Tìm
English
Thứ sáu, 23/04/2021 - 14:52

Chương trình đào tạo CLC chuyên ngành kế toán doanh nghiệp - Chìa khóa thành công trong quản lý kinh tế thời kỳ hội nhập
Kể từ khi ra đời đến nay, kế toán luôn là một công cụ quan trọng trong hệ thống các công cụ quản lý kinh tế vĩ mô và vi mô mỗi quốc gia. Xây dựng nguồn nhân lực kế toán đáp ứng nhu cầu xã hội là nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo chuyên ngành kế toán.

Theo đà phát triển của những tiến bộ kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, vấn đề xây dựng một chương trình đào tạo có khả năng cung cấp nguồn nhân lực kế toán có đầy đủ năng lực chuyên môn và những kỹ năng làm việc cần thiết đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng là nhiệm vụ và yêu cầu cấp thiết. Chương trình đào tạo chất lượng cao chuyên ngành kế toán của Học việc Tài chính là một trong những chương trình đáp ứng được yêu cầu cấp bách và quan trọng đó.

I. ƯU THẾ CỦA CHƯƠNG TRÌNH CHÂT LƯỢNG CAO CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP

Bắt đầu tuyển sinh từ năm 2016- 2017, chương trình đào tạo Chất lượng cao chuyên ngành kế toán doanh nghiệp của Học viện Tài chính đã thực sự chứng minh được hiệu quả và dần khẳng định chất lượng đào tạo. Tính vượt trội Chương trình đào tạo Chất lượng cao chuyên ngành kế toán doanh nghiệp bao gồm:

֍ Chương trình đào tạo ưu việt, kết hợp định hướng các chứng chỉ quốc tế

Sinh viên CTCLC sau khi tốt nghiệp có cơ hội nhận được 3 văn bằng trong một chương trình:

- Bằng cử nhân chính quy chất lượng cao của Học viện Tài chính

- Cơ hội nhận bằng cử nhân Kế toán ứng dụng của Trường Đại học Oxford Brooker cấp

- Cơ hội nhận chứng chỉ Diploma nâng cao về Kế toán và Kinh doanh của ACCA (Advanced Diploma in Accounting and Business), đồng thời được ACCA thừa nhận 9 môn học tương ứng 9 module từ F1 -> F9, trong đó được miễn thi 6 môn, 3 môn phải tham gia thi.

Sinh viên tốt nghiệp chương trình chất lượng cao chuyên ngành kế toán doanh nghiệp, trong cùng một thời gian, ngoài bằng cử nhân chất lượng cao của Học viện Tài chính, sinh viên còn có cơ hội nhận chứng chỉ ACCA của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc, chứng chỉ CFAB/ICAEW và bằng đại học của Oxford Brookes; có kiến thức cơ bản vững vàng, trình độ chuyên môn giỏi và năng lực sáng tạo cao; có trình độ tiếng Anh (hoặc một ngoại ngữ khác) tốt về cả bốn kỹ năng: đọc, viết, nghe, nói; có thể giao tiếp, trao đổi với các đồng nghiệp nước ngoài về chuyên môn và những vấn đề xã hội thông thường.

֍ Nâng cao năng lực ngoại ngữ thông qua học tập, nghiên cứu và kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh

Số lượng các học phần thuộc khối kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành được dạy bằng Tiếng Anh là 13 học phần, chiếm tỉ lệ hơn 60% số tín chỉ của chương trình đào tạo. Sinh viên được trang bị vốn thuật ngữ chuyên ngành đầy đủ làm cơ sở cho việc nghiên cứu các tài liệu chuyên ngành và sử dụng thành thạo trong thực tế nghiệp vụ. Do đó, sinh viên tốt nghiệp chương trình CLC cũng sẽ đạt chuẩn đầu ra về trình độ ngoại ngữ đạt bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Các hoạt động tăng cường năng lực ngoại ngữ

֍ Tăng cường kỹ năng làm việc và khả năng tiếp cận thực tế

Chương trình đào tạo chất lượng cao chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp có lồng ghép các tình huống thực tế để sinh viên thực hành. Đồng thời, sinh viên được tổ chức tham gia kiến tập, thực tập tại các doanh nghiệp và các tổ chức liên kết với Học viện Tài chính; được tham gia nghiên cứu khoa học cùng với các nhà khoa học trong và ngoài nước; tham gia chương trình trao đổi sinh viên với các trường đại học nước ngoài. Ngoài các kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành, sinh viên được tăng cường các hoạt động đào tạo định hướng, phát triển kỹ năng mềm (kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng đàm phán…).

Tọa đàm về thực tế công tác kế toán tại doanh nghiệp

Tham quan trực tiếp các doanh nghiệp

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên chất lượng cao

֍ Môi trường học tập tiên tiến, điều kiện cơ sở vật chất hiện đại

Nhằm mang đến cho sinh viên điều kiện học tập tốt nhất, các lớp học CLC được bố trí trong những phòng học theo tiêu chuẩn riêng với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, hệ thống thư viện và phòng đọc hiện đại cũng mang đến không gian nghiên cứu, học tập hiệu quả, tối ưu. 

II. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO CHƯƠNG TRÌNH CHẤT LƯỢNG CAO CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán Doanh nghiệp chương trình chất lượng cao ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn về Kiến thức chungKiến thức ngành còn đáp ứng các yêu cầu sau:

Kiến thức chuyên ngành

- Có kiến thức nền tảng mang tính nguyên lý và khả năng tự phát hiện, cập nhật những vấn đề mới và những thay đổi của chuẩn mực, chế độ kế toán và môi trường kinh doanh trong nước để phục vụ cho công việc chuyên môn và các hoạt động kiến tập, thực hành, tiếp cận thực tế. Đặc biệt, cần có hiểu biết cơ bản và nắm bắt kịp thời, đầy đủ về các thông lệ, chuẩn mực kế toán quốc tế cũng như của các nước phát triển để hành nghề kế toán trong môi trường hội nhập và toàn cầu hóa.

- Có kiến thức toàn diện, hệ thống và chuyên sâu về các nội dung kế toán tài chính và kế toán quản trị trong các doanh nghiệp để vận dụng tốt vào thực tế.

- Có kiến thức toàn diện và nắm chắc quy trình kế toán các nghiệp vụ kinh tế - tài chính cũng lập và phân tích hệ thống báo cáo tài chính riêng, báo cáo tài chính hợp nhất ở các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty, các đơn vị thuộc mọi thành phần kinh tế.

- Có hiểu biết toàn diện về kế toán quản trị và tổ chức thông tin kế toán quản trị phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp để phân tích, đánh giá, tư vấn và tham mưu cho các nhà quản trị các cấp trong doanh nghiệp liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn.

- Có hiểu biết cơ bản về kiểm toán, thuế, tài chính doanh nghiệp, kinh doanh chứng khoán, ngân hàng, pháp luật kinh tế và các kiến thức bổ trợ về kinh tế khác để phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn.

Kỹ năng nghề nghiệp và các kỹ năng cần thiết khác:

Có kỹ năng làm việc tốt, kỹ năng tư duy và vận dụng lý thuyết để  để xử lý các tình huống trong thực tế về kế toán, kiểm toán.

- Có khả năng vận dụng những vấn đề lý luận vào thực tiễn trong toàn bộ quy trình kế toán. Thuần thục trong việc lập Báo cáo tài chính, Báo cáo thuế và phân tích Báo cáo tài chính.

- Có khả năng xác định và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế toán của doanh nghiệp nhằm xây dựng các quy định và chính sách kế toán phù hợp với doanh nghiệp.

- Có kỹ năng tổ chức cũng như kỹ năng vận dụng kiến thức chuyên môn để triển khai thực hiện các công việc kế toán tài chính một cách độc lập, chủ động, xử lý linh hoạt đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện của đơn vị. Đồng thời, có kỹ năng phân tích và am hiểu, xử lý tốt với những vấn đề mới và những thay đổi của chuẩn mực, chế độ kế toán.

- Có kỹ năng trao đổi, thảo luận với nhà quản trị các cấp trong doanh nghiệp nhằm nắm bắt và xác định nhu cầu thông tin của các nhà quản trị. Trên cơ sở đó, cần có kỹ năng vận dụng các nội dung của kế toán quản trị để thực hiện thu thập, tổng hợp và phân tích hoạt động kinh doanh nhằm thuyết trình và tư vấn trong quá trình quản trị điều hành doanh nghiệp

- Có kỹ năng làm việc nhóm và phối hợp công tác chuyên môn trong bộ máy kế toán cũng như với các đơn vị, cá nhân khác có liên quan như cơ quan thuế, ngân hàng, nhà cung cấp, khách hàng,…

- Có khả năng tư duy logic, có kỹ năng trình bày, phản biện để phát hiện, xử lý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực kế toán doanh nghiệp.

- Có kỹ năng phát hiện các rủi ro, sai sót và hạn chế trong công tác kế toán của doanh nghiệp, từ đó đề xuất cải tiến, nâng cao hiệu quả công tác kế toán của doanh nghiệp.

- Có kỹ năng tổ chức và vận dụng thành thạo các phương tiện và phần mềm hễ trợ trong việc xử lý các nghiệp vụ kế toán và lập báo cáo kế toán.

- Về ngoại ngữ: Sử dụng tiếng Anh giao tiếp thành thạo, đặc biệt có kiến thức tiếng Anh chuyên ngành kế toán doanh nghiệp để có thể khai thác và sử dụng các tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh trong học tập, nghiên cứu và hành nghề.

- Về tin học: Sử dụng thuần thục tin học cơ bản và các phần mềm kế toán, quản trị vào công tác chuyên môn.

Đạo đức nghề nghiệp:

- Có ý thức công dân, chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Có ý thức nghề nghiệp tốt, trung thực, khách quan, tuân thủ mọi chuẩn mực chung về đạo đức và quy định hành nghề.

Các hoạt động sinh hoạt định kỳ nhằm nâng cao kỹ năng mềm và trau dồi đạo đức nghề nghiệp

III. VỊ TRÍ LÀM VIỆC SAU KHI TỐT NGHIỆP VÀ TRIỂN VỌNG NGHỀ NGHIỆP

Vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp:

Sinh viên tốt nghiệp khi ra trường có thể làm việc ở những vị trí sau:

- Có thể đảm nhận ngay công việc chuyên môn như: kế toán viên, kiểm toán nội bộ, kiểm soát viên, nhân viên tài chính, nhà phân tích tài chính, chuyên gia tư vấn tài chính kế toán… tại các doanh nghiệp, các công ty chứng khoán, Quỹ đầu tư, Công ty tài chính, Công ty Bảo hiểm, các công ty liên doanh, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, các Tổng công ty, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước thuộc mọi thành phần kinh tế.

- Có thể làm việc chuyên môn tại Kiểm toán nhà nước, các công ty kiểm toán độc lập, các tổ chức tài chính - tín dụng cũng như các cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan; các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc các Bộ; các đơn vị hành chính, sự nghiệp từ Trung ương đến địa phương.

- Có thể làm giảng viên, nghiên cứu viên chuyên môn về kế toán doanh nghiệp, kiểm toán tại các Học viện, các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu về lĩnh vực Kế toán, kiểm toán, Tài chính- Ngân hàng và kinh tế.

Triển vọng nghề nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập và thời đại kỷ nguyên số, với những kiến thức, kỹ năng làm việc được trang bị và sự nỗ lực trong công việc, sinh viên sẽ có nhiều triển vọng nghề nghiệp:

- Có triển vọng để trở thành Kế toán trưởng, Trưởng Ban/phòng Tài chính- kế toán, Giám đốc tài chính, Trưởng ban kiểm soát, thành viên hội đồng quản trị; Ban Giám đốc của các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

- Có khả năng trở thành các kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp có chứng chỉ quốc gia/quốc tế để hành nghề cung cấp dịch vụ kế toán, tư vấn tài chính - kế toán, quản trị và kiểm soát cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

- Có khả năng trở thành chuyên gia cung cấp dịch vụ kế toán, thuế, kiểm soát có khả năng hành nghề tại Việt Nam; trở thành thành viên của các tổ chức nghề nghiệp về kế toán, kiểm toán của Việt Nam và có triển vọng trở thành thành viên của các tổ chức nghề nghiệp quốc tế..

- Có nền tảng tốt để chuyển đổi và phát triển nghề nghiệp từ lĩnh vực kế toán - kiểm toán sang các lĩnh vực nghề nghiệp khác như: quản trị kinh doanh, ngân hàng, bảo hiểm; tài chính doanh nghiệp; kinh doanh chứng khoán, thuế…

- Đặc biệt có triển vọng trở thành các nhà lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp, trong các tổ chức kinh tế như chủ tịch Hội đồng quản trị; Giám đốc, Tổng giám đốc ở các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn; Có triển vọng và cơ hội cao trở thành các nhà chính trị cấp cao tại các địa phương và Trung ương.

Những tiến bộ về khoa học công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đã mang đến cho nhân loại những thuận lợi và thách thức nhất định ở tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có lĩnh vực kế toán. Việc ứng dụng công nghệ vào công tác kế toán một mặt tạo điều kiện cho công việc thu thập, xử lý và cung cấp thông tin kế toán trở nên thuận lợi, song lại đặt ra yêu cầu cấp bách cho nhân lực kế toán trong việc làm chủ công nghệ, sử dụng thành thạo mà không bị phụ thuộc công nghệ. Điều đó đã đặt ra yêu cầu phải xây dựng đội ngũ nhân viên kế toán có kiến thức, kỹ năng toàn diện, có khả năng sáng tạo và vận dụng linh hoạt kiến thức vào thực tiễn nghề nghiệp. Đó chính là mục tiêu đào tạo và cũng là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của Chương trình chất lượng cao chuyên ngành kế toán doanh nghiệp của Học viện Tài chính.

Bộ môn Kế toán tài chính, Kế toán quản trị
Số lần đọc: 11231

Danh sách liên kết