Tìm
English
Thứ năm, 02/07/2020 - 8:54

Hội thảo Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2020
Sáng 02/07/2020, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Tài chính - Học viện Tài chính đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2020”.

Tham dự hội thảo có sự góp mặt của: PGS.TS Nguyễn Vũ Việt - Phó Giám đốc Học viện Tài chính; PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính; Đại diện các Ban, Khoa thuộc Học viện Tài chính cùng đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý đến từ các viên nghiên cứu, các trường đai học, học viện, các cơ quan quản lý kinh tế như: Ông Đặng Công Khôi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính; PGS. TS. Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng - Viện NC quản lý kinh tế TW; Ông Nguyễn Quốc Lân P.GĐ TT TT Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công thương; Viện Chiến lược & Chính sách Tài chính, Viện chiến lược Ngân hàng, Đại học Kinh tế quốc dân,… cùng các cơ quan báo trí, truyền thông đến dự và đưa tin về Hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Vũ Việt - Phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo PGS.TS Nguyễn Vũ Việt - Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho biết. Tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế xã hội của các quốc gia trên thế giới . Kinh tế - xã hội trong nước gặp những thuận lợi từ kết quả phát triển tích cực trong năm 2019, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường làm tăng trưởng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực chậm lại; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao…Tháng 6/2020, mữc tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo là âm 4,9%, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo âm 5,2%, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo là từ âm 7,6% đến âm 6%; Thị trường tài chính - tiền tệ toàn cầu có nhiều bất ổn do tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn, …. Làm cho các nhà đầu tư không an tâm, giá của nhiều nguyên, nhiên, vật liệu cơ bản và tiền USD biến động mạnh.v.v.

Trước bối cảnh đó, Đảng và Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết quan trọng và chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện  một cách quyết liệt như: Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính Phủ về các biện pháp hôc trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid…... Những giải pháp kịp thời này đã góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực trong ổn định kinh tế đất nước: GDP 6 tháng đầu năm 2020 ước tính tăng 1,81% so với cùng kỳ năm 2019 (tuy là mức tăng thấp nhất của 6 tháng các năm trong giai đoạn 2011-2020, nhưng là điểm sáng trong tình trạng tăng trưởng âm của rất nhiều quốc gia trên thế giới); CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2020 tăng 4,19% so với bình quân cùng kỳ năm 2019, đây cũng là mức tăng bình quân 6 tháng cao nhất trong 6 năm 2015-2020; Lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu  năm 2020 tăng 2,81% so với bình quân cùng kỳ năm 2019 (chỉ tiêu này của năm 2017-2019 lần lượt là tăng 1,52%, 1,35% và 1,87%)….

Toàn cảnh hội thảo

Dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Vũ Việt , Ông Đặng Công Khôi và PGS.TS Nguyễn Bá Minh. Hội thảo tập trung thảo luận những vấn đề chính như:

- Diễn biến thị trường, diễn biến của thị trường giá cả 6 tháng đầu năm 2020 và dự báo trong thời gian tới.

- Những yếu tố cơ bản, những nguyên nhân chủ yếu tạo nên bức tranh thị trường trong thời gian qua; Dịch bệnh Covid-19 - Bùng nổ các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động.

- Tác động của dịch bệnh Covid-19 đến tình hình giá cả, lạm phát của thị trường trong thời gian qua.

- Tác động của diễn biến giá, thị trường tới các vấn đề về phát triển và tăng trưởng kinh tế; thu - chi ngân sách nhà nước; lãi suất ngân hàng; tỷ giá ngoại hối; nợ công;…

- Đề xuất giải pháp quản lý, điều hành và bình ổn giá cả, tổ chức thị trường phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay.

Hội thảo đã nhận được 30 bài tham luận được đăng trong kỷ yếu Hội thảo và rất nhiều ý kiến thảo luận trực tiếp tại Hội thảo. Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Vũ Việt đánh giá rất cao các bài tham luận và các ý kiến đóng góp tại Hội thảo là những căn cứ khoa học và thực tiễn vững chắc để dự báo và đề xuất giải pháp góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nhưng năm tới.

Các báo cáo và các ý kiến đóng góp tại Hội thảo được tổng hợp và lưu trữ tại Phòng Khoa học và Đào tạo, Viện Kinh tế - Tài chính.

Hội thảo kết thúc vào hồi 12h 00 cùng ngày.

Một số hình ảnh của buổi Hội thảo:

PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Trình bày tham luận

Ông Vũ Vinh Phú - Chuyên Gia kinh tế - trình bày tham luận

          PGS.TS Ngô Trí Long - Chuyên Gia kinh tế - Trình bày tham luận

Viện Kinh tế Tài chính
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết