Tìm
English
Thứ tư, 20/05/2020 - 15:59

Hội thảo khoa học sinh viên khoa Kế toán năm 2020: “Sinh viên với nghiên cứu khoa học kế toán, kiểm toán trong thời đại mới” - Đa dạng chủ đề, nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức
Hội thảo khoa học sinh viên khoa Kế toán được tổ chức thường niên trong nhiều năm qua với nhiều hình thức ngày càng đa dạng, phong phú và đã trở thành diễn đàn khoa học được đánh giá cao của sinh viên. Với mục tiêu không ngừng đồi mới nội dung, phương pháp nghiên cứu và học tập của sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0, Khoa Kế toán đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học sinh viên trực tuyến với chủ đề “Sinh viên với nghiên cứu khoa học kế toán, kiểm toán trong thời đại mới” vào 8h00 ngày 17/05/2020.

Trong bối cảnh hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có tác động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế nói chung và nghề kế toán, kiểm toán nói riêng, buổi hội thảo được tổ chức nhằm tạo sân chơi cho các bạn sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học tìm tòi, học hỏi cũng như đưa ra các quan điểm đối với kế toán - kiểm toán trong thời đại mới. Áp dụng trực tiếp công nghệ 4.0, hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ Zoom Cloud Meeting. Hội thảo được tổ chức thông qua 3 phòng Zoom với sự tham gia đông đảo của thầy và trò khoa Kế toán (với hơn 150 sinh viên cho mỗi phòng là con số kỷ lục trong các lần hội thảo). Mặc dù lần đầu tiên tổ chức hội thảo trực tuyến, với sự chuẩn bị chu đáo, công phu và đầy tâm huyết, hội thảo KHSV 2020 đã diễn ra thành công tốt đẹp trong niềm hân hoan vui mừng của Thầy và trò khoa Kế toán.

 HTKH “Sinh viên nghiên cứu khoa học kế toán, kiểm toán trong thời đại mới” thu hút được đông đảo sự tham gia của các bạn sinh viên

Buổi hội thảo có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Ban Quản lý khoa học; Ban Công tác chính trị và sinh viên. Về phía khoa kế toán có: PGS, TS. Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa Kế toán; PGS, TS. Ngô Thị Thu Hồng - Phó trưởng khoa Kế toán, trưởng bộ môn Kế toán tài chính; TS.Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng bộ môn kế toán quản trị; TS Thái Bá Công – phó trưởng bộ môn KTQT, Th.s Nguyễn Vĩnh Tuấn - Phó trưởng bộ môn Lý thuyết hạch toán kế toán cùng các thầy cô giáo và đông đảo các bạn sinh viên khoa Kế toán.

Với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo trong Khoa, cùng với đam mê NCKH của các sinh viên; chỉ trong một thời gian ngắn, Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được nhiều bài viết từ các sinh viên. Sau khi đọc, duyệt kỹ lưỡng, Ban Biên tập đã chọn ra 100 bài viết tiêu biểu và có chất lượng để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức tại 03 phòng Zoom với 3 chủ đề chính:

CHỦ ĐỀ 1: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0 ĐẾN  KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN DƯỚI GÓC NHÌN CỦA SINH VIÊN

CHỦ ĐỀ 2: CÁC VẤN ĐỀ NGHIỆP VỤ KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0

CHỦ ĐỀ 3: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0 ĐẾN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO CỦA NHÀ TRƯỜNG CŨNG NHƯ ĐẾN CÔNG VIỆC HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU CỦA SINH VIÊN

Mở đầu buổi hội thảo, PGS, TS. Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa Kế toán đã phát biểu khai mạc hội thảo. PGS.TS Mai Ngọc Anh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến toàn bộ nền kinh tế và lĩnh vực kế toán, kiểm toán cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Nắm bắt được những ảnh hưởng của CMCN 4.0 là tiền đề cũng như là cơ hội lớn cho các em sinh viên trên con đường phát triển nghề nghiệp tương lai.

PGS.TS Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa kế toán phát biểu khai mạc tại HTKH sinh viên khoa kế toán 2020

Ban chủ tọa điều hành buổi hội thảo tại các phòng là các thầy cô giáo của Khoa kế toán đã đồng hành cùng các em sinh viên trong suốt thời gian diễn ra hội thảo nhằm hỗ trợ, giải đáp tất cả những câu hỏi, thắc mắc của các em sinh viên một cách cặn kẽ và nhiệt tình về chủ đề này.

Buổi hội thảo đã diễn ra hết sức sôi nổi với phần tham luận của những sinh viên, nhóm sinh viên với ba chủ đề chính xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình tại cả 3 phòng.

Mở đầu phần tham luận là những đánh giá, trao đổi về lợi ích và thách thức khi áp dụng IFRS tại Việt Nam do sinh viên Nguyễn Thị Phương Linh đến từ CQ55/21.05 trình bày. Bài tham luận đã thu hút được sự chú ý của các thầy cô và các bạn sinh viên với hướng trình bày rõ ràng, dễ hiểu và slide được thiết kế sinh động.

         

Sinh viên Nguyễn Thị Phương Linh - CQ55/21.05 thuyết trình chủ đề “IFRS - lợi ích và thách thức khi áp dụng tại Việt Nam”

Sau bài tham luận của sinh viên, PGS.TS Mai Ngọc Anh đã có những chia sẻ bổ ích với các em sinh viên về IFRS, đồng thời PGS.TS Mai Ngọc Anh cũng gợi mở cho các em các hướng nghiên cứu và nguồn tài liệu để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa về IFRS cũng như lộ trình áp dụng tại Việt Nam.

Tác động của CN 4.0 đến ngành kế toán - kiểm toán là một chủ đề được nhiều sinh viên đặc biệt quan tâm để chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất nhằm bắt kịp xu hướng phát triển của CMCN 4.0. Bài tham luận của sinh viên Lê Thị Thu Phương - CQ 56/21.06 với chủ đề “CMCN 4.0 & những thay đổi trong môi trường, điều kiện làm việc của ngành Kế toán - Kiểm toán” đã phần nào giới thiệu cho các bạn sinh viên những tác động của CMCN 4.0 đến môi trường và điều kiện làm việc của ngành kế toán, kiểm toán.

Sinh viên Lê Thị Thu Phương - CQ 56/21.06 với chủ đề “CMCN 4.0 &

những thay đổi trong môi trường, điều kiện làm việc của ngành Kế toán - Kiểm toán”

Cũng trình bày về ảnh hưởng CMCN 4.0 đến ngành kế toán, kiểm toán, sinh viên Vũ Duy Cương CQ57/21.06 đã trình bày góc nhìn của cá nhân đối với ảnh hưởng của CMCN4.0 với bài tham luận “Ảnh hưởng CMCN4.0 đến ngành kế toán kiểm toán ở Việt Nam”. Là sinh viên năm thứ nhất, với đam mê nghiên cứu khoa học và tìm hiểu sâu về CMCN4.0 đối với ngành kế toán - kiểm toán chắc chắn sẽ mang lại cho các em những kiến thức bổ ích để xác định cho mình lộ trình học tập và nghiên cứu khoa học để đáp ứng với sự phát triển mạnh mẽ của CMCN 4.0.

Sinh viên Vũ Duy Cương CQ57/21/06 với bài tham luận “Ảnh hưởng CMCN4.0 đến ngành kế toán kiểm toán ở Việt Nam”

Cùng chủ đề về tác động của CMCN 4.0 đến kế toán, kiểm toán, sinh viên Nguyễn Thị Như Mai - CQ55/22.10 đã trình bày bài tham luận “Xu hướng phát triển của kế toán, kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Sinh viên Nguyễn Thị Như Mai - CQ55/22.10 với bài tham luận

“Xu hướng phát triển của kế toán, kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0”

Các bài tham luận trên đều chỉ ra CMCN 4.0 mang lại nhiều cơ hội mới cho ngành kế toán, kiểm toán và cũng đặt ngành kế toán - kiểm toán trước những thách thức lớn. Trước bối cảnh đó, các cơ sở đào tạo và sinh viên xác định hướng đi phù hợp. Với chủ đề này, 2 bạn sinh viên CQ56/21.05CLC đã xuất sắc trình bày bài tham luận “CMCN - hướng đi nào cho các cơ sở đào tạo & sinh viên chuyên ngành kế toán, kiểm toán”. Nhóm tham luận cũng đưa ra những quan điểm, ý kiến và những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo kế toán, kiểm toán trong điều kiện hội nhập và CMCN 4.0.

Sinh viên trình bày chủ đề “CMCN - hướng đi nào cho các cơ sở đào tạo & sinh viên chuyên ngành kế toán, kiểm toán”

Song song với đó, các nhóm tham luận tiếp tục cung cấp những thông tin tổng quan về các ứng dụng công nghệ hữu ích, là cánh tay đắc lực trợ giúp công việc của một kế toán viên, kiểm toán viên như: “Điện toán đám mây” - mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet và “Blockchain” - phần mềm được quản lý bởi tất cả mọi người tham gia hệ thống, đồng thời cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn bằng một hệ thống mã hóa phức tạp, được mở rộng theo thời gian. Tiêu biểu là các bài tham luận của nhóm sinh viên CLC gồm Lê Doãn Gia Nam CQ56/11.02CL, Hoàng Bùi Đức Việt CQ57/22.04CL và Trần Ngô Trung Hiếu C!57/21.01CL với chủ đề “Công nghệ Blockchain và công nghệ Artificial intelligent trong kế toán Việt Nam hiện nay”.

Nhóm sinh viên CLC trình bày chủ đề “Công nghệ Blockchain và công nghệ Artificial intelligent trong kế toán Việt Nam hiện nay”.

Một chủ đề đặc biệt thu hút được sự chú ý của các thầy cô và các bạn sinh viên là chủ đề về Kế toán xanh. Với sự chuẩn bị kỹ càng, công phu, nhóm sinh viên Tô Nguyễn Ngọc Hà và Nguyễn Minh Duyên đã trình bày xuất sắc bài tham luận “Kế toán xanh - Xu thế tất yếu để phát triển bền vững”.

Nhóm sinh viên Tô Nguyễn Ngọc Hà và Nguyễn Minh Duyên đã trình bày xuất sắc bài tham luận

“Kế toán xanh - Xu thế tất yếu để phát triển bền vững”

Xuyên suốt các phần tham luận cũng đã có rất nhiều ý kiến đóng góp, thắc mắc và những lời giải đáp nhiệt tình đến từ các nhóm thuyết trình tham luận và các bạn sinh viên tham gia. Đồng thời các bạn sinh viên cũng được nhận rất nhiều lời góp ý, chia sẻ tận tình từ phía các thầy cô đến từ khoa Kế toán.

Thông qua bài tham luận của các nhóm sinh viên cũng như các ý kiến trao đổi trực tiếp tại hội trường, hội thảo đã thu được nhiều ý kiến đóng góp có giá trị cao nhằm giúp cho sinh viên nắm rõ hơn ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đến tương lai nghề nghiệp kế toán – kiểm toán, nắm bắt đc sự cần thiết phải nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với những tác động của cuộc CMCN này đến nghề nghiệp mình đang theo học.

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp và kết thúc vào lúc 11h00 cùng ngày trong không khí phấn khởi với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực và những trao đổi mang tính cầu thị, nghiêm túc từ phía các bạn sinh viên cũng như những chia sẻ tâm huyết, cởi mở từ phía các thầy cô đã góp phần thúc đẩy phong trào học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Kế toán nói riêng và sinh viên Học viện Tài chính nói chung. Ban tổ chức hội thảo xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Đảng  ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự phối hợp của Ban quản lý khoa học và các phòng ban chức năng của Học viện. Đặc biệt, xin trân trọng cảm ơn các em sinh viên và các thầy cô giáo đã tích cực tham gia, tạo nên thành công của Hội thảo./.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

           

      

      

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 6

Danh sách liên kết