Tìm
English
Thứ năm, 20/05/2021 - 12:4

Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2021 và Tọa đàm khoa học cấp Học viện
(HVTC)- Sáng 18/5, tại trụ sở chính số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Học viện Tài chính đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày KH & CN Việt Nam năm 2021; Tọa đàm “Học viện Tài chính đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kép NCKH và đào tạo trong bối cảnh đại dịch COVID- 19”; Giao nhiệm vụ Khoa học và trao quyết định bổ nhiệm chức danh PGS năm 2020 cho thầy Vũ Duy Nguyên. Hội nghị được tổ chức kết hợp trực tiếp và online.

 Đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ

Tham dự Chương trình, có sự hiện diện của PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán; PGS.,TS. NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, Phó Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán; PGS.,TS. NGƯT. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc Học viện; TS. GVCC. Nguyễn Đào Tùng - Phó Giám đốc Học viện; Đại diện lãnh đạo các viện, khoa, ban, trung tâm, bộ môn, đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các nhà khoa học trong Học viện.

Tham dự Hội nghị còn có sự hiện diện của GS.TS. NGND. Ngô Thế Chi, Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán, nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Giám đốc Học viện; GS.TS Nguyễn Đình Đỗ thành viên hội đồng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán.

 PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán đã nhiệt liệt chúc mừng Ban Quản lý khoa học, các nhà khoa học của Học viện nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và mong muốn các nhà khoa học của Học viện luôn nỗ lực và phấn đấu để thực hiện tốt hai nhiệm vụ kép - nghiên cứu khoa học và đào tạo trong bối cảnh đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng nhau xây dựng và phát triển Học viện ngày càng vững mạnh về mọi mặt. PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ đã nêu bật tầm quan trọng của KH&CN trong quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, nhất là sự xuất hiện của cách mạng công nghiệp 4.0, được văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ vai trò này và khẳng định: Vấn đề đặt ra cho giáo dục đại học hiện nay là phải đổi mới từ một nền giáo dục trang bị kiến thức cho người học sang nền giáo dục giúp phát triển kỹ năng, thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo. Hoạt động KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học đã có những đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội và là hoạt động then chốt giúp cơ sở đào tạo đại học tự chủ, phát triển học thuật, khẳng định vị thế trong mỗi quốc gia, khu vực và quốc tế. Đồng thời hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học cũng góp phần nâng cao tiềm lực, phát triển mạng lưới các tổ chức, doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ khẳng định: Với truyền thống 58 năm xây dựng và phát triển, Học viện Tài chính luôn coi trọng chất lượng đào tạo, NCHK và hợp tác quốc tế. Nhận diện được các cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới, Học viện đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển Học viện đến năm 2030 và tầm nhìn 2035, trong đó có hai nhiệm vụ chính và quan trọng nhất đó chính là: đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đây là hai hoạt động có mối quan hệ hữu cơ, hai nhiệm vụ cơ bản chiến lược của Học viện.

PGS. ,TS. NGƯT. Ngô Thanh Hoàng – Phó Trưởng ban (phụ trách) ban Quản lý khoa học trình bày Báo cáo hoạt động KH&CN của Học viện năm học 2020- 2021

Tại buổi Lễ, PGS. ,TS. NGƯT. Ngô Thanh Hoàng - Phó Trưởng ban (phụ trách) ban Quản lý khoa học đã trình bày Báo cáo hoạt động KH&CN của Học viện năm học 2020- 2021. Theo đó, hoạt động KH&CN của Học viện đã vượt qua những khó khăn của tình hình dịch bệnh NCOVID-19, đạt được những kết quả to lớn trên tất cả các mặt như: các hoạt đông nghiên cứu năm 2020 – 2021; các công trình công bố trên các báo, tạp chí chuyên ngành năm 2020 – 2021; Hội thảo khoa học; công bố quốc tế; Hoạt động NCKH sinh viên. Nhìn chung, hoạt động nghiên cứu KH&CN của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên Học viện đã có những đóng góp to lớn vào thành tích chung của Học viện như: hệ thống giáo trình, đề cương bài giảng, tài liệu tham khảo, chuyên khảo, tài liệu nội sinh khá đầy đủ và có chất lượng tốt phục vụ công tác giáo dục, đào tạo. Nội dung các chương trình đào tạo được xây dựng mới và liên tục được điều chỉnh bổ sung và ngày càng hoàn thiện; các phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học không ngừng được cải tiến theo hướng hiện đại hiệu quả; công tác quản lý của nhà trường được đổi mới, có tính chuyên nghiệp cao hơn; Công trình nghiên cứu khoa học các cấp đã tăng cường khả năng tự chủ về học thuật cho HVTC, làm sáng tỏ nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn, và đã áp dụng trong giảng dạy và học tập phù hợp với các chuyên ngành đào tạo; giúp đội ngũ khoa học của HVTC nhanh chóng trưởng thành về nhiều mặt.

Cùng với Lễ kỷ niệm, Tọa đàm “Học viện Tài chính đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kép NCKH và đào tạo trong bối cảnh đại dịch COVID- 19” đã diễn ra với sự chủ trì của PGS. ,TS. NGƯT. Ngô Thanh Hoàng - Phó phụ tráchban Quản lý khoa học.

 PGS.,TS. Lê Xuân Trường – Trưởng khoa Thuế - Hải quan trình bày tham luận

Tại Tọa đàm, PGS.,TS. Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế - Hải quan đã trình bày tham luận “HVTC đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kép: NCKH và đào tạo trong bối cảnh đại dịch COVID- 19”. Tham luận đã tập trung phân tích sự chỉ đạo và thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ với sự chủ động, nghiêm túc và sáng tạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc cũng như sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị và mỗi CBVC. Nhờ đó, việc tổ chức phòng chống dịch COVID- 19 được thực hiện nghiêm túc, nhiệm vụ đào tạo cũng như NCKH không bị xáo trộn, đảm bảo mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

 TS. Lưu Hữu Đức - Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp trình bày tham luận

TS. Lưu Hữu Đức - Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp trình bày tham luận: Tăng cường các hoạt động NCKH thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Học viện Tài chính. Theo đó, với sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiên nay đã và đang đặt ra những thách thức cho các cơ sở đào tạo nói chung, HVTC nói riêng những vấn đề cần giải quyết, những vấn đề bức thiết đối với mỗi cơ sở giáo dục đại học nói chung và Học viện Tài chính nói riêng như: Tinh gọn bộ máy; Tối ưu hoá hiệu quả hoạt động của các khoa, ban chức năng; Tăng cường các tiện ích hướng tới người học là trung tâm của quá trình đào tạo; Nâng cao chất lượng đào tạo; Điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo đáp ứng với những thay đổi, đòi hỏi của thực tiễn; Xây dựng chương trình đào tạo mới; Bổ sung các phương thức đào tạo (như đào tạo trực tuyến, kết hợp trực tuyến và trực tiếp); Tăng cường cơ sở vật chất... Và chỉ rõ: Việc thay đổi trong phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến một cách nhanh chóng phù hợp với điều kiện dịch bệnh được Học viện triển khai nhanh và hiệu quả trong thời gian qua là sự chuyển hướng đúng đắn, nhanh chóng và kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện. Bên cạnh đó, sử dụng và phát triển các mạng xã hội để thông qua đó tăng cường hoạt động nắm bắt thông tin, thúc đẩy truyền thông cho Học viện.Nắm bắt thị hiếu của sinh viên, trong thời gian qua Ban Công tác chính trị và sinh viên, Đoàn thanh niên đã đẩy mạnh phát triển các kênh truyền thông qua các mạng xã hội như fb, zalo, youtube, … Thông qua đó việc nắm bắt thông tin, tâm lý người học trở nên nhanh chóng, hoạt động truyền thông tới người học hiệu quả hơn. Các clip tư vấn tuyển sinh của Học viện thu hút hàng chục nghìn lượt người xem mỗi số hay hoạt động khảo sát sinh viên đều triển khai một cách nhanh chóng, hiệu quả...

Ngoài ra, nhiều đơn vị trong Học viện đang nghiên cứu ứng dụng các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý hiệu quả hơn như: Đoàn thanh niên Học viện đang nghiên cứu áp dụng phần mềm AMIS trong quản lý, phê duyệt hoạt động của trên 30 CLB, tổ đội nhóm, 12 LCĐ, 4 Chi đoàn trực thuộc. Theo đó, phân cấp phê duyệt trực tuyến tờ trình, kế hoạch triển khai các hoạt động của các tuyến đảm bảo người phụ trách có thể nhanh chóng nắm bắt, phê duyệt các nội dung mà không tốn thời gian để gặp, trình, sửa nhiều lần, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay.

 PGS.,TS. Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa Kế toán trình bày tham luận

PGS.,TS. Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa Kế toán trình bày tham luận “Xã hội hóa và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn”. Tham luận đã chỉ rõ: Xã hội hóa hoạt động NCKH là hoạt động khoa học đã được đa dạng hóa về kênh triển khai theo hướng đa mục tiêu; trong đó trọng tâm là triển khai nghiên cứu phục vụ đào tạo tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng; NCKH gắn với chuyển giao cho xã hội được quan tâm và đã tạo bước đột phá; hoạt động nghiên cứu khoa học đã tác động rất tích cực đến đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, chất lượng bài giảng và chất lượng đầu ra của sinh viên Học viện cũng như nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của Học viện. Những kết quả của hoạt động này những kết quả đạt được là sự cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó nhân tố quyết định là sự chỉ đạo sát sao của đảng ủy, Ban giám đốc, sự nỗ lực của các đơn vị và cá nhân các nhà khoa học của Học viện.

PGS.,TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp phát biểu

Trong phát biểu của mình, PGS.,TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp đã đề nghị việc đưa kinh tế số vào giảng dạy trong các chương trình của Học viện với giải pháp trước mắt: Các bộ môn chủ động nghiên cứu chủ đề liên quan về kinh tế số để giảng dạy. Về lâu dài, mỗi bộ môn cần xây dựng môn học về kinh tế số độc lập để giảng dạy.

GS.,TS. NGND. Ngô Thế Chi - Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán, nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Giám đốc Học viện đóng góp ý kiến qua online

Các đại biểu còn được nghe các ý kiến đóng góp hữu ích của GS.,TS. NGND, Ngô Thế Chi; PGS,.TS.NGND. Nguyễn Văn Dần - Trưởng khoa Kinh tế; PGS.,TS. Bùi Đường Nghiêu - Viện Trưởng Viện đào tạo quốc tế; PGS.,TS. Đào Thị Minh Thanh -Trưởng khoa Quản trị kinh doanh; PGS.,TS. Nguyễn Mạnh Thiều - Trưởng Ban Tổ chức cán bộ.

 

PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán trao Quyết định công nhận chức danh PGS năm 2020 cho thầy Vũ Duy Nguyên - Phó Trưởng khoa Thuế - Hải quan, Trưởng bộ môn Nghiệp vụ Hải quan.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam, Học viện đã tổ chức công bố và trao Quyết định công nhận chức danh PGS năm 2020 cho thầy Vũ Duy Nguyên- Phó Trưởng khoa Thuế - Hải quan, Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan.

Tân PGS.,TS. Vũ Duy Nguyên đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đối với quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ của Đảng ủy, Ban Giám đốc; Lãnh đạo khoa Thuế - Hải quan, các khoa, Ban và khẳng định sẽ tiếp tục cố gắng để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự phát triển của Học viện.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng biên tập tạp chí Tài chính Kế toán đã cảm ơn, ghi nhận, tiếp thu và đánh giá cao những kết quả NCKH, những ý kiến đóng góp đầy nhiệt huyết và quý báu của các nhà NCKH trong hiến kế cho hoạt động KH&CN của Học viện ngày càng phát triển, đóng góp trong việc thực hiện mục tiêu kép như chủ đề Tọa đàm, nâng cao thương hiệu, vị thế của Học viện.

Một số hình ảnh khác:

 PGS.,TS. Đào Thị Minh Thanh -Trưởng khoa Quản trị kinh doanh phát biểu

 PGS.,TS. Bùi Đường Nghiêu - Viện Trưởng Viện đào tạo quốc tế phát biểu

 Đại biểu tại Hội nghị (online)

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 336

Danh sách liên kết