Tìm
English
Thứ sáu, 30/04/2021 - 0:59

Học viện Tài chính: Để kỳ nghỉ lễ 30/4,1/5 an toàn, ý nghĩa cùng gia đình và người thân
(HVTC) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 04 ngày nên nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, gây áp lực lớn cho giao thông cũng như nguy cơ bùng nổ dịch bệnh COVID-19. Để đảm bảo kỳ nghỉ lễ an toàn, ý nghĩa, Học viện Tài chính nhắc nhở toàn thể sinh viên, học viên nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn giao thông cũng như chủ động hiện thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và tiêm vaccine phòng chống dịch bệnh COVID-19.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 hàng năm là thời điểm khởi đầu mùa cao điểm du lịch, người dân đi lại sẽ rất đông. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 479/CĐ-TTg ngày 15/04/2021 về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng chống phòng, chống dịch COVID-19, trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2021. Trong đó nhấn mạnh : Tăng cường lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ  Lễ; trong đó, tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT, ùn tắc giao thông, như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, vi phạm thời gian lái xe liên tục, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, tránh, vượt không đúng quy định, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định, lái xe điều khiển phương tiện lưu thông trái phép vào làn thu phí điện tử không dừng (ETC); vi phạm khi qua đường ngang; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, chống đắm; không có Giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ…; đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch COVID-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân.

Để đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người khi tham gia giao thông, mỗi người cần nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật về TTATGT Đối với sinh viên, học viên Học viện Tài chính – lực lượng tri thức trẻ cần tiên phong trong việc thực hiện nghiêm các quy định này và tuyên truyền, nhắc nhở người khác thực hiện.

Tuyệt đối  thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”; “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”. Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc luật giao thông, người tham gia giao thông cần tôn trọng cộng đồng, vì lợi ích cộng đồng. Đây chính là việc xử sự đặt lợi ích cộng đồng, vì cộng đồng lên trên. Khi tham gia giao thông, dù vội cũng không được chen lấn. Khi có va chạm giao thông, cần bình tĩnh và hỗ trợ người khác bị thương vong và sẵn sàng ngăn chặn hành vi sai phạm của người khác. Khi  thấy các sự cố về đường sá, phương tiện, phải kịp thời báo hiệu, thông báo cho nơi liên quan, để kịp thời ngăn chặn xử lý. Chủ động đưa người già, yếu, trẻ nhỏ qua đường...

Tính cộng đồng khi tham gia giao thông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tắc đường do ai cũng muốn đi nhanh muốn chen lấn, giúp ngăn chặn những vụ việc va chạm, tranh cãi hoặc thậm chí xô xát không đáng có trên đường cũng như chấm dứt tình trạng vô cảm trước nỗi đau và rủi ro của người khác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước, nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần là do thanh niên”. Là những sinh viên,  học viên Học viện Tài chính, chúng ta cùng đóng góp trong việc xây dựng “Văn hoá giao thông”, bắt đầu từ chính bản thân mình trong việc tuân thủ tự giác pháp luật ATGT và đảm bảo tính cộng đồng khi tham gia giao thông.

Không lơ là cảnh giác với bệnh COVID-19

Sau một loạt biện pháp kích cầu du lịch được triển khai, kỳ nghỉ 04 ngày dịp lễ 30/4-1/5 tới đây được dự báo lưu lượng người dân đi du lịch "giá rẻ" tăng cao, kéo theo nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng rất lớn.

Các cơ quan chức năng đặc biệt khuyến cáo, cùng với sự nỗ lực vào cuộc của các lực lượng tuyến đầu, các cấp chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, thi hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự an toàn và ý nghĩa!

Những ngày qua, thế giới đã phải chứng kiến sự gia tăng đáng kể các ca mắc mới, tử vong do dịch COVID-19. Bản tin sáng 28/4 của Bộ Y tế cho biết, trong 12h qua thế giới ghi nhận thêm trên 718.000 ca mắc; số người tử vong tăng gần 10.800 ca. 

Đặc biệt, tại Ấn Độ - đất  nước bên bờ sông Hằng với những hình ảnh tang thương khiến cả thế giới bàng hoàng, đau xót khi trải qua đợt dịch bệnh vô cùng nghiêm trọng. Ngày 26/4, Ấn Độ ghi nhận trên 350.000 ca mắc mới và trên 2.900 ca tử vong vì COVID-19. 

Hỏa táng hàng loạt nạn nhân chết vì đại dịch Covid tại New Delhi, Ấn Độ ngày 26/04/2021. REUTERS - ADNAN ABIDI

Khu vực Đông Nam Á cũng đang lo ngại về sự lây nhiễm COVID-19 nghiêm trọng tại 3 quốc gia được coi là khá an toàn trong phòng, chống dịch năm 2020 và Lào, Campuchia và Thái Lan - những nước có chung đường biên giới hoặc ở gần Việt Nam.

Hiện tại lực lượng chức năng đã lập 5 chốt và tạm thời cách ly toàn bộ thôn Quan Nhân nơi gia đình 5 bệnh nhân sinh sống với 320 hộ, 1068 nhân khẩu

Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh trong nước đến nay luôn được kiểm soát tốt. Hầu hết các trường hợp mắc COVID-19 đều là các ca nhập cảnh, được cách ly nghiêm ngặt. Tuy nhiên, ngay trong ngày 29/4, Sở Y tế tỉnh Hà Nam tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp phòng chống dịch sau khi có 04  trường hợp ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-Cov-2. Cũng trong ngày 29/4, Hà Nội đã phát hiện F1 của ca dương tính SARS-CoV-2 ở Hà Nam, 32 F1 và hơn 200 F2.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè tới đây được dự báo là thời điểm người dân đi du lịch, di chuyển nhiều giữa các địa phương, nên nguy cơ lây nhiễm là rất lớn.

Các cán bộ, chiến sĩ trẻ tuần tra khu vực biên giới. Ảnh: Phạm Đông

Một điểm đáng lo ngại là thời gian qua, rất nhiều người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường biển, đường bộ. Thêm vào đó, nhiều công dân về từ vùng dịch đang cách ly tập trung. Nếu không kiểm soát tốt thì bất cứ lúc nào cũng có thể phát sinh ca nhiễm với biến chủng lây lan nhanh...

Kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta những đợt trước cho thấy, hiện nay phương pháp hiệu quả nhất vẫn là tiếp tục kiên trì nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả. Mỗi người dân cần chủ động phòng bệnh bằng cách thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế và tiêm vaccine.

Các chuyên gia đánh giá hành động của Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19 từ năm 2020 đến nay là đúng đắn. Bởi y tế Việt Nam chưa đủ  mạnh, chỉ cần lơ là, mất kiểm soát dịch là hậu quả khôn lường, giường bệnh, cơ số thuốc, máy thở… sẽ không thể đáp ứng kịp việc cứu chữa các bệnh nhân nếu dịch lan rộng trong thời gian ngắn, lượng người mắc lớn.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, để ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát, Bộ Y tế kêu gọi người dân hạn chế đến nơi công cộng, tập trung đông người; không được chủ quan, lơ là; luôn đề cao cảnh giác phòng, chống dịch. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép, người dân cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt  nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) để phòng, chống dịch COVID-19...

Hãy chung tay vì sự an toàn, an lành, hạnh phúc cho mình và cho cộng đồng!

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 2554

Danh sách liên kết