Tìm
English
Thứ sáu, 04/06/2021 - 15:56

Hội thảo khoa học sinh viên khoa Kế toán năm 2021 - Nghiên cứu khoa học kế toán, kiểm toán trong thời đại mới
Trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid19, các hoạt động dạy - học – nghiên cứu khoa học của thầy và trò Khoa Kế toán được chuyển đổi linh hoạt sang hình thức trực tuyến trên nền tảng công nghệ Zoom Cloud Meeting. Hội thảo khoa học là một hoạt động thường niên nhằm tạo sân chơi bổ ích, khơi nguồn đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên, qua đó giúp sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học, tìm tòi, học hỏi về kế toán - kiểm toán trong thời đại mới. Hội thảo khoa học sinh viên Khoa Kế toán năm 2021 với chủ đề “Nghiên cứu khoa học kế toán, kiểm toán trong thời đại mới” đã được tổ chức vào 13h30 ngày 02 tháng 06 năm 2021.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp nghiên cứu và học tập của sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là năm thứ 2, hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ Zoom Cloud Meeting với 3 phòng Zoom và hơn 300 sinh viên tham gia.

Tham dự với hội thảo, Thầy và trò Khoa Kế toán được vinh dự được đón tiếp Ban Giám Đốc Học viện với sự hiện diện của: PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc Học viện; PGS,TS. Nguyễn Vũ Việt – PGĐ Học viện; PGS,TS. Trương Thị Thủy – PGĐ Học viện; TS Nguyễn Đào Tùng – PGĐ Học viện. Sự hiện diện, quan tâm của các Thầy, Cô trong Ban Giám Đốc là nguồn động viên rất lớn cho thầy và trò khoa Kế toán trong công tác nghiên cứu khoa học nói riêng và các hoạt động của khoa nói chung.

Về phía Khoa kế toán có: PGS, TS Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa Kế toán; PGS, TS Ngô Thị Thu Hồng - Phó trưởng khoa Kế toán, trưởng bộ môn Kế toán tài chính; TS.Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng bộ môn kế toán quản trị; PGS.TS. Phạm Tiến Hưng – phó trưởng bộ môn Kiểm toán; TS. Bùi Thị Thu Hương - phó trưởng bộ môn KTTC; TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - phó trưởng bộ môn KTTC; TS Thái Bá Công – phó trưởng bộ môn KTQT, TS. Nguyễn Minh Thành – Phó trưởng bộ môn KTQT; Th.s Nguyễn Vĩnh Tuấn - Phó trưởng bộ môn Lý thuyết hạch toán kế toán; TS. Nguyễn Thanh Thủy - Phó trưởng bộ môn Lý thuyết hạch toán kế toán cùng toàn thể các thầy cô giáo của khoa và đông đảo các bạn sinh viên khoa Kế toán.

Trong  quá trình chuẩn bị hội thảo, với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo trong Khoa, cùng với đam mê NCKH của sinh viên; chỉ trong một thời gian ngắn, ban Tổ chức hội thảo đã nhận được nhiều bài viết từ các sinh viên. Sau khi đọc, duyệt kỹ lưỡng, Ban Biên tập đã chọn ra hơn 100 bài viết tiêu biểu và có chất lượng để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.

Mở đầu buổi hội thảo, PGS, TS. Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa Kế toán đã phát biểu khai mạc hội thảo. PGS đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến toàn bộ nền kinh tế và lĩnh vực kế toán, kiểm toán cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Nắm bắt được những ảnh hưởng của CMCN 4.0 là tiền đề cũng như là cơ hội lớn cho các em sinh viên trên con đường phát triển nghề nghiệp tương lai. Đồng thời, Thầy động viên và gợi mở các hướng nghiên cứu để các em sinh viên tiếp tục phát huy tốt hơn nữa công tác NCKH.

Đại diện Ban Tổ chức, PGS, TS Ngô Thị Thu Hồng, phó trưởng khoa cũng phát biểu động viên, đánh giá cao các bài viết của các em sinh viên được đăng vào kỉ yếu hội thảo. PGS chúc các em sinh viên có một buổi hội thảo chất lượng và thành công tốt đẹp.

PGS.TS Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa kế toán phát biểu khai mạc tại HTKH sinh viên khoa kế toán 2021

Tiếp theo là phần phát biểu của Thầy, Cô đại diện Ban Giám Đốc Học viện:  PGS,TS Nguyễn Vũ Việt đánh giá rất cao phong trào NCKH của sinh viên Khoa kế toán, đồng thời nhấn mạnh Học viện và Khoa luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động NCKH nói riêng và các hoạt động của sinh viên nói chung; PGS.TS Trương Thị Thủy phát biểu động viên các em sinh viên tiếp tục phát huy hơn nữa phong trào NCKH và gửi lời chúc mừng các em sinh viên của khoa Kế toán. Cô cũng gửi cho các em sinh viên nhiều tư liệu quý giá làm tài liệu phát triển hơn nữa các nghiên cứu trong thời gian tới; TS. Nguyễn Đào Tùng phát biểu chúc mừng thầy và trò Khoa kế toán. Thầy nhấn mạnh công tác nghiên cứu khoa học đóng vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, năng lực nghiên cứu cho sinh viên. Đó cũng là nền tảng để học tập tốt và nâng cao khả năng thích ứng với những biến động của nền kinh tế.

PGS. TS  Nguyễn Vũ Việt – PGĐ Học viện - phát biểu tại Hội thảo

PGS. TS. Trương Thị Thủy – PGĐ Học viện - phát biểu tại Hội thảo

TS. Nguyễn Đào Tùng – PGĐ Học viện phát biểu tai Hội thảo

Buổi hội thảo đã diễn ra hết sức sôi nổi: 18 tham luận của sinh viên gắn với ba chủ đề chính xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình cùng với đó gần 50 ý kiến trao đổi, tranh luận và nhiều ý kiến gợi mở của các Thầy/Cô giáo. Các tham luận của sinh viên đã đề cập đến nhiều vấn đề cấp thiết của cuộc CMCN 4.0 đối với lĩnh vực kế toán – kiểm toán và những vấn để nổi trội của kế toán – kiểm toán trong bối cảnh CMCN 4.0. Đây đều là các tham luận có sự đầu tư cẩn thận cả về hình thức và nội dung của các bạn sinh viên, thể hiện sự nghiêm túc và sáng tạo trong công tác NCKH. Nhiều tham luận được đánh giá cao và gợi mở các hướng nghiên cứu mới cho các bạn sinh viên. Các bài tham luận đều thu hút sự quan tâm và phản biện đến từ các bạn sinh viên và giải đáp bổ sung của các thầy cô giáo. Hội thảo được tổ chức tại 03 phòng Zoom với 3 chủ đề chính:

CHỦ ĐỀ 1: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0 ĐẾN  KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN DƯỚI GÓC NHÌN CỦA SINH VIÊN

CHỦ ĐỀ 2: CÁC VẤN ĐỀ NGHIỆP VỤ KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0

CHỦ ĐỀ 3: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0 ĐẾN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO CỦA NHÀ TRƯỜNG CŨNG NHƯ ĐẾN CÔNG VIỆC HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU CỦA SINH VIÊN

Hội thảo NCKH sinh viên Khoa Kế toán thu hút đông đảo sự tham gia của thầy và trò khoa Kế toán

Mở đầu phần tham luận là những đánh giá, trao đổi về lợi ích và những vấn đề đặt ra trong cuộc CMCN 4.0 đối với Hệ thống kế toán chi phí mục tiêu do sinh viên Nguyễn Hoài Anh đến từ CQ57/21.10 trình bày. Bài tham luận đã thu hút được sự chú ý của các thầy cô và các bạn sinh viên với hướng trình bày rõ ràng, dễ hiểu và slide được thiết kế sinh động.

Sinh viên Nguyễn Hoài Anh - CQ57/21.10 thuyết trình chủ đề “Hệ thống kế toán chi phí mục tiêu – Lợi ích và những vấn đề đặt ra trong cuộc CMCN 4.0”

Đi cùng với CMCN 4.0 là sự phát triển của công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin càng phát triển thì kéo theo đó là vấn đề bảo mật và sự an toàn của thông tin kế toán. An toàn thông tin kế toán trong doanh nghiệp trở thành vấn đề được nhiều nhà quản lý quan tâm trong bối cảnh phát triển của công nghệ thông tin. Nắm bắt được điều này, nhóm sinh viên Nguyễn Hải Vân – CQ 56/21.02 và Trần Mạnh Kiên – CQ57/21.21 đã trình bày bài tham luận với chủ đề “Ảnh hưởng của công nghệ thông tin đến an toàn thông tin kế toán trong các doanh nghiệp”.

Sinh viên Nguyễn Hải Vân - CQ56/21.02 thuyết trình chủ đề về ảnh hưởng của công nghệ thông tin đến an toàn thông tin kế toán

Cũng tại Zoom 1, TS. Bùi Thị Thu Hương – Phó trưởng Bộ môn KTTC đã dành những chia sẻ rất tâm huyết đối với phong trào NCKH của sinh viên, động viên sinh viên tiếp tục cố gắng trong học tập và trong NCKH, tiếp tục phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được.

TS. Bùi Thị Thu Hương – Phó trưởng bộ môn KTTC chia sẻ với sinh viên

Tại zoom 2, các vấn đề nghiệp vụ kế toán – kiểm toán trong bối cảnh của CMCN 4.0 thu hút đông đảo các ý kiến bàn luận đối với các bài tham luận.

Điện toán đám mây (tiếng Anh: cloud computing), còn gọi là điện toán máy chủ ảo, là mô hình điện toán sử dụng công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Điện toán đám mây đang được ứng dụng phổ biến trong ngành kế toán – kiểm toán. Sinh viên Trần Nguyễn Linh Chi – CQ57/21.02 đã mang đến hội thảo bài tham luận với chủ đề “Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong nghành kế toán – kiểm toán”

Sinh viên Trần Nguyễn Linh Chi - CQ57/21.07 thuyết trình chủ đề về ứng dụng điện toán đám mây trong kế toán – kiểm toán

Kinh tế xã hội càng phát triển thì vấn đề về môi trường cũng càng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Nhiều biện pháp nhằm bảo vệ môi trường được đưa ra trong bối cảnh phát triển kinh tế. Bên cạnh thúc đẩy lợi nhuận, bảo vệ môi trường cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Kế toán xanh được coi là một công cụ quan trọng liên quan đến các khía cạnh ảnh hưởng của môi trường tự nhiên đối với nền kinh tế và được xem là hướng chuyển đổi theo phương thức phát triển bền vững, hướng tới phát triển nền kinh tế xanh. Sinh viên Lê Thị Thu Phương – CQ56/21.06 đã trình bày bài tham luận về thực trạng phát triển kế toán xanh ở Việt Nam.

Sinh viên Lê Thị Thu Phương - CQ56/21.06 thuyết trình chủ đề về kế toán xanh thu hút quan tâm của hội thảo

Kế toán sáng tạo – một khái niệm khá mới đối với sinh viên. Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hằng – CQ56/21.05CLC đã tự tin trình bày bài tham luận với chủ đề “Một số vấn đề về kế toán sáng tạo khi áp dụng trong các doanh nghiệp tại Việt Nam”. Bài tham luận thu hút sự thảo luận sôi nổi của các bạn sinh viên, với những ý kiến và quan điểm được các thầy cô đánh giá cao.

Kế toán sáng tạo’ – bài tham luận sôi nổi đến từ Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hằng - CQ56/21.05CL

Để làm rõ hơn và cung cấp thêm thông tin cũng như các ví dụ thực tế liên quan đến kế toán sáng tạo, TS. Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó trưởng bộ môn KTTC đã có những chia sẻ quý báu với sinh viên về kế toán sáng tạo cũng như vận dụng kế toán sáng tạo trọng một số tình huống cụ thể tại các doanh nghiệp Việt Nam. Phần chia sẻ của Cô đã tháo gỡ những thắc mắc về kế toán sáng tạo của sinh viên tại zoom 2.

TS. Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó trưởng Bm KTTC chia sẻ với hội thảo chủ đề về kế toán sáng tạo

Nổi bật tại zoom 2 là bài tham luận bằng Tiếng Anh về việc áp dụng IFRS tại Việt Nam đến từ sinh viên Nguyễn Hoàng Yến. Sự tự tin được thể hiện trong bài trình bày rõ ràng, mạch lạch của sinh viên nhận được sự đánh giá cao từ các bạn sinh viên và thầy cô giáo.

Sinh viên Võ Hoàng Yến – với bài tham luận về IFRS bằng Tiếng Anh nhận được sự đánh giá cáo của Thầy cô và sinh viên

 Sau bài trình bày của sinh viên về IFRS, TS. Nguyễn Thị Hồng Vân – phó trưởng bộ môn KTTC và TS. Nguyễn Minh Thành – phó trưởng bộ môn KTQT cũng có chia sẻ thực tế về IFRS và lộ trình áp dụng IFRS ở Việt Nam. Đồng thời các thầy cô cũng gợi mở cho các em các hướng nghiên cứu và nguồn tài liệu để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa về IFRS cũng như lộ trình áp dụng tại Việt Nam.

Zoom 3 với chủ đề “Ảnh hưởng của CMCN 4.0 đến công tác đào tạo của Nhà trường cũng như đến công việc học tập và nghiên cứu của sinh viên” với 6 bài tham luận đến từ 6 nhóm sinh viên nhận được thảo luận sôi nổi. Nổi bật là các bài tham luận về Đào tạo nhân lực kế toán – kiểm toán trong bối cảnh CMCN 4.0; về Đạo đức nghề nghiệp kế toán – kiểm toán và các kỹ năng cần có của những người làm kế toán – kiểm toán.

Tham luận: Đào tạo nhân lực kế toán, kiểm toán theo hướng liên ngành trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 – hội nhập, phát triển. Sinh viên Hồ Ngọc Quỳnh – cq56/22.02 & Nguyễn Thị Quỳnh Anh – cq57/22.03

Xuyên suốt các phần tham luận cũng đã có rất nhiều ý kiến đóng góp, thắc mắc và những lời giải đáp nhiệt tình đến từ các nhóm thuyết trình tham luận và các bạn sinh viên tham gia. Đồng thời các bạn sinh viên cũng được nhận rất nhiều lời góp ý, chia sẻ tận tình từ phía các thầy cô đến từ khoa Kế toán.

Thông qua các bài tham luận của các nhóm sinh viên cũng như các ý kiến trao đổi trực tiếp tại hội trường, hội thảo đã thu được nhiều ý kiến đóng góp có giá trị cao nhằm giúp cho sinh viên nắm rõ hơn ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đến tương lai nghề nghiệp kế toán – kiểm toán, nắm bắt được sự cần thiết phải nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với những tác động của cuộc CMCN này đến nghề nghiệp mình đang theo học.

Kết thúc buổi hội thảo, PGS.TS. Mai Ngọc Anh – trưởng khoa Kế toán có phát biểu tổng kết hội thảo tại cả 3 Zoom và chúc mừng sự thành công của Hội thảo. Một lần nữa, PGS.TS Mai Ngọc Anh đề cao vai trò của NCKH đối với sinh viên và bày tỏ hi vọng sinh viên sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa phong trào NCKH đối với sinh viên khoa Kế toán.

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp và kết thúc vào lúc 17h00 cùng ngày trong không khí phấn khởi với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực và những trao đổi mang tính cầu thị, nghiêm túc từ phía các bạn sinh viên cũng như những chia sẻ tâm huyết, cởi mở từ phía các thầy cô đã góp phần thúc đẩy phong trào học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Kế toán nói riêng và sinh viên Học viện Tài chính nói chung. Ban tổ chức hội thảo xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự phối hợp của Ban quản lý khoa học và các phòng ban chức năng của Học viện. Đặc biệt, xin trân trọng cảm ơn các em sinh viên và các thầy cô giáo đã tích cực tham gia, tạo nên thành công của Hội thảo./.

Các tham luận được trình bày tại Hội thảo

Tham luận 1: Hệ thống kế toán chi phí mục tiêu – lợi ích và những vấn đề đặt ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – Sinh viên Nguyễn Hoài Anh CQ57/21.10

Tham luận 2: Nghề  kế toán – kiểm toán việt nam trong thời kì hội nhập. Sinh viên Trần Ngô Trung Hiếu – cq57.21.01 cl. Sinh viên Hoàng bùi đức việt cq57.22.04 cl.

Tham luận 3: Ảnh hưởng của công nghệ thông tin đến an toàn thông tin kế toán trong các doanh nghiệp – Sinh viên nguyễn hải vân - cq56/21.02 trần mạnh kiên – cq57/21.21.

Tham luận 4: Ảnh hưởng cách mạng công nghệ 4.0 đến ngành kế toán kiểm toán ở việt nam. Sinh viên Vũ Duy Cương.

Tham luận 5: Kiểm toán độc lập và những yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hội nhập. Sinh viên Bùi Thị Quỳnh Anh - CQ56/21.09

Tham luận 6: Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm toán báo cáo tài chính - kỹ thuật kiểm toán hỗ trợ bằng máy tính. Sinh viên Cao Thị Hoài An – CQ56/22.01

Tham luận 7: Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong ngành kế toán - kiểm toán. Sinh viên Trần Nguyễn Linh Chi – CQ57/21.07

Tham luận 8: Ảnh hưởng của big data đến ngành kiểm toán và ứng dụng của big data trong ngành kiểm toán. Sinh viên Ngô Hoàng Hạnh cq56/21.02clc

Tham luận 9: Thực trạng việc phát triển và ứng dụng kế toán xanh tại Việt Nam. Sinh viên Lê thị thu phương – cq56/21.06.

Tham luận 10: Một số vấn đề về kế toán sáng tạo khi áp dụng trong doanh nghiệp tại việt nam. Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hằng – CQ56/21.05CLC

Tham luận 11: Công nghệ nhận dạng ký tự quang học (ocr) – “trợ thủ đắc lực” cho kế toán trong thời đại công nghệ 4.0. Sinh viên Vũ Anh Thư- cq56/21.03. Sinh viên  Đinh Phạm Duy Linh-cq56/21.02.

Tham luận 12: Implementing ifrs in vietnam: the need for the international accounting harmonization. Sinh viên Nguyễn Hoàng Yến CQ 56/21.02CLC.

Tham luận 13: Đào tạo nhân lực kế toán, kiểm toán theo hướng liên ngành trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 – hội nhập, phát triển. Sinh viên Hồ Ngọc Quỳnh – cq56/22.02 & Nguyễn Thị Quỳnh Anh – cq57/22.03

Tham luận 14: Kỹ năng làm việc nhóm đối với sinh viên chuyên ngành kiểm toán trong thời đại 4.0 – tầm quan trọng và phương pháp thực hiện. – Sinh viên Mai Quốc Hiếu – CQ56/21.05CLC

Tham luận 15: Đạo đức nghề nghiệp kế toán – kiểm toán trong bối cảnh hội nhập. Sinh viên Lương Lan Hương CQ57/21.02CL.

Tham luận 16: Các kỹ năng cần có của những người làm trong ngành kế toán - kiểm toán trong thời đại công nghệ số. Sinh viên Nguyễn Đức Hà Anh – CQ56/21.02CLC.

Tham luận 17: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực kế toán trong bối cảnh ứng dụng công nghệ blockchain thời kỳ cách mạng 4.0. Sinh viên Nguyễn Lê Hà  CQ56/21.06CLC

Tham luận 18: Kỹ năng của kế toán – kiểm toán viên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Sinh viên Lê Thị Thu Phương  cq56/21.06.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 7964

Danh sách liên kết