Tìm
English
Thứ năm, 31/12/2020 - 8:40

Khoa Kế toán - Dấu ấn năm 2020, hướng tới năm 2021 - Chuyển đổi số trong Kế toán Kiểm toán
Năm 2020 đã qua, dù có những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch covid 19, khoa Kế toán – Học viện Tài chính đã tích cực, chủ động, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và thách thức để đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trong mọi mặt hoạt động, tạo tiền đề cho năm 2021 hứa hẹn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Nhân dịp năm mới 2021, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Kế toán xin trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; sự phối hợp, giúp đỡ ủng hộ của các Ban, Khoa, Viện, Trung tâm trong Học viện cũng như các đơn vị, doanh nghiệp đối tác của Khoa. Xin kính chúc Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện; các đơn vị đối tác của Khoa năm mới Hạnh phúc – An khang – Thịnh vượng.

Dưới đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu các hoạt động tiêu biểu của khoa Kế toán năm 2020 và định hướng công tác năm 2021 với chủ đề trọng tâm “Chuyển đổi số trong kế toán – kiểm toán”

1. Đại hội chi bộ Khoa Kế toán nhiệm kì 2020 – 2022

Thành công của Đại hội chi bộ khoa Kế toán nhiệm kì 2020 – 2022 là một dấu ấn quan trọng trong công tác Đảng nói riêng và hoạt động của khoa nói chung trong năm 2020. Đại hội đã tổng kết, đánh giá các hoạt động của chi bộ nhiệm kì 2017 – 2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kì 2020 – 2022. Ngay sau đại hội, chi bộ đã xây dựng các chương trình công tác với nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 là tiếp tục xây dựng lực lượng cán bộ, giảng viên có trình độ cao; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực kế toán, kiểm toán nói riêng.

Đại hội Chi bộ Khoa Kế toán nhiệm kì 2020 - 2022

2. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên gặt hái kết quả rực rỡ

Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh và yêu cầu cách ly, giãn cách xã hội, hoạt động bồi dưỡng cán bộ, giảng viên tiếp tục nhận được sự quan tâm của Học viện và của khoa với các kết quả nổi bật: 03 giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ; 16 giảng viên được thăng hạng từ giảng viên lên giảng viên chính; 6 giảng viên hoàn thành khóa học trung cấp chính trị; 02 giảng viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng lãnh đạo cấp vụ và 8 giảng viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng; 01 giảng viên hoàn thành chương trình CFAB của ICAEW…

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo gắn với áp dụng chuẩn mực quốc tế về BCTC, khoa Kế toán đã tổ chức/tham gia nhiều chương trình đào tạo do Bộ Tài chính, ACCA và ICAEW, CPA Úc các công ty kiểm toán Big 4 tổ chức. Qua các hoạt động đào tạo bài bản này, năng lực chuyên môn của giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ đã được nâng cao, sẵn sàng tham gia giảng dạy hệ thống chuẩn mực quốc tế về BCTC cũng như tiếp cận các môn học mới về ứng dụng công nghệ và phân tích dữ liệu trong kế toán – kiểm toán thời gian tới.

PGS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa và PGS Ngô Thị Thu Hồng – Phó trưởng khoa nhận chứng chỉ lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp vụ năm 2020

3. Tổ chức đào tạo trực tuyến ở quy mô lớn thành công và hiệu quả

Ứng phó với đại dịch covid 19 và yêu cầu cách ly, giãn cách xã hội, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Học viện, các bộ môn, cán bộ, giảng viên trong khoa đã tích cực, chủ động nắm bắt công nghệ tổ chức giảng dạy trực tuyến thành công và hiệu quả. Kết thúc đợt cao điểm giảng dạy trực tuyến, các bộ môn trong khoa đã thực hiện hàng trăm lớp học thuộc các hệ đào tạo với hàng ngàn giờ giảng dạy trực tuyến thành công, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Sau khi đại dịch đã được kiểm soát, cán bộ, giảng viên trong khoa tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ một cách chủ động trong hoạt động giảng dạy nhằm đa dạng hóa phương thức đào tạo và phát huy ưu điểm của việc giảng dạy trực tuyến kết hợp trực tiếp trong tình hình mới.

Một trong những lớp học trực tuyến đầu tiên của khoa Kế toán được thực hiện ngày 10/02/2020.

4. Hội thảo khoa học khoa Kế toán năm 2020 - Nhiều vấn đề mới được thảo thảo luận, nhiều ý tưởng nghiên cứu mới được gợi mở

Tiếp nối mạch nghiên cứu về kế toán, kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh mới, sáng ngày 22/22/2020, khoa Kế toán đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Các vấn đề đương đại về kế toán – kiểm toán trong bối cảnh hội nhập và rủi ro từ môi trường kinh doanh”. Hội thảo đã nhận được và đăng kỉ yếu hơn 30 bài viết cùng với hơn 10 ý kiến báo cáo, tham luận trực tiếp của các nhà khoa học. Hội thảo đã đề cập đến nhiều vấn đề mới phát sinh thuộc khoa học kế toán, kiểm toán và mở ra nhiều vấn đề mới cho các nghiên cứu chuyên sâu trong thời gian tới.

Năm 2020 cũng là năm mà giảng viên khoa Kế toán đạt được các kết quả nghiên cứu khoa học rất nổi bật. Theo đó, giảng viên của Khoa đã hoàn thành 03 đề tài cấp Bộ, gần 20 đề tài cấp Học viện; đã biên soạn được 4 giáo trình, sách bài tập và sách chuyên khảo phục vụ cho việc giảng dạy; đã viết và công bố trên 50 bài đăng trong các Tạp chí chuyên ngành và Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế, quốc gia và 30 bài đăng kỉ yếu hội thảo khoa học cấp Khoa, trong đó có 4 bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế có uy tín thuộc ISI và Scopus. Nhiều giáo viên trẻ của Khoa đã tham gia làm nòng cốt trong việc phối hợp tổ chức 03 cuộc hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế do Học viện chủ trì.

              PGS, TS Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội thảo khoa học khoa Kế toán tháng 12/2020

5. Vượt qua khó khăn, hoạt động hợp tác của khoa Kế toán với các đối tác tiếp tục đạt kết quả cao

Mặc dù có nhiều khó khăn, tiếp nối thành quả từ những năm trước, năm 2020, hoạt động hợp tác của Khoa Kế toán với các đối tác tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo theo hướng đi vào thực chất hơn, trực tiếp phục vụ cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ sinh viên. Tiêu biểu phải kể đến các hoạt động hợp tác với Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán – Bộ Tài chính; ACCA, ICAEW, CPA Australia, EFFECT, MISA, DDP Group; Smarttrain, Deloite, KPMG, PwC… Sự đồng hành của các đối tác là một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào kết quả công tác toàn diện của thầy và trò khoa Kế toán năm 2020.

PGS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa và TS Nguyễn Tuấn Anh – trưởng bộ môn Kế toán quản trị tham gia chương trình giới thiệu sản phẩm tiêu biểu quốc gia về chuyển đổi số của công ty cổ phần Misa tháng 12/2020.

6. Khoa Kế toán và khoa Tài chính quốc tế giành giải Ba toàn đoàn – giải thể thao truyền thống Học viện Tài chính năm 2020.

Giải thể thao truyền thống 2020 của Học viện Tài chính được tổ chức từ ngày 14/12/2020 đến ngày 20/12/2020 với nhiều môn thi hấp dẫn như: Cầu Lông, Bóng Bàn, chạy ngắn, kéo co và ném lựu đạn… Đoàn thể thao số 4 gồm khoa Kế toán và khoa Tài chính quốc tế đã xuất sắc đạt giải Ba toàn đoàn với 5 huy chương vàng. Trong đó có những huy chương vàng đặc biệt xuât sắc như: Huy chương vàng bóng bàn đôi nam, Huy chương vàng kéo co nữ, huy chương chương vàng chạy 50m nam và 4x50m nam… Giải thể thao là một dịp để tăng cường tinh thần đoàn kết giữa cán bộ, giảng viên trong khoa và giao lưu với khoa bạn là khoa Tài chính quốc tế.

 PGS Trương Thị Thủy – P.Giám đốc Học viện, PGS Lê Xuân Trường – Phó chủ tịch công đoàn Học viện trao các giải thưởng cho đoàn 4 – Khoa Kế toán, Khoa TCQT

7. Hội thảo khoa học sinh viên năm 2020 – Lần đầu được tổ chức trực tuyến với quy mô lớn chưa từng có

Trong bối cảnh ứng phó với đại dịch covid 19 và thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, Hội thảo khoa học sinh viên khoa Kế toán năm 2020 lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hội thảo đã nhận được và đăng kỉ yếu hơn 100 bài viết của sinh viên với các vấn đề đương đại về kế toán, kiểm toán. Hơn 500 sinh viên đã tham gia hội thảo trực tuyến với 3 phòng zoom tương ứng với 3 chủ đề chính. Trong tiến trình hội thảo, đã có 30 báo cáo khoa học của sinh viên được trình bày và thảo luận. Thành công của Hội thảo một lần nữa khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Kế toán cũng như mở ra những cách thức tổ chức mới đối với các hoạt động của sinh viên.

 Hội thảo khoa học sinh viên được tổ chức vào ngày 17/05/2020

8. Các hoạt động chào mừng kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, ngày phụ nữ Việt nam được tổ chức long trọng và đầm ấm.

Cứ mỗi dịp kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, khoa Kế toán lại long trọng tổ chức chương trình gặp mặt các thế hệ Thầy/Trò của Khoa. Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết và giáo dục truyền thống cho sinh viên, giảng viên của Khoa Kế toán. Năm 2020, chương trình đã được tổ chức thành công, đầm ấm . Khoa Kế toán đã đón tiếp nhiều thế hệ giảng viên và sinh viên của Khoa về gặp mặt thân mật vào giao lưu trong không khí vui tươi, phấn khởi.

        

 Các thế hệ Thầy/Trò khoa Kế toán gặp mặt chào mừng 20/11/2020

Cũng nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20.10, công đoàn khoa đã tổ chức gặp mặt chúc mừng toàn thể cán bộ, giảng viên nữ của Khoa. Đây là dịp để vinh danh và ghi nhận những đóng góp quan trọng của cán bộ, giảng viên nữ vào mọi mặt công tác đồng thời tăng cường tình đoàn kết trong tập thể cán bộ, giảng viên của khoa Kế toán.

        Công đoàn khoa tổ chức sự kiện chào mừng ngày 20/10/2020

9. Chuỗi sự kiện tổng kết năm học, trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên được tổ chức trang trọng, chuyên nghiệp.

Năm 2020, các sự kiện của Khoa như tổng kết năm học, trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên, chào tân sinh viên CQ58… được tổ chức một cách trang trọng, chuyên nghiệp. Đặc biệt, với khoa Kế toán, các chương trình này đều được giao cho Liên Chi đoàn khoa hoặc Câu lạc bộ A&A tổ chức. Các chương trình được tổ chức thành công đã chứng minh năng lực và kĩ năng mềm, kĩ năng tổ chức rất tốt, chuyên nghiệp của cán bộ, giảng viên trẻ và sinh viên của khoa. Tại lễ tổng kết năm học và gặp mặt sinh viên mới, các đối tác, cựu sinh viên của khoa đã trao nhiều học bổng dành cho sinh viên xuất sắc và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 200 triệu đồng và nhiều học bổng các khóa đào tạo chương trình ACCA và ICAEW.

PGS Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc Học viện và PGS Mai Ngọc Anh tặng hoa các đối tác tham gia lễ tổng kết năm học 2019 - 2020

10. Kết quả sinh viên tốt nghiệp năm 2020 và kết quả học tập năm học 2019 – 2020 tiếp tục dẫn đầu trong toàn Học viện

Tiếp nối thành công từ những năm trước, sinh viên khoa Kế toán tốt nghiệp năm 2020 với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, giỏi và khá dẫn đầu trong toàn Học viện. Ngay tại thời điểm tốt nghiệp, khoa đã tổ chức khảo sát tình hình việc làm của sinh viên với kết quả gần 90% sinh viên đã có việc làm trước thời điểm nhận bằng tốt nghiệp. Đối với các sinh viên đang theo học tại khoa, kết quả học tập năm học 2019 – 2020 tiếp tục dẫn đầu và vượt trội trong toàn Học viện: toàn khoa có 42 tập thể lớp có thành tích xuất sắc; số sinh viên xuất sắc: 670 sinh viên (chiếm 14,07%, cao hơn năm học trước 2,6% và cao hơn tỷ lệ trung bình của Học viện 5,1%); số sinh viên giỏi: 1.374 sinh viên (chiếm 29,54%, cao hơn năm học trước 3,67% và cao hơn tỷ lệ trung bình của Học viện: 8,21%); số sinh viên khá là 1.859 sinh viên (chiếm 39,85%, cao hơn năm trước 1,37% và cao hơn tỷ lệ trung bình của Học viện 2,14%). Kết quả học tập xuất sắc của sinh viên phản ánh một cách toàn diện sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Học viện, sự ủng hộ, tạo điều kiện của các đơn vị và sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể thầy và trò khoa Kế toán trong hoạt động giảng dạy, học tập và rèn luyện năm 2020 vừa qua.

                 PGS Ngô Thị Thu Hồng trao phần thưởng cho sinh viên xuất sắc của khoa Kế toán trong lễ tổng kết năm học 2019 - 2020

Năm 2020 đã qua, hướng tới năm 2021, khoa Kế toán đã xác định nhiều nhiệm vụ công tác trọng tâm. Trong đó, chủ đề là kim chỉ nam hành động cho toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên của khoa là “hướng tới chuyển đổi số trong kế toán, kiểm toán”. Để thực hiện được các nhiệm vụ này, khoa đã xác định các giải pháp triển khai chủ yếu:

Một, Tăng cường truyền thông và đào tạo cho cán bộ, giảng viên về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán; Tiếp tục thúc đẩy giảng viên ứng dụng công nghệ trong tổ chức giảng dạy trực tuyến một cách chủ động nhằm đa dạng hóa phương thức đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo;

Hai, Nghiên cứu, đề xuất đổi mới nội dung, chương trình đào tạo các chuyên ngành phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực kế toán, kiểm toán nói riêng;

                Chuyển đổi số chi phối mạnh đến kế toán – kiểm toán

Ba, Nghiên cứu, đề xuất các môn học mới thuộc ngành kế toán phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và lộ trình chuyển đổi số như môn học hệ thống thông tin kế toán; phân tích và quản trị dữ liệu lớn trong kế toán, kiểm toán…

Bốn, Từng bước số hóa hệ thống học liệu phục vụ cho công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu của người học. Thí điểm thực hiện số hóa một số nội dung giảng dạy theo hình thức blended learning để đa dạng hóa phương thức đào tạo.

Ứng dụng phân tích dữ liệu lớn trong kế toán – kiểm toán là một trọng tâm đổi mới nội dung chương trình đào tạo kế toán, kiểm toán thời gian tới

Năm, Tích cực bồi dưỡng, đào tạo kĩ năng mềm cho sinh viên theo hướng đáp ứng các tiêu chuẩn mới của nguồn nhân lực chất lượng cao trong điều kiện hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0.

Sáu, Tăng cường phối hợp với các đối tác là các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế; các doanh nghiệp kế toán – kiểm toán, các doanh nghiệp công nghệ để hỗ trợ mọi mặt công tác của khoa, đặc biệt là công tác bồi dưỡng giảng viên, đổi mới nội dung chương trình giảng dạy và hỗ trợ sinh viên.

Ban chủ nhiệm khoa Kế toán
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết