Tìm
English
Thứ hai, 19/10/2020 - 15:55

Hướng dẫn thực tập tốt nghiệp và Báo cáo thực tế định hướng nghề nghiệp cho sinh viên hệ chính quy chương trình chất lượng cao khoá 55 chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp
Hoà chung với không khí náo nức đón chào các tân sinh viên của Học viện tài chính, ngày 10/10/2020, tại HT 700, Bộ môn Tài chính doanh nghiệp đã tổ chức buổi hướng dẫn thực tập tốt nghiệp và Báo cáo thực tế định hướng nghề nghiệp cho sinh viên hệ chính quy chương trình chất lượng cao (CLC) khoá 55 chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp (TCDN). Đây là hoạt động thường niên của Bộ môn TCDN nhằm gắn kết đào tạo với thực tiễn, chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sinh viên trước khi tiếp cận thực tế và bắt đầu hành trang nghề nghiệp. Các bạn sinh viên cũng được lắng nghe những chia sẻ về chuyên môn và kỹ năng đến từ hai diễn giả là Ths. Nguyễn Thị Lan Anh- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn NEXIA STT và chị Đào Thị Hằng – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty tư vấn tái cấu trúc BHM.

Đúng 7h30, tập thể giảng viên và 117 sinh viên K55 CLC có mặt tại HT 700 để tham dự chương trình. Mở đầu chương trình, TS. Phạm Thị Vân Anh – Phó trưởng Bộ môn Tài chính doanh nghiệp thay mặt cho Bộ môn TCDN hướng dẫn thực tập tốt nghiệp cho 117 sinh viên K55 CLC chuyên ngành TCDN. Những quy định cụ thể về công ty thực tập tốt nghiệp, thời gian của các lần báo cáo, tên đề tài luận văn, bố cục và nội dung của luận văn tốt nghiệp được TS. Phạm Thị Vân Anh trình bày bài bản và chi tiết trong tài liệu và gửi đến từng sinh viên. Kết thúc buổi hướng dẫn thực tập tốt nghiệp, các giảng viên hướng dẫn lần lượt được giới thiệu với các nhóm sinh viên.

Ngay sau phần hướng dẫn thực tập tốt nghiệp là bài báo cáo thực tế của Ths. Nguyễn Thị Lan Anh. Bài báo cáo gồm hai phần, phần một trình bày những vấn đề nổi bật trong quản lý tài chính của doanh nghiệp, phần hai là những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để phát triển con đường sự nghiệp của một nhà quản trị TCDN. Ths. Nguyễn Thị Lan Anh, nguyên Chủ tịch Hội sinh viên Học viện tài chính, Hội viên cao cấp của ACCA (Anh Quốc), Hội viên CPA (Úc) đã chia sẻ đến toàn thể hội trường mục tiêu sự nghiệp và những vị trí chị đã trải qua. Tốt nghiệp Học viện Tài chính chuyên ngành TCDN năm 2008, hoàn tất chương trình thạc sĩ cùng chương trình ACCA, đảm nhiệm vị trí Giám đốc tài chính của những Tập đoàn nước ngoài hàng đầu như Heneiken, chị Lan Anh đã mang đến cho các bạn sinh viên những kiến thức, kỹ năng cập nhật và hữu ích cho hành trang nghề nghiệp tương lai. Sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0 và số hoá nền kinh tế thế giới đã thay đổi diện mạo của TCDN. Nhà quản trị tài chính (CFO) không dừng lại ở việc ra các quyết định quản trị TCDN mà còn phải trở thành “đối tác kinh doanh” (business partner), kết nối hoạt động tài chính với tất cả các mảng hoạt động khác của doanh nghiệp, có tư duy chiến lược và cái nhìn đa diện với thị trường.

 Ths. Nguyễn Thị Lan Anh trình bày Báo cáo thực tế 

Ths. Nguyễn Thị Lan Anh đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm bắt những kiến thức được trang bị tại trường đại học. Lý thuyết và thực tiễn luôn gắn kết và song hành cùng nhau. Cuốn giáo trình TCDN của Học viện Tài chính luôn là cuốn sách gối đầu giường và được chị thường xuyên đọc lại mỗi khi gặp những vấn đề cần giải quyết trong thực tế. Về các kỹ năng mềm, ngoại ngữ và khả năng thích ứng là hai cụm từ được chị nhắc đến nhiều nhất. Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra làn sóng dịch chuyển lao động chất lượng cao giữa các quốc gia. Trong bối cảnh đó, các bạn sinh viên cần có trình độ tiếng Anh tốt và sự linh hoạt để tồn tại trong môi trường quốc tế luôn luôn biến động.

Sinh viên Hồ Thị Thanh Thuỷ lớp CQ55/11CL.01 đặt câu hỏi cho diễn giả Nguyễn Thị Lan Anh 

TS. Phạm Thị Vân Anh đã thay mặt giảng viên bộ môn TCDN và toàn thể sinh viên CLC chuyên ngành TCDN gửi đến Ths. Nguyễn Thị Lan Anh bó hoa tươi thắm thay cho những lời cảm ơn chân thành nhất.    

TS. Phạm Thị Vân Anh, phó trưởng Bộ môn TCDN tặng hoa cảm ơn diễn giả Nguyễn Thị Lan Anh 

Ngay buổi chiều, các thầy cô và toàn thể sinh viên lắng nghe bài chia sẻ của chị Đào Thị Hằng – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty tư vấn tái cấu trúc BHM. Bài báo cáo xoay quanh vấn đề tái cấu trúc doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng và diễn biến bất thường. Kể từ tháng 12/2019 đến nay, sự lan rộng mạnh mẽ của COVID-19 đã đưa đến những tổn thất nghiêm trọng cho các doanh nghiệp. Hàng loạt doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu đề ra, đặt ra cho các nhà quản trị TCDN câu hỏi hóc búa về sự tồn tại của doanh nghiệp. Tái cấu trúc doanh nghiệp là một đòi hỏi tất yếu, cần được thực hiện ở toàn doanh nghiệp cũng như ở từng bộ phận, với ba trụ cột chính là thiết lập các mục tiêu chiến lược, tái cấu trúc bộ máy tổ chức, tái cấu trúc tài chính. Thông qua tình huống thực tế tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, chị Đào Hằng đã hướng dẫn các bạn sinh viên cách đọc và phân tích báo cáo tài chính, nhận diện dấu hiệu cần tái cấu trúc, và cách thức thực hiện tái cấu trúc. Toàn thể hội trường vô cùng hào hứng với những chia sẻ và vấn đề thảo luận chị đặt ra. Làm thế nào có được kiến thức và kỹ năng của một chuyên gia là câu hỏi được nhiều bạn sinh viên quan tâm. Theo chị Đào Hằng, kiến thức là nền tảng được thầy cô trang bị tại trường đại học, kỹ năng là do nỗ lực trau dồi trong quá trình làm việc của mỗi cá nhân. Người làm tài chính kế toán cần nhất sự nỗ lực, tính kiên trì, và năng lực vượt qua thử thách.

Diễn giả Đào Hằng, Chủ tịch công ty BHM  trình bày Báo cáo thực tế 

Sinh viên Nguyễn Trọng Hoàng lớp CQ55/11CL.04 tham gia thảo luận với diễn giả 

Kết thúc chương trình, PGS, TS. Nguyễn Thị Hà cùng toàn thể giảng viên và sinh viên CLC chuyên ngành TCDN đã có những bức hình lưu niệm thật đẹp với chuyên gia Đào Hằng. Những bài học quý báu mà các diễn giả chia sẻ ngày hôm nay sẽ giúp các bạn sinh viên CLC chuẩn bị hành trang tốt nhất để bước vào con đường nghề nghiệp phía trước. Hơn 100 bạn sinh viên chương trình chất lượng cao hừng hực nhiệt huyết tuổi hai mươi, sẽ vững vàng bước vào tương lai bởi Học viện Tài chính, Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp luôn đồng hành cùng các bạn trên con đường phát triển tương lai.

Bộ môn TCDN cùng diễn giả Nguyễn Thị Lan Anh 

 Giảng viên và sinh viên TCDN CLC cùng diễn giả Đào Hằng 

 

Bộ môn Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 56

Danh sách liên kết