Tìm
English
Thứ hai, 11/01/2021 - 11:33

Hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học và gặp mặt cộng tác viên nội san năm 2021
(HVTC) - Hội nghị đã diễn ra vào ngày 08/01/2020 tại trụ sở chính Học viện Tài chính (số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Nhiều giải thưởng và bằng khen đã được trao cho các giảng viên hướng dẫn và sinh viên trong hoạt động NCKH năm 2020. Cuộc thi “Cây bút vàng” năm 2021 dành cho sinh viên cũng đã được phát động trong khuôn khổ của chương trình.

Đại biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của TS. Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Trưởng ban Quản lý khoa học; Các nhà khoa học là lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Ban, khoa và đơn vị chức năng cùng các sinh viên tiêu biểu trong NCKH và các cộng tác viên nội san.

 TS. Nguyễn Thị Thuý Nga – Phó Trưởng ban Quản lý khoa học trình bày Báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo Tổng kết công tác NCKH sinh viên năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021 được TS. Nguyễn Thị Thuý Nga – Phó Trưởng ban Quản lý khoa học  trình bày đã chỉ ra những kết quả đạt được trong năm 2020. 
Theo đó, trong năm 2020, trên các lĩnh vực như hoạt động NCKH sinh viên dự thi các cấp; Công tác Nội san Sinh viên NCKH và tham gia các cuộc Hội thảo NCKH của sinh viên đã đạt được những thành tích to lớn. Báo cáo cũng đã đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2021 nhằm phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại,  đưa nghiên cứu khoa học sinh viên  phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Hội nghị đã công bố các Quyết định khen thưởng, tuyên dương và trao Giấy khen cho các giảng viên hướng dẫn, sinh viên đạt thành tích trong NCKH trong năm 2020 của Giám đốc Học viện Tài chính với các thành tích: về Giải thưởng “sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ năm 2020 có 3 giải Khuyến khích của 03 nhóm sinh viên với  giảng viên hướng dẫn; 3 giải Khuyến khích cho 6 sinh viên; Cuộc thi Kinh tế Lượng và ứng dụng cùng Giải thưởng EUREKA năm 2020 có có 01 giải Nhì; 02 giải Ba và 6 giải Khuyến khích dành cho sinh viên và giảng viên có 01 giải Nhì; 2 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, 09 sinh viên đã được tuyên dương về thành tích tiêu biểu trong công tác nội san sinh viên NCKH năm 2020.

 Sinh viên Hà Mai Ngọc, lớp CQ55/11.08 phát biểu

Chia sẻ những kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học, sinh viên Hà Mai Ngọc, lớp CQ55/11.08 đã cho biết: Trải qua những ngày, tháng làm việc, tìm tòi, nghiên cứu chăm chỉ và tích cực, cùng với sự chỉ bảo, hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô, các bạn sinh viên đã hoàn thành các đề tài NCKH và đạt được những thành tích đáng kể đó là Học viện đã chọn được 7 đề tài suất sắc tham dự Giải thưởng “Sinh viên NCKH năm 2020” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, trong đó đã đạt được 3 giải khuyến khích Giải thưởng “Sinh viên NCKH năm 2020” của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được trao tặng giấy khen của Quỹ hỗ trợ sáng tạo và kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) trong đó có đề tài của nhóm của chính Mai Ngọc. Mai Ngọc nhấn mạnh, để có được những kết quả này, trước hết, sinh viên phải thực sự yêu thích NCKH, nhận thức được vai trò, ý nghĩa của NCKH trong học tập cũng như quá trình làm chuyên môn sau này. Các nhóm sinh viên tham gia NCKH đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong quá trình thực hiện đề tài. Bên cạnh đó, Mai Ngọc và nhóm luôn nhận được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ nhiệt tình, đầy tâm huyết của các thầy cô hướng dẫn, của Ban giám đốc Học viện và toàn thể các thầy, cô giáo trong Học viện. Đó là nguồn cổ vũ, động viên vô cùng to lớn đã tiếp thêm cho chúng em động lực và sức mạnh trong hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức đầy gian nan, thử thách.

 PGS.,TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa, Trưởng Bộ môn Tài chính doanh nghiệp (khoa Tài chính doanh nghiệp) phát biểu

Thay mặt cho các giảng viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, PGS.,TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa, Trưởng Bộ môn Tài chính doanh nghiệp (khoa Tài chính doanh nghiệp) đã chia sẻ 4 vấn đề cốt lõi. Trong đó, vấn đề đầu tiên là chọn lựa đề tài – đề tài phải có sức sống - tức là có tính mới. Đó là những đề tài thuộc những vấn đề kinh tế tài chính cấp thiết và có tính thời sự cao; Thứ 2 là vấn đề tìm tài liệu. Sinh viên cần tham khảo các nguồn tài liệu khác nhau. Nhưng lưu ý các tham khảo phải được ghi chú, trích nguồn cụ thể. Cần sử dụng nhiều phương pháp và cách tiếp cận nội dung khoa học, hiện đại; Thứ 3, về văn phong trình bày, phải khoa học, chặt chẽ, rõ ràng và cuối cùng là lên kế hoạch cho hoạt động nghiên cứu với sự chi tiết, cụ thể.
Tại Hội nghị, các giảng viên – nhà nghiên cứu có kinh nghiệm và đạt thành tích trong NCKH cấp quốc gia và quốc tế đã trao đổi với sinh viên những kinh nghiệm trong NCKH và viết bài Nội san. Nhiều sinh viên đã mạnh dạn đưa ra những câu hỏi, những vấn đề về nghiên cứu khoa học và đã được các giảng viên – những nhà nghiên cứu giải đáp, chia sẻ. 

 Sinh viên Nguyễn Trần Khánh Linh - Phó Chủ nhiệm CLB sinh viên NCKH đã phát động Cuộc thi cây bút vàng 2021

Cũng tại Hội nghị, sinh viên Nguyễn Trần Khánh Linh - Phó Chủ nhiệm CLB sinh viên NCKH đã phát động Cuộc thi cây bút vàng 2021. Cuộc thi thường niên do CLB sinh viên NCKH  tổ chức với sự chỉ đạo của Ban Quản lý khoa học và Đoàn TNCS HCM Học viện nhằm khơi dậy và đẩy mạnh tình yêu, sự đam mê đối với NCKH trong sinh viên. Đây là diễn đàn để sinh viên được giới thiệu, trình bày những nghiên cứu của mình về các vấn đề KT-XH dưới góc nhìn của bản thân, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, liên kết NCKH trong sinh viên, giảng viên HVTC. Ban tổ chức Cuộc thi sẽ bắt đầu nhận bài từ ngày 10/1/2021 đến hết ngày 20/2/2021.
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động hội thảo sinh viên nghiên cứu khoa học của các khoa đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Việc tổ chức thành công của các Hội thảo một lần nữa khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện Tài chính cũng như mở ra những cách thức tổ chức mới đối với các hoạt động của sinh viên.
Một số hình ảnh khác:

Giảng viên và sinh viên nhận Giấy khen của Giám đốc Học viện Tài chính về thành tích hướng dẫn NCHK cho sinh viên và sinh viên NCKH

 Giảng viên và sinh viên trao đổi về nghiên cứu khoa học tại Hội nghị

 Những kết quả đạt được trong năm 2020 về NCKH của sinh viên

* Về hoạt động NCKH sinh viên dự thi các cấp:

- Tổng số sinh viên thực hiện đề tài là 341 sinh viên và 202 Giảng viên hướng dẫn sinh viên NCKH.

- Có 209 công trình dự thi cấp khoa với nhiều chủ đề nghiên cứu khác nhau.

- Có 62 công trình dự thi cấp Học viện: Trong đó: 05 đề tài được xếp giải nhất, 19 đề tài giải nhì, 25 đề tài giải ba, 11 đề tài giải khuyến khích và 02 đề tài không xếp giải.

- Học viện Tài chính đã lựa chọn gửi 7 đề tài suất sắc tham dự Giải thưởng “Sinh viên NCKH năm 2020” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, trong đó có 3 đề tài đạt giải khuyến khích.

 - Học viện cũng đã gửi các đề tài đi tham dự giải thưởng SVNCKH thưởng Eureka lần thứ 22 năm 2020 do của thành đoàn TP. Hồ Chí Minh – Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ tổ chức và đã có 01 đề tài của sinh viên Nguyễn Tiến Dũng CQ56/61.02 do Ths. Nguyễn Tiến Đức hướng dẫn đạt giải khuyến khích.

- Nhiều khoa có phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên sôi nổi, hoàn thành tốt kế hoạch đã giao điển hình như: Khoa kinh tế, Khoa quản trị kinh doanh, Khoa Tài chính doanh nghiệp, Khoa kế toán, Khoa Tài chính Công…

* Về công tác Nội san Sinh viên NCKH

- Nội san sinh viên NCKH định kỳ xuất bản 1 số/1 tháng. Năm 2020, Ban biên tập đã nhận được rất nhiều bài viết của sinh viên có 240  bài viết đã được đăng tải trên 12 số Nội san, ttrong đó có 09 sinh viên tiêu biểu (có từ 4 bài báo trở lên được đăng trên Nội san sinh viên NCKH năm 2020) được Giám đốc HVTC tuyên dương.

- Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng” năm 2020 là lần thứ V được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Học viện Tài chính tổ chức. Hội thi năm nay đã thu hút 133 đề tài từ 30 trường Đại học, Học viện, cao đẳng toàn quốc. Kết quả, Sinh viên Học viện Tài chính đạt 01 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích . Hội thi với mục tiêu ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, các phần mềm tin học để tiếp cận giải quyết các bài toán kinh tế xã hội, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng các thế hệ sinh viên, tạo môi trường để phát hiện nhân tài, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước

- Các Festival chuyên ngành, Olympic Kinh tế học, Vua Marketing, Bảo ngân khám phá, Bạn là kế toán trưởng tương lai, Giám đốc tài chính tương lai,  English Festival,… được tổ chức thường niên với sự tham gia của đông đảo sinh viên của HVTC và SV các trường ĐH khối kinh tế lân cận trên địa bàn Hà Nội,…

* Công tác khen thưởng sinh viên NCKH:

+ Có 58 sinh viên được nhận Giấy khen của Giám đốc Học viện về thành tích NCKH toàn khóa CQ54.

+ Có 40 SV được nhận giấy khen của Giám đốc Học viện về thành tích xuất sắc NCKH năm học 2019 - 2020.

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 168

Danh sách liên kết