Tìm
English
Thứ hai, 30/08/2021 - 10:4

Học viện Tài chính phối hợp tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số giảng dạy kế toán trong bối cảnh đào tạo từ xa”
Sáng ngày 25/8/2021, Học viện Tài chính phối hợp với Công ty Cổ phần MISA và Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số giảng dạy kế toán trong bối cảnh đào tạo từ xa”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu khách mời là lãnh đạo, giảng viên đến từ hơn 300 trường đại học, cao đẳng, trung tâm, đơn vị đào tạo kế toán trong cả nước tham dự trên nền tảng Zoom.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo của các đơn vị đồng tổ chức: PGS,TS Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc Học viện Tài chính; TS Nguyễn Đào Tùng - Phó Giám đốc Học viện Tài chính, Bà Đinh Thị Thúy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA cùng Ban lãnh đạo công ty; PGS, TS Đặng Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Kế toán, kiểm toán Việt Nam.

PGS,TS Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện Tài chính

TS Nguyễn Đào Tùng – Phó Giám đốc Học viện Tài chính

Các diễn giả của chương trình gồm: PGS, TS Đặng Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Kế toán, Kiểm toán Việt Nam; PGS, TS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán – Học viện Tài chính, Ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA, Viện trưởng Viện Đổi mới doanh nghiệp MISA.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bà Đinh Thị Thúy - TGĐ Công ty Cổ phần MISA đại diện cho đơn vị tổ chức cho biết chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và đang được các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đặc biệt quan tâm. Để định hướng Việt Nam trở thành quốc gia số, năm 2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 749/QĐ-TTg phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hiện nay, để cụ thể hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia, công tác triển khai đã và đang được các Bộ, ngành, đơn vị tiến hành rộng rãi trên toàn quốc, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bà Đinh Thị Thúy - TGĐ Công ty Cổ phần MISA

Với hơn 27 năm kinh nghiệm và là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin lĩnh vực tài chính kế toán, MISA hiện có 2.500 nhân viên và đang cung cấp giải pháp quản trị cho khoảng hơn 250.000 khách hàng với những nền tảng phục vụ cho công tác quản trị tài chính nhà nước, nền tảng quản lý giáo dục, nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất, đặc biệt trong thời gian gần đây là nền tảng kế toán dịch vụ. Đây là 4 nền tảng quan trọng của MISA tham gia vào chương trình chuyển đổi số quốc gia. Những nền tảng này đã được Bộ Thông tin và truyền thông khuyến cáo và đang thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước đưa vào sử dụng nhằm giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc của các đơn vị. Hiện nay, MISA đang tập trung các giải pháp về chuyển đổi số cho các cơ quan nhà nước, cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể. Một trong những sứ mệnh quan trọng nhất của MISA là phụng sự xã hội. Với sứ mệnh này, trong thời gian qua MISA đã hợp tác với gần 600 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên toàn quốc trong công tác giảng dạy, đào tạo ứng dụng phần mềm kế toán, quả trị kinh doanh.

Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ về xu thế chuyển đổi số trong đào tạo nói chung, lĩnh vực tài chính kế toán nói riêng; kinh nghiệm tổ chức đào tạo trực tuyến và các hoạt động bổ trợ đào tạo, những khó khăn, thách thức và các giải pháp chuyển đổi số trong giảng dạy và học tập ngành kế toán.

Mở đầu phần thảo luận, PGS.TS, Đặng Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam chia sẻ về xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và trong đào tạo ngành kế toán trong tương lai. Ông Thanh nhận định: Trong bối cảnh mới, chúng ta đang bước vào thời kỳ của nền kinh tế thị trường, nhiều thành phần, mở cửa và hội nhập. Hiện tại là thời đại Khoa học công nghệ với cách mạng công nghiệp 4.0. Công nghệ số đã tác động trực tiếp đến quy trình, phương pháp, chức năng của kế toán, kiểm toán”.

PGS.TS, Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam

Điều đó hình thành nên xu hướng và tương lai của nghề kế toán, kiểm toán trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Để đáp ứng yêu cầu hội nhập, chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, cần đẩy nhanh việc hình thành các môn học ứng dụng công nghệ trong kế toán, đổi mới quy trình và phương pháp kế toán, tạo nhận thức mới về chức năng kế toán, kiểm toán và nghề kế toán chuyên nghiệp; cần xây dựng đội ngũ kế toán chuyên nghiệp, thị trường dịch vụ kế toán ngày càng phát triền. Kế toán chuyên nghiệp cần đảm bảo năng lực chuyên môn theo chuẩn mực kế toán quốc gia và báo cáo tài chính Quốc tế IFRS, có kỹ năng số, kĩ năng tổng hợp, phân tích, làm chủ các phần mềm kế toán, có kiến thức rộng về kinh tế ứng dụng…

Trong phần trao đổi của mình, PGS.TS Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa Kế toán Học viện Tài chính cũng cho rằng có 3 xu hướng nghề nghiệp kế toán, kiểm toán trong những năm tới. Một là, xu hướng hội nhập quốc tế, di chuyển lao động kế toán, kiểm toán trong phạm vi khu vực và quốc tế. Điều này đòi hỏi nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán phải có năng lực hội nhập, chất lượng chuyên môn, kĩ năng hành nghề chuyên nghiệp phải được nâng cao. Hai là, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số nâng cao năng suất và hiệu quả công việc kế toán, kiểm toán. Công việc kế toán sẽ đặt trọng tâm vào quản trị dữ liệu tích hợp, tư vấn và tham gia vào quá trình ra quyết định của đơn vị. Ba là, xu hướng khởi nghiệp trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán theo hướng cung cấp dịch vụ kế toán, quản trị, phân tích dữ liệu và tư vấn chuyên nghiệp.

 Để khẳng định về xu hướng và lợi ích của chuyển đổi số, PGS.TS, Mai Ngọc Anh chia sẻ một số nội dung về đào tạo trực tuyến và kinh nghiệm tổ chức cuộc thi “Mô hình chuyển đổi số kế toán 2021 - DAMC” cho sinh viên Khoa Kế toán của Học viện tài chính.

PGS,TS Mai Ngọc Anh - Trưởng Khoa Kế toán Học viện Tài chính

Cuộc thi lấy ý tưởng từ việc xây dựng các mô hình kế toán ảo của Khoa Kế toán tổ chức trong nhiều năm qua và được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ số mới nhất của công ty cổ phần Misa. Các đội thi sinh viên được tự thiết kế và xây dựng các mô hình doanh nghiệp, hệ thống kế toán với các giả định, chính sách và dữ liệu hoàn chỉnh. Công nghệ được sử dụng là phần mềm kế toán AMIS Kế toán của MISA và một số ứng dụng được tích hợp đi kèm như hoá đơn điện tử, chữ ký điện tử (Meinvoice, Esign, bankhub)… Sản phẩm của mỗi đội thi là một hệ thống kế toán hoàn chỉnh gồm bộ chứng từ, sổ kế toán, các báo cáo tài chính và khai thác tối đa các tính năng quản trị trên phần mềm kế toán. Ông Mai Ngọc Anh chia sẻ thêm: Thông qua cuộc thi, giúp các sinh viên hệ thống hoá và tích hợp được những kiến thức từ các môn học phục vụ cho công việc kế toán trong tương lai, nâng cao khả năng ứng dụng phần mềm kế toán và các nền tảng công nghệ khác. Chúng tôi hy vọng sinh viên – những kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp tương lai có thể ứng dụng thành thạo công nghệ, có tư duy sáng tạo, có tầm nhìn phát triển toàn diện doanh nghiệp số. Cuộc thi cũng góp phần thúc đẩy tính thần khởi nghiệp trong sinh viên, hướng tới cung cấp dịch vụ kế toán, tư vấn chuyên nghiệp”.

Cũng tại sự kiện này, Ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA, Viện trưởng Viện Đổi mới doanh nghiệp MISA chia sẻ những khó khăn, thách thức và giải pháp chuyển đổi số mà người hành nghề, giảng dạy và học tập kế toán trong bối cảnh làm việc, đào tạo từ xa. Đối với người hành nghề kế toán tại doanh nghiệp thường có khó khăn trong quá trình tương tác, trao đổi thông tin và thu thập dữ liệu với các bộ phận, chi nhánh của doanh nghiệp khi làm việc từ xa. Trong công tác giảng dạy và học tập, các giảng viên thường khó khăn trong việc tổ chức giảng dạy thực hành phần mềm kế toán khi cần nhiều sinh viên phối hợp mô phỏng doanh nghiệp. Cùng với đó, sinh viên khó khăn trong việc cài đặt và phối hợp thực hành trên phần mềm kế toán; việc học và thực hành mọi lúc, mọi nơi chưa được thuận tiện.

Do đó “Chuyển đổi số giúp tự động hóa trong nhận dạng hoá đơn, chứng từ; tự động nhập liệu và định khoản; tự động đối chiếu ngân hàng; tự động phát hiện sai sót nghiệp vụ; phân tích dự báo tài chính DN; tự động khai và tối ưu thuế phải nộp; Robot tư vấn tài chính. MISA phát triển phần mềm AMIS Kế toán hoàn toàn online nằm trong nền tảng MISA AMIS. Đây là giải pháp có thể giúp người làm kế toán, giảng viên và sinh viên học ngành Kế toán trong bối cảnh làm việc, giảng dạy từ xa, đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập mọi lúc, mọi nơi” - Ông Nguyễn Xuân Hoàng nhấn mạnh.

ThS Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch HĐQT MISA, Viện trưởng Viện Đổi mới doanh nghiệp MISA

Phần mềm AMIS Kế toán của MISA đáp ứng doanh nghiệp mọi quy mô, mọi lĩnh vực. Hệ thống kế toán đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán và liên thông giữa các bộ phận trong và ngoài doanh nghiệp như: Kết nối với ngân hàng điện tử, thuế, BHXH; Tích hợp sẵn hoá đơn điện tử, chữ ký số…

Việc lựa chọn và đưa phần mềm AMIS kế toán vào giảng dạy, sinh viên và học viên sẽ có cơ hội được tiếp cận với giải pháp chuyển đổi số không chỉ với lĩnh vực kế toán mà còn trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, là lợi thế trong tiếp cận công việc thực tế khi tốt nghiệp. Cũng trong buổi hội thảo hơn 20 câu hỏi liên quan tới các nội dung về nghề kế toán, kiểm toán, đào tạo kế toán và ứng dụng phần mềm trong thực tế, trong công tác đào tạo đã được các diễn giả giải đáp cụ thể.

Sau gần 3 giờ làm việc tích cực, hiệu quả, hội thảo về chuyển đổi số trong giảng dạy kế toán trong bối cảnh đào tạo trực tuyến đã thành công tốt đẹp. Thông qua kết quả của hội thảo, giảng viên tham gia đã được thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm rât hữu ích. Hội thảo cũng là dịp để kết nối các giảng viên của Khoa Kế toán – Học viện Tài chính với các trường đại học cao đẳng, qua đó giới thiệu, khẳng định thương hiệu hàng đầu của Học viện trong đào tạo ngành kế toán, tài chính trong cả nước.

Dưới đây là một số hình ảnh các đại biểu và các thầy, cô tham dự hội thảo:

 

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 3933

Danh sách liên kết