, cán bộ Hội có nhiều thành tích trong học tập và công tác toàn khoá; đặc biệt là trao phần thưởng cho các SV tốt nghiệp Thủ khoa theo từng chuyên ngành.

Lãnh đạo Khoa và Học viện trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên khoa TCDN tốt nghiệp Xuất sắc toàn khóa

Đại diện BCN khoa và Đoàn thanh niên Học viện trao phần thưởng cho các SV CQ53 có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác toàn khóa học

Đại diện BCN khoa trao phần thưởng cho sinh viên tốt nghiệp Thủ khoa các chuyên ngành TCDN và ĐGTS

- Huy động được nguồn tài trợ lên tới hàng chục triệu đồng tiền mặt; hàng chục suất học bổng và hàng chục suất quà từ các nhà tài trợ và đơn vị đồng hành gồm: Hiệp hội kế toán Công chứng Úc (CPA Australia); Công ty cổ phần MISA; Viện Đào tạo quốc tế (IIFE); Trung tâm dữ liệu quốc gia và dịch vụ về giá (NDP); Công ty TNHH Thẩm định giá và Đại lý thuế Việt Nam (VTA); Hiệp hội kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA); Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) trao tặng cho các SV tốt nghiệp loại Xuất sắc, SV có kết quả chuẩn đầu ra tiếng Anh cao các chuyên ngành TCDN và Định giá tài sản.

Đại diện BCN khoa tặng hoa cám ơn đại diện các nhà tài trợ, các đơn vị đồng hành tổ chức buổi lễ Bế giảng và trao bằng tốt nghiệp của khoa.

- Trao Bằng tốt nghiệp cho từng SV một cách trang trọng, xúc động. Với những khoa có quy mô sinh viên không lớn thì việc trao bằng cho từng sinh viên là việc không có gì phải bàn. Với các khoa mà số sinh viên tốt nghiệp lên từ 400 trở lên, việc tổ chức trao bằng và trả hồ sơ cho sinh viên mà không để xảy ra nhầm lẫn là điều không hề đơn giản; vì vậy, nhiều khoa chọn phương án an toàn là chỉ trao bằng tượng trưng; bằng thật và hồ sơ sinh viên sẽ nhận trực tiếp từ các cố vấn học tập. Ở khoa TCDN, ngay từ lần trao bằng đầu tiên cho sinh viên, Ban tổ chức đã tính toán, xây dựng kịch bản chặt chẽ, nhờ đó đảm bảo việc trao bằng diễn ra nhanh, gọn cho tất cả các sinh viên. Cho dù số sinh viên các chuyên ngành của khoa tốt nghiệp hàng năm dao động từ 600 – 800 thì việc trao bằng năm nào cũng vẫn diễn ra như nhau: chính xác, gọn gàng và nhất là: không hề xảy ra nhầm lẫn.

Đại diện BCN khoa, Cố vấn học tập cùng các sinh viên một lớp CQ53/11 sau khi nhận bằng tốt nghiệp.

  1. Cuộc thi “Phân tích đầu tư Tài chính 2019” do Bộ môn Phân tích TCDN và liên chi đoàn khoa TCDN phối hợp tổ chức.

Tiếp theo thành công của “Phân tích đầu tư tài chính 2018”, năm 2019 Công ty chứng khoán thuộc Ngân hàng TMCP Quân đội (MBS) tiếp tục tài trợ độc quyền cho cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2019” với mức kinh phí tài trợ cao hơn và sự điều chỉnh về điều lệ cuộc thi theo hướng hợp lý hơn.

Đại diện lãnh đạo Học viện, BCN Khoa, các nhà tài trợ, ban tổ chức và các đội dự vòng Chung kết cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2019”.

Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay cuộc thi khởi động sớm hơn (khởi động từ tháng 1/2019) và kéo dài hơn (kết thúc vào 22/05/2019), kịch bản chặt chẽ hơn; vì vậy, cuộc thi năm nay thành công hơn so với cuộc thi năm trước. Qua 60 phiên giao dịch, các đội dự thi không chỉ lãi về tài chính, mà cái được lớn nhất là những kiến thức thu lượm được từ các chuyên gia phân tích đầu tư chứng khoán của MBS, Thầy Cô các Bộ môn Đầu tư tài chính và Phân tích Tài chính và từ thực tế các phiên giao dịch Mua – Bán chứng khoán trong hơn 3 tháng của cuộc thi.

Đại diện lãnh đạo Học viện và công ty MBS trao phần thưởng cho đội Co-invest - Đội đoạt giải Nhất cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2019”.

Đối với các sinh viên tham gia, cuộc thi là một cơ hội quý báu giúp các sinh viên được trau dồi kiến thức, kỹ năng và phẩm chất cần có của một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; đặc biệt, được trải nghiệm hoạt động đầu tư chứng khoán trong thực tế; qua đó, được học hỏi và tích luỹ những kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu tư tài chính của một trong những công ty chứng khoán hàng đầu của Việt Nam: công ty MBS.

Trưởng khoa TCDN và Đại diện nhà tài trợ - MBS trao phần thưởng cho đội RAM - Đội đoạt giải Nhì cuộc thi “Phân tích đầu tư tài chính 2019”.

Về cơ bản, cuộc thi đã thành công tốt đẹp, gây ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng và đơn vị tài trợ về kiến thức và năng lực chuyên môn của sinh viên các chuyên ngành của khoa TCDN. Đây là bước chạy đà hoàn hảo cho các chuyên gia phân tích - đầu tư tài chính tài năng trong tương lai được đào tạo từ mái trường Học viện Tài chính thân yêu.

Hai đội Co-Invest và Everest bám đuổi, cạnh tranh quyết liệt với nhau tới tận vòng thi cuối cùng của trận chung kết

Đại diện đội RAM đang thuyết trình về Chiến lược đầu tư trong phần thi “Tăng tốc”

Các đại biểu tham dự vòng chung kết Phân tích đầu tư tài chính 2019

  1.  Chương trình từ thiện “Mùa Xuân hy vọng” do Công đoàn khoa tổ chức tại khoa Ung – Bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương (11/01/2019).

Là khoa duy nhất trong Học viện Tài chính liên tục 5 năm liền (từ năm 2015 đến nay) duy trì nề nếp tổ chức các chương trình từ thiện giàu tính nhân văn. Đầu năm 2019, BCH công đoàn khoa đã tổ chức chương trìnhMùa Xuân hy vọng” gửi gắm tình cảm, sự sẻ chia với những khó khăn trong cuộc sống của CBVC trong khoa với những trẻ em mắc bệnh ung thư máu tại khoa Ung – Bướu, Bệnh viện Nhi trung ương.

Hối hả chuẩn bị quà tặng cho các bé trước khi triển khai chương trình

Mẹ một bệnh nhi không cầm được nước mắt khi nhận túi quà nghĩa tình từ những tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia của CBVC khoa TCDN

Sau khi tìm hiểu và nắm bắt tình hình thực tế, dưới sự chỉ đạo thống nhất của Chi ủy và BCN khoa, Công đoàn khoa TCDN đã lên kế hoạch tổ chức và triển khai kêu gọi sự ủng hộ và tham gia của CBVC trong khoa. Với tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cao đối với cộng đồng; chỉ trong một thời gian ngắn, Công đoàn khoa TCDN đã huy động được số tiền mặt gần 45 triệu đồng, một con số vượt hơn cả số dự tính của những người tổ chức chương trình. Với một khoa có số lượng CBVC không lớn (chỉ có 43 người; trong đó, 3 giảng viên đang làm NCS ở nước ngoài), tuổi đời bình quân của giáo viên trong khoa còn rất trẻ (trên 33 tuổi) đồng nghĩa với mức lương và thu nhập của đại bộ phận giáo viên trong khoa là rất khiêm tốn - thì sự đóng góp trên đây là con số không hề nhỏ.

Các CBVC khoa TCDN tham gia chương trình “Mùa Xuân hy vọng”.

Mặc dù thời gian tổ chức chương trình diễn ra vào cuối năm rất bộn bề công việc; tuy nhiên, công việc chuẩn bị cho chương trình vẫn được xúc tiến một cách khẩn trương và chặt chẽ về mặt tổ chức. Từ việc cử người đi tiền trạm, nắm bắt số lượng và cơ cấu bệnh nhân ung thư các lứa tuổi, cử người mua và đóng gói quà, chuẩn bị Panô, lên kế hoạch chi tiết về thời gian, v.v. đều được BCH công đoàn khoa phân công và điều phối một cách hợp lý.

Đoàn thiện nguyện Khoa TCDN và một số bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng viên của Khoa ung bướu, bệnh viện Nhi trung ương

Theo sự hướng dẫn của các y bác sĩ, đoàn chia thành các nhóm, đến từng buồng trao quà tận tay cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa. Tổng số quà khoa TCDN trao tặng cho các bệnh nhi là hơn 70 suất, trị giá trên 32 triệu đồng. Những món quà tuy không quá lớn về giá trị vật chất, nhưng chan chứa tình cảm của CBVC khoa TCDN - những người đang trực tiếp tham gia đào tạo nguồn nhân lực về tài chính- kế toán chất lượng cao của đất nước, tuy không dư dả về đời sống vật chất nhưng rất sẵn lòng chung tay cùng cộng đồng, chia sẻ những khó khăn của những gia đình có con bị bệnh hiểm nghèo, động viên các bé và gia đình yên tâm  điều trị, hi vọng các cháu sớm phục hồi sức khoẻ, trở thành những công dân tốt của xã hội.

Cô Nguyễn Thị Hà đang trao quà tặng của Công đoàn khoa cho đại diện gia đình

một bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Ung - Bướu, Bệnh viện Nhi trung ương

Bố một cháu bé nhận túi quà của Công đoàn khoa TCDN từ tay cô Nguyễn Thị Thanh

Mặc dù điều kiện kinh tế của hầu hết CBVC khoa TCDN không phải đã dư giả; tuy nhiên việc sẵn sàng chia sẻ bớt những khó khăn của một bộ phận thành viên trong xã hội vốn sinh ra đã gặp những bất lợi trong cuộc sống là thể hiện đạo lý “Thương người như thể thương thân” – là hoạt động năm nào Công đoàn Khoa cũng tổ chức và luôn được mọi người ủng hộ.

  1. Hội thảo khoa học giáo viên Khoa TCDN với chủ đề “Thoái vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp ở Việt Nam- Thực trạng và giải pháp” (23/12/2019).

Mặc dù đã có không ít công trình, đề tài luận án nghiên cứu xung quanh chủ đề: Tái cơ cấu – Thoái vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; tuy nhiên, chủ đề này chưa bao giờ bị giảm hay mất đi tính thời sự đối với các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là trong bối cảnh: yêu cầu phải đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư Công, tái cơ cấu DNNN nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các DNNN nói riêng, nâng cao hiệu quả đầu tư vốn của Nhà nước nói chung. Vì vậy, Hội đồng KH&ĐT khoa TCDN đã quyết định tổ chức Hội thảo KH giáo viên năm 2019 với chủ đề “Thoái vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp ở Việt Nam -Thực trạng và giải pháp”.

Quang cảnh Hội thảo khoa học giáo viên Khoa TCDN năm 2019

PGS, TS. Phạm Thị Thanh Hòa đang tham luận về các phương pháp thoái vốn

PGS, TS. Nguyễn Thị Hà đang bình luận xung quanh tham luận

về phương pháp thoái vốn của PGS, TS. Phạm Thị Thanh Hòa

TS. Phạm Thị Hồng Nhung – Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế Luật đang tham luận

về khung pháp lý cho hoạt động thoái vốn Nhà nước đầu tư tại DN

TS. Phạm Thị Vân Anh – Phó Trưởng BM TCDN đang bình luận

xung quanh tham luận của TS. Phạm Thị Hồng Nhung

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong và ngoài khoa tham gia với nhiều bài viết và ý kiến tranh luận rất sôi nổi, làm cho Ban tổ chức hội thảo phải kéo dài thêm thời gian để các đại biểu được phát biểu ý kiến, nêu quan điểm của mình. Đặc biệt, trong hội thảo lần này, Ban tổ chức hội thảo đã đưa ra cách làm mới có tính đột phá; đó là, cứ mỗi tham luận trình bày đề phân công ít nhất 2 nhà khoa học có hiểu biết sâu về vấn đề mà nội dung của tham luận đề cập trao đổi ý kiến về những điểm thành công và hạn chế của bài tham luận. Điều này làm cho buổi hội thảo diễn ra liên tục với sự tập trung cao, tăng sức hấp dẫn và góp phần nâng cao chất lượng của hội thảo. Đại diện Ban Quản lý khoa học, các nhà khoa học và các đại biểu tham dự hội thảo lần này đều đánh giá cao sự đổi mới có tính sáng tạo trong công tác tổ chức, cũng như chất lượng hội thảo lần này của khoa TCDN.

Hội thảo khoa học giáo viên khoa TCDN luôn là ngày Hội

của các giảng viên và các nhà khoa học

  1. Những thành tích ấn tượng trong công tác NCKH và học tập bồi dưỡng của đội ngũ giảng viên trong khoa.

Năm 2019 khép lại với những thành tích rất ấn tượng trong công tác học tập bồi dưỡng của giáo viên khoa TCDN với việc có 3 giảng viên hoàn thành bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Học viện, nâng số giảng viên có học vị Tiến sĩ trở lên của khoa lên 26 người trên tổng số 40 giảng viên, chiếm tỷ lệ 65%. Ngoài ra, khoa còn có 2 giáo viên đã hoàn thành bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Bộ môn. Hiện tại, khoa TCDN còn có 14 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh ở trong và ngoài nước.

Giảng viên trẻ Hồ Quỳnh Anh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Học viện

CBVC khoa TCDN chúc mừng NCS. Hoàng Thị Thu Hường - giảng viên

Bộ môn Phân tích TC bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Học viện.

Về NCKH: năm 2019 giáo viên của khoa là Chủ nhiệm 2 đề tài khoa học cấp Bộ và 18 đề tài cấp Học viện. Ngoài ra giáo viên của khoa còn là tác giả của 20/22 bài viết đăng trên Kỷ yếu Hội thảo KH cấp khoa; là tác giả của 102 bài báo đăng trên các Tạp chí khoa học chuyên ngành; cùng nhiều bài báo đăng trên Kỷ yếu Hội thảo quốc gia, 2 hội thảo quốc tế tổ chức tại Học viện Tài chính. Nhiều giảng viên trẻ như: PGS, TS. Phạm Thị Thanh Hòa; TS. Diêm Thị Thanh Hải; TS. Trần Thị Thanh Thu; TS.  Đào Hồng Nhung; TS. Bùi Thị Hà Linh; TS. Đặng Phương Mai; TS. Ngô Kim Hòa; TS. Bạch Thị Thanh Hà; ThS. Bạch Thị Thu Hường, v.v là những tấm gương giảng viên trẻ say mê, tâm huyết với công tác NCKH; tích cực tham gia và có nhiều đóng góp cho thành công của các hội thảo khoa học cấp Khoa và Học viện.

TS. Bùi Thị Hà Linh đang tham luận tại Hội thảo KH giáo viên

khoa Tài chính doanh nghiệp năm 2019.

TS. Trần Thị Thanh Hà trao đổi ý kiến tại Hội thảo KH giáo viên năm 2019

Năm 2019, khoa TCDN tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý khoa học của Học viện tổ chức biên tập, xuất bản Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Kế toán số tháng 11 với chủ đề “Thoái vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp”. Đây là khoa đầu tiên của Học viện Tài chính tự xác định chủ đề, tự biên tập và chịu trách nhiệm chính về nội dung của một một số chuyên san Tạp chí – Điều chưa có tiền lệ ở Học viện Tài chính. Việc xuất bản các số chuyên san sẽ tạo ra các nguồn tư liệu tham khảo quý phục vụ cho công tác học tập, nghiên cứu theo các chủ đề của các nhà nghiên cứu; điều này góp phần nâng cao uy tín về mặt khoa học cho cơ sở giáo dục đại học xuất bản tạp chí – Học viện Tài chính.

Bìa 1 của Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Kế toán số 196, phát hành tháng 11/2019 – Số chuyên đề về Thoái vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp

  1.  Chương trình Tư vấn chuyên ngành (24-25/8/2019) và “Gặp mặt Tân sinh viên CQ57” của khoa TCDN gây tiếng vang lớn (07/10/2019).

Thầy và trò trong một ca trực tư vấn chuyên ngành 2019

Mặc dù thời gian chuẩn bị không dài; tuy nhiên, do có sự chuẩn bị sẵn sàng về ảnh và các tư liệu; vì vậy, sau khi lãnh đạo Học viện triển khai việc tổ chức chương trình tư vấn chuyên ngành trong thời gian đón tiếp Tân SV CQ57 nhập trường; dưới sự chỉ đạo sát sao của BCN khoa, sự nhiệt tình và sáng tạo của cán bộ, đoàn viên Liên chi đoàn khoa; vì vậy, phòng tư vấn tuyển sinh chuyên ngành của khoa TCDN đã hoàn thành với sự độc đáo về hình thức và hấp dẫn về nội dung, có sức hấp dẫn lớn với các tân SV và phụ huynh SV, cũng như được lãnh đạo Học viện đánh giá cao.

Phụ huynh và tân SV CQ57 quây kín vòng trong, vòng ngoài cho dù đã kê tới 9 bàn tư vấn đã phản ánh sức hút của chương trình tư vấn chuyên ngành ở khoa TCDN

PGS.TS. Trương Thị Thủy – PGĐ Học viện Tài chính

thăm gian tư vấn chuyên ngành của khoa TCDN

Lãnh đạo khoa trực tiếp giới thiệu cho các Cựu SV CQ43/11 về Học viện

nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra trường về lịch sử và truyền thống của khoa TCDN.

Trong suốt 2 ngày từ 24 &25/8/2019, hội trường tư vấn của Khoa TCDN luôn chật ních SV và phụ huynh. Mặc dù đã kê tới 8 bàn tư vấn và khoa TCDN được “ưu ái” lên tầng 4 song không vì vậy mà lượng tân sinh viên CQ57 và các phụ huynh trúng tuyển ngành Tài chính – Ngân hàng không quản độ cao, lên tận tầng 4 tòa nhà Đại Bàng để trực tiếp được nghe các Thầy cô khoa TCDN chia sẻ về ngành, chuyên ngành, cũng như cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Một số phụ huynh Tân sinh viên CQ57 chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo khoa

 tại phòng tư vấn chuyên ngành của khoa TCDN

Để đáp ứng nhu cầu của các tân sinh viên, sáng ngày 24/8 BCN khoa phải cho kê thêm 2 bàn tư vấn nữa để phụ huynh và sinh viên có thêm chỗ ngồi chờ đến lượt được nghe tư vấn. Được biết có những phụ huynh sinh viên: người lặn lội từ Đắc Lắc ra, kẻ từ Hòa Bình xuống, tất cả chỉ một nguyện vọng: con được học các chuyên ngành thuộc khoa TCDN.

Cựu sinh viên CQ33 quê Hòa Bình đưa con xuống nhập học CQ57

Mong muốn con gái được học chuyên ngành TCDN

Thế mới biết: công tác truyền thông có vai trò rất quan trọng. Những phong trào, hoạt động mà BCN khoa và liên chi đoàn phối hợp tổ chức mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên. Một trong những điểm lợi đó là sinh viên được rèn luyện, trải nghiệm qua các hoạt động thực tế, giúp họ bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng đáp ứng đòi hỏi của nghề tài chính trong tương lai. Đây chính là điểm mạnh và ưu thế của khoa TCDN mà các thí sinh và phụ huynh khi đặt bút ghi nguyện vọng xét tuyển vào ngành Tài chính – Ngân hàng đã nhận thức rõ.

Không ít thành viên trong liên chi đoàn khoa cũng tham gia tích cực

vào công tác tư vấn chuyên ngành cho Tân sinh viên CQ57

Tại phòng tư vấn của khoa TCDN thường xuyên có mặt đại diện BCN khoa, BCH liên chi đoàn, lãnh đạo các Bộ môn, giáo viên các Bộ môn, thành viên các Ban của Liên chi đoàn và Câu lạc bộ Kỹ năng kinh doanh (BSC) tham gia. Một sự phối hợp hoàn hảo đã góp phần tạo nên một mùa tư vấn tuyển sinh thành công.

Lãnh đạo Khoa và Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng kinh doanh (BSC)

tại phòng tư vấn tuyển sinh khoa TCDN

Đã thành thông lệ, việc đón Tân SV ở khoa TCDN luôn được chuẩn bị từ rất sớm. Khoa TCDN là khoa chuyên ngành đầu tiên trong Học viện tổ chức chương trình “Chào Tân SV CQ57”. BCN khoa đã chủ động liên hệ với các đơn vị tài trợ và đơn vị đồng hành như Trung tâm Anh ngữ BOSTON; Hiệp hội Kế toán công chứng Úc (CPA Australia); Viện Kế toán công chứng Anh (ICAEW); Công ty TNHH đào tạo FTMS  Hà Nội; qua đó đã huy động được hàng chục suất học bổng học ngoại ngữ và rất nhiều quà tặng, phần thưởng dành cho SV trúng tuyển thủ khoa đầu vào; các SV đạt giải quốc gia, quốc tế trúng tuyển vào các chuyên ngành thuộc khoa TCDN, v.v. Tất cả đã góp phần tăng thêm sự hào hứng, phấn khởi của các Tân SV ngay từ khi nhập trường về khoa, khuyến khích các SV học tập tốt, công tác tốt để xứng đáng với sự quan tâm của Khoa, Bộ môn, Liên chi đoàn và các đơn vị tài trợ chương trình.

Đại diện SV CQ57 tặng hoa cám ơn đại diện lãnh đạo Khoa, Bộ môn

và các nhà tài trợ chương trình Gặp mặt Tân sinh viên CQ57

Lãnh đạo khoa, Bộ môn, đại diện các nhà tài trợ và Ban tổ chức thả tim thể hiện niềm tin vào các Tân sinh viên CQ57

PGS.TS Vũ Văn Ninh- Phó trưởng khoa, Trưởng bộ môn TCDN 

trao quà của BM cho các SV có chứng chỉ IELTS từ 6.5-7.0

  1. Công tác NCKH trong sinh viên với những kết quả đáng phấn khởi

Năm 2019 ghi nhận phong trào NCKH trong sinh viên của khoa TCDN đạt nhiều thành tích đáng phấn khởi, tiếp tục duy trì vị thế của một khoa có phong trào NCKH mạnh hàng đầu trong học viện. Điều này thể hiện qua những con số biết nói như sau:

- Khoa có 45 công trình NCKH dự thi cấp khoa và 12 công trình dự thi cấp Học viện (Đứng đầu Học viện); 10/12 công trình dự thi cấp Học viện đạt giải chính thức, bao gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Có 3 công trình được chọn gửi dự thi cấp Bộ (chiếm tỷ lệ 75% tổng số công trình của toàn Học viện dự thi cấp Bộ); trong đó, có 1 công trình đạt giải Ba và 1 công trình đạt giải khuyến khích.

- Khoa đã tổ chức Hội thảo khoa học SV với chủ đề: “Huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam”. Hội thảo đã thu hút hơn 100 bài viết của sinh viên; đặc biệt, trong số này có nhiều bài viết của sinh viên khoa Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Thuế - Hải quan, Ngân hàng – Bảo hiểm, Kế toán, v.v. tham dự. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của chủ đề hội thảo đối với sinh viên khoa TCDN nói riêng, sinh viên Học viện Tài chính nói chung.

Ban tổ chức hội thảo Khoa học sinh viên và các diễn giả

trong màn “thả tim” thể hiện tình yêu với phong trào NCKH

Ở khoa TCDN, các cuộc hội thảo KHSV được tổ chức theo một cách rất riêng. Theo đó, các sinh viên có bài viết được chọn tham luận tại hội thảo chỉ trình bày những điểm chính trong thời gian từ 5-7 phút thông qua chuẩn bị một số slide chiếu trên màn hình. Các sinh viên tham dự hội thảo có quyền đặt các câu hỏi yêu cầu các diễn giả giải thích làm rõ những vấn đề mà người nghe yêu cầu. Các Thầy Cô chỉ đóng vai trò Cố vấn chuyên môn, giải đáp những vấn đề khó mà diễn giả không giải quyết được. Cách làm này buộc các tác giả bài viết phải có sự đào sâu nghiên cứu, thay vì chỉ sao chép những bài viết có sẵn trên mạng, hoặc viết mà không hiểu. Toàn bộ công tác biên tập, chuẩn bị và điều hành hội thảo đều do liên chi đoàn khoa thực hiện. Vì vậy, Hội thảo KHSV thực sự là “của sinh viên, cho sinh viên và vì sinh viên”.

Ban cố vấn chuyên môn Hội thảo khoa học sinh viên khoa TCDN 2019

Hai SV Đinh Thanh Huyền và Nguyễn Thúy Huyền đang phối hợp

 trình bày tham luận tại hội thảo KHSV khoa TCDN năm 2019

- Công tác khen thưởng đối với sinh viên có thành tích trong NCKH ở khoa TCDN cũng tiến hành rất kịp thời. Ngay sau khi có kết quả chấm công trình cấp khoa và Học viện, BCN khoa thường tiến hành trao thưởng ngay cho tác giả các công trình dự thi đạt giải tại hội thảo KHSV, hoặc tại các buổi sơ kết, tổng kết năm học gần nhất. Điều này đã động viên kịp thời và có tác dụng khích lệ lòng say mê NCKH , từ đó thúc đẩy phong trào NCKH trong sinh viên phát triển.

TS. Nguyễn Thị Thanh – Phó TBM PTTC và PGS, TS. Nguyễn Thị Hà – Phó TBM TCDN trao phần thưởng cho các sinh viên có công trình dự thi đạt giải cấp khoa

  1.  Tổ chức tốt các hoạt động có tính chất tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên, đơn vị và bộ phận trong khoa.

Ở khoa TCDN, tổng số nữ CBVC là 33 người, chiếm 78,57%; đặc biệt, chị em nữ nắm giữ 19 trong tổng số 25 chức danh trong các bộ máy lãnh đạo chính quyền, đoàn thể và tổ chức đoàn thể trong khoa (chiếm tỷ lệ 76%). Điều đó đã nói lên vai trò quan trọng của chị em nữ trong việc thực hiện các nhiệm vụ từ chính trị tới chuyên môn, từ hoạt động phong trào tới việc thực hiện công tác quản lý, từ giảng dạy tới NCKH. Nhận thức được vai trò của đội ngũ nữ CBVC đối với các mặt hoạt động của khoa, hàng năm BCN khoa luôn phối hợp với BCH Công đoàn khoa tổ chức kỷ niệm ngày 20/10 theo cách rất TCDN; đó là, luôn thay đổi địa điểm, phương thức và hình thức tổ chức, mang lại cho chị em sự bất ngờ đến thú vị nhất.

Nữ CBVC khoa TCDN rạng rỡ niềm vui trong dịp kỷ niệm

ngày “Phụ nữ Việt Nam - 20/10” tại khu vườn Mai – Ecopark

Đại diện Chi ủy, BCN và Công đoàn khoa tặng hoa cho từng nữ CBVC

Nữ CBVC khoa TCDN rất hạnh phúc vì luôn nhận được sự quan tâm

 của Chi ủy, BCN khoa và tập thể nam giới trong khoa

Bên cạnh việc tổ chức kỷ niệm ngày 8/3 và 20/10; lãnh đạo khoa luôn chỉ đạo tổ chức chu đáo các buổi chia tay CBVC về nghỉ hưu theo chế độ; tổ chức các đoàn đi dự lễ cưới của CBVC trong khoa cho dù đường xa; đến viếng - chia buồn cùng gia đình viên chức khi có việc hiếu. Điều này khiến cho mọi thành viên trong khoa đều cảm nhận rõ tình cảm, sự quan tâm của tập thể đơn vị dành cho mình; từ đó xác định rõ tinh thần trách nhiệm đối với tập thể, tham gia tích cực và có trách nhiệm các phong trào và hoạt động tập thể bởi mỗi người đều có quyền lợi ở trong đó. Đó là tiền đề tạo nên sự đoàn kết, nhất trí và gắn bó các thành viên của khoa TCDN thành một khối thống nhất. Đó cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến khoa TCDN là khoa mạnh toàn diện cả về phong trao của CBVC tới phong trào của sinh viên, có những Thầy Cô dù đã nghỉ hưu hay chuyển công tác nhưng năm nào cũng sắp xếp thời gian về dự ngày 20/11 của khoa để gặp lại những đồng nghiệp đã một thời gắn bó với họ.

Chia tay TS Nguyễn Tuấn Phương – giảng viên Bộ môn PTTC nghỉ hưu theo chế độ

CBVC khoa TCDN tại tiệc cưới của cô giáo Nguyễn Thu Hà

– Giảng viên khoa TCDN (chương Mỹ, Hà Nội

Lãnh đạo khoa và Học viện giao lưu với các cựu sinh viên tỉnh Cao Bằng trong một chuyến lên đây công tác.

 

Ban chủ nhiệm khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 31

Danh sách liên kết