Tìm
English
Thứ năm, 01/04/2021 - 20:6

Sinh viên Học viện Tài chính cẩn trọng với sức hấp dẫn của thức ăn đường phố
(HVTC)- Thức ăn đường phố luôn hấp dẫn với giới trẻ vì màu sắc bắt mắt, hương vị hấp dẫn mà giá cả phải chăng, tiện lợi khi mua, thưởng thức. Những thức ăn đường phố lại mang nhiều hiểm họa cho sưc khỏe và an toàn giao thông

Sự hấp dẫn của thức ăn dường phố

Sự hấp dẫn của thức ăn đường phố đói với giới trẻ

Theo khái niệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thức ăn đường phố (TĂĐP) là những đồ ăn, thức uống được làm sẵn hoặc chế biến, nấu nướng tại chỗ, có thể ăn ngay và được bày bán trên đường phố, những nơi công cộng. Với sự đa dạng về chủng loại, hấp dẫn với màu sắc, hương vị, lại tiện lợi và có giá cả phải chăng, phù hợp cho giới trẻ như học sinh, sinh viên, những người có thu nhập thấp, những người bận rộn... Nó cũng hấp dẫn đối với khách du lịch và cả những người có kinh tế khá giả. Mặt khác, hàng rong là nét văn hóa riêng của cộng đồng người Việt. Nó phản ánh lối sống và sự phát triển xã hội ở Việt Nam và còn tạo được nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều người, đặc biệt là đối tượng phụ nữ, nguồn lao động chính tham gia vào dịch vụ ăn uống đường phố. Nó cũng đã và đang mang đến cơ hội làm ăn, tạo bước khởi đầu cho những ai có vốn kinh doanh ít cũng như lĩnh vực hấp dẫn cho những người trẻ khởi nghiệp.

.Có 3 loại thức ăn đường phố cơ bản là bán trong cửa hàng cố định, bán trên hè phố và bán rong, có những mặt tích cực:

+ Nó cung cấp một nguồn thức ăn thường giàu chất dinh dưỡng với giá cả phải chăng và mang hương vị đặc biệt (do kinh nghiệm riêng của người chế biến). Thức ăn đường phố thường đa dạng và tiện lợi cho những người có thu nhập thấp và eo hẹp thời gian, đồng thời cũng hấp dẫn cả khách du lịch và những người có kinh tế khá.

Nóng, sốt, hương vị hấp dẫn của thức ăn đường phố

+ Thuận tiện cho người tiêu dùng, nguồn thức ăn đa dạng, hấp dẫn, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thức ăn cho xã hội.

+ Tạo được nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều người, đặc biệt là đối tượng phụ nữ, nguồn lao động chính tham gia vào dịch vụ ăn uống đường phố (chủ yếu là những người di cư từ nông thôn ra đô thị). Loại hình này đã mang đến cơ hội làm ăn, tạo bước khởi đầu cho những ai có vốn kinh doanh ít (đầu tư ngành này cần ít vốn và không cần nhiều cơ sở trang thiết bị).

Năm 2020, văn hóa ẩm thực đường phố Singapore đã chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là văn hóa phi vật thể của nhân loại. Để có được kết qua này, những khu ăn uống tập trung các món ăn đường phố đều do Chính phủ Singapore thành lập và quản lý. Các khu có diện tích khá rộng với không gian mở, và được chính phủ Singapore  quy định tiêu chuẩn cho đối tượng được phép đăng ký, từ mức phí cho thuê và quản lý, loại hình ẩm thực được phép kinh doanh cho đến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, việc thành lập các khu buôn bán món ăn đường phố đều được dựa trên tính toán mật độ dân cư, nhu cầu ăn uống và phân tích dân số học (tỷ lệ thất nghiệp, độ tuổi, thu nhập...).

 Nóng sốt, thuận tiện nhưng bụi bặm

Với hàng bán (TĂĐP) ở Việt Nam, cần phải đảm bảo các quy định theo Điều 7 và Điều 8 củaThông tư 30/2012/TT-BYT ngày 5/12/2012 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/1/2013, quy định về điều kiện bảo đảm ATTP đối với kinh doanh thức ăn đường phố. Tuy nhiên, trong thực tế, việc kinh doanh TĂĐP chủ yếu tự phát, không đăng ký kinh doanh nên vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm không được quản lý và đảm bảo.

Sự thực đằng sau màu sắc, hương vị hấp dẫn của thức ăn đường phố

Theo một Điều tra của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế về TĂĐP tại 11 địa phương thì hầu hết bàn tay của người kinh doanh, chế biến TĂĐP đều bị nhiễm vi khuẩn E.coli như Hà Nội là 43,42%, TP. HCM 67,5%, Đà Nẵng 70,7%, các thực phẩm, thức ăn cho dù đã được nấu chín nhưng qua kiểm tra vẫn còn nhiều vi khuẩn gây bệnh nguy hại. Tại Nam Định, 100% mẫu các loại giò, chả, nem chua, lòng heo chín có vi khuẩn E.coli, còn tại TP. HCM là 90% bị nhiễm E.Coli, ngoài ra mặt hàng kem bán tại các cổng trường học ở đây cũng nhiễm tới 96%  vi khuẩn gây bệnh cho đường tiêu hóa. 

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, qua thanh tra 50 cơ sở bán thức ăn đường phố, đặc biệt là cửa hàng đồ nướng, lấy mẫu, kiểm nghiệm về chất gây ung thư, tỷ lệ dương tính lên đến 11,8%.

"Mía đá sạch" là biển quảng cáo được nhiều quán cóc vỉa hè giới thiệu với khách hàng khi mùa hè tới. Tuy nhiên, quy trình chế biến rất mất vệ sinh như: máy ép nước không được cọ rửa sau mỗi lần sử dụng, ruồi bâu, cốc chén rửa qua loa và cả đá dùng cho nước mía cũng phần nhiều từ nước bẩn. Thêm vào đó, người bán hàng không rửa tay, vừa cầm tiền, vừa cầm các vật dụng khác và ép nước mía đưa cho khách.

“Xúc xích” là món ăn quen thuộc của giới trẻ, bày bán tràn lan trên các vỉa hè, khu chợ, bên cạnh trường học. Tuy nhiên, ở các quầy hàng này, xúc xích bày bán đều không có nhãn mác, màu sắc của sản phẩm cũng "lạ" hơn so với thông thường. Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ này sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Thông thường, thực phẩm dù sử dụng chất bảo quản cũng chỉ có thời hạn phổ biến là 3-6 tháng, tối đa là hai năm. Muốn bảo quản lâu, sản phẩm đòi hỏi phải đảm bảo thanh trùng tốt, bao bì kín được hút chân không. Để có màu đỏ như những loại xúc xích bày bán ở vỉa hè hiện nay, chắc chắn người ta phải sử dụng tới phẩm màu.

“Nem chua rán” cũng là món ăn vỉa hè được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ ở các trường phổ thông, cao đẳng, đại học. Vì thế địa bàn hoạt động chính của những "gánh hàng nem" chính là những nơi tập trung nhiều học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm rất mất vệ sinh. Theo thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), có tới 88% nem chua, giò chả chứa vi khuẩn gây bệnh đường ruột.

Đó là còn chưa nói đến các loại đồ ăn chế biến sẵn này được rã đông rồi tái đông và đã chế biến bán không hết lại được đem bán vào những ngày sau đó.

Các loại hoa quả dầm cũng là món ăn đường phố được nhiều người ưa thích bán nhan nhản tại các cổng trường học, cổng chợ. Đáng lo ngại là các loại xoài dầm, cóc dầm, dứa dầm... màu đỏ choét, ngọt lịm được phơi bày giữa đường không có che đậy. Hơn nữa, để làm hoa quả dầm người bán hàng thường sử dụng đường hóa học. Đường hóa học không tạo năng lượng, không có giá trị dinh dưỡng nhưng rất nguy hại nếu là đường hóa học cyclamate. Đây là loại đường bị cấm sử dụng trong thực phẩm, không tốt cho gan, thận.

Các loại thức uống đường phố cũng có nguy cơ bị nhiễm độc rất cao. Chè khúc bạch, trà chanh mật ong, trà sữa trân châu… luôn làm giới trẻ "phát cuồng" lại là mầm mống của nhiều căn bệnh đường ruột nguy hiểm. Món trà chanh thơm ngon “khổng lồ” với giá cực rẻ thực ra là "một ly hóa chất".

Vừa mất vệ sinh, nguy hại sức khỏe, vừa làm cản trở giao thông

Thức ăn đường phố tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao

Hầu hết các hàng bán TĂĐP đều được bán ngay trên vỉa hè và lấn chiếm lòng đường. Khi ngồi ăn ở vỉa hè hoặc dựng xe dưới lòng đường mua đồ ăn, khách hàng không chỉ hít bụi đường, nhất là vào giờ cao điểm, nhiều phương tiện lưu thông trên đường và hít hàng triệu vi khuẩn gây bệnh cùng mùi hôi từ cống rãnh, rác thải ngay bên vỉa hè... mà còn gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có trên 1.000 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Trong đó, thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn nguy hại chiếm phần lớn và được lây lan chủ yếu bằng con đường thực phẩm ăn uống, như E.Coli, tả, thương hàn... Vi khuẩn lưu hành, tồn tại trong nhiều môi trường khác nhau và thức ăn đường phố được coi là những ổ vi khuẩn nguy hiểm.. Cũng theo thống kê của Chương trình phòng chống ung thư quốc gia, 35%- 40% bệnh ung thư có nguyên nhân do dùng thực phẩm hoặc đồ uống không an toàn. “Kẻ thù số 1” của tiêu hóa, đại tràng: Khi chúng ta ăn thức ăn đường phố bẩn, các tác nhân nguy hại sẽ tấn công hệ thống tiêu hóa khiến niêm mạc đường ruột bị viêm, loét, thương tổn dẫn đến tình trạng đau bụng từng cơn, đi ngoài nhiều lần, tiêu chảy, táo bón, rối loạn phân.

Gây ngộ độc: Theo bác sĩ Nguyễn Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM, những chất độc hại từ một số chất phụ gia trong thức ăn nếu dùng liều nhỏ thường xuyên sẽ tích lũy trong cơ thể và gây ra ngộ độc mãn tính. Sử dụng những thức ăn đường phố không đảm bảo sẽ gây ra các bệnh về tiêu hóa, thậm chí ngộ độc cấp.

Một khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế cho biết có gần 80% bàn tay người bán hàng trên vỉa hè bị nhiễm khuẩn E.coli. Thực tế cho thấy, đã có nhiều ca bệnh do ngộ độc từ thức uống đường phố, không được cấp cứu kịp thời đã dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, các loại nước uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lạm dụng các loại hóa chất, đường hóa học, phẩm màu độc hại… đang là mối lo ngại lớn của người tiêu dùng. Đây chính là mầm mống của căn bệnh ung thư nếu người dân sử dụng lâu dài. Tỷ lệ ung thư tiêu hóa tại Việt Nam hiện đang cao nhất khu vực và đang tiếp tục gia tăng ngày một nhiều hơn. Đã đến lúc người tiêu dùng cần “ăn có trách nhiệm, uống có ý thức để đảm bảo sức khỏe không chỉ của bản thân mà còn giúp nâng cao chất lượng giống nòi”- một chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo. Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm - Viện TPCN VN, cả 8 mẫu nước giải khát (nước trà chanh, trà bát bảo, nước mía, trà xanh; nước ngô; trà đá, nước vối, nước nhân trần) và mẫu nhân trần khô được lấy tại Hà Nội đều có chỉ tiêu không đạt. Trong đó, 1/8 mẫu nước giải khát qua kiểm nghiệm phát hiện bị nhiễm chì, 7/8 mẫu (nước vối, nhân trần, nước ngô, trà xanh, nước mía, trà bát bảo, trà chanh) phát hiện vi khuẩn E.coli. “E.coli nhiễm trong đồ uống cho thấy vệ sinh không đảm bảo vì loại vi khuẩn có thể tìm thấy trong phân. Đây là vi khuẩn nguy hiểm có thể gây ngộ độc cấp tính ở người bệnh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột, đặc biệt là tiêu chảy”, ông Hồ Bá Do, Phó viện trưởng Viện TPCN, nói. Đáng lưu ý, xét nghiệm phát hiện mẫu nhân trần khô (lấy tại phố Lãn Ông) có nhiễm B.cereus- là vi khuẩn gây nhiễm độc, nhiễm khuẩn thực phẩm. Vi khuẩn này sinh độc tố khi nhiễm vào thực phẩm. Và đặc biệt hơn còn phát hiện kim loại Cd (Cadimi). Theo ông Hồ Bá Do, các chỉ số này cho thấy mẫu nhân trần đó có chứa rất nhiều nguy cơ gây độc cho cơ thể. Cadimi có thể gây ngộ độc mạn tính, rối loạn chức năng gan, loãng xương, thiếu máu, tím tái. Về lâu dài có thể gây ung thư tiền liệt tuyến, ung thư phổi.

Các bạn sinh viên Học viện Tài chính hãy là những người tiêu dùng thống thái, hãy sử dụng những đồ ăn đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và không gây cản trở giao thông. Trong điểm 26b, Phụ lục kèm theo Quy định công tác sinh viên Học viện Tài chính đối với chương trình đào tạo chính quy theo Quyết định 1576/QĐ-HVTC của Giám đốc Học viện Tài chính đã quy định: Ngồi ăn quà dưới lòng đường, trước cổng trường sẽ bị kỷ luật khiển trách cấp khoa (vi phạm lần thứ nhất); Cảnh cáo cấp khoa (vi phạm lần thứ 2); Khiển trách cấp Học viện (vi phạm lần thứ 3) và cảnh cáo cấp Học viện (vi phạm lần thứ 5).

Ban CTCT&SV (Tổng hợp)
Số lần đọc: 22

Danh sách liên kết