Tìm
English
Thứ sáu, 10/09/2021 - 11:34

Học viện Tài chính, CLB đào tạo Tài chính, Kế toán phối hợp với VACPA tổ chức Hội thảo về ứng dụng chương trình kiểm toán mẫu trong đào tạo
Nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác, sáng 09/09/2021, Học viện Tài chính – Chủ nhiệm CLB khối đào tạo Tài chính, Kế toán thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt nam đã phối hợp với Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) và một số trường đại học tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hướng dẫn sử dụng Chương trình kiểm toán mẫu trong đào tạo sinh viên ngành kế toán - kiểm toán”.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu là khách mời đại diện cho các cơ quan quản lý Nhà nước: TS Phạm Như Nghệ - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Bà Lê Thị Tuyết Nhung - Phó cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán (Bộ Tài chính); Bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ giám sát công ty đại chúng (Ủy ban chứng khoán Nhà nước).

Về phía lãnh đạo các đơn vị tổ chức Hội thảo có: PGS, TS, NGND Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc Học viện Tài chính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đào tạo Tài chính, Kế toán thuộc hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam; PGS, TS Trần Văn Tá - Chủ tịch danh dự VACPA; Ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch VACPA, ban lãnh đạo VACPA cùng hơn 300 đại biểu tham dự là lãnh đạo các công ty kiểm toán và lãnh đạo, giảng viên đến từ hơn 60 Học viện, Trường đại học có đào tạo kế toán, kiểm toán trong cả nước.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, Ông Phạm Sỹ Danh – Chủ tịch VACPA cảm ơn các quý vị đại biểu, các nhà khoa học đã quan tâm, dành thời gian tham dự hội thảo. Ông chia sẻ: Chương trình kiểm toán mẫu – kiểm toán BCTC là một trong các sản phẩm chuyên môn nổi bật của VACPA, được áp dụng phổ biến tại hơn 90% công ty kiểm toán (190/208 doanh nghiệp kiểm toán tại Việt Nam áp dụng). Với chức năng là một hội nghề nghiệp về kiểm toán, VACPA luôn ủng hộ, hỗ trợ áp dụng CTKTM-BCTC vào chương trình giảng dạy tại các trường đại học và cho rằng đây là nội dung hữu ích hỗ trợ đào tạo thực hành cho sinh viên chuyên ngành kế toán – kiểm toán.

Ông Phạm Sỹ Danh – Chủ tịch VACPA phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, TS Phạm Như Nghệ - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đánh giá cao các cơ sở đào tạo luôn tích cực nỗ lực tìm hiểu nhu cầu từ các doanh nghiệp. Đây là tiền đề để thay đổi nội dung, chương trình đào tạo trong nhà trường để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực kế toán - kiểm toán chất lương cao của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

              TS Phạm Như Nghệ - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ tại hội thảo

Bà Lê Thị Tuyết Nhung - Phó Cục trưởng, Cục Quản lý, Giám sát Kế toán Kiểm toán, Bộ Tài Chính cũng nhấn mạnh: CTKTM là tài liệu hiệu ích trong chương trình đào tạo và là cơ hội tốt cho sinh viên hiểu được công việc thực tế khi ra trường và giúp sinh viên sớm rèn luyện các kỹ năng cần thiết để tham gia vào nghề nghiệp kiểm toán độc lập.

     

Bà Lê Thị Tuyết Nhung - Phó Cục trưởng, Cục Quản lý, Giám sát Kế toán Kiểm toán

 Bộ Tài Chính phát biểu

Đại diện CLB đào tạo Tài chính, Kế toán, PGS, TS, NGND Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu chào mừng, đề dẫn hội thảo. PGS giới thiệu CLB khối đào tạo Tài chính, Kế toán thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam được thành lập từ năm 2018. Từ khi thành lập và trong nhiệm kì 2020 – 2025, Học viện Tài chính được các trường tín nhiệm bầu là chủ nhiệm CLB. Mục tiêu của CLB là tạo cầu nối giữa các cơ sở đào tạo ngành tài chính, kế toán nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau cùng phát triển góp phần nâng cao uy tín, chất lượng đào tạo của từng cơ sở đào tạo thành viên.

PGS Nguyễn Trọng Cơ nhấn mạnh: Học viện Tài chính đã tổ chức đào tạo môn học Kiểm toán từ năm 1993 và đào tạo chuyên ngành kiểm toán từ năm 2004, là một trong những cơ sở đào tạo đầu tiên tổ chức đào tạo chuyên ngành này trong cả nước. Hiện nay, quy mô đào tạo chuyên ngành kiểm toán của Học viện hàng năm khoảng 500 sinh viên, trong đó có 150 sinh viên chương trình chất lượng cao định hướng chứng chỉ của ICAEW. Trong những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu xã hội, đã có nhiều trường đại học tổ chức đào tạo chuyên ngành này. Việc tổ chức một diễn đàn để các trường đại học cùng nhau trao đổi, tìm hướng đi phù hợp và các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành kiểm toán là việc làm cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

PGS Nguyễn Trọng Cơ cũng đánh giá cao tính thiết thực của chủ đề Hội thảo về chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CTKTM-BCTC trong hoạt động đào tạo cũng như hoạt động hỗ trợ nhằm tăng cường kỹ năng thực hành, tiếp cận thực tế cho sinh viên. PGS bày tỏ mong muốn, trong hội thảo, các diễn giả và quý đại biểu tích cực tham gia chia sẻ, thảo luận qua đó mỗi đơn vị sẽ có được những kinh nghiệm quý, ý tưởng hay để áp dụng vào điều kiện cụ thể của mình với mục tiêu cao nhất là cùng đồng hành phát triển một chuyên ngành đào tạo đang có nhiều thách thức đi kèm với những cơ hội lớn trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Bên cạnh đó, các ý kiến thảo luận của hội thảo cũng được các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu làm luận cứ cho việc xây dựng chính sách về giáo dục đào tạo cũng như lĩnh vực kiểm toán.

PGS, TS, NGND, Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc Học viện Tài chính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đào tạo Tài chính - Kế toán thuộc hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Mở đầu phần trình bày của các diễn giả, TS Hà Thị Ngọc Hà - Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn VACPA giới thiệu Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán báo cáo tài chính (CTKTM-BCTC) được ban hành lần đầu vào năm 2010 để hướng dẫn các KTV và doanh nghiệp kiểm toán áp dụng các chuẩn mực kiểm toán trong thực tiễn hành nghề. CTKTM-BCTC được cập nhật lần mới nhất vào năm 2019 dựa trên hướng dẫn, kinh nghiệm, phương pháp kiểm toán tiên tiến của Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC) và Viện Kế toán Công chứng Singapore (ISCA). Hiện nay, chương trình kiểm toán mẫu đã được áp dụng ở 190/208 doanh nghiệp kiểm toán đang hoạt động tại Việt Nam. Ngoài ra, với tính ứng dụng rộng rãi của CTKTM trong thực tiễn nghề kiểm toán hiện nay, việc sử dụng CTKTM - BCTC trong công tác đào tạo chuyên ngành kế toán – kiểm toán là rất hữu ích trong việc nâng cao kĩ năng thực hành cho sinh viên.

TS. Hà Thị Ngọc Hà – Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn VACPA trình bày về CTKTM-BCTC

Sau phần giới thiệu về CTKTM-BCTC, Bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ giám sát công ty đại chúng (Ủy ban chứng khoán Nhà nước) chia sẻ: UBCK Nhà Nước đánh giá cao vai trò của Hội KTV hành nghề VN trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính các công ty niêm yết. CTKTM-BCTC đã giúp các doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận niêm yết cũng như các KTV trong quá trình thực hiện công việc kiểm toán. Đồng thời, Bà lê Thị Thu Hằng đánh giá cao chủ đề của hội thảo và ủng hộ việc đào tạo CTKTM-BCTC cho sinh viên chuyên ngành kiểm toán nhằm giúp sinh viên tiếp cận dần với nội dung thực hành, chuẩn bị kiến thức cần thiết để sẵn sàng tiếp cận với công việc khi tốt nghiệp.

Bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ giám sát công ty đại chúng

(Ủy ban chứng khoán Nhà nước) chia sẻ tại hội thảo

Phiên thảo luận chia sẻ kinh nghiệm áp dụng chương trình kiểm toán mẫu được tiếp theo với 4 nội dung chính: Chia sẻ kinh nghiệm đào tạo để nâng cao chất lượng và khả năng thực hành cho sinh viên kế toán, kiểm toán; Thực tiễn và các cách ứng dụng CTKTM-BCTC vào chương trình đào tạo cho sinh viên kế toán, kiểm toán; Chia sẻ việc áp dụng CTKTM-BCTC của doanh nghiệp kiểm toán tại Việt Nam; Hỗ trợ của Hội nghề nghiệp, doanh nghiệp kiểm toán đối với các cơ sở đào tạo.

Điều hành phiên thảo luận là đại diện các các đơn vị đồng tổ chức hôi thảo đến từ VACPA và khoa Kế toán, kiểm toán các trường đại học.

Ban điều hành phiên thảo luận

Trong phần thảo luận, các chuyên gia, các nhà khoa học và các giảng viên đều đánh giá cao CTKTM-BCTC đối với các doanh nghiệp kiểm toán cũng như sự cần thiết ứng dụng CTKTM-BCTC trong công tác đào tạo đối với sinh viên chuyên ngành kế toán – kiểm toán. Việc đưa chương trình kiểm toán mẫu vào trong khuôn khổ của chương trình đào tạo hoặc các hoạt động bổ trợ của chuyên ngành kế toán, kiểm toán đã được nhiều đại diện của các trường đại học quan tâm chia sẻ.

Trong phần phát biểu và điều hành, PGS.TS. Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa kế toán đã có những chia sẻ về hoạt động đào tạo kiểm toán của Học viện Tài chính từ đầu những năm 1990 khi môn học kiểm toán mới được đưa vào giảng dạy ở Việt Nam. Chuyên ngành kiểm toán của Học viện Tài chính được đào tạo từ năm 2004 đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực kiểm toán chất lượng cao của lĩnh vực kiểm toán. Sản phẩm đào tạo của Học viện Tài chính đã được khẳng định bởi sự đánh giá cao của các doanh nghiệp kiểm toán và của xã hội. Nhiều cựu sinh viên của Học viện đã trưởng thành về chuyên môn và phát triển sự nghiệp ở các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý. Học viện Tài chính thường xuyên cập nhật, đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và ứng dụng công nghệ. CTKTM-BCTC cũng như các tài liệu thực hành kiểm toán từ các doanh nghiệp đối tác được ứng dụng, lồng ghép vào vào công tác giảng dạy và các hoạt động ngoại khóa tạo ra một hệ sinh thái đào tạo hoàn chỉnh về học thuật và kĩ năng cho sinh viên.

PGS.TS. Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa kế toán chia sẻ tại hội thảo

Cũng tại hội thảo, PGS, TS Trần Văn Tá – Chủ tịch danh dự VACPA đã có những chia sẻ tâm huyết về công tác đào tạo kế toán, kiểm toàn từ khi PGS còn giảng dạy tại Học viện Tài chính và kinh nghiệm tổ chức xây dựng khung pháp lý kế toán, kiểm toán với tư cách lãnh đạo Bộ Tài chính. PGS cũng đánh giá cao ý tưởng tổ chức Hội thảo và rất mong các cơ sở đào tạo nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành kiểm toán.

PGS.TS. Trần Văn Tá – chủ tịch danh dự VACPA phát biểu trong hội thảo

Trong phiên thảo luận tiếp theo, Hội thảo còn nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp của các chuyên gia và các giảng viên đến từ nhiều trường đại học trong cả nước. Sau hơn 3 giờ làm việc, Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã nhận được những lời cảm ơn, chúc mừng của các đại biểu tham gia về thành công và ý nghĩa của Hội thảo. Kết quả của hội thảo là những kinh nghiệm quý, ý tưởng hay để mỗi có sở đào tạo có thêm luận cứ đổi mới nội dung chương trình đào tạo kiểm toán, đặc biệt là kinh nghiệm trong tổ chức thực hành cho sinh viên nhằm nâng cao kĩ năng, đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 2527

Danh sách liên kết